fbpx

Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp đều biết rằng việc hiện diện trên mạng xã hội có thể mang lại giá trị cho thương hiệu của họ. Tuy nhiên, khá nhiều đơn vị vẫn còn mơ hồ, chưa vạch rõ được mục tiêu khi tiếp thị truyền thông xã hội. Đây là lý do chúng tôi xuất bản bài đăng này để giúp các bạn định hướng rõ ràng.

Trong hướng dẫn, Top Marketing sẽ giúp bạn nắm được những mục tiêu hàng đầu khi tiếp thị truyền thông xã hội.

Mục lục nội dung


Mục tiêu truyền thông xã hội là gì?

Mục tiêu truyền thông xã hội là một tuyên bố về những gì bạn muốn đạt được với một chiến thuật tiếp thị cụ thể hoặc toàn bộ chiến lược xã hội của bạn. Các mục tiêu truyền thông xã hội tốt phù hợp với các mục tiêu kinh doanh rộng. Ví dụ các mục tiêu truyền thông xã hội phổ biến thường gặp như:

  • Tạo khách hàng tiềm năng
  • Thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web hoặc cửa hàng trực tuyến
  • Hoặc thu hút nhiều người theo dõi hơn….

Các mục tiêu truyền thông xã hội có thể áp dụng cho bất kỳ thứ gì. Có thể từ một quảng cáo hoặc bài đăng không phải trả tiền đến một chiến dịch quy mô đầy đủ.

Mục tiêu truyền thông xã hội không giống với chiến lược truyền thông xã hội. Thay vào đó, hãy nghĩ đến các mục tiêu như một thành phần của chiến lược lớn hơn.

Tại sao các mục tiêu tiếp thị trên mạng xã hội lại quan trọng?

Các mục tiêu truyền thông xã hội rõ ràng cung cấp cho bạn một mục tiêu để hướng tới. Nó giúp bạn nhận được sự ủng hộ từ các bên liên quan.

Các mục tiêu tiếp thị truyền thông xã hội được thực hiện tốt cũng sẽ giúp bạn:

  • Quản lý ngân sách.
  • Cấu trúc và sắp xếp hợp lý quy trình làm việc.
  • Chứng minh lợi tức đầu tư cho hoạt động tiếp thị.
  • Và điều chỉnh hoạt động truyền thông xã hội với các mục tiêu kinh doanh rộng lớn hơn của tổ chức.

Sau khi đã nắm được khái niệm, tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu các mục tiêu tiếp thị truyền thông xã hội hàng đầu hiện nay.

6 mục tiêu hàng đầu khi làm tiếp thị truyền thông xã hội

Các mục tiêu truyền thông xã hội mà bạn đặt ra phải luôn phản ánh nhu cầu kinh doanh cụ thể. Nhưng nhiều mục tiêu có thể áp dụng cho hầu hết mọi chiến dịch truyền thông xã hội. Một số chiến dịch thậm chí có thể đóng góp vào một số mục tiêu cùng một lúc.

Dưới đây là một số ví dụ về các mục tiêu truyền thông xã hội phổ biến. Ngoài ra, còn có thêm các chỉ số bạn có thể sử dụng để đo lường thành công. Những điều này sẽ giúp bạn định hướng công việc theo những điều khoản cụ thể và khả thi.

1. Tăng nhận thức về thương hiệu

Xây dựng nhận thức về thương hiệu có nghĩa là tăng số lượng người biết đến thương hiệu của bạn. Mục tiêu này là tốt nhất khi tung ra một sản phẩm mới hoặc thâm nhập vào một thị trường mới.

muc-tieu-tiep-thi-truyen-thong-xa-hoi

Bạn có thể đo lường mức độ nhận biết thương hiệu trên mạng xã hội bằng các số liệu cụ thể như:

  • Phạm vi tiếp cận của bài đăng: Có bao nhiêu người đã xem một bài đăng kể từ khi nó xuất bản.
  • Tỷ lệ tăng trưởng đối tượng: Tỷ lệ mà bạn có được người theo dõi theo thời gian.
  • Phạm vi tiếp cận tiềm năng: Số người có thể xem bài đăng trong khoảng thời gian báo cáo.
  • Mức độ tạo tiếng vang: Có bao nhiêu người đề cập đến thương hiệu của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội so với đối thủ cạnh tranh.

Video là phương tiện rất tốt để xây dựng nhận thức về thương hiệu. Nếu đây mục tiêu tiếp thị của bạn, hãy thử các kênh truyền thông xã hội như YouTube, TikTok, Instagram Stories và Reels.

Và đừng quên quản lý danh tiếng thương hiệu

Tiếp thị truyền thông xã hội là một trong những công cụ hàng đầu mà bạn có thể sử dụng để xây dựng niềm tin cho thương hiệu. Ngày nay, niềm tin thúc đẩy sự phát triển. Mục tiêu của phương tiện truyền thông xã hội này đo lường thái độ của công chúng về thương hiệu của bạn.

