Giữ chân khách hàng : 9 mẹo để giữ khách hàng quay trở lại

Giữ cho khách hàng hài lòng là điều cần thiết nhất mà mọi doanh nghiệp luôn cố gắng duy trì. Bởi điều này khiến cho họ sẽ tiếp tục quay lại với bạn. Giữ chân khách hàng – Giải pháp thiết thực nhất để cải thiện doanh thu. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn không chú trọng việc này.

Trong bài đăng này, Top Marketing sẽ dẫn chứng số liệu thống kê cho thấy tầm quan trọng của việc giữ chân khách hàng. Đồng thời chia sẻ một số mẹo thực tiễn giúp doanh nghiệp duy trì mọi kết nối bền vững.

Thống kê số liệu về Giữ chân khách hàng

su-quan-trong-cua-giu-chan-khach-hang
  • Tăng khách hàng ở lại chỉ 5% có thể dẫn đến tăng gấp đôi lợi nhuận.
  • Một khách hàng hài lòng cung cấp doanh thu gấp 2,6 lần.
  • Bạn có khả năng bán gấp 3,5 lần cho một khách hàng hiện tại so với một khách hàng mới.
  • Chiến lược tập trung vào duy trì có thể cải thiện CAC thông qua hiệu ứng truyền miệng.
  • Giảm tỷ lệ rời xuống 5% có thể tăng lợi nhuận lên tới 125%.
  • Trả lại miễn phí sẽ khiến 78% người mua sắm mua nhiều hơn trong thời gian dài.
  • 33% khách hàng Mỹ chuyển đổi công ty vì dịch vụ kém.

Tham khảo từ nguồn 99firms.com

Số liệu thống kê phổ biến

1. Tăng lượng khách hàng ở lại 5% có thể dẫn đến tăng gấp đôi lợi nhuận.

Tỷ lệ giữ chân chỉ cần tăng 5%, đồng nghĩa với việc khiến khách hàng hài lòng hơn rất nhiều, sẽ đạt tỷ lệ hoàn vốn lên tới 95%.

2. Có được một khách hàng mới tốn gấp 5 lần so với việc giữ chân một khách hàng hiện tại.

Giữ chân khách hàng và xây dựng cơ sở khách hàng mới nên được ưu tiên hơn so với việc thu hút khách hàng. Khách hàng trung thành sẽ đảm bảo tăng trưởng kinh doanh lâu dài. Nó tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, sự thật giữ chân khách hàng cho thấy 44% các công ty tập trung hơn vào việc thu hút khách hàng. Trong khi chỉ có 18% tập trung nhiều hơn vào việc duy trì. Những người còn lại đều chú ý đến cả hai chiến thuật.

3. Khách hàng trung thành chi nhiều hơn 33% so với khách hàng mới

Như số liệu thống kê khách hàng lặp lại cho thấy: Khách hàng trung thành mang lại lợi nhuận cao hơn 33% so với khách hàng mới. Những khách hàng này đã thích các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Họ tin rằng nó vượt trội so với đối thủ cạnh tranh.

4. Một khách hàng hài lòng sẽ cung cấp doanh thu cao gấp 2,6 lần so với một người hạnh phúc vừa phải.

Cung cấp một trải nghiệm nhất quán trong toàn bộ hành trình là rất quan trọng cho sự hài lòng của khách hàng. Mức độ hài lòng của khách hàng cao đồng nghĩa doanh thu cao hơn.

Thống kê giữ chân khách hàng cho thấy: Những người hoàn toàn hài lòng với một sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định sẽ mang lại lợi nhuận gấp 2,6 lần so với một khách hàng hài lòng vừa phải. Và doanh thu gấp 14 lần so với một khách hàng không hài lòng vừa phải.

