Nên gửi email marketing bằng IP chuyên dụng hay IP chia sẻ ?

Hotline (Zalo):096.212.4004 – Office: (024) 6683 4004

Nên gửi email marketing bằng địa chỉ IP chuyên dụng hay IP chia sẻ? Chắc hẳn rất ít nhà tiếp thị để ý đến vấn đề này. Nhưng đây lại là một yếu tố rất quan trọng quyết định xem email bạn gửi đi vào mục Spam hay Inbox của người nhận.

Có một danh tiếng IP tốt sẽ cải thiện khả năng gửi email. Giống như một hành vi trong quá khứ xác định danh tiếng của một người. Mọi hoạt động gửi email từ địa chỉ IP của bạn sẽ được các nhà cung cấp hộp thư xem xét để đánh giá bạn có phải người gửi đáng tin cậy không? Thư của bạn có đủ tiêu chuẩn vào bên trong hộp thư người nhận không?

Vì danh tiếng IP gắn chặt với khả năng gửi. Do đó, việc lựa chọn IP nào để gửi email hàng loạt cực kỳ quan trọng.

Trong bài đăng này, Top Marketing sẽ giải thích khái niệm địa chỉ IP chuyên dụng là gì? IP Chia sẻ là gì? Đồng thời, chúng tôi sẽ phân biệt sự khác nhau giữa hai loại này. Qua đây, bạn sẽ có đáp án cho câu hỏi nên gửi email marketing bằng IP chuyên dụng hay chia sẻ.


Trước tiên, chúng ta cần hiểu địa chỉ IP là gì.

Địa chỉ IP là gì?

IP viết tắt của Internet Protocol (Giao thức Internet). Đây là một dãy số được gán cho miền (domain) trên web. Chúng định vị cho tên miền tương ứng trong thế giới kỹ thuật số. Ví dụ như 27.79.211.287.

Nhờ địa chỉ IP mà khi bạn gõ một miền bất kỳ, chẳng hạn như phanmemtop.vn, bạn sẽ được điều hướng đến đúng trang web đó mà không nhầm với một website nào khác.

ip-chuyen-dung-ip-chia-se-la-gi

Dedicated IP – Địa chỉ IP chuyên dụng là gì?

Dedicated IP – IP chuyên dụng, đúng như tên gọi của nó. Miền của bạn sẽ được gán một địa chỉ IP không được chia sẻ hoặc dùng chung với bất kỳ miền nào. Hay nói cách khác, IP chuyên dụng chỉ được dùng bởi duy nhất bạn hoặc tổ chức của bạn.

Ưu điểm của IP chuyên dụng

  • Kiểm soát danh tiếng gửi. Thay vì chia sẻ danh tiếng địa chỉ IP với người khác, danh tiếng IP gửi của bạn chỉ phụ thuộc vào cách bạn dùng nó.
  • Các dịch vụ chứng nhận (Chứng nhận Senderscore, Goodmail) thường yêu cầu một địa chỉ IP chuyên dụng. Chứng nhận của các dịch vụ này hỗ trợ mọi nhà tiếp thị vượt qua bộ lọc thư rác tốt hơn. Đồng thời cũng có thể hiển thị chất lượng hình ảnh cao nhất.
  • Bạn có thể phát hiện vấn đề hoặc hành động ngay lập tức kiểm soát khả năng phân phối trong các chiến dịch email marketing của mình.
  • Được dễ dàng thêm vào Whitelist (danh sách trắng) của các nhà cung cấp hộp thư Yahoo, AOL và MSN hơn. Có tên trong danh sách này đồng nghĩa với việc bạn đã trở thành người gửi đáng tin cậy đối với họ. Khả năng phân phối email vào Inbox sẽ cao hơn.

Hạn chế khi gửi email bằng IP chuyên dụng

  • Bạn không thể gửi ngay một lượng lớn email từ một địa chỉ IP mới. Thay vào đó, cần phải tăng dần khối lượng gửi theo thời gian. Điều này giống như việc bạn đang khai báo tên tuổi và xây dựng danh tiếng của mình với các ISP. Chúng tôi đã từng giải thích chi tiết trong bài viết Warm Up IP là gì.
  • Việc xây dựng danh tiếng địa chỉ IP phụ thuộc vào cách gửi email của bạn. Nếu bạn thay đổi danh sách liên hệ thường xuyên, khối lượng gửi tăng giảm thất thường, hoặc tạo ra nhiều khiếu nại, danh tiếng IP chuyên dụng của bạn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Và tất nhiên, bạn sẽ phải chịu trách nhiệm về điều này.
  • Tự kiểm soát các yếu tố tác động đến địa chỉ IP. Nếu bạn là một doanh nghiệp có quy mô gửi email số lượng lớn, bạn cần có một bộ phận chuyên trách công việc này.

Shared IP – Địa chỉ IP chia sẻ là gì?

Địa chỉ IP chia sẻ khác với địa chỉ IP chuyên dụng. Shared IP là một IP được sử dụng bởi nhiều người hoặc nhiều tổ chức (gửi email). Điều này đồng nghĩa với danh tiếng IP cũng được chia sẻ.

Ưu điểm của IP chia sẻ

  • Các IP được chia sẻ đã có danh tiếng. Vì vậy không cần phải tuân theo quy trình khởi động.
  • Người gửi khối lượng thấp có thể được hưởng lợi từ những người gửi nhiều có chất lượng tốt.
  • Các IP dùng chung cho phép người dùng gửi tin nhắn theo nhu cầu của họ. Không quan trọng tần suất, khối lượng gửi nhiều hay ít.

