Có nên mua danh sách email không - Cách thu thập Data

Hotline (Zalo):096.212.4004 – Office: (024) 6683 4004

Có nên mua danh sách Email không ?

Có lẽ bạn là một công ty mới và không có cơ sở khách hàng. Hoặc doanh nghiệp của bạn đã có cơ sở khách hàng nhưng muốn tiếp cận đến những khách hàng mới. Dù lý do là gì, mua một danh sách email có vẻ là một cách dễ dàng, chi phí thấp để phát triển doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, có một số hậu quả nghiêm trọng khi sử dụng chúng!

Hãy cùng Top Marketing tìm hiểu rõ hơn vấn đề này ở nội dung bên dưới!

Trước hết, chúng ta hãy nói về các định nghĩa liên quan.

1. Danh sách Chọn tham gia Opt In là gì?

Bạn đã từng nghe đến các thuật ngữ như chọn tham gia – Opt Inđăng ký và hủy đăng ký? Khi được sử dụng trong cùng một ngữ cảnh, tất cả những yếu tố này chính là minh họa cho khái niệm Opt In.

Danh sách chọn tham gia bao gồm những người:

  • Khách hàng gần đây, hoặc đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn;
  • Đồng ý nhận cập nhật qua email trực tiếp từ bạn;
  • Đã đăng ký hoặc đăng ký thông qua mẫu đăng ký trực tuyến trên website, trang đích hoặc hồ sơ mạng xã hội của doanh nghiệp bạn.

2. Danh sách email không chọn tham gia – Opt Out là gì?

Danh sách Opt Out tập hợp các địa chỉ email không đăng ký nhận tin. Những dữ liệu này được thu thập bằng nhiều hình thức. Ví dụ như mua lại từ các đơn vị chuyên bán dữ liệu trái phép, thu thập thông tin trên các trang website…v.v.

ban-co-nen-mua-danh-sach-email-marketing

Như vậy, dễ dàng kết luận những liên hệ trong danh sách không chọn tham gia này hoàn toàn không biết bạn là ai. Và họ không hề có nhu cầu, không quan tâm tới doanh nghiệp bạn.

Ngoài ra có thể bạn chưa biết, các nhà cung cấp hộp thư như Gmail, Yahoo và Hotmail hoàn toàn không coi các danh sách được mua bán hoặc quét trên mạng là hợp pháp. Họ gọi đó là thư rác / email số lượng lớn không mong muốn.

5 lý do khiến bạn không nên mua danh sách email

1. Chất lượng của những danh sách email được mua này rất kém

Gửi email đến những danh sách được lại thường không thu được hiệu quả. Bởi thực tế trong đa số các email đó là những địa chỉ không tồn tại hoặc không còn sử dụng nữa.

Nhiều người sử dụng địa chỉ email sai khi được hỏi về các thông tin cho khảo sát. Vì họ thực sự ái ngại và không muốn lộ thông tin của bản thân. Các phương pháp thu thập địa chỉ email dù hợp lệ cũng không tránh được vấn đề này. Khi bạn mua một danh sách email, bạn thực sự có thể đang mua một lượng lớn các địa chỉ không còn tồn tại hoặc không được sử dụng.

Ngoài ra, việc một người nhận gắn cờ, báo cáo thư rác có thể khiến email hoặc tên miền của bạn bị blacklist. Đây là kết quả mà không một nhà tiếp thị email nào muốn nhận phải.

2. Tỷ lệ phản hồi thấp vì người nhận không biết bạn

Mua danh sách email tức là bạn đang không thực hiện các bước để tạo sự tương tác tích cực với khách hàng. Thay vào đó, bạn hy vọng “Số lượng sẽ áp đảo chất lượng”. Tức là chiến dịch gửi hàng loạt kiểu gì cũng sẽ mang lại cho bạn một lượng phản hồi quan tâm.

Tuy nhiên, về lâu dài điều này không hiệu quả.

Việc gửi đến một danh sách email đã mua sẽ không tạo được niềm tin. Hơn nữa, nó cũng không tạo được mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. Vì chúng không hề được phân loại, không hướng đối tượng. Chiến dịch bạn sẽ không thể nhắm đúng vào khách hàng mục tiêu.

