fbpx

Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Bài viết này phanmemmarketing.vn sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp cái nhìn tổng quan về một số loại chiến lược thương hiệu phổ biến.

Xây dựng thương hiệu không chỉ đơn giản là chọn màu sắc phù hợp, thiết lập trang web và quản lý các trang truyền thông xã hội. Nó liên quan đến những cách tiếp cận chiến lược để giáo dục đối tượng mục tiêu của bạn.

Các loại chiến lược khác nhau phù hợp với loại hình kinh doanh khác nhau. Cách tốt nhất để bắt đầu xác định chiến lược thương hiệu phù hợp là xác định bản sắc thương hiệu của bạn. Nếu bạn đã làm được điều đó, thì một trong những loại chiến lược thương hiệu sau đây có thể sẽ là điểm xuất phát của bạn. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn.


10 loại chiến lược thương hiệu điển hình

1. Thương hiệu cá nhân

Các khái niệm thương hiệu cá nhân thường được kết nối với những người nổi tiếng, những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, ngôi sao điện ảnh, chính trị gia và vận động viên. Chiến lược này thường được kết nối với danh tiếng và sự nổi tiếng.

Khía cạnh nổi tiếng là động lực thành công cho nhiều doanh nhân thành đạt. Do đó, tạo một hồ sơ xã hội mạnh mẽ sẽ thu hút khách hàng tiềm năng và xây dựng cơ sở người hâm mộ cho doanh nghiệp.

Bạn có thể xây dựng thương hiệu cá nhân với tư cách là một công ty khởi nghiệp nhỏ hoặc thậm chí là một nhân viên. Để làm điều này, bạn nên xác định điều bạn muốn được biết đến và phát triển chiến lược quảng bá bản thân như một chuyên gia trong lĩnh vực đó. Sự nhất quán và bền bỉ là yếu tố quan trọng khi xây dựng thương hiệu cá nhân. Hãy duy trì xuất bản để hiện diện thường xuyên trước khán giả.

Tham khảo: 8 lời khuyên xây dựng thương hiệu cá nhân.

2. Thương hiệu Sản phẩm

Ở khắp mọi nơi, bạn có thể thấy các ví dụ về thương hiệu sản phẩm. Thương hiệu sản phẩm có thể nhận biết được bởi màu sắc, hình ảnh, tầm nhìn và từ ngữ. Tất cả sẽ giúp phân biệt sản phẩm này với sản phẩm khác trên kệ, trong cửa hàng bán lẻ và trong ứng dụng thương mại điện tử.

Một thương hiệu sản phẩm mạnh sẽ hiểu người dùng, vấn đề, mong muốn của họ và các đối thủ xung quanh. Các biến này tác động đến lộ trình sản phẩm và chiến lược thương hiệu tương ứng.

Bánh Quy Oreo là ví dụ điển hình về thương hiệu sản phẩm.

Năm 1990, thương hiệu này đã vững chắc tại thị trường Bắc Mỹ. Sau đó, công ty mẹ Kraft quyết định bước ra các thị trường mới.

chien-luoc-thuong-hieu-banh-quy-oreo

Tại Trung Quốc, Oreo được ra mắt năm 1996, cùng một sản phẩm có sẵn ở Mỹ. Tuy nhiên, buổi ra mắt không thành công. Để hiểu lý do thất bại, Kraft đã hỏi khách hàng của họ. Trong khi nói chuyện với người dùng, Kraft đã phát hiện ra hai vấn đề chính:

  • Hương vị quá mạnh.
  • Chi phí quá cao.

Với những yếu tố này, Oreo đã thực hiện lần ra mắt thứ hai. Lần này họ tung ra một công thức giảm đường mới và gói nhỏ hơn. Buổi ra mắt đã thành công và truyền cảm hứng cho Oreo để tạo ra các biến thể mới mang hương vị địa phương. Chẳng hạn như Oreo Green Tea Ice Cream và Oreo Double-Fruit.

Chìa khóa thành công ở đây là Oreo đã tích cực lắng nghe khách hàng. Sau đó điều chỉnh theo nhu cầu của thị trường địa phương.

3. Thương hiệu đoàn thể

Ngành công nghiệp ô tô cung cấp một số ví dụ tuyệt vời về thương hiệu đoàn thể. Trong ô tô, có một hoạt động gọi là kỹ thuật biểu hiệu. Theo thông lệ này, hai chiếc xe giống nhau có thể ra đời từ một dây chuyền sản xuất duy nhất. Chúng được đặt tên, nhãn hiệu và biểu hiệu khác nhau. Toyota Scion iQ và Aston Martin Cygnet là một trong những ví dụ như vậy. Hai chiếc xe này về cơ bản là những chiếc xe giống nhau với đặc điểm nhận dạng thương hiệu riêng biệt.

