fbpx

Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Nội dung là thành phần trọng tâm trong mọi chiến lược marketing. Và tiếp thị qua email cũng không ngoại lệ. Nếu đây là phương tiện giao tiếp bạn sử dụng hàng ngày thì việc tìm hiểu các bước tạo mẫu email cơ bản là điều cần thiết. Sau đây, Top Marketing sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách viết nội dung email đúng chuẩn.

Nếu bạn muốn thương hiệu của mình tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và ghi dấu trong tâm trí họ sâu hơn, thì đây là kiến thức dành cho bạn.

Mục lục nội dung

Trước khi chắp bút, chúng ta cần xác định các thành phần tạo nên một mẫu email marketing chuẩn. Điều này nhằm giúp bạn không bị lạc đề và định hướng rõ ràng hơn cho thông điệp.

Một mẫu email marketing chuẩn bao gồm những thành phần nào?

  1. Tiêu đề email
  2. Dòng mở đầu (Còn thường được biết với những cái tên như Dòng tiêu đề thứ hai, Phần xem trước, Đoạn trích ngắn)
  3. Nội dung
  4. Lời gọi hành động
  5. Chữ ký
cac-thanh-phan-co-ban-trong-mau-email-marketing

Trên đây là bố cục chính của một mẫu email marketing chuẩn. Tùy theo mục đích của chiến dịch và tính cách đối tượng mục tiêu, bạn có thể thêm một số thành phần khác.

Tiếp theo, chúng ta sẽ đến ngay với chủ đề chính: Lên kế hoạch thực hành.

Hướng dẫn các bước viết nội dung email marketing chuẩn

1. Đặt tiêu đề email

Tiêu đề Email là yếu tố mấu chốt quyết định khách hàng có mở Email hay không. Chỉ cần người nhận mở thư, chiến dịch của bạn đã nắm được 50% thành công rồi.

Gửi một dòng chủ đề không đúng sẽ phá hoại cả chiến dịch. Dưới đây là một số tiêu chí cần áp dụng để tạo dòng tiêu đề email hoạt động tốt:

Giữ cho số lượng ký tự không vượt quá 50

Trước tiên, một dòng tiêu đề tốt cần duy trì số lượng ký tự nhất đình. Không phải bạn muốn viết dài bao nhiêu cũng được. Tại sao chúng ta cần quan tâm đến yếu tố này?

  • Mọi người truy cập email trên nhiều thiết bị. Email không chỉ được xem ở trên máy tính, mà còn được kiểm tra trên điện thoại di động, máy tính bảng,…v.v. Kích thước màn hình của mỗi thiết bị đều không giống nhau. Một tiêu đề quá dài khiến nó bị cắt bớt khi xem trên smartphone. Và người xem không thể hiểu được dòng chủ đề email đang muốn nói về gì.
  • Người dùng sử dụng nhiều ứng dụng email khác nhau. Gmail là ứng dụng hộp thư phổ biến nhưng nó không phải là duy nhất. Còn rất nhiều nhà cung cấp khác như Apple iPhone, Outlook, Yahoo! Mail, Samsung Mail, Windows Live Mail….v.v. Mỗi ứng dụng này cũng đều yêu cầu giới hạn ký tự được phép hiển thị.

Vậy nên, một tiêu đề email marketing tốt sẽ bao gồm từ 30-50 ký tự (tính cả khoảng trắng) để nó được hiển thị đầy đủ khi xem trên các loại thiết bị.

Dòng chủ đề email tạo sự liên quan và phù hợp với người nhận

Tiêu đề email chuẩn khi nó phù hợp với đối tượng. Nhờ tính liên quan, khả năng được mở ra đọc sẽ cao hơn. Nếu không, người nhận sẽ xóa ngay vì nghĩ là thư rác hoặc email không quan trọng.

Hãy tránh xa các tiêu đề gây nhầm lẫn hoặc bí hiểm. Bạn nên thẳng thắn với người nhận email.

Đọc thêm : 11 lỗi dòng tiêu đề Email Marketing cần tránh

Cá nhân hóa chủ đề

Một dòng chủ đề email chuẩn khi nó bao gồm tên người nhận. Ví dụ: Gửi anh [Tên] thông tin; Giải pháp phù hợp với chị [Tên].

Hộp thư của mọi người có thể chứa hàng chục email khác chưa được mở ra. Đừng khiến họ nghĩ rằng bạn cũng giống như những người chào hàng khác. Hãy để khách hàng cảm thấy bức thư này không quảng cáo mà chỉ đang giao tiếp với họ.

KHÔNG VIẾT IN HOA TẤT CẢ

Không nên viết hoa tất cả các chữ vì đây là yếu tố chỉ thường xuất hiện khi quảng cáo. Và nó rất thu hút sự chú ý của những bộ lọc thư rác.

