Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Digital Marketing – Tiếp thị kỹ thuật số ! Bạn có muốn bắt đầu quảng bá doanh nghiệp trực tuyến ? Bạn không chắc chắn đã hiểu hết về tiếp thị kỹ thuật số ? Trong hướng dẫn này, bạn sẽ tìm thấy tất cả những điều cơ bản về Digital marketing cần biết về việc tạo các chiến dịch tiếp thị trực tuyến thành công cho doanh nghiệp của mình. Cùng TOP Marketing làm rõ :

  • Tại sao doanh nghiệp của bạn cần tiếp thị kỹ thuật số ?
  • Các thành phần của một chiến lược Digital marketing thành công.

1. Digital Marketing là gì ?

Nói một cách đơn giản nhất, tiếp thị kỹ thuật số có nghĩa là tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của bạn bằng cách sử dụng internet và phương tiện kỹ thuật số làm hình thức quảng cáo.

Đây là một loại thuật ngữ bao gồm tất cả các chiến lược tiếp thị hiện đại. Bao gồm các chiến thuật tiếp thị liên quan đến việc tiếp cận khách hàng mục tiêu thông qua Marketing Online (Internet, điện thoại di động,) và Social Media Marketing (Facebook, Instagram, Twitter, v.v.)

2. Tại sao doanh nghiệp cần tiếp thị kỹ thuật số ?

kien-thuc-co-ban-ve-digital-marketing

Nếu bạn đang do dự đầu tư vào tiếp thị kỹ thuật số. Đây là một vài điều sẽ thuyết phục bạn về tầm quan trọng của việc có một kế hoạch marketing Online.

Giúp bạn duy trì hoặc phát triển giữa một thị trường cạnh tranh

Bạn có biết rằng 77,6% chủ doanh nghiệp nhỏ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội trong chiến lược tiếp thị ? Từ các cá nhân, đơn vị nhỏ lẻ, cho đến các công ty…vv… Hầu như đa phần đều sử dụng tiếp thị kỹ thuật số để thiết lập sự hiện diện thương hiệu của họ. Điều này có lẽ là do những điều cơ bản về tiếp thị kỹ thuật số khá dễ nắm bắt. Nếu bạn không thích ứng với thời đại thay đổi, bạn sẽ mất khách hàng tiềm năng.

Xây dựng một mạng lưới rộng hơn

Tiếp thị kỹ thuật số cho phép bạn thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng thông qua nhiều cách khác nhau.

Ví dụ: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) giúp bạn thu hút khách hàng theo cách không phải trả tiền. Mặt khác, tiếp thị Pay Per Click (PPC) sử dụng quảng cáo trả tiền để thu hút khán giả.

Bằng cách sử dụng các phương pháp khác nhau, bạn có thể tiếp cận đối tượng rộng hơn. Việc này sẽ có tác động lớn đến nhận diện thương hiệu.

Theo dõi hiệu suất một cách dễ dàng

Nhờ các công cụ phân tích trực tuyến, bạn có thể theo dõi cách các chiến dịch tiếp thị đang hoạt động trong thời gian thực. Bạn có thể quan sát những khía cạnh nào trong chiến lược tiếp thị cần điều chỉnh và thực hiện các thay đổi tương ứng. Điều này cho phép bạn kiểm soát rất lớn đối với các chiến dịch tiếp thị và ngân sách của bạn.

Nhắm mục tiêu đối tượng một cách hiệu quả

Bạn có thể tưởng tượng việc nhắm mục tiêu đối tượng dựa trên giới tính, ngôn ngữ và vị trí thông qua các phương tiện tiếp thị truyền thống không ? Chắc chắn là không rồi !

Đây là một trong những điều chúng tôi yêu thích ở tiếp thị kỹ thuật số. Bạn có thể chọn người truy cập trang web của mình và ai nhìn thấy quảng cáo của bạn. Các công cụ và thông số nhắm mục tiêu có sẵn ngày hôm nay thật đáng kinh ngạc trong việc giúp bạn nhắm mục tiêu đối tượng bạn muốn. Chúng rất dễ sử dụng ngay cả khi bạn chỉ có một chút kiến thức cơ bản về Digital marketing.

