fbpx

Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Thách thức sẽ luôn xuất hiện đối với các nhà tiếp thị email và chúng sẽ không bao giờ biến mất. Đó là Chế độ tối – Dark Mode dành cho email.

Một cuộc khảo sát năm 2021 về chế độ tối cho thấy:

  • 44% nhà tiếp thị đang xem xét UX tối
  • 28% khác đã sớm đưa chế độ tối vào quy trình tạo email.

Hiện nay, chế độ tối là một chủ đề nóng giữa các nhà phát triển và thiết kế. Nó trở thành một phần của trải nghiệm email mà chúng ta không thể bỏ qua. Rất nhiều người dùng đã chuyển sang thiết lập Dark Mode trên trình duyệt, ứng dụng để tạo sự thư giãn cho đôi mắt của mình.

Trong bài viết này. Top Marketing sẽ chia sẻ một số lưu ý giúp các nhà tiếp thị thiết kế email tối ưu cho chế độ tối Dark Mode.


Trước tiên, chúng ta cùng tìm hiểu khái niệm cơ bản.

Chế độ tối – Dark Mode là gì ?

Dark Mode – Chế độ tối – là một tùy chọn cho phép thay đổi màu của giao diện. Mục đích giúp hiển thị nội dung có độ tương phản cao trên cơ sở nền tối. Ngoài ra, nó còn giảm thiểu ánh sáng xanh và tăng cường khả năng đọc tránh mỏi mắt.

Nếu như bình thường, email của bạn chứa văn bản màu đen và nền trắng thì khi chuyển sang chế độ tối, sự hiển thị sẽ ngược lại. Văn bản biến thành màu trắng còn nền thành màu tối.

che-do-toi-dark-mode-la-gi

Nhiều nhà phát triển đã khá quen thuộc với chế độ tối. Vì họ thường dùng cách này để xem mã. Chế độ tối cũng lý tưởng cho những người nhạy cảm với ánh sáng, hoặc thậm chí những người làm việc vào ban đêm. Bởi nó dễ đọc hơn trong môi trường ánh sáng yếu.

Nhiều ứng dụng phổ biến đã có tùy chọn chế độ tối cho giao diện người dùng. Tính năng này hiện nay đã có ở các ứng dụng email. Tuy nhiên, mỗi ứng dụng email khác nhau xử lý chế độ tối theo cách khác nhau. Và thách thức bắt đầu xuất hiện ở đây. Hãy tiếp tục theo dõi bài viết để tìm hiểu thêm Dark Mode gây ra khó khăn gì cho các nhà tiếp thị email.

Tại sao thiết kế email cần quan tâm đến chế độ tối ?

Cơ chế hoạt động của Dark Mode

Không phải lúc nào giao diện của ứng dụng email cũng chuyển hiển thị sang màu tối khi bật chế độ Dark Mode. Chế độ này sẽ có sự điều chỉnh phù hợp với trải nghiệm của người dùng. Cụ thể, khi bật tính năng này, nó sẽ kiểm tra màu văn bản và nền qua thuộc tính CSS của background, color, background-color hoặc thuộc tính HTML của bgcolorcolor. Sau đó tùy chỉnh chúng để làm cho nội dung hiển thị sáng hơn hoặc tối hơn. Bởi vậy, nếu văn bản có màu tối, Dark Mode sẽ thay đổi nó thành màu sáng hơn trong ứng dụng. Việc này cũng áp dụng tương tự cho màu nền.

Tất cả những điều trên cho thấy, chế độ tối làm cho màu sáng trở nên tối và màu tối trở nên sáng. Nó sẽ thiết lập màu sắc trong email của bạn cho phù hợp.

Tại sao bạn cần thiết kế email tối ưu cho chế độ tối ?

Chế độ tối thường không gây ra vấn đề với các email văn bản thuần túy. Nhưng với email HTML (template), nơi nội dung được thiết kế nhiều màu xác định khác nhau, mọi thứ có thể trở nên phức tạp.

Ví dụ, hãy xem một chiến dịch Email của Lazada trông khá ổn khi ở chế độ sáng. Nhưng trải nghiệm khi bật chế độ tối Dark Mode lại kém hoàn hảo hơn.