Khi viết tiêu đề email, hãy áp dụng các bước hướng dẫn trên đây. Chỉ cần người nhận mở thư, chiến dịch của bạn đã nắm được 50% thành công rồi.

2. Dòng mở đầu: Cách viết dòng tiêu đề email thứ Hai

Có lẽ rất ít người viết chú ý đến yếu tố này. Tuy nhiên, nó lại khá quá trọng vì được hiển xem trước cùng với Tiêu đề email trong hộp thư người nhận. Bởi vậy, nó còn được gọi với cái tên Dòng Tiêu Đề Thứ Hai.

7/10 khách hàng đánh dấu thư là spam dựa trên thông tin được nhìn thấy từ dòng mở đầu mà không cần mở email. Khám phá 5 dòng mở đầu làm giảm khả năng tiếp cận của email bán hàng.

Dòng tiêu đề và dòng mở đầu là bộ đôi không thể tách rời. Chúng hoạt động cùng nhau để quyết định 50% sự thành công của chiến dịch email marketing

viet-dong-mo-dau-trong-email-marketing

Tương tự như dòng tiêu đề, Phần xem trước này cũng yêu cầu giới hạn ký tự. Nếu bạn đã viết dòng chủ đề dài thì dòng tiêu đề thứ hai này nên rút ngắn và ngược lại.

Chúng tôi đã từng có bài hướng dẫn cách viết nội dung dòng mở đầu email marketing chuẩn. Các bạn có thể tham khảo tại Những điều cần biết về dòng mở đầu email.

3. Hướng dẫn cách viết nội dung email marketing chuẩn

Nội dung có nhiều phương pháp viết khác nhau tùy thuộc vào ngành nghề và mục tiêu của chiến dịch email đó. Nhìn chung, các loại nội dung email marketing chuẩn cần bao gồm những tiêu chí sau:

Thêm tên người nhận vào nội dung

Cá nhân hóa là tùy chọn quan trọng khi bạn muốn viết nội dung email marketing chuẩn. Rõ ràng một email có tên người nhận sẽ được chào đón nhiệt tình hơn. Bởi ai cũng sẽ thích thú khi nhận được thông điệp hướng về họ.

Bạn nên cá nhân hóa nội dung email ở phần tiêu đề email. Ví dụ như : “Chào Oanh, tôi có một tin vui dành cho bạn”. Thay vì tiêu đề chung chung là :”Chào bạn, tôi có một tin vui dành cho bạn”. Hoặc bạn cá nhân hóa nội dung email ở phần nội dung. Nhưng hãy nhớ nguyên tắc là không nên cá nhân hóa nội dung email ở cả phần tiêu đề lẫn phần nội dung email. Bởi đó là sự lặp lại không cần thiết.

Trình bày ngắn gọn, dễ đọc

Nội dung email marketing chuẩn thường sở hữu độ dài ngắn gọn. Nếu được, bạn nên đi thẳng vào vấn đề. Việc trình bày như một trang word không khác gì bạn đang gửi báo cáo, cuốn tiểu thuyết cho khán giả. Liệu có ai kiên nhẫn ngồi đọc cả một trang văn bản như vậy không?

Theo hướng dẫn của chúng tôi, cách viết nội dung email marketing chuẩn nên gồm từ Ba đến Năm đoạn. Mỗi đoạn dài tối đa Năm dòng.

Để người nhận dễ theo dõi, hãy kết hợp thêm định dạng nhóm (list). Việc dùng các dấu gạch đầu đầu dòng, dấu sao… giúp họ nhanh chóng nắm bắt được nội dung chính.

Thiết kế hình ảnh trong nội dung email

Hình ảnh làm tăng nên tính sinh động hoặc là bằng chứng cho những gì bạn viết. Tuy nhiên, việc thiết kế hình ảnh cũng cần tuân theo một số quy tắc nhất định. Cụ thể như sau:

  • Kích thước: Đặt chiều rộng tối đa 800px. Hoặc thông số tiêu chuẩn nên đặt 600px.
  • Tỷ lệ so với văn bản: Không nên chèn quá nhiều hình ảnh trong nội dung. Bạn nên điều chỉnh cho tỷ lệ hình ảnh chỉ chiếm từ 20-30% trong email. Còn lại, hãy dùng ngôn từ của bạn để truyền tải thông điệp. Nên ghi nhớ, hình ảnh chỉ là thứ giúp email của bạn thêm sinh động.
  • Không đặt tất cả nội dung vào trong một hình ảnh. Đây là cách làm email marketing sai lầm nghiêm trọng. Vì nó thường khiến email của bạn rơi hết vào mục thư rác/spam.
  • Nên tạo thẻ alt-text cho hình ảnh. Có một số ứng dụng email thường chặn hiển thị hình ảnh. Việc thêm Văn Bản Thay Thế giúp người nhận hiểu được vấn đề mà hình ảnh này đang đề cập. Bạn có thể xem thêm Vai trò của alt-text đối với hình ảnh trong email marketing.