Trên đây chỉ là một số lợi thế của Digital marketing với doanh nghiệp. Khi bạn biết cách xử lý các chiến dịch tiếp thị thành công, bạn có thể:

– Đi trước đối thủ cạnh tranh
– Tăng doanh số của bạn.

Bây giờ bạn đã biết lý do tại sao bạn cần biết những điều cơ bản về Digital marketing. Tiếp theo, cùng thảo luận xem những gì sẽ tạo nên một chiến lược kỹ thuật số hiệu quả.

3. Những điều cần chú ý để tiếp thị kỹ thuật số thành công

Trước khi bạn quyết định đầu tư thời gian và nguồn lực của mình vào chiến lược. Điều quan trọng là bạn cần biết tiếp thị kỹ thuật số liên quan đến các nền tảng khác nhau. Một chiến lược tiếp thị hiệu quả có thể kết hợp nhiều thành phần như:

  • Thiết kế website
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO
  • Quảng cáo trên mạng xã hội
  • Quản lý truyền thông xã hội
  • Quảng cáo trả cho mỗi lần nhấp
  • Email Marketing
  • Tiếp thị nội dung

#1. Thiết kế website

Trang web là bộ mặt của doanh nghiệp. Cấu trúc, màu sắc, thiết kế và thậm chí cả cách viết nội dung đều tác động đến cách khán giả cảm nhận thương hiệu của bạn.

Điều quan trọng là có sự kết hợp đúng đắn giữa thiết kế và chức năng. Một trang web cực kỳ đẹp, nhưng phải mất hơn 10 giây để tải. Đây không phải là dấu hiệu của một trang web tuyệt vời.

Theo nghiên cứu, 48% khách truy cập trực tuyến đánh giá độ tin cậy của một doanh nghiệp dựa trên cơ sở thiết kế trang.
94% người từ chối một trang web phụ thuộc vào thiết kế của website.

website design example

Nếu bạn truy cập 1 trang web với sự sắp xếp hỗn độn như hình trên. Bạn có muốn tiếp tục ở lại để tìm kiếm thông tin ?

#2. Tối ưu hóa trang web

Những tính năng cần có trên một website:
  • Trang web của bạn cần phải nhanh chóng. Nghiên cứu nói rằng 53% người dùng sẽ nhấn nút Quay lại (BackTức là thoát trang) nếu tốc độ load trang trên 3 giây.
  • Trang web của bạn cần được bảo mật. Không chỉ để đảm bảo sự an toàn cho tương tác giữa người truy cập với web. Mà nó còn là một yếu tố để xếp hạng trang của bạn.
  • Website cần phải thân thiện với thiết bị di động. Xem thêm Lợi ích của Website thân thiện với di động. Hầu hết người dùng ngày nay truy cập trang web bằng điện thoại thông minh. Vì vậy, một điều không tưởng là trang web di động phải được tối ưu hóa hoàn toàn và hoạt động như phiên bản dành cho máy tính để bàn.
  • Tạo cấu trúc trang web dễ điều hướng: Một trang web nên được cấu trúc theo cách mà người dùng có thể khám phá dễ dàng. Mỗi trang web nên được gắn thẻ và dán nhãn để người dùng có thể tìm thấy những gì họ cần.
Ở cấp độ cơ bản nhất, trang web nên có các trang / phần sau:
  • Trang chủ
  • Giới thiệu về sản phẩm / dịch vụ
  • Danh sách dịch vụ
  • Giới thiệu về công ty
  • Blog
  • Thông tin liên lạc

Theo dõi trang web của bạn thường xuyên: Nếu bạn nghĩ rằng thiết kế trang web là quá trình một lần, hãy suy nghĩ lại. Với các công cụ tìm kiếm thay đổi thuật toán thường xuyên và xu hướng thiết kế nâng cấp liên tục, bạn cần cập nhật trang web của mình để trang web luôn hoạt động tốt.

Bạn có thể đọc thêm về các đặc điểm của một thiết kế trang web tốt sau:
8 yếu tố chỉnh cần cải thiện web để tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Mọi thứ cần biết về SEO trên trang.

#3. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Sau khi đã tối ưu được website. Bây giờ tất cả những gì còn lại là dành cho đối tượng mục tiêu có thể tìm thấy bạn. Đó là những gì tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO sẽ làm.

