Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

TOP Marketing – Đã bao giờ bạn tự hỏi điều tạo nên sự khác biệt trong cách làm marketing của mỗi ngành hàng ? Thực tế có rất nhiều ngành hàng ví dụ như hàng tiêu dùng, công nghệ, giáo dục..vv…. Bởi vậy, cách tiếp cận với khách hàng của mỗi ngành là khác nhau. Có thể lấy ngay những ví dụ:

  • Smartphone thường được quảng cáo trên tivi.
  • Nước rửa bát, bột giặt… ngày nay xuất hiện nhiều hơn trên các banner tại các cửa hàng, siêu thị…vv…..

Như vậy, các mặt hàng tiêu dùng nhanh thường tiếp thị truyền thống. Còn sản phẩm công nghệ thì không…vv…. Vậy điều gì quyết định hoạt động marketing của mỗi ngành hàng nên làm gì – ở đâu – vào lúc nào ?

Xem thêm: Tiếp thị kỹ thuật số hay tiếp thị truyền thống tạo ra ROI tốt hơn ?

Hành trình ra quyết định của khách hàng tạo nên sự khác biệt cho cách làm marketing của mỗi ngành.

cach-lam-marketing-cua-moi-nganh-khac-nhau

Những Marketers mới thường nghĩ  Marketing càng phủ rộng càng tốt. Phải sử dụng hết các cộng cụ như billboard, print ads, TVC, radio, website, ứng dụng điện thoại, sự kiện,… Càng nhiều bao nhiêu, càng tốt bấy nhiêu.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu: Mỗi ngày 1 khách hàng là đối tượng hiển thị của 5000 quảng cáo. Nhưng họ chỉ có khả năng tương tác với khoảng 12 quảng cáo.

Để thu hút được sự chú ý của khách hàng đã là một thử thách. Thuyết phục được họ hiểu và chọn sản phẩm của bạn là cả một chặng đường. Điều đó chứng minh Marketing phủ rộng chưa chắc đã hiệu quả. Muốn hiệu quả cần phải nghiên cứu và hiểu rõ hành trình ra quyết định của khách hàng. Sau đó chọn đúng kênh, đúng tệp đối tượng.

Hành trình ra quyết định của khách hàng diễn ra như thế nào ?

Hành trình của người tiêu dùng là quá trình mà người mua trải qua để nhận biết, đánh giá và mua sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Tại cốt lõi của nó, nó được tạo thành từ ba bước quan trọng:

  • Nhận thức
  • Xem xét
  • Ra quyết định

Ba giai đoạn này xác định loại nội dung nào sẽ được hướng đến khán giả. Chẳng hạn, bạn sẽ không cung cấp cùng một nội dung cho một người chưa bao giờ nghe nói về sản phẩm với một người chuẩn bị mua hàng từ bạn. Để hiểu rõ hơn về hành trình đưa ra quyết định, hãy cùng TOP Marketing phân tích hoạt động của 2 nhóm : Marketing ngành hàng mang tính liên quan thấp và Marketing ngành hàng tính liên quan cao. (Khái niệm 2 nhóm này từng được TOP phân tích trong bài viết Ngành hàng nào cần làm trade marketing.)

Marketing ngành hàng tính liên quan thấp (Tiêu dùng nhanh)

Đây là nhóm mặt hàng mà người tiêu dùng không dành nhiều thời gian tìm hiểu về sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Họ mua hàng theo thói quen, hoặc vì tiện nên mua.

Trong ngành hàng này, người tiêu dùng chủ yếu tiếp nhận thụ động thông tin về sản phẩm. Có thể thông qua quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo ngoài trời banner, print ads, cửa hàng tạp hóa, siêu thị hay cửa hàng tiện lợi…

Các nhãn hàng có thể sử dụng các kênh marketing phủ rộng như tivi… Trong khi đó, các kênh digital (như mạng xã hội, website hay các trang thương mại điện tử) chỉ chiếm một điểm chạm nhỏ trong quá trình mua hàng, ở giai đoạn tăng nhận thức và tương tác với nhãn hiệu. Chứ chưa đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra quyết định mua của bộ phận lớn người tiêu dùng. Hành vi mua hàng diễn ra tại các điểm bán. Nên trade marketing phát triển rất mạnh trong ngành hàng này.

Marketing ngành hàng tính liên quan cao (Công nghệ, điện tử…)

Ngành thiết bị điện tử đòi hỏi người tiêu dùng phải dành nhiều công sức và thời gian cho việc tìm hiểu thông tin trước khi đưa ra quyết định mua. Bởi chúng có giá thành khá cao. Thời gian sử dụng dài lâu, tần suất thay mới thấp, rủi ro cao. Do đó, các thương hiệu cần tập trung marketing ngày từ khi khách hàng khám phá, tìm hiểu, so sánh. Các hoạt động digital marketing và content marketing là điểm chạm quan trọng ở giai đoạn này.

Tìm hiểu:
Digital marketing là gì ?
Xu hướng tiếp thị digital marketing 2020.
Những điều cần biết về digital marketing để thúc đẩy kinh doanh online.

Tuy vậy, các hoạt động tư vấn tại điểm bán cũng không thể bỏ qua. Khi mua sắm các thiết bị điện tử, người tiêu dùng có thể đưa ra quyết định cuối cùng khác với dự định ban đầu sau khi được trải nghiệm sản phẩm trên thực tế, lắng nghe nhân viên tư vấn hay bị hấp dẫn bởi các chương trình khuyến mãi. Sau khi sử dụng, sự hỗ trợ nhiệt tình từ nhãn hàng sẽ gia tăng sự hài lòng. Từ đó marketing truyền miệng tốt hơn.

Tạm kết

Mỗi một ngành sẽ có những cách marketing khác nhau nhưng phải luôn nhớ khách hàng là điều kiện tiên quyết làm nên sự thành công của bạn

Chúc bạn thành công!

Comments

comments

Chuyên mục: Online marketing