Nếu bạn cần tìm hiểu chi tiết về cách thiết kế hình ảnh trong nội dung, có thể tham khảo thêm Hướng dẫn thiết kế hình ảnh trong email marketing.

Cân nhắc việc thêm liên kết vào nội dung email

Các chiến dịch email marketing hầu hết đều nhằm điều hướng khách truy cập website. Một vấn đề đặt ra, cách làm này thường khiến giảm khả năng email gửi vào Inbox.

Nguyên nhân bởi trong một bức thư điện tử, khi bạn gửi tới hàng ngàn khách hàng, cái mà bộ lọc thư rác tìm kiếm đầu tiên trong nội dung mail để đánh giá spam đó là đường link. Đặc biệt là khi bạn gửi email tới những người chưa chọn tham gia nhận tin. Do đó, hãy cân nhắc kỹ việc chèn liên kết trong email marketing!

4. Tạo lời gọi hành động CTA cho email

Lời gọi hành động (Call To Action) sẽ thúc đẩy khách hàng thực hiện hành động. Hãy nói cho người đọc biết chính xác bạn muốn họ làm gì tiếp theo.

huong-dan-viet-cta-cho-noi-dung-email-marketing

Bạn có thể khuyến khích người nhận tải xuống bản dùng thử miễn phí; Truy cập trang đích để cập nhật chi tiết chường trình ưu đãi hoặc đăng ký nhận Voucher….v.v. Bạn có thể xem thêm bài hướng dẫn Thiết kế lời gọi hành CTA trong email của chúng tôi.

5. Thiết lập mẫu chữ ký cho email

Phần cuối email luôn là cần một chữ ký người viết email. Nếu bạn đang làm cho một tổ chức hay công ty thì chữ ký bạn cần thể hiện được tính chuyên nghiệp.

Đặc biệt chữ ký còn giúp người đọc biết được ai gửi thư cho họ và nên xưng hô ra sao khi muốn liên hệ/phản hồi lại.

Nếu bạn chưa tạo được mẫu chữ ký email nào cho mình thì có thể đọc ngay Cách tạo chữ ký email chuyên nghiệp.

huong-dan-tao-chu-ky-trong-email

6. Một số điều cần chú ý khác để tạo mẫu email marketing chuẩn

Ngoài việc chia sẻ những hướng dẫn trên, Top Email muốn nhắc bạn một số yếu tố khá quan trọng để tạo mẫu email marketing chuẩn.

Đặt tên tài khoản người gửi chuyên nghiệp

Hãy đặt tên tài khoản email theo tên cá nhân của bạn. Đừng bao giờ đặt giống như: hotboykhongyeu@… hay kecaptraitim@… Chúng không phù hợp cho lĩnh vực kinh doanh, tiếp thị, đặc biệt khi bạn muốn xây dựng lòng tin, tạo sự uy tín với người nhận,

Thay vào đó bạn thử tạo một email mới nghiêm túc, lịch sự và đứng đắn hơn một chút chẳng hạn sử dụng họ tên của bạn ví dụ email mình hay dùng là: “Hieunguyen@phanmemmarketing.vn”.

Có thể kèm thêm lời tái bút (P/S)

Thư điện tử, cũng giống như một bức thư truyền thống. Mặc dù không bắt buộc phải có lời tái bút, nhưng chính nó lại thu hút được sự quan tâm của người đọc.

Thông thường, người nhận đọc dòng tiêu đề, sau đó đọc lướt nội dung rồi chuyển luôn xuống phần tái bút. Do đó, trong đoạn P/S, bạn nên nhắc lại vấn đề cần nhấn mạnh. Hãy tận dụng cơ hội này để làm nổi bật hành động bạn muốn khách hàng thực hiện.

Đừng bỏ qua: Tóm lược 5 nguyên tắc viết email marketing cơ bản.

Kết luận

Bạn muốn chiến lược email marketing hiệu quả, trước tiên bạn cần nắm được những hướng dẫn viết nội dung chuẩn. Trên cơ sở đó, bạn sẽ tùy chỉnh sao cho phù hợp hơn với mục tiêu đề ra.

Trên đây là những phương pháp được xây dựng dựa trên thực tiễn làm email marketing của chúng tôi. Hi vọng hướng dẫn này sẽ được đồng hành trong các chiến dịch tiếp thị của bạn.

huong-dan-viet-email

Comments

comments


Nguyễn Hà

"Không có phần mềm marketing tốt nhất, chỉ có phần mềm marketing phù hợp nhất" - Ha Nguyen | 090.234.0089