Hạn chế của IP chia sẻ

Trên Shared IP, danh tiếng được chia sẻ giữa nhiều người dùng. Nói cách khác, các chiến dịch xấu có thể tác động tiêu cực đến những người khác trong nhóm. Tuy nhiên, vấn đề này hoàn toàn được khắc phục nếu bạn sử dụng IP chia sẻ của những nhà cung cấp dịch vụ email marketing uy tín. Ví dụ như Amazon SES, Twilio Sendgrid….v.v.

4 điểm phân biệt sự khác nhau giữa IP chia sẻ và IP chuyên dụng

Tiêu chíIP chuyên dụngIP chia sẻ
Sự ảnh hưởng đến danh tiếngBạn hoàn toàn kiểm soát và quản lý việc xây dựng danh tiếng của mình.IP được chia sẻ với những người gửi tốt có thể nâng cao danh tiếng của bạn. Nhưng chia sẻ với những người gửi thư rác có thể ảnh hưởng đến hiệu suất.
Yêu cầu về khối lượng và tần suất gửi emailIP chuyên dụng chỉ phù hợp cho những người thường xuyên gửi một lượng lớn email. (Khoảng trên 200K mail/ngày).Người dùng IP chia sẻ có thể tăng giảm khối lượng gửi và chạy chiến dịch bất kỳ thời gian nào.
Cần Warm Up IP không?Có. Bạn sẽ phải xây dựng danh tiếng của mình bằng cách tăng dần khối lượng gửi.Không. Bạn có thể bắt đầu gửi email ngay lập tức.
Chi phíThường cao hơn IP chia sẻGiá cả phải chăng.

Nên gửi email marketing bằng IP chia sẻ hay IP chuyên dụng ?

Tới đây, bạn đã nắm được khái niệm IP chuyên dụng, IP chia sẻ là gì? Đồng thời cũng phân biệt rõ sự khác nhau giữa hai loại địa chỉ này. Dưới đây là lời khuyên của chúng tôi về câu hỏi nên dùng IP nào để gửi email marketing.

nen-gui-email-marketing-bang-ip-chuyen-dung-hay-ip-chia-se

Địa chỉ IP chuyên dụng được sử dụng khi nào?

  • Danh sách liên hệ của bạn đã đăng ký chọn tham gia nhận tin và đã được xác thực hợp lệ, đang hoạt động. Điều này đồng nghĩa với việc những người nhận sẽ ít (hoặc không) khiếu nại. Bên cạnh đó, tỷ lệ bounce (email bị trả lại) được đảm bảo ở mức thấp.
  • Sử dụng IP chuyên dụng khi bạn có kế hoạch gửi một lượng lớn email và tần suất nhất quán. Với quy mô trên 200.000 email/ngày, bạn có thể nhanh chóng tạo dựng danh tiếng của mình.
  • Chỉ sử dụng một IP chuyên dụng khi bạn có đủ khả năng ngân sách.
  • Định kỳ vệ sinh danh sách để đảm bảo danh tiếng IP chuyên dụng của bạn luôn tốt.

Khi nào bạn nên sử dụng một IP được chia sẻ?

  • Đầu tiên, IP chia sẻ không yêu cầu ngân sách cao như IP chuyên dụng.
  • Khi bạn không chắc chắn về danh sách liên hệ thu thập được có hợp lệ, vẫn còn hoạt động không, thì IP chia sẻ là giải pháp phù hợp nhất để gửi email marketing.
  • Sử dụng IP được chia sẻ nếu tần suất chạy chiến dịch không nhất quán hoặc có khối lượng thấp. Các nhà cung cấp dịch vụ email marketing trả phí thường xuyên Warm up IP của họ. Ví dụ như Amazon SES, Twilio Sendgrid. Do đó, bạn sẽ không cần lo lắng về danh tiếng IP gửi kém. Bạn có thể chạy chiến dịch của mình bất kỳ khi nào, không ràng buộc về thời gian hay khối lượng.

Đơn vị nào cung cấp IP chia sẻ để gửi email marketing tại Việt Nam?

Tại Việt Nam hiện nay, khi tìm kiếm trên Google, các bạn sẽ thấy có 2 thương hiệu phổ biến: Top Email Marketing và Zetamail.

  • Top Email là ứng dụng cài đặt trên máy tính. Giao diện thân thiện với người dùng và thao tác đơn giản. Có lẽ chỉ cần 5 phút, các bạn sẽ nhanh chóng thành thạo cách dùng. Công cụ này hiện đang sử dụng server Amazon SES và Sendgrid. Điểm mạnh của Top Email nằm ở dịch vụ hỗ trợ khách hàng. Người dùng được hướng dẫn mẹo gửi email hiệu quả hoặc chỉnh sửa nội dung để tối ưu tỷ lệ Inbox. Bạn có thể tham khảo chi tiết thông tin phần mềm Top Email tại phanmemmarketing.vn/phan-mem-email.
  • Zetamail hoạt động trên nền tảng trình duyệt web. Giao diện thân thiện người dùng. Các thao tác sử dụng được thiết kế tương tự những dịch vụ email marketing trên quốc tế. Đơn vị này hiện đang tích hợp với server Amazon SES. Họ hoạt động trong lĩnh vực tiếp thị email chưa lâu nên kinh nghiệm hỗ trợ để tối ưu tỷ lệ Inbox chưa cạnh tranh được với Top Email. Trang chủ: Zetamail.vn.

Kiến thức hữu ích:

Rate this post

Comments

comments


Nguyễn Hà

"Không có phần mềm marketing tốt nhất, chỉ có phần mềm marketing phù hợp nhất" - Ha Nguyen