Thêm nữa, khi bạn gửi email tiếp thị đến danh sách mua lại này, hãy nhớ rằng có rất nhiều đơn vị khác cũng đang làm giống bạn. Bạn không phải người duy nhất gửi cho họ. Người nhận có thể đang “mệt mỏi” với hàng tá quảng cáo từ đơn vị khác. Bởi vậy, các chiến dịch gửi danh sách này thường chỉ thu được tỷ lệ mở chưa đến 2%.

3. Các nhà cung cấp tiếp thị qua email uy tín không khuyến khích sử dụng danh sách mua

Bạn cũng nên biết rằng, để thực hiện một chiến dịch tiếp thị qua email thì việc lựa chọn nhà cung cấp uy tín rất quan trọng. Nó là một trong những yếu tố chính quyết định chiến dịch của bạn có thành công hay không.

Bất cứ một nhà cung cấp tiếp thị email uy tín như Amazon, SendGrid, Mailchimp,… đều không sẵn sàng khi bạn sử dụng danh sách đã mua. Điều đó có nghĩa là tài khoản của bạn sẽ sớm bị khóa khi triển khai chiến dịch email marketing đến danh sách email mua. Điều này ảnh hưởng và gián đoạn tới chiến dịch của bạn.

co-nen-mua-lai-danh-sach-email-khong

4. Tỷ lệ Inbox thấp

Việc email rơi vào thư mục Inbox hay Spam trong hòm thư của người nhận phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Máy chủ gửi email đi (tên miền, địa chỉ IP, cấu hình)
  • Địa chỉ gửi email
  • Tiêu đề & nội dung email (có chứa nhiều từ khóa liên quan đến spam không, có chứa link độc hại không, tỷ lệ ảnh và chữ)
  • Cơ chế lọc thư rác của từng loại ứng dụng email
  • Data khách hàng

Các nhà cung cấp hộp thư hiện nay khi đánh giá nguồn spam đã đưa thêm yếu tố hành vi của người nhận tương tác với email để xem xét. Những dữ liệu về tỷ lệ mở, xóa thư ngay khi vừa nhận được hoặc đánh dấu spam / khiếu nại thư rác….v.v cho họ thấy rõ.

Việc gửi email đến những data mua bán thường có tỷ lệ mở thấp, lượng email bị trả lại cùng tỷ lệ khiếu nại cao. Những tín hiệu này hoàn toàn đủ chứng minh đây là những danh sách không chọn tham gia. Người gửi không hợp pháp. Do đó, các nhà cung cấp hộp thư sẽ chặn những email được gửi từ nguồn này hoặc chuyển chúng vào mục spam.

5. Mua bán danh sách email là phạm pháp

Có nên mua lại danh sách Email không ? Tại Việt Nam, nghị định 90 đã quy định rõ việc mua hoặc bán danh sách địa chỉ email. Không được phép của người nhận là phạm pháp, sẽ bị xử phạt hành chính rất nặng.

Còn nhà cung cấp dịch vụ email marketing, họ có thể cho bạn danh sách email không? CHẮC CHẮN LÀ KHÔNG.

Bạn cũng có thể bắt gặp nhiều website chia sẻ các địa chỉ email. Bạn chỉ việc download về. Nhưng chúng cũng không khác gì các danh sách được rao bán trên mạng, không đem lại hiệu quả.

Giải pháp tốt nhất là tự xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng của bạn.

Làm thế nào để xây dựng một danh sách tiếp thị email lành mạnh và hiệu quả?

Bạn có thể phát triển danh sách email của mình theo hướng tích cực mà không cần mua danh sách. Một trong những cách hiệu quả nhất là sử dụng các mẫu đăng ký trên website của bạn. Tiếp theo, thêm biểu mẫu chia sẻ liên kết chúng trên các mạng xã hội. Ngoài ra, bạn cần duy trì hoạt động tích cực trên các kênh xã hội. Điều này sẽ đem về nhiều kết quả tuyệt vời!

Bên cạnh đó, hãy khai thác cơ sở khách hàng hiện tại của bạn. Yêu cầu khách hàng đăng ký mỗi khi họ mua thứ gì đó và đưa ra các ưu đãi nếu họ quảng bá rộng rãi. Bạn có thể tham khảo một số bài viết của Top Marketing:

Hãy kiên trì bởi việc này đòi hòi thời gian và công sức.

Chúc bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)

Comments

comments


Nguyễn Hà

"Không có phần mềm marketing tốt nhất, chỉ có phần mềm marketing phù hợp nhất" - Ha Nguyen