Phân đoạn danh sách email: Hướng dẫn chi tiết cách phân khúc data

Theo DMA , 91% nhà tiếp thị đánh giá Email marketing chiếm vị trí quan trọng trong bộ kênh duy trì liên lạc của họ với khách hàng.

Theo nghiên cứu năm 2019, các thương hiệu kiếm được trung bình 42$ từ mỗi $ đầu tư cho quảng cáo email. Kết quả tốt này là mục tiêu các đơn vị bán hàng đều mong muốn có được. Vậy làm thế nào để đạt được thành công trên ? Lợi tức đầu tư (ROI) cao chỉ đến với những marketer cung cấp nội dung giá trị & hợp lý. Và nền tảng để thực hiện là nhờ vào việc phân khúc đối tượng để nhắm mục tiêu phù hợp.

Nên phân đoạn danh sách email dựa theo những tiêu chí nào ? Cùng Top Marketing tìm hiểu hướng dẫn cách phân nhóm danh sách email chi tiết.

Phân đoạn danh sách email là gì?

phan-doan-danh-sach-email-la-gi

Phân khúc hay Phân đoạn danh sách email là quá trình chia những người đăng ký thành các nhóm nhỏ hơn dựa trên một số tiêu chí như tuổi, vị trí, trạng thái, công việc của họ, v.v. Mục đích nhằm giúp bạn có thể tạo ra những email nhắm mục tiêu hơn cho từng nhóm đối tượng.

Việc phân đoạn danh sách email giúp tăng mức độ tương tác. Vì nội dung được xây dựng có liên quan đến một nhóm người nhận hoặc người đăng ký cụ thể.

Phân đoạn email là một kỹ thuật tiếp thị mạnh mẽ để kết nối và tương tác với đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả.

Những lợi ích của phân khúc danh sách email

Phân khúc email marketnig là một chiến lược mạnh mẽ khi nói đến tiếp thị trực tuyến. Nó giúp khách hàng mục tiêu của bạn biết bạn là ai, bạn làm gì và nhiều điều khác về thương hiệu của bạn.

Trong khi các thương hiệu lớn đang thuê chuyên gia tiếp thị để quảng bá và thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn đến các trang web của họ, thì phân khúc tiếp thị qua email giúp bạn đạt được chính xác điều đó mà không phải tốn hàng triệu đồng.

Đây là một trong những chiến lược tiếp thị trực tuyến nhanh chóng, dễ dàng và gần như miễn phí để quảng bá thương hiệu tới khách hàng mục tiêu.

1. Phân khúc danh sách email giúp tạo thông điệp nhắm mục tiêu

Danh sách email bao gồm nhiều khách hàng sở hữu tính cách, mức độ quan tâm và điểm khó khăn khác nhau. Phân đoạn danh sách cho phép bạn gửi email đến những người đăng ký được nhắm mục tiêu hơn.

Ngày nay, email hàng loạt không hoạt động nữa. Các email được nhắm mục tiêu có tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp cao hơn lên đến 20 đến 40%.

Hầu hết người dùng hiện nay đều có xu hướng bỏ qua các tin tức chung chung. Họ thường tìm kiếm những nội dung phù hợp đáp ứng nhu cầu, có thể giải quyết vấn đề và giúp họ tìm ra giải pháp cho vấn đề.

Một nghiên cứu cho thấy rằng 39% các thương hiệu phân khúc danh sách email thu hút được nhiều lượt mở hơn; Trong đó, 28% nhận được tỷ lệ hủy đăng ký thấp hơn và 24% tạo ra nhiều doanh số hơn.

Phân khúc danh sách email là chìa khóa để thành công. Mỗi phân khúc nên có một chiến lược chuyên dụng phù hợp với lợi ích của khách hàng.

2. Lọc cơ sở dữ liệu chất lượng

Việc gửi email đến những đối tượng không quan tâm hoặc địa chỉ email của họ đã dừng hoạt động là một sự lãng phí thời gian và tiền bạc.