5. Thành viên chương trình khách hàng thân thiết chi tiêu nhiều hơn tới 18% so với khách hàng thường xuyên

Các chương trình khách hàng thân thiết và giữ chân khách hàng có mối liên hệ chặt chẽ. Mọi người đưa ra quyết định mua hàng không chỉ dựa trên giá cả mà còn dựa trên sự tham gia, trải nghiệm thương hiệu tổng thể và giá trị được chia sẻ.

Đầu tư vào một chương trình khách hàng thân thiết là một bước đi thông minh có thể sẽ gặt hái được nhiều lợi ích trong tương lai bằng cách giữ cho dòng thu nhập của khách hàng luôn ổn định.

Bên cạnh đó, số liệu thống kê về lòng trung thành của khách hàng đã xác nhận rằng các thành viên của chương trình khách hàng thân thiết chi tiêu nhiều hơn 18% so với khách hàng thông thường.

6. Giữ chân khách hàng so với thống kê mua lại của khách hàng cho thấy sự chênh lệch 67% về doanh số cho các doanh nghiệp SaaS.

SAAS viết tắt của Software As A Service . SAAS là mô hình phân phối dịch vụ ứng dụng phần mềm. Trong đó, các nhà cung cấp phát triển ứng dụng phần mềm trên web. Sau đó, cho phép khách hàng sử dụng nó qua internet. Khách hàng không phải trả tiền để sở hữu nó nhưng phải trả tiền để sử dụng nó. Nói cách đơn giản, nhà cung cấp không bán phần mềm. Mà họ bán dịch vụ dựa trên phần mềm đó.

Hiện nay, rõ ràng việc giữ chân khách hàng là chìa khóa tạo ra doanh thu của bất kỳ doanh nghiệp SaaS nào. Giữ khách hàng cũ thay vì chú ý nhiều hơn đến việc có được khách hàng mới mọi lúc mang lại doanh số tăng 67%. Hơn nữa, 70-95% doanh thu của một công ty đến từ các đợt tăng giá và gia hạn.

7. Bạn có khả năng bán cho khách hàng hiện tại gấp 3,5 lần so với khách hàng mới.

Tăng doanh thu thông qua việc giữ chân khách hàng dễ dàng hơn so với việc có được khách hàng mới. Quy trình giữ chân khách hàng chiến lược mang lại cơ hội bán hàng cho khách hàng cũ 60-70% so với cơ hội bán hàng cho khách hàng mới 5-20%. Giữ chân khách hàng giúp bạn làm việc thông minh hơn thay vì chăm chỉ hơn.

8. Chiến lược tập trung vào duy trì có thể cải thiện chi phí mua lại của khách hàng thông qua hiệu ứng truyền miệng.

Một chiến lược tập trung vào duy trì được xây dựng tốt có thể cải thiện CAC thông qua hiệu quả của nó đối với tiếp thị truyền miệng. Truyền miệng cho đến nay là chiến thuật tiếp thị quan trọng nhất. Được tìm thấy để ảnh hưởng đến mọi quyết định mua hàng khác.

Số liệu thống kê phản ánh tầm quan trọng của việc quản lý giữ chân khách hàng

thong-ke-ty-le-giu-chan-khach-hang-lam-tang-doanh-thu

Dịch vụ khách hàng kém có thể khiến các công ty tốn 83 tỷ đô la mỗi năm

Dịch vụ khách hàng tồi có thể khiến bạn mất thời gian lớn. Giá trị của mỗi khách hàng ở Mỹ là 289$. Tổng cộng, các doanh nghiệp Mỹ mất trung bình 83 tỷ đô la do dịch vụ kém. Khiến khách hàng từ bỏ mua hàng.

65% khách hàng cho rằng họ đưa ra quyết định mua một thứ gì đó dựa trên dịch vụ khách hàng

TOP Marketing đề cao việc giữ chân khách hàng là yếu tố quan trọng mang lại 50% doanh thu.

Thống kê dịch vụ khách hàng đã chỉ ra một con số ấn tượng: 65% khách hàng nói rằng dịch vụ khách hàng tốt là yếu tố quyết định để mua thứ gì đó. 67% khác lưu ý rằng dịch vụ tốt sẽ thực sự khuyến khích họ mua một số sản phẩm ngay cả khi họ không có kế hoạch thực hiện điều đó.

68% khách hàng nói rằng họ sẽ rời khỏi một doanh nghiệp nhất định nếu họ thờ ơ với họ.

Mọi người không cần phải rời bỏ một doanh nghiệp nhất định. Tuy nhiên, một chiến lược duy trì được thiết lập tốt. Sẽ cho khách hàng thấy rằng công ty quan tâm đến họ. Điều đó sẽ giữ 68% những nơi họ đang có. Các khách hàng hiện tại sẽ trung thành và tiếp tục mua sắm tại cùng một nơi tạo ra sự khác biệt lớn trong lợi nhuận của công ty.

Giảm tỷ lệ rời xuống 5% có thể tăng lợi nhuận lên tới 125%.

Các ví dụ duy trì khách hàng minh họa rõ ràng: Nếu một công ty quản lý để giảm chi phí chỉ 5%, điều đó có thể dẫn đến lợi nhuận tăng 125%. Duy trì khách hàng cũng là một cách chắc chắn để giảm chi phí. Nghiên cứu đã chỉ ra: 45% các công ty tập trung vào việc duy trì đã không thấy sự gia tăng so với 33% các công ty tập trung vào mua lại.

Như vậy, chúng ta đã biết được việc giữ chân khách hàng có tác động lớn như thế nào tới hoạt động của mọi doanh nghiệp. Tiếp theo, hãy cùng tìm hiểu 9 mẹo thực tiễn giúp duy trì kết nối bền vững với khách hàng.

9 mẹo giữ chân khách hàng hiệu quả cho mọi doanh nghiệp

1. Đặt kỳ vọng thực tế

Đảm bảo mô tả sản phẩm của bạn là chính xác. Đảm bảo rằng không có khoản phí bất ngờ nào xuất hiện khi thanh toán. Đặt ra những kỳ vọng rõ ràng là một bước tiến cơ bản nhưng rất lớn.

2. Tạo chương trình khách hàng thân thiết

Một chương trình khách hàng trung thành là một cách tuyệt vời để tăng duy trì khách hàng. Các chương trình này sẽ khuyến khích họ quay lại và mua sắm cùng bạn.

Sau khi khách hàng chọn tham gia chương trình khách hàng thân thiết. Hãy làm cho họ cảm thấy đặc biệt bằng cách thu hút họ bằng các ưu đãi: Cho họ xem trước các sản phẩm mới và cung cấp các ưu đãi độc quyền. Sự đối xử hoàng gia này sẽ giúp khách hàng của bạn cảm thấy được trân trọng. Đây là mấu chốt của chiến lược giữ chân khách hàng này.

3. Chú ý đến các câu hỏi

Bạn là người quản lý và điều hành công ty. Mọi vấn đề về khách hàng, sản phẩm, chiến lược bạn là người duyệt và hiểu nó. Đó cũng là lí do chúng ta không nhìn ra cái sai của mình. Ít nhất là không tốt như khách hàng mong muốn.

Chú ý đến các câu hỏi của khách về công ty bạn là một cách tuyệt vời để giữ chân họ. Và nên nhớ cố gắng cải thiện hợp lí nhất qua các câu hỏi đó.

4. Giải quyết triệt để các khiếu nại

giai-quyet-khieu-nai-cua-khach-hang

Thực tế việc giữ chân khách hàng phụ thuộc vào sự hài lòng của khách hàng. Nếu họ không hài lòng với dịch vụ mà bạn cung cấp họ sẽ bỏ đi.

Mọi khiếu nại bạn nhận được giống như một cuộc khảo sát. Vì vậy hãy sử dụng chúng để cải thiện tỷ lệ giữ chân khách hàng của mình.

