3 bước giúp bạn kinh doanh trực tuyến thành công hơn - Phần Mềm Marketing - SMS Marketing - Email Marketing - Zalo Marketeing

Hotline (Zalo):096.212.4004 – Office: (024) 6683 4004

Ngày nay, bán hàng online ngày càng phổ biến nhờ sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử. Bán hàng trực tuyến là hình thức kinh doanh sử dụng hệ thống mạng Internet. Các hoạt động mua, bán đến thanh toán đều được thực hiện trên môi trường mạng. Cùng TOP Marketing tìm hiểu những ưu điểm của bán hàng online nhé.

Bán hàng online có ưu, nhược điểm gì?

Mạng Internet là nơi mà ở đó con người có thể giao tiếp, trao đổi thông tin. Đặc biệt việc bạn đăng một sản phẩm dịch vụ lên sau đó khách hàng đặt mua. Đây gọi là bán hàng trên mạng hay là bán hàng online.

Bán hàng online

Kinh doanh online ngày càng phát triển và được nhiều người ủng hộ. Bên cạnh đó cũng có những nhận xét không tốt về cách kinh doanh mới này. Vậy để có cái nhìn chính xác hơn, ta cần quá trình tìm hiểu sâu rộng hơn.

1. Ưu điểm của bán hàng online

Linh hoạt về thời gian, không gian

Bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu. Bạn vẫn có thể lướt web, tìm kiếm khách hàng, quảng cáo, giao dịch với khách hàng. Ngay cả khi không có mặt bằng kinh doanh. Bạn có thể bán hàng ngay tại nhà của mình. Không phụ thuộc vào giờ mở cửa như các cửa hàng truyền thống, trung tâm mua sắm. Sự linh hoạt của thời gian, không gian là ưu điểm của bán hàng online.

Tiết kiệm thời gian, quá trình mua bán hàng diễn ra nhanh chóng

Với những ai bận rộn không có nhiều thời gian để mua bán hàng. Đây được coi là Ưu điểm của bán hàng online. Khách hàng có thể ngồi nhà và chọn món hàng yêu thích bằng cách click chuột. Họ chỉ mất từ 10 đến 25 phút để tìm được món hàng mình cần. Sau đó nhân viên sẽ nhanh chóng giao hàng cho bạn tận nơi.

Giá cả và chất lượng cạnh tranh, dễ dàng so sánh giá cả.

Khách hàng mệt mỏi với việc mất thời gian vào các cửa hàng. Khu chợ hay trung tâm mua sắm truyền thống. Nơi mà giá cả được niêm yết khá chênh lệch cho cùng một món hàng. Khách hàng phải đi từng nơi để để xem, so sánh mới biết được giá cả.

Tránh khỏi những phiền phức khó chịu

Một trong những lý do khiến nhiều người ngại ra ngoài mua sắm là sợ gặp phải cảnh chen lấn và xếp hàng. Hay gặp phải những người bán hàng không được dễ chịu tại một số địa điểm bán hàng. Với việc mua hàng online, bạn sẽ thoát khỏi những phiền phức này.

Chi phí kinh doanh vận hành thấp

Việc bán hàng trực tuyến ngày nay trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Chỉ cần một thiết bị bất kỳ có thể kết nối Internet là bạn có thể bắt đầu. Không mất tiền thuê mặt bằng, không mất quá nhiều chi phí thuê nhân viên, vận hành như điện, nước… Khá nhiều khoản đầu tư đều được giảm xuống một cách đáng kể.

Quá trình xứ lí bán hàng diễn ra nhanh chóng

Với mạng Internet thì bạn có thể dễ dàng hoàn tất được đơn hàng của khách nhanh chóng và chính xác. Đơn hàng được xử lý nhanh chóng. Bởi vậy, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn hình thức bán hàng online.

Khả năng nhận diện thương hiệu trong mắt người dùng

Mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay giúp các doanh nghiệp tăng mạng lưới phủ sóng hơn bao giờ hết. Đồng thời giúp định hướng thương hiệu nhanh chóng nhờ tốc độ lan truyền mạnh mẽ của nó. Đây cũng là ưu điểm của bán hàng online.

Mang lại lợi thế cho khách hàng lẫn chủ tiệm trong giao dịch

Với sức mạnh số, quản lí trong bán hàng trực tuyến được diễn ra dễ dàng và dễ dàng xem xét các cập nhật. Bên cạnh đó, khả năng thanh toán của khách hàng cũng được thực hiện dễ dàng và mất nhiều thời gian.

Ưu điểm của bán hàng online

2. Nhược điểm của việc bán hàng online

Vì là bán hàng thông qua mạng nên người mua không thể xác định được danh tính của người bán, họ cũng hoang mang lo lắng không biết thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng của mình có bị lộ hay không, có đảm bảo tính bảo mật hay không.

Bán hàng online cũng gây xôn xao hoang mang cho người tiêu dùng, họ không biết được sản phẩm của bạn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng hay không, chất lượng có đảm bảo theo tiêu chuẩn không, hay lại là hàng giả hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Đặc biệt có một số cá nhân, doanh nghiệp vì thúc đẩy tiêu thụ mà không tiếc những lời PR một cách thái quá, phóng đại sự thật, sử dụng những hình ảnh không chân thực. Đây là những hành vi không tốt, gây mất niềm tin từ khách hàng trong việc mua bán online.

Vậy làm cách nào để vận hành kinh doanh online thành công? Có một trình tự các bước đã được chứng minh, bạn có thể làm theo để đảm bảo thành công khi bạn bắt đầu từ một doanh nghiệp trực tuyến nhỏ.

