Chỉ còn vài ngày nữa, lễ Noel năm 2022 sẽ tới. Đây là thời điểm hoàn hảo để các thương hiệu bắt đầu thực hiện kế hoạch tăng doanh số của mình. Và có lẽ, phương tiện truyền thông xã hội là một trong những kênh được dùng nhiều nhất trong chiến lược tiếp thị dịp Giáng Sinh. Để thu hút được nhiều khán giả, doanh nghiệp cần làm cho thông điệp nổi bật. Đây cũng là một thách thức lớn đối với không ít các nhà tiếp thị.
Trong bài đăng này, Top Marketing đã tổng hợp những điều cơ bản cần tuân theo khi tiếp thị truyền thông xã hội. Khi đăng bài trên mạng xã hội, các thương hiệu cần lưu ý gì để tỷ lệ tương tác cao ? Hãy cùng theo dõi nhé.
- 5 bước để tạo chiến dịch tiếp thị Giáng sinh trên mạng xã hội
- Đăng bài trên mạng xã hội dịp Giáng Sinh cần chú ý điều gì để thu hút tương tác ?
5 bước để tạo chiến dịch tiếp thị Giáng sinh trên mạng xã hội
1. Xác định mục tiêu chiến dịch và tạo thông điệp
Bước đầu tiên mỗi chiến dịch tiếp thị Giáng sinh nên bắt đầu là thiết lập mục tiêu. Là một nhà quản lý truyền thông xã hội, hãy bắt đầu bằng cách tự hỏi bản thân xem thương hiệu của bạn muốn đạt được điều gì trong mùa Giáng sinh này?
Đừng quên rằng mọi mục tiêu phải thỏa mãn SMART, tức là cần đáp ứng:
- Specific (Cụ thể)
- Measurable (Đo lường được)
- Attainable (Khả thi)
- Relevant (Phù hợp)
- Time-bound (Có thời hạn)
Ví dụ, mục tiêu của chiến dịch tiếp thị Giáng sinh có thể là:
- Tăng doanh số bán hàng
- Thúc đẩy khả năng hiển thị và nhận diện của thương hiệu
- Duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại, tăng thêm lượng khách hàng trung thành.
- Thu hút thêm lưu lượng truy cập cho website…v.v.
Sau khi xác định mục tiêu kinh doanh, bạn sẽ có thể tạo thông điệp tiếp thị của mình. Bên cạnh đó, hãy chắc chắn bao gồm lời kêu gọi hành động rõ ràng. Và nó phải có khả năng truy cập khi được liên kết đến trang đích hoặc cửa hàng của bạn.
2. Hiểu đối tượng cần tiếp cận và thiết lập lịch biểu
Trước khi bắt đầu lập kế hoạch cho chiến dịch Giáng sinh, bạn nên phân tích đối tượng mục tiêu.
Xem những gì họ thích, những gì họ không thích và thời điểm họ thường hoạt động trên mạng xã hội.
Nếu khán giả muốn xem video nhiều hơn hình ảnh, bạn nên đăng nhiều nội dung dạng video. Để làm được điều này, cần phân tích dữ liệu khách hàng dựa trên những công cụ mà phương tiện truyền thông xã hội hỗ trợ. Chúng sẽ giúp bạn thấy sự phân bố theo địa lý của những người theo dõi mình. Đây là thông tin rất hữu ích cho biết khi nào nên đăng bài trên phương tiện truyền thông xã hội.
3. Tạo phiếu mua hàng Giáng sinh
Bây giờ bạn đã biết mục tiêu kinh doanh và đối tượng cần tiếp cận. Đã đến lúc tạo một ưu đãi Giáng sinh phù hợp với hai yếu tố này.
Dưới đây là một số ý tưởng có thể giúp ích cho bạn:
- Mã giảm giá
- Phiếu quà tặng
- Hộp gói quà sản phẩm
- Phần thưởng các tính năng cho khách hàng
- Qùa tặng cho người đăng ký đầu tiên
- Miễn phí vận chuyển
- Miễn phí gói quà…v.v.