Các chỉ số để đo lường danh tiếng cũng giống như các chỉ số để nhận biết thương hiệu. Tất nhiên, bạn sẽ theo dõi các lượt đề cập đến thương hiệu và các thẻ hashtag có liên quan. Nhưng bạn cũng sẽ muốn xem mọi người nói gì về bạn ngay cả khi họ không gắn thẻ bạn.

2. Tăng lưu lượng truy cập cho trang web

Các mục tiêu tiếp thị truyền thông xã hội không giới hạn ở các hành động diễn ra trên mạng xã hội. Trang web của bạn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược truyền thông xã hội. Điều này quan trọng cho dù bạn đang cố gắng tăng doanh số bán hàng hay chuyển mọi người tới kênh truyền thông của mình.

Việc đo lường lưu lượng truy cập website trong phân tích tương đối đơn giản. Tuy nhiên, dưới đây là những chỉ số hàng đầu bạn nên theo dõi:

  • Lưu lượng truy cập website. Đây là điều hiển nhiên! Nhưng đừng quên giới hạn báo cáo của bạn trong khoảng thời gian phù hợp nhất. Bạn có thể theo dõi hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng. Và nếu bạn có một chỉ tiêu cơ sở để so sánh, đánh giá lưu lượng truy cập thì sẽ còn tốt hơn!
  • Giới thiệu mạng lưới. Theo dõi các giới thiệu có thể giúp bạn xác định nền tảng nào đang hoạt động tốt nhất.
  • Đăng ký nhận email. Khi lưu lượng truy cập vào website, họ có đăng ký để xem thêm nội dung của bạn không?

3. Mục tiêu tiếp thị truyền thông xã hội phổ biến: Tạo khách hàng tiềm năng

Không phải mọi tương tác trên mạng xã hội đều dẫn đến bán hàng. Trước đó, bạn cần xây dựng mối quan hệ để dần tạo khách hàng tiềm năng.

Khách hàng tiềm năng là một loại chuyển đổi cụ thể. Và Facebook là nền tảng tốt nhất để tạo khách hàng tiềm năng. Lợi thế này đến từ quy mô đối tượng lớn và các công cụ phân tích phức tạp.

Tham khảo thêm: Các chiến thuật tạo khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp B2B.

4. Cải thiện sự tham gia của cộng đồng

Tương tác là bất kỳ loại tương tác hiển thị nào với thương hiệu của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội. Ví dụ: Lượt thích, nhận xét và chia các bài đăng của bạn….

Mức độ tương tác có thể giúp bạn theo dõi mức độ đáp ứng nhu cầu cho khán giả mục tiêu. Có một số cách để tính toán tỷ lệ tương tác trên mạng xã hội. Dưới đây là một vài ví dụ:

  • Tỷ lệ tương tác theo phạm vi tiếp cận (Engagement rate by reach – ERR). Phần trăm số người đã chọn tương tác với nội dung của bạn sau khi nó. Bạn có thể tính toán điều này theo từng bài đăng hoặc tính trung bình theo thời gian.
  • Tỷ lệ tương tác theo bài đăng (Engagement rate by posts – ER post). Tương tự như ERR. Tuy nhiên, chỉ số này đo lường tỷ lệ người theo dõi tương tác với nội dung của bạn.
  • Tỷ lệ tương tác hàng ngày (Daily engagement rate – Daily ER). Tần suất những người theo dõi tương tác với trang của bạn mỗi ngày.

5. Tăng chuyển đổi hoặc bán hàng là mục tiêu thường gặp khi tiếp thị truyền thông xã hội

Chuyển đổi là khi người dùng thực hiện hành động trên các bài đăng hoặc trang web trên mạng xã hội. Điều này có nghĩa là đăng ký nhận bản tin, đăng ký hội thảo trên web hoặc mua hàng.

Nếu sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn không chuyển thành doanh số bán hàng, hãy thử tập trung vào chuyển đổi.

Tùy thuộc vào mục tiêu kinh doanh cụ thể, bạn có thể đo lường chuyển đổi dựa theo những chỉ số sau:

  • Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate): Là Số lượng khách truy cập, sau khi nhấp vào liên kết trong bài đăng, thực hiện hành động trên một trang chia cho tổng số khách truy cập trang đó.
  • Tỷ lệ nhấp (Click Through Rate – CTR): Tần suất mọi người nhấp vào liên kết gọi hành động trong bài đăng.
  • Tỷ lệ chuyển đổi trên mạng xã hội (Social media conversion rate): Tỷ lệ phần trăm tổng số chuyển đổi từ mạng xã hội.
  • Tỷ lệ thoát (Bounce rate): Tỷ lệ phần trăm người dùng nhấp vào một trong các liên kết để rời đi mà không thực hiện bất kỳ hành động nào.

Các nền tảng xã hội tích hợp các công cụ mua sắm sẽ rất tốt cho mục tiêu chuyển đổi. Chúng bao gồm Ghim (Pin) sản phẩm Pinterest, Cửa hàng trên Facebook (Facebook Shop), Cửa hàng trên Instagram (Instagram Shop), TikTok và Shopify.

6. Cung cấp dịch vụ khách hàng

Sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn không chỉ là để thu hút khách hàng mới. Đây cũng là nơi để giữ chân những khách hàng mà bạn đã có. Các mục tiêu để cải thiện dịch vụ khách hàng trên phương tiện truyền thông xã hội có thể có nhiều hình thức khác nhau, bao gồm:

  • Thiết lập kênh hỗ trợ khách hàng mới trên mạng xã hội
  • Giảm thời gian chờ đợi
  • Tăng sự hài lòng của khách hàng

Việc đo lường sự thành công của dịch vụ khách hàng xã hội sẽ phụ thuộc vào mục tiêu của bạn. Thông thường, bạn sẽ sử dụng dữ liệu từ lời chứng thực của khách hàng và khảo sát mức độ hài lòng của họ. Ví dụ số lượng yêu cầu dịch vụ được xử lý trên mỗi đại diện hỗ trợ khách hàng cũng có thể hữu ích cho việc đánh giá.

Các nền tảng truyền thông xã hội trò chuyện như Twitter và Facebook là nơi tốt để tập trung vào mục tiêu dịch vụ khách hàng.

Nếu bạn không có đủ thời gian hoặc năng lực nhóm để trả lời mọi câu hỏi trên mạng xã hội, hãy tự động hóa!

Thiết lập mục tiêu truyền thông xã hội theo mô hình SMART

Đặt các mục tiêu truyền thông xã hội giúp bạn đạt được vị trí cần thiết bằng cách biến chúng trở nên SMART (THÔNG MINH). Tất cả các mục tiêu cần đáp ứng 5 tiêu chí:

  • Specific (cụ thể)
  • Measurable (có thể đo lường)
  • Attainable (có thể đạt được)
  • Relevant (phù hợp)
  • Time-bound (có thời hạn).
muc-tieu-truyen-thong-xa-hoi-mo-hinh-smart

1. Specific (Cụ thể)

Chính xác thì bạn muốn đạt được điều gì? Bạn có thể bắt đầu với một định hướng chung, nhưng hãy cố gắng đi chính xác nhất có thể.

Ví dụ: Bạn không chỉ muốn tăng quy mô khán giả. Bạn muốn tăng số lượng người theo dõi bạn có trên LinkedIn. Đây là một mục tiêu cụ thể!

2. Mục tiêu tiếp thị truyền thông xã hội cần đáp ứng tiêu chí: Measurable (Có thể đo lường)

Làm thế nào bạn biết được mình đã đạt được mục tiêu? Một mục tiêu có thể đo lường sử dụng các số liệu xã hội cụ thể để xác định thành công.

Giả sử bạn muốn tăng gấp đôi số lượng người theo dõi LinkedIn. Như vậy, mục tiêu này đã có thể đo lường được.

3. Attainable (Có thể đạt được)

Bạn có thể muốn đặt mục tiêu cao nhưng đừng để mình thất bại. Nếu bạn vừa mới ra mắt nhưng muốn đạt doanh thu 1 triệu đô la vào tuần tới, bạn có thể đang mơ hơi quá lớn.

Quay lại ví dụ mục tiêu Tăng gấp đôi số người theo dõi trên LinkedIn. Đây có phải mục tiêu có thể đạt được không? Trong trường hợp này, bạn sẽ muốn xem xét sự phát triển tài khoản của mình trong vài tháng qua. Đảm bảo rằng hiệu suất lịch sử hỗ trợ mục tiêu của bạn.

4. Relevant (Liên quan)

Mục tiêu có phù hợp với một kế hoạch lớn hơn không? Hãy nhớ rằng, mục tiêu chỉ là một phần trong chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội tổng thể. Mỗi mục tiêu sẽ giúp hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh.

Nếu bạn là một nhà tiếp thị truyền thông xã hội B2B, đặt mục tiêu tăng gấp đôi lượng người theo dõi trên Linkedln là hoàn toàn phù hợp.

5. Time-Bound (Có thời hạn)

Nếu mục tiêu không đặt ra thời hạn, bạn sẽ dễ dàng bỏ dở. Vì vậy hãy đảm bảo đặt ra một mốc thời gian để hoàn thành.

Quay lại ví dụ muốn tăng gấp đôi người theo dõi trên Linkedln. Bây giờ, bạn đặt thêm thời hạn cho mục tiêu của mình. Chẳng hạn như muốn tăng gấp đôi số người theo dõi LinkedIn trong vòng 6 tháng. Mục tiêu này hiện đã đáp ứng hoàn toàn mô hình SMART!

Mục tiêu truyền thông xã hội của bạn là gì?

Bất kể mục tiêu tiếp thị truyền thông xã hội rộng hơn của bạn, mục tiêu truyền thông xã hội SMART có thể giúp bạn thành công. Hoặc nếu không, bạn sẽ học được từ những sai lầm của mình. Chúc bạn thành công!

Kiến thức hữu ích:

Comments

comments


Nguyễn Hà

"Không có phần mềm marketing tốt nhất, chỉ có phần mềm marketing phù hợp nhất" - Ha Nguyen | 090.234.0089