Mẫu template Email hiển thị thông thường
email-che-do-binh-thuong
Email HTML hiển thị trong ứng dụng bật chế độ tối Dark Mode
email-che-do-toi-dark-mode

Tuy rằng, nó vẫn có thể đọc được nhưng sức hấp dẫn đã giảm đáng kể. Đến đây, bạn đã bắt đầu quan tâm vấn đề thiết kế email cần tối ưu cho chế độ tối chưa ? Đừng lo lắng ! Hãy theo dõi tiếp dưới đây để khám phá một số mẹo đơn giản giúp email của bạn nhanh chóng hiển thị tuyệt vời trong các ứng dụng bật Dark Mode.

Gợi ý một số mẹo tối ưu thiết kế email cho chế độ tối

Những ứng dụng email nào đã cập nhật chế độ tối Dark Mode ?

Trên điện thoại:

  • iPhone Mail
  • iPad Mail
  • Gmail App (Android)
  • Gmail App (iOS)
  • Outlook App (Android)
  • Outlook App (iOS)

Ứng dụng email trên máy tính:

  • Apple Mail
  • Outlook 2019 (Mac OS)
  • Outlook 2019 (Windows)

Ứng dụng email trên trình duyệt web:

  • Outlook.com
  • Gmail
  • Hey.com

Có ba bước thiết kế đơn giản mà các nhà tiếp thị email có thể tham khảo. Chúng sẽ tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho cả chế độ tối và sáng.

3 bước thiết kế email cho chế độ tối và sáng

1. Sử dụng hình ảnh có nền Background trong suốt

Sử dụng nền trong suốt cho phép màu background ở chế độ tối hiển thị liền mạch. Đây là phương pháp thường được áp dụng, đặc biệt cho thiết kế website. 

Tham khảo thêm: Một số lưu ý khi thiết kế hình ảnh cho email marketing.

2. Tạo các nét vẽ màu trắng xung quanh các yếu tố thiết kế màu đen

Chế độ tối đôi khi sẽ làm giảm sức hấp dẫn của mẫu template mà bạn thiết kế. Các dòng văn bản màu đen, Logo, banner…v.v không thể nhìn thấy được trên nền tối. Bạn có thể thấy như ví dụ email marketing của Lazada dưới đây.

email-che-do-toi-dark-mode

Để tránh rơi vào trải nghiệm kém này, một số nhà thiết kế đã đề xuất ý tưởng là thêm các nét trắng xung quanh văn bản và biểu tượng. Đường viền trắng sẽ không hiển thị ở chế độ ánh sáng, nhưng nó giúp mọi thứ nổi bật khi nhìn ở chế độ tối. Bạn có thể thấy ngay trong hình ảnh minh họa bên dưới:

meo-thiet-ke-email-toi-uu-che-do-toi-dark-mode
3. Email văn bản thuần túy là cách làm đơn giản để tối ưu cho chế độ tối Dark Mode

Như chúng tôi đã đề cập từ đầu, email văn bản đen trên nền trắng sẽ được chuyển đổi liền mạch khi ở chế độ tối. Bạn có thể cân nhắc hình thức này.

Kết luận

Chế độ tối cho email cực kỳ phổ biến và sẽ tiếp tục phát triển trên các ứng dụng, trình duyệt. Nếu bạn muốn tăng khả năng tiếp cận của các chiến dịch tiếp thị qua email, hãy tối ưu thiết kế theo những gợi ý trên đây của chúng tôi.

Chúc bạn thành công !

Kiến thức hữu ích:

About Công Toàn

Tuy Tôi không giỏi nhưng Tôi biết cách giúp cho bạn thành công qua công cụ của Tôi. Bạn thử bạn sẽ muốn sở hữu nó, nhưng bạn không thử mãi mãi bạn sẽ không có được nó. "Chuyên viên tư vấn Email và SMS Marketing" . Mr.Toàn 0888.583.998- 0987.534.197 Zalo: Công Toàn ; Email: nguyencongtoan520@gmail.com Skyper: nguyencongtoan520.

Comments

comments


Công Toàn

Tuy Tôi không giỏi nhưng Tôi biết cách giúp cho bạn thành công qua công cụ của Tôi. Bạn thử bạn sẽ muốn sở hữu nó, nhưng bạn không thử mãi mãi bạn sẽ không có được nó. "Chuyên viên tư vấn Email và SMS Marketing" . Mr.Toàn 0888.583.998- 0987.534.197 Zalo: Công Toàn ; Email: nguyencongtoan520@gmail.com Skyper: nguyencongtoan520.