Phân đoạn danh sách email giúp xác định những người đang mở, click trong email và những người không mở. Bằng cách này, bạn có thể xác định được những loại nội dung nào đang gây được sự chú ý với đối tượng mục tiêu. Chẳng hạn như cung cấp mẹo hữu ích thu hút hơn bản tải xuống miễn phí.

Như vậy, phân khúc email cho phép bạn xác định những gì đang hoạt động và những gì không hiệu quả. Từ đó giúp đề xuất những yếu tố cần cải thiện để có được kết quả tuyệt vời.

3. Tăng tỷ lệ chuyển đổi nhờ tiếp cận chính xác những điểm khó khăn của khách hàng

Các nhóm khách hàng luôn di chuyển ở các điểm khác nhau trong quá trình chuyển đổi. Tại mỗi giai đoạn tiếp cận đòi hỏi đưa ra các thông điệp tùy chỉnh và vào các thời điểm phù hợp riêng.

Như đã nêu trước đó, việc phân đoạn danh sách email cho phép xác định nhu cầu và mong muốn của từng nhóm. Bằng cách này, bạn có thể tạo các chiến dịch được nhắm mục tiêu đến các nhóm có liên quan. Điều này đồng thời làm tăng tỷ lệ mở và click email của bạn.

Nhưng làm sao để xác định đối tượng nào sẽ đáp ứng các đặc điểm của mỗi phân đoạn bạn đã chọn ?

Dưới đây là những tiêu chí cơ bản thường được các marketers lựa chọn để phân khúc danh sách.

Hướng dẫn phân đoạn danh sách email khách hàng

1. Phân đoạn danh sách email theo nhân khẩu học

Với những marketer khi mới bắt đầu thực hiện phân khúc danh sách. Tiêu chí lựa chọn đầu tiên thường dựa theo nhân khẩu học của khách hàng.

phan-khuc-theo-nhan-khau-hoc

Phân khúc nhân khẩu học thường dựa trên các thông tin như:

  • Tuổi
  • Giới tính
  • Thu nhập
  • Nghề nghiệp
  • Học vấn
  • Tình trạng hôn nhân, v.v.

Đây là loại phân khúc cơ bản nhất. Bởi chúng là những thông tin được thu thập dễ dàng và phân tích.

Bạn có thể lấy thông tin nhân khẩu học từ người dùng khi họ đăng ký qua biểu mẫu email trên trang web.

Nếu bạn đang bán các mặt hàng bán lẻ như quần áo. Thì độ tuổi và giới tính là hai yếu tố quan trọng mà bạn nên ưu tiên. Vì những lĩnh vực này có thể được chia thành các phân khúc rõ ràng.

Xem thêm: 12 số liệu thống kê cho nhà tiếp thị tối ưu email marketing

2. Phân đoạn danh sách email theo hành vi

phan-khuc-khach-hang-theo-hanh-vi

Phân đoạn hành vi là quá trình phân chia khách hàng thành các nhóm dựa trên hành vi họ thực hiện trên trang web trước đó. Chẳng hạn như :

  • Nhấp vào lời kêu gọi hành động (CTA)
  • Từ bỏ giỏ hàng
  • Hay bất kỳ giao dịch mua nào từng thực hiện….

Theo dõi hành vi của khách hàng cho phép bạn cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn khi gửi email marketing tới họ. Những nội dung email có thể gửi tới nhóm đối tượng này :

  • Nhắc họ về các sản phẩm trong giỏ hàng của họ
  • Thông báo về ưu đãi của mặt hàng từng được quan tâm hoặc lưu vào giỏ
  • Gửi các chương trình khuyến mãi sắp tới dựa trên những khách từng giao dịch.

Xem thêm: Quy trình tiếp thị phễu email.

3. Tâm lý

Tiêu chí nâng cao hơn đòi hỏi nhà tiếp thị quan tâm hơn tới nhu cầu của người dùng. Hiểu họ thích và không thích đủ để có thể dự đoán hành động của họ.

Xuất phát từ các lý thuyết tâm lý, kiểu phân đoạn này dựa trên các đặc điểm:

  • Tính cách
  • Giá trị
  • Sở thích
  • Lối sống
  • Động cơ.