4. Kết hợp thêm chiến dịch quảng cáo trả tiền để thu hút khách hàng mới
Không chỉ áp dụng cho Giáng sinh, tiếp thị truyền thông xã hội có trả phí luôn mang lại doanh thu cho các chiến dịch theo mùa. Nó sẽ giúp bạn thu hút nhiều khách truy cập hơn vào các trang đích. Ngay cả khi khán giả không mua hàng, họ sẽ được giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ và ưu đãi của bạn. Điều này sẽ mang lại lợi ích trên nhiều phương diện khác. Xem thêm: Lợi ích khi kết hợp quảng cáo mạng xã hội tự nhiên và trả tiền.
Theo một nghiên cứu gần đây, chi tiêu quảng cáo trung bình trên Facebook đã tăng 7,16% so với năm 2020. Trong khi Instagram có mức tăng trưởng chi tiêu quảng cáo còn lớn hơn – 8,69%.
Điều này chứng tỏ rằng các thương hiệu đã bắt đầu chi tiêu mạnh hơn vào quảng cáo trên mạng xã hội.
5. Phân tích và báo cáo hiệu suất của chiến dịch tiếp thị Giáng sinh trên truyền thông xã hội
Đây là bước quan trọng để cải thiện những chiến dịch tiếp theo. Một chiến lược tiếp thị sáng tạo và được thực hiện tốt có thể mang lại doanh thu đáng kể từ đầu tư hoặc ROI.
Đăng bài trên mạng xã hội dịp Giáng Sinh cần chú ý điều gì để thu hút tương tác ?
1. Tăng mức độ tương tác với bài đăng bằng cách chọn nền tảng phù hợp
Trước khi tạo các bài đăng Giáng sinh, bạn phải cân nhắc 2 yếu tố:
- Nên đăng loại nội dung nào ?
- Chọn nền tảng xã hội nào để đăng bài tiếp thị ?
Theo cơ sở dữ liệu năm 2021, nền tảng truyền thông xã hội hấp dẫn nhất cho các chiến dịch Giáng sinh năm ngoái lần lượt là:
- TikTok với tỷ lệ tương tác trung bình là 5,493%
- LinkedIn (1,399%)
- YouTube (1,147%).
TikTok là nền tảng truyền thông xã hội đang được các thế hệ trẻ cực kỳ ưa chuộng hiện nay. Tuy nhiên, đây cũng là một thách thức thực sự. Bởi hình thức này đòi hỏi ý tưởng độc đáo, sáng tạo và không phải là nền tảng cho tất cả các thương hiệu. Do đó, chúng ta nên xem xét các nền tảng truyền thông xã hội khác khi đưa ra chiến lược tiếp thị Giáng sinh.
Theo biểu đồ dưới đây, Instagram là ứng dụng có lượng bài đăng cao nhất vào Giáng sinh năm ngoái (712,875 bài đăng). Tiếp theo là Facebook (với 320,251 bài đăng) và Twitter (103,586 bài).
Dữ liệu cho chúng ta biết điều gì ? Instagram và Facebook là hai nền tảng phù hợp cho các thương hiệu tiếp thị truyền thông xã hội dịp Giáng Sinh.
Tất nhiên, tạo nội dung không chỉ phụ thuộc vào nền tảng. Điều quan trọng nhất vẫn cần dựa trên cơ sở đối tượng mục tiêu của bạn. Cần hiểu khán giả và tiềm năng của từng nền tảng trước khi xây dựng nội dung cụ thể.
2. Sử dụng nhiều album hơn trên Facebook và nhiều video hơn trên Instagram để tương tác tốt hơn
Như đã nêu ở trên, tỷ lệ tương tác trung bình của mỗi bài đăng trên Facebook cho các chiến dịch Giáng sinh là 0,314%. Còn tỷ lệ tương tác trung bình trên mỗi bài đăng của Instagram là 0,302%.
Chiến dịch Giáng sinh là một trong những chiến dịch tiếp thị dựa nhiều vào khía cạnh trực quan. Đây cũng là một trong những chiến dịch kéo dài lâu nhất. (Thường là trong cả tháng 12 và đôi khi, thậm chí trước đó). Vì vậy việc thiết kế một album riêng với các bài đăng Giáng sinh là điều cần thiết.
Trên Instagram, nền tảng trực quan nhất, video hoạt động tốt nhất, với tỷ lệ tương tác trung bình là 0,383%.
Còn trên Facebook , lượng bài đăng video cũng đang tăng lên, đạt tỷ lệ 15,5% vào năm 2021.