Theo Hubspot, 81% người mua sắm thực hiện nghiên cứu trực tuyến trước khi mua hàng.

Khi khách hàng tiềm năng của bạn đang tìm kiếm một sản phẩm hoặc dịch vụ trực tuyến, rất có thể họ sẽ tìm trên Google trước. Để được tìm thấy trong số hàng triệu kết quả của công cụ tìm kiếm, trang web của bạn phải được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm (Google, Yahoo, Bing, v.v.)

toi-uu-hoa-cong-cu-tim-kiem-seo

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là quá trình cải thiện khả năng hiển thị của một trang web trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs) không phải trả tiền. SEO đảm bảo rằng trang web của bạn xuất hiện trong kết quả hàng đầu bất cứ khi nào ai đó nhập (các) từ khóa được nhắm mục tiêu của bạn vào thanh tìm kiếm.

Xem ngay 20 điều cần chú ý khi SEO Website.

#4. Quảng cáo truyền thông xã hội

Quảng cáo truyền thông xã hội có nghĩa là sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để quảng bá và bán sản phẩm / dịch vụ của bạn. Một trong những lợi thế chính của quảng cáo trên các kênh xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest, LinkedIn, v.v. là bạn có thể chọn đối tượng mục tiêu của mình.

Theo Hubspot, 92% chủ doanh nghiệp và nhà tiếp thị nói rằng phương tiện truyền thông xã hội rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của họ.

Những nền tảng truyền thông xã hội nên sử dụng cho doanh nghiệp:

Dưới đây là một số nền tảng phổ biến nhất:

meo-tiep-thi-phuong-tien-truyen-thong-xa-hoi-tot-nhat
Facebook

Quảng cáo Facebook đã được chứng minh là rất thành công trong việc đạt được nhiều tiếp xúc hơn cho một doanh nghiệp. Tham khảo 6 chiến lược quảng cáo Facebook thời Covid.

Instagram

Instagram là cách tốt nhất để thể hiện doanh nghiệp một cách trực quan. Nền tảng cung cấp một số công cụ để giúp bạn tham gia với khán giả của mình. Với 500 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, Instagram đang phát triển cực kỳ nhanh.

Twitter

Twitter dành cho các doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp với những người đang tìm kiếm sản phẩm mới và ưu đãi đặc biệt. Theo báo cáo từ Twitter và Research Now, 93% những người theo dõi các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên Twitter có kế hoạch mua hàng từ họ, trong khi 69% đã mua thứ gì đó từ các công ty mà họ theo dõi.

Pinterest

Với 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, Pinterest là nền tảng phổ biến nhất mà mọi người tìm đến để khám phá những ý tưởng mới. Nội dung trực quan bạn tạo và chia sẻ trên Bảng ghim có thể được sử dụng để thu hút sự chú ý của khán giả và khuyến khích họ dùng thử sản phẩm của bạn.

LinkedIn:

LinkedIn là một mạng lưới thiết yếu để xây dựng thương hiệu và tạo kết nối kinh doanh mạnh mẽ trực tuyến. Bạn có thể sử dụng nó để chia sẻ nội dung, cập nhật xu hướng và kết nối với những người có ảnh hưởng chính trong ngành của bạn.

#5. Quản lý truyền thông xã hội

Quản lý phương tiện truyền thông xã hội cho phép bạn quản lý tất cả các hồ sơ xã hội của bạn (Facebook, Instagram, Twitter, v.v.) cùng nhau trên một nền tảng.

Quản lý phương tiện truyền thông xã hội cũng giúp bạn xử lý các tương tác trực tuyến trong và ngoài nước theo cách tốt hơn.

Nói một cách đơn giản nhất, nó hợp lý hóa cách bạn tham gia vào các cuộc hội thoại đang diễn ra trên các nền tảng khác nhau – blog, mạng xã hội (như Facebook) và thậm chí cả cộng đồng trực tuyến công cộng và riêng tư.

#6. Email Marketing

Email marketing vẫn đang hoạt động mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Số liệu thống kê Email 2020 cho thấy rõ điều này.

email marketing statistics

Trên thực tế, 82% doanh nghiệp B2B và B2C sử dụng tiếp thị qua email ngày nay. Tại sao ? Bởi vì:
1. Với mỗi 1$ chi tiêu tiếp thị qua email tạo trung bình 38$.
2. Hơn 34% người dân trên toàn thế giới sử dụng email .