Việc cung cấp nội dung siêu cá nhân hóa dựa trên những yếu tố này trong email marketing có tác dụng thúc đẩy khách hàng tiến xa hơn trong kênh bán hàng. Từ đó làm tăng mạnh doanh thu cho đơn vị.

4. Địa lý

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, là phân khúc địa lý. Nghe có vẻ dễ hiểu. Phân khúc người dùng dựa trên vị trí địa lý.

phan-khuc-dia-ly

Có 5 khía cạnh không thể thiếu của phân đoạn địa lý :

Vị trí

Vị trí thực của người dùng có thể là quốc gia hoặc thành phố nơi họ cư trú. Trong đó, yếu tố chính cần xem xét ở đây là sự khác biệt về múi giờ. Tại sao cần chú ý yếu tố này ? Bạn nghĩ sao về 2 múi giờ nhận được email giữa 12h đêm và 8h sáng ? Người dùng sẽ mở email vào thời gian nào nhiều hơn ? Hoặc họ sẽ vui vẻ xem email vào lúc nào hơn mà không cảm thấy bị làm phiền ?

Khí hậu

Các địa điểm có thể thay đổi nhiều tùy thuộc vào thời tiết. Khí hậu nóng, khí hậu lạnh và điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Tất cả đều yêu cầu các sản phẩm khác nhau.

Văn hóa

Các nền văn hóa và truyền thống đa dạng được quan sát trên toàn cầu. Lưu ý về thời gian nghỉ lễ và ngày lễ kỷ niệm. Sau đó phân khúc đối tượng dựa trên những yếu tố này.

Ngôn ngữ

Hiểu rằng vị trí không quy định ngôn ngữ. Phân đoạn người dùng dựa trên ngôn ngữ ưa thích của họ sẽ tránh được các vấn đề dịch thuật.

Phân đoạn email theo địa lý đảm bảo hiển thị đúng sản phẩm cho những khách hàng quan tâm. Và bạn luôn gửi email bằng ngôn ngữ mà họ hiểu. Do đó, điều này làm giảm nguy cơ hủy đăng ký.

Phân khúc danh sách email sẽ mang lại kết quả bất ngờ cho chiến dịch quảng cáo

Việc phân đoạn danh sách email mang lại lợi ích cho các nhà tiếp thị. Vì nó giúp xác định chính xác chủ đề nào sẽ thu hút khách hàng. Qua đó làm tăng mức độ tương tác dưới dạng tỷ lệ mở và chuyển đổi.

Lấy khách hàng làm trung tâm không còn là phương án có thể lựa chọn của các thương hiệu. Mà đây là một điều thiết yếu cần làm, hơn hết là phải làm nếu bạn muốn có doanh thu.

Email được phân đoạn và nhắm mục tiêu có thể tăng doanh thu lên 58%. Bên cạnh đó, 74% các nhà tiếp thị nói rằng email được cá nhân hóa thu hút sự tham gia của khách hàng nhiều hơn.

Trước đây, các nhà tiếp thị thường làm email marketing theo cách gửi càng nhiều càng tốt. Ngày nay, phương pháp đã thay đổi. Họ bắt đầu chú trọng hơn tới chất lượng.

Tiếp thị qua email ngày càng yêu cầu cao hơn về trải nghiệm khách hàng. Một nghiên cứu cho thấy rằng các dòng tiêu đề email được cá nhân hóa tăng lượt mở lên hơn 26%.

Hãy nhớ, không chỉ mình bạn đang tiếp thị. Mà có vô số các nhà quảng cáo khác cũng đang cạnh tranh từng phút, từng giờ. Hãy cá nhân hóa email ngay từ hôm nay để không bỏ lỡ data khách hàng bạn đang có.

Có thể bạn quan tâm:

Rate this post

Comments

comments


Nguyễn Hà

"Không có phần mềm marketing tốt nhất, chỉ có phần mềm marketing phù hợp nhất" - Ha Nguyen