Quy trình các bước phát triển kinh doanh online thành công

1. Xác định rõ phương hướng

Tham vọng sở hữu một cửa hàng bán hàng trực tuyến là điều rất tốt! Bước tiếp theo bạn cần làm là xác định những mục tiêu mà mình muốn theo đuổi. Bạn muốn có tầm ảnh hưởng trong khu vực của mình, trên phạm vi cả nước hay xa hơn nữa là tầm ảnh hưởng quốc tế? Các mục tiêu sẽ khác nhau tùy thuộc vào mong muốn của bạn. Tính thực tế sẽ giúp bạn tiến lên từng bước một để dần dần đạt được mục đích của mình.

Mục tiêu cũng là việc đạt được một thương hiệu của riêng mình. Điều gì tuyệt vời hơn là thoát ra khỏi cái bóng của những thương hiệu lớn chứ !

Hãy tiền bộ dần bằng cách mở to mắt để quan sát những đối thủ cạnh tranh quanh mình, những phương tiện truyền thông nói về bạn, các tổ chức…

Để có thể làm được những điều ấy bạn cần phải liệt kê ra mọi nguồn lực mà bạn đang nắm trong tay. Xác định cụ thể ngân sách của mình, thời gian cho những hoạt động marketing, mạng xã hội mà bạn chọn và tất cả mọi kỹ năng của bạn nữa. Đây là những bước đầu để có thề thành công với cửa hàng trực tuyến của bạn!

2. Tìm cho mình một nền tảng để kinh doanh trực tuyến

Để kinh doanh trực tuyến, bạn có thể lựa chọn các sàn thương mại điện tử, website hoặc mạng xã hội. Khi xây dựng cửa hàng, hãy lưu ý một số yếu tố sau để dễ dàng thu hút sự chú ý của khán giả:

  • Sử dụng tiêu đề nhắm mục tiêu vào nhóm đối tượng nhất định.
  • Mô tả các tính năng nổi bật của sản phẩm kèm theo hình ảnh, video trực quan càng tốt.
  • Thêm lời chứng thực cho sản phẩm (giấy kiểm định, xác nhận chất lượng hoặc lời chứng thực của những người từng sử dụng sản phẩm).
  • Tạo điều hướng rõ ràng, đơn giản và giống nhau trên mỗi trang.
  • Có form điền thông tin để có thể thu thập địa chỉ email.
  • Tối ưu cửa hàng của bạn khi khách truy cập trên thiết bị di động.

Hãy chắc chắn rằng cửa hàng trực tuyến của mình được thiết kế phù hợp, đem lại cảm giác bạn là một nhà cung cấp chất lượng. Đó là những điều cơ bản mà bạn cần phải làm!

3. Xây dựng thương hiệu riêng

Một trong những chiến lược tiếp thị internet quan trọng nhất là xây dựng giá trị suốt đời của mọi khách hàng. Ít nhất có đến 36% những người đã mua hàng của bạn một lần sẽ mua hàng của bạn một lần nữa nếu bạn duy trì mối quan hệ với họ.

Để thúc đẩy khách hàng mua sắm nhiều hơn, hoặc giữ chân họ, bạn cần tạo dựng cho mình một thương hiệu. Bạn nên đặt tên thương hiệu ngắn gọn, dễ nhớ.

Ngoài ra, để ghi dấu trong tâm trí khách hàng, bạn có thể thực hiện một số cách làm sau:

  • Kịp thời trả lời bình luận hoặc giải đáp thắc mắc của khán giả.
  • Hãy tương tác với mọi người bằng cách thiết lập một cơ chế cần phải tuân theo. Mỗi ngày hãy dành vài phút để like, để đăng những tin tức mới hay bình luận…Nó sẽ giúp bạn tạo lập một cộng đồng trước khi bạn thu hút họ tới trang blog của mình.
  • Gửi lời cảm ơn đến khách hàng sau khi bán hàng.
  • Cung cấp các sản phẩm bổ sung cho sản phẩm ban đầu của họ.
  • Gửi phiếu giảm giá cho khách để họ có thể mua thêm sản phẩm khác vào lần mua tiếp theo.

4. Sử dụng thêm kênh quảng cáo bổ trợ

Không thể thiếu những phương tiện sẽ giúp cửa hàng bán hàng trực tuyến của bạn đem lại hiệu quả cao hơn và có thể được quảng bá tốt hơn.

  • Tiếp thị công cụ tìm kiếm để thúc đẩy người mua nhắm mục tiêu đến trang web của bạn.
  • Email marketing: Là hình thức gửi email thông tin/quảng cáo/sự kiện đến các đối tượng mục tiêu. Việc sử dụng email marketing giúp doanh nghiệp nhanh chóng đưa thông tin trực tiếp đến khách hàng giảm chi phí và thời gian.
  • Mạng xã hội: Hãy tận hưởng sức mạnh của mạng xã hội giúp bạn thúc đẩy những nội dung bài viết của bạn sẽ được công nhận bởi chất lượng của chúng. Chúng càng được chia sẻ thì chúng càng có ảnh hưởng tích cực tới cửa hàng bán hàng trực tuyến của bạn.
4.7/5 - (3 bình chọn)

Comments

comments


TOP Marketing- 0915.90.1919

"Thử thách là những thứ làm cho cuộc sống trở nên thú vị. Vượt qua được thử thách chính là điều làm nên ý nghĩa của cuộc đời"