Về cơ bản, nếu bạn nhận được một lời phàn nàn, đừng bỏ qua nó. Cách tốt nhất là chăm sóc nó càng sớm càng tốt.

5. Tích cực trên mạng xã hội

Phương tiện truyền thông xã hội có thể giúp giữ chân khách hàng. Bằng cách cho phép bạn nhắm mục tiêu đến những người mua trước đây.

Khi khách hàng nhớ và hài lòng với sản phẩm, họ sẽ có những phản hồi tốt về dịch vụ. Đây cũng là 1 hình thức kéo khách hàng mới đến với bạn.

Xem thêm: Kết hợp SMS Marketing với mạng xã hội để tăng cường sự tham gia của khách hàng.

6. Sử dụng Email

Mỗi email bạn gửi có thể giúp giữ chân khách hàng – ngay cả khi bạn đang gửi những email không thực sự nhằm giữ chân khách hàng.

Chúng ta đã nói trước đó về tầm quan trọng của việc thiết lập kỳ vọng. Mọi email đều có thể là một phần của quá trình đó. Xác nhận đơn hàng, xác nhận lô hàng đã gửi, lời cảm ơn tiếp theo.

Đây là những cơ hội tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng để đặt kỳ vọng. Thu hút khách hàng và tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng của mình.

Tham khảo:

7. Tiếp thị lợi ích của khách hàng

Bất cứ khi nào chúng ta nói về việc giữ chân khách hàng, một điều rõ ràng là – tài liệu tiếp thị của bạn phải phù hợp với sở thích của khách hàng.

8. Tham gia vào trách nhiệm xã hội

Như chúng tôi đã đề cập trước đây, tỷ lệ giữ chân khách hàng cao phụ thuộc vào việc người mua của bạn cảm thấy tốt – không chỉ về các sản phẩm mà họ đã mua từ bạn mà còn với trải nghiệm mua sắm đầy đủ.

Điều đó bao gồm giá cả, chất lượng, thông tin liên lạc, v.v.

Nhưng bạn cũng có thể làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng bằng cách cho họ biết rằng họ đang làm tốt. Đây là nơi mà trách nhiệm xã hội có thể có tác động.

Trách nhiệm xã hội đề cập đến các hoạt động giúp đỡ những người gặp khó khăn. Rất nhiều cửa hàng trực tuyến đã làm rất tốt việc kết hợp trách nhiệm xã hội vào hoạt động kinh doanh của họ – và cho khách hàng biết về nó.

9. Hãy trung thực

Chiến lược giữ chân khách hàng cuối cùng của chúng tôi là một chiến lược đơn giản và đó là chiến lược mà bạn có thể đã được dạy trong suốt cuộc đời mình.

Hãy trung thực. Nó đơn giản như vậy.

Cho dù đó là thông qua các sản phẩm bị lỗi, chính sách hoàn trả khó hiểu, các khoản phí không xác định hoặc điều gì khác, mọi người ngày nay rất nhanh chóng mất lòng tin. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn cung cấp cho khách hàng trải nghiệm trung thực khi họ mua sắm từ bạn.

Đưa ra giá hợp lý cho sản phẩm và giá vận chuyển của bạn. Đừng cố gắng tăng giá quá cao ban đầu. Không gì có thể khiến khách hàng của bạn hoài nghi hơn một mức giá cao không chính đáng.

Nói chung, hãy cố gắng đối xử với khách hàng của bạn theo cách bạn muốn được đối xử – đây là một trong những cách tốt nhất để cải thiện tỷ lệ giữ chân khách hàng cho các doanh nghiệp thuộc mọi hình dạng và quy mô.

Rate this post

Comments

comments


Nguyễn Hà

"Không có phần mềm marketing tốt nhất, chỉ có phần mềm marketing phù hợp nhất" - Ha Nguyen