Như vậy, việc đưa loại nội dung này vào chiến lược tiếp thị Giáng sinh không còn là sự tùy chọn với các doanh nghiệp muốn thu hút sự tương tác từ khán giả.
3. Nên viết chú thích ngắn trong bài đăng Giáng sinh để tỷ lệ tương tác tốt hơn
Ngắn gọn là nghệ thuật khi viết chú thích. Hãy luôn nhớ lưu ý này bất kể bạn đang sử dụng nền tảng nào.
Nhưng chính xác thì ngắn gọn là giới hạn trong khoảng bao nhiêu từ? Bởi mỗi nền tảng đều có những đặc điểm riêng.
- Trên Facebook, hình ảnh kèm theo chú thích chỉ nên dài khoảng 40-60 từ để có tỷ lệ tương tác tốt; Với loại bài đăng dạng Album cho chiến dịch Giáng sinh, chú thích có thể dài hơn 60 từ.
- Trên Instagram, video hoạt động tốt nhất với phụ đề ngắn, dưới 20 từ. Và tỷ lệ tương tác trên mỗi bài đăng dạng này là 0,908%.
Tại sao lại có sự khác biệt trên ? Về bản chất, nội dung video cung cấp cho người dùng một lượng thông tin chi tiết và hữu ích được xử lý trong thời gian ngắn. Vậy nên, chúng chỉ cần những lời giới thiệu ngắn gọn.
Với định dạng băng chuyền của Instagram, nên viết chú thích dài hơn một chút, từ 20-40 từ để tương tác tốt hơn.
4. Kết hợp biểu tượng cảm xúc trong các bài đăng trên mạng xã hội dịp Giáng Sinh
Các chú thích ngắn trở nên hoàn thiện hơn khi kết hợp thêm biểu tượng cảm xúc trong bài đăng.
Theo dữ liệu, việc sử dụng hơn 20 biểu tượng cảm xúc mang lại mức độ tương tác cao hơn. Chúng khiến bài đăng trở nên nổi bật và thu hút sự chú ý. Đặc biệt, Giáng Sinh là thời điểm mà các biểu tượng cảm xúc này được sử dụng nhiều nhất. Rất nhiều thương hiệu nổi tiếng đã kết hợp chúng trong các bài đăng trên Instagram và Facebook.
Kết luận
Các chiến dịch truyền thông xã hội trong dịp lễ Giáng sinh đòi hỏi thời gian và sự đầu tư. Mong rằng, với bài chia sẻ trên đây của chúng tôi, bạn có thể tạo ra một bài đăng hoàn hảo với khán giả của mình!
Ngày lễ này sắp đến gần hơn với những người thân yêu. Các thương hiệu hãy nhanh chóng triển khai ý tưởng sớm để kết nối với những người theo dõi. Bất kể bạn làm trong ngành nào, luôn có điều đặc biệt bạn có thể làm trên mạng xã hội cho chiến dịch tiếp thị dịp Giáng sinh.
Chúc bạn thành công!
- Marketing vs Advertising: 4 điểm phân biệt tiếp thị và quảng cáo - Tháng Hai 16, 2022
- Những kênh tiếp thị thường dùng cho quảng cáo nội dung - Tháng Một 28, 2022
- Như thế nào là một tỷ lệ chuyển đổi tốt ? - Tháng Một 22, 2022
- Những điều cần nhớ khi thêm link trong tin nhắn sms marketing - Tháng Một 15, 2022
- 7 yếu tố phân biệt sự khác nhau giữa tiếp thị email B2B với B2C - Tháng Mười Hai 29, 2021
- 18 câu hỏi giúp xác định, đánh giá khách hàng tiềm năng - Tháng Mười Hai 27, 2021
- Đăng bài truyền thông xã hội tiếp thị dịp Giáng Sinh cần chú ý điều gì ? - Tháng Mười Hai 20, 2021
- Những điều người tiêu dùng thực sự muốn từ tiếp thị nội dung 2022 - Tháng Mười Hai 6, 2021
- Cách khắc phục hình ảnh không hiển thị trong email Outlook - Tháng Mười Một 29, 2021
- Database Marketing: Hướng dẫn tiếp thị cơ sở dữ liệu khách hàng - Tháng Mười Một 3, 2021