Đó là lý do tại sao tiếp thị qua email bây giờ đã trở nên cạnh tranh hơn rất nhiều . Nó là một trong những kênh hiệu quả nhất của chúng tôi về các vấn đề cơ bản của Digital marketing.

Điều quan trọng là làm cho email của bạn nổi bật, nói dễ hơn làm. Trước khi bạn tạo một chiến dịch email, bạn cần hiểu tâm lý khách hàng tiềm năng của bạn. Sau đó, hãy sử dụng những bức email được cá nhân hóa để trao đổi thông tin với họ. Chứ đừng spam hàng loạt. Bạn sẽ dần thấy sự thay đổi đáng kể trong doanh thu của mình.

#7. Quảng cáo trả cho mỗi lần nhấp

PPC (Pay Per Click) là một hình thức quảng cáo được sử dụng để đưa khách truy cập đến trang web của bạn bằng cách sử dụng quảng cáo tìm kiếm mà bạn chỉ trả tiền khi có ai đó nhấp qua.

Ngoài Quảng cáo Google, Quảng cáo Facebook cũng là một nền tảng PPC phổ biến. Đây là hai sự thật thú vị để bạn suy nghĩ lại:

  • 64,6% số người nhấp vào quảng cáo Google khi họ đang tìm mua một thứ gì đó trực tuyến
  • Trong số các công ty sử dụng quảng cáo PPC, 84% sử dụng Facebook làm nền tảng, 41% sử dụng Google và 18% sử dụng LinkedIn

Tại sao PPC rất phổ biến với các nhà quảng cáo ? Bởi vì nó giúp họ thu hút lưu lượng truy cập chất lượng. Xem thêm Những điều cần biết về PPC.

#8. Tiếp thị nội dung

Khi nói đến các vấn đề cơ bản về Digital marketing. Một thành phần đã được nói đến là tiếp thị nội dung. Đây là một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số tập trung vào việc tạo mối quan hệ mạnh mẽ với khán giả của bạn bằng cách cung cấp cho họ nội dung có liên quan, chất lượng cao.

Nội dung có thể là bài viết trên blog, bài viết, bản tin email, sách trắng, nghiên cứu trường hợp, tài liệu / báo cáo nghiên cứu, infographics, video, hội thảo trên web, tạp chí điện tử, sách điện tử, và nhiều hơn nữa.

Tại sao tiếp thị nội dung trở nên quan trọng như vậy ?
tam-quan-trong-cua-content-marketing

Khi khách hàng lên mạng để nghiên cứu sản phẩm / dịch vụ trước khi đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng (và 81% trong số họ làm). Ai là người mà họ tìm thấy ? Bạn hay đối thủ của bạn ?

Nếu bạn muốn thu hút sự chú ý của họ, bạn cần phải được tìm thấy trước tiên. Đó là tất cả về việc tạo ra các phần nội dung có giá trị cao cho các phần khác nhau của chu kỳ mua hàng – từ giai đoạn nghiên cứu đến sau bán hàng.

Mục đích của tiếp thị nội dung cho một doanh nghiệp là gây ấn tượng, tạo dựng uy tín và xây dựng lòng trung thành. Vấn đề là giành được trái tim của họ với nội dung hữu ích và thật sự hữu ích. Theo cách đó khi cuối cùng họ sẵn sàng mua, họ có nhiều khả năng chọn bạn hơn đối thủ của bạn. Xem thêm 10 mục tiêu tiếp thị nội dung mà cả thế giới theo đuổi.

Tóm lại

Trên đây những điều cơ bản của tiếp thị kỹ thuật số ! Mặc dù đây là một lĩnh vực đang phát triển không ngừng. Nhưng bây giờ bạn đã có sự hiểu biết đầy đủ về các thành phần chính của chiến lược tiếp thị kỹ thuật số. Nếu bạn mới bắt tay vào làm kinh doanh online, hãy bổ sung thêm các kiến thức hữu ích sau trước đã :

Tiếp thị công cụ tìm kiếm – SEM
Facebook Marketing
Brand Marketing

Chúc bạn thành công!

Comments

comments