Giá trưng bày của Scion iQ ở Anh là khoảng 10.000 bảng Anh. Chi phí của Cygnet là khoảng £ 35,000. Đây là một khoảng cách khá chênh lệch về giá cho hai loại xe cơ bản đều cùng một sản phẩm. Lý do lớn nhất là do thương hiệu tương ứng của chúng có mô hình định giá khác nhau.

Bạn sẽ phải hiểu nhu cầu của đối tượng mục tiêu và xác định đề xuất bán hàng của mình. Sau đó, bạn nên tạo các nguyên tắc thương hiệu riêng. Bao gồm tất cả mọi thứ từ cách trình bày thương hiệu đến thể hiện hình ảnh.

4. Thương hiệu Dịch vụ

Việc xây dựng thương hiệu dịch vụ ngày càng trở nên phức tạp vì công nghệ hiện đại. Với số lượng kênh liên lạc ngày càng mở rộng, việc duy trì chất lượng dịch vụ mà bạn cung cấp trên các kênh đó có thể là một thách thức. Cung cấp chất lượng nhất quán yêu cầu phải có chiến lược dịch vụ đa kênh.

Việc liên tục cung cấp dịch vụ xuất sắc sẽ tự xây dựng nên một thương hiệu mạnh. Nó cũng làm giảm sự rời bỏ của khách hàng, dẫn đến tăng trưởng nhanh hơn. Đây là điều mà nhiều công ty đang phấn đấu hướng tới trong môi trường hiện tại. Đồng thời cũng là lý do tại sao tiếp thị đa kênh đang trở nên phổ biến trong thế giới doanh nghiệp.

5. Thương hiệu hợp tác

Hợp tác thương hiệu là chiến lược liên minh giữa hai hoặc nhiều thương hiệu. Họ sẽ cùng quản lý một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Mục đích nhằm tạo ra thị trường ngách và tăng lợi thế cạnh tranh hơn trên thị trường.

chien-luoc-hop-tac-thuong-hieu

Trong những thập kỷ qua, các doanh nghiệp đã phải đối mặt với nhiều sự biến động của thị trường. Thêm vào đó, khách hàng tìm hiểu về doanh nghiệp dựa trên phương tiện truyền thông xã hội và tiếp thị kỹ thuật số. Họ có rất nhiều sự lựa chọn và sự thay thế của sản phẩm tương tự đang tìm kiếm. Bởi vậy, hợp tác thương hiệu ngày càng được nhiều doanh nghiệp cân nhắc trong chiến lược của mình.

6. Xây dựng thương hiệu trực tuyến

Thương hiệu trực tuyến còn được gọi là “thương hiệu trên internet”. Chiến lược này đề cập đến cách bạn định vị bản thân hoặc công ty trực tuyến. Nó đồng nghĩa với việc thiết lập sự hiện diện trên mạng xã hội, xuất bản blog hoặc xây dựng một trang web. Về cơ bản, mọi thứ diễn ra trên internet dưới tên của bạn.

7. Chiến lược không thương hiệu

Thương hiệu không thương hiệu còn được gọi là “thương hiệu tối giản”. Cách tiếp cận này giả định rằng chỉ cần sản phẩm là đủ để thu hút sự chú ý của khách hàng.

8. Thương hiệu địa lý

Các công ty đang tìm cách thu hút khách hàng của họ đến thăm hoặc đầu tư vào một khu vự có thể sử dụng thương hiệu theo địa lý. Các thị trấn, thành phố và toàn bộ quốc gia sử dụng thương hiệu địa lý để nhấn mạnh những điều làm cho chúng trở nên độc đáo.

Các công ty thực hành xây dựng thương hiệu theo địa lý để liên kết bản thân với các khu vực nhất định.

Bạn cũng có thể áp dụng thương hiệu địa lý ở cấp địa phương. Nhiều nhà sản xuất thực phẩm địa phương đang thành công nhờ cung cấp dịch vụ từ nông trại đến bàn ăn chủ yếu dựa vào thương hiệu địa lý.

9. Thương hiệu bán lẻ

Nhiều nhà bán lẻ bán cùng một sản phẩm cho nhiều nhà sản xuất khác nhau. Các nhà bán lẻ tạo ra một thương hiệu riêng biệt cho mình theo sau thương hiệu bán lẻ. Apple là một trong những ví dụ nổi tiếng về thương hiệu bán lẻ. Các cửa hàng của họ thường trưng bày tác phẩm nghệ thuật kiến trúc đặc biệt. Thiết kế thẩm mỹ của cửa hàng cho thấy tầm quan trọng của thiết kế đẹp trong các sản phẩm của công ty.

10. Thương hiệu văn hóa

Thông qua thương hiệu văn hóa, các công ty xây dựng danh tiếng và bản sắc chung cho những người sống trong một văn hóa cụ thể. Nó rất giống với thương hiệu địa lý, nhưng không phải lúc nào cũng bị giới hạn bởi biên giới. Hai chiến lược thương hiệu này song hành với nhau. Các hoạt động của con người ảnh hưởng đến địa điểm, địa lý, văn hóa của con người.

“Thành phố không bao giờ ngủ” – New York – được biết đến là thủ đô tài chính và thương mại của thế giới. Đây cũng là một trong những trung tâm văn hóa của thế giới. Nơi đây có ảnh hưởng đến thời trang, âm nhạc, giải trí và nghệ thuật trên toàn thế giới. Những người sống ở đó được biết đến với cuộc sống bận rộn, nhịp độ nhanh.

thuong-hieu-van-hoa

4 bước chọn chiến lược thương hiệu tốt nhất cho doanh nghiệp

Nhiều công ty sử dụng các loại chiến lược thương hiệu khác nhau để đạt được mục tiêu của họ. Tìm ra các chiến lược phù hợp với thương hiệu là điều quan trọng để doanh nghiệp của bạn đạt được mục tiêu. Bạn có thể làm theo các bước sau để xác định các chiến lược phù hợp với thương hiệu của mình.

Xác định bản sắc thương hiệu của bạn

Trước khi chọn bất kỳ chiến lược xây dựng thương hiệu nào. Bạn nên xác định bản sắc thương hiệu của mình. Điều này bao gồm đặt một số câu hỏi cho chính bạn. Và những người tham gia vào quá trình tiếp thị và bán hàng.

  • Sứ mệnh và giá trị cốt lõi của công ty bạn là gì ?
  • Hãy mô tả công ty của bạn bằng ba từ ?
  • Bạn muốn được biết đến vì điều gì trên thị trường ?
  • Bạn muốn tạo ra sự khác biệt gì trong ngành của mình ?
  • Thương hiệu của bạn muốn được thiết kế như thế nào về mặt trực quan?

Trả lời những câu hỏi trên sẽ giúp thiết lập mục tiêu và hướng đi của bạn để thiết lập thương hiệu độc đáo riêng.

Xác định mục tiêu thương hiệu

Bước tiếp theo sau khi xác định bản sắc thương hiệu là xác định mục tiêu thương hiệu. Ví dụ như mục tiêu muốn định vị bản thân là người dẫn đầu ngành trong một khoảng thời gian nhất định. Hoặc mục tiêu tăng mức độ tương tác của khách hàng thông qua các bài đánh giá, lượt truy cập trang web, trò chuyện và mua hàng.

Việc xác định mục tiêu sẽ cho phép bạn chọn chiến lược thương hiệu phù hợp.

Xác định đối tượng của thương hiệu

Để xác định đối tượng mục tiêu, bạn sẽ phải hiểu nhu cầu của họ; Nơi họ sống, độ tuổi, tính cách của họ; Các kênh họ sử dụng để tiêu thụ sản phẩm hoặc dịch vụ.

Việc xây dựng hồ sơ chi tiết về đối tượng mục tiêu buộc bạn phải phân tích dữ liệu có sẵn. Từ đó giúp cung cấp thông tin chi tiết về chiến lược thương hiệu nào sẽ hấp dẫn nhất đối với những đối tượng mà bạn đang nhắm mục tiêu.

Xem xét ngành của bạn

Mọi ngành đều có những chuẩn mực và giá trị sẵn có. Các chiến lược thương hiệu khác nhau sẽ hoạt động khác nhau.

Để giúp lựa chọn chiến lược thương hiệu, bạn có thể tiến hành phân tích cạnh tranh trong ngành. Việc nghiên cứu sẽ giúp bạn tìm ra cơ hội cho mình để định vị thương hiệu một cách có lợi.

Bằng cách tìm hiểu về thương hiệu và các mục tiêu muốn đạt được, bạn có thể chọn chiến lược thương hiệu phù hợp cho bất kỳ loại hình kinh doanh nào.

Chúc bạn thành công!

Kiến thức hữu ích: 11 kỹ năng tiếp thị nhóm cần có để xây dựng thương hiệu mạnh.

Comments

comments