Content SEO - Cách tạo nội dung bài viết dài chuẩn SEO cơ bản

Hotline (Zalo):096.212.4004 – Office: (024) 6683 4004

Viết blog là một trong những yếu tố quan trọng giúp website được xếp hạng trên trang kết quả tìm kiếm. Phải mất nhiều công sức để tìm từ khóa tốt nhất, chọn chủ đề phù hợp. Sau đó diễn giải bằng cách khiến khán giả dễ dàng tiếp thu nhất. Viết bài như thế nào để chuẩn SEO? Bài viết chuẩn SEO thường có độ dài bao nhiêu?

Trong bài đăng hôm nay, Top Marketing sẽ giúp bạn tìm hiểu: Cách tạo bài viết dài chuẩn SEO cơ bản.

Mục lục nội dung


Các bước viết bài chuẩn SEO cơ bản

Hiện nay, Google là công cụ tìm kiếm thông tin trên mạng lưới Internet toàn cầu phổ biến nhất. Khách hàng quyết định mua hàng hóa nào, sử dụng dịch vụ gì đều thông qua phương tiện này.

Google Bot là tay sai đắc lực thường đi “tuần tra” các website rồi sau đó gửi báo cáo về cho “ông chủ”. Nếu website sở hữu nhiều bài viết dài chuẩn SEO, nội dung phong phú, hữu ích sẽ được Bot ghé thăm thường xuyên. Sau đó có thể được xếp hạng Top đầu trên Google.

Trước khi thực hiện, bạn cần lưu ý: Đừng cố gắng chuẩn SEO ngay từ đầu. Nên viết một bài thô trước, sau đó mới chỉnh sửa, thêm các yếu tố để bài viết dài chuẩn SEO.

toi-uu-noi-dung-seo-on-page

Dưới đây là quy trình các bước tạo nội dung chuẩn SEO bạn có thể tham khảo:

1. Xác định chủ đề bài viết

Đừng đặt nặng vấn đề nội dung phải tập trung vào sản phẩm của bạn. Vì Google chỉ quan tâm bài viết có hữu ích hay không. Hãy viết những gì mà khách hàng của bạn đang tìm kiếm.

Ví dụ: Chúng tôi cung cấp phần mềm gửi tin nhắn sms và phần mềm gửi email marketing. Trên website, chúng tôi thường xuất bản nhiều bài đăng liên quan tới các vấn đề thường được khách hàng tìm kiếm như:

  • Lợi ích của email marketing cho ngành giáo dục
  • Làm thế nào để gửi email hàng loạt qua Gmail ?
  • Giải pháp gửi tin nhắn sms tránh bị khóa sim
  • Review các dịch vụ email marketing tốt nhất….

Hãy xác định các mối quan tâm hàng đầu của đối tượng mục tiêu. Trên cơ sở này, bạn sẽ liệt kê các chủ đề cho bài viết của mình. Trong quá trình viết nội dung, bạn hãy đưa vào những yếu tố về sản phẩm, dịch vụ có liên quan tới chủ đề. Hãy cung cấp giá trị cho người đọc. Có như vậy mới giữ chân và dần thiết lập mối quan hệ với họ.

2. Tạo bài viết dài chuẩn SEO

Hiện nay cách viết bài chuẩn SEO đã thay đổi nhiều. Bởi trải nghiệm của người dùng ngày càng được chú ý hơn.

  • Mở đầu nội dung cần có lời dẫn giới thiệu sơ lược nội dung. Mục đích nhằm để người đọc nắm được bạn đang nói về cái gì. Lưu ý trong phần mở đầu này phải đặt từ khóa.
  • Thân bài viết dài chuẩn SEO nên chia thành nhiều đoạn kèm theo tiêu đề phụ. Tránh viết đoạn văn quá dài bởi hầu hết khán giả đều không thích điều này. Đặc biệt với những đối tượng truy cập trên thiết bị di động. Họ sẽ bị hạn chế bởi màn hình nhỏ.
  • Các bài viết dài chuẩn SEO hiện nay có xu hướng sử dụng hình ảnh tự thiết kế. Ảnh được tải từ các kho sẵn có trên internet thường mang hiệu quả kém hơn.
Tối ưu hình ảnh viết bài chuẩn SEO
  • Ngoài ra, Alt Text là yếu tố không thể thiếu với hình ảnh. Nó đóng vai trò là một văn bản mô tả nội dung cho hình ảnh. Nếu hình ảnh lỗi không hiển thị, người đọc sẽ nhìn thấy dòng mô tả được viết trong thẻ. Và họ có thể hiểu được ý nghĩa của bức ảnh. Ngoài ra, đây còn là yếu tố cho các Google Bot biết rằng ảnh này đang nói về điều gì.  Bởi vậy, đừng viết thẻ Alt một cách vội vàng nhé. Hãy chèn thêm từ khóa vào trong thẻ.

3. Đọc lại bài viết

Trước khi xuất bản, hãy đọc lại một lần nữa bài viết. Câu văn đã rõ ý chưa, có ý nào đang bị tối nghĩa không. Cuối cùng kiểm tra lại khâu biên tập: Không sai chính tả, không bị lỗi đánh máy….

Bài viết chuẩn SEO nên tạo nội dung dài hay ngắn ?

Độ dài lý tưởng sẽ phụ thuộc vào ngành, chủ đề, sự cạnh tranh và đối tượng mà bạn đang viết. Nội dung tạo ra cần đồng thời thu hút Google và người đọc.

Độ dài bài viết có quan trọng trong tiếp thị nội dung không?

Một bài báo quá ngắn hoặc quá dài đều sẽ tác động đến website:

  1. Cách Google nhìn thấy trang của bạn
  2. Cách khán giả tương tác với bài viết

Ví dụ: Lúc đầu, các bài viết dài hơn có thể được xếp hạng cao hơn. Nhưng khi Google nhận thấy rằng có nhiều người tìm kiếm không đọc chúng, thứ hạng của trang web đó sẽ bị tụt giảm.

Mặt khác, mọi người thích nhận các thông tin họ quan tâm từ một trang thay vì phải truy cập nhiều nguồn. Thêm nữa, khoảng thời gian tìm kiếm và chú ý của họ thường ngắn. Do đó, các bài đăng dài khó thu hút được người đọc ngay từ đầu.

Như vậy, mỗi bài viết xuất bản phải đáp ứng mục đích tìm kiếm và cung cấp câu trả lời chi tiết. Đồng thời, nó phải dài hơn và nhiều thông tin hơn so với nội dung của đối thủ. Nên về cơ bản, cần giữ sự cân bằng giữa hai yếu tố để tìm ra độ dài trung bình phù hợp.

Nội dung ngắn với nội dung dài: Loại nào hoạt động tốt hơn?

Nội dung dạng ngắn có thể hoạt động trong các tình huống mà câu trả lời đơn giản. Một số câu hỏi đơn giản và không yêu cầu nhiều ví dụ hoặc giải thích rõ ràng. Nhưng… rất khó để xếp hạng một bài báo nếu nó chỉ dài vài trăm từ. Đặc biệt, chúng không thân thiện với SEO.

Nội dung dạng dài được ưu tiên cho việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Vì nó cung cấp nhiều giá trị hơn. Tuy nhiên, đừng cố gắng làm dài bài viết với những nội dung phụ không liên quan hoặc chi tiết nhàm chán. Bởi nó sẽ khiến người đọc rời khỏi website rất nhanh.

Như vậy, nội dung ngắn và nội dung dài, loại nào tốt hơn ? Câu trả lời phụ thuộc vào:

Làm content phải tập trung vào chất lượng hơn số lượng. Xem thêm: Tại sao chất lượng nội dung quan trọng trong marketing ?

bai-viet-dai-chuan-seo

Nội dung dạng ngắn

Bài viết nên dài từ 400 đến 800 từ. Các bài đăng như vậy thường bao gồm một hoặc một số câu hỏi có liên quan mà người dùng. Và chúng có thể được đưa ra đồng thời cùng lúc.

Nội dung dạng dài

Bài đăng từ 1500 đến 4000 từ trở lên. Chúng thường ở dạng hướng dẫn toàn diện hoặc bài viết trụ cột. Và bao gồm mọi thứ xung quanh một chủ đề hoặc từ khóa chính.

Làm thế nào để quyết định độ dài tốt nhất cho bài viết chuẩn SEO ?

Hãy để Google quyết định độ dài tối ưu cho các bài viết bằng cách làm theo 3 bước đơn giản sau:

1. Học hỏi từ đối thủ

Khi bạn đã chuẩn bị xong chủ đề, hãy tạo một vài từ khóa có liên quan đến chủ đề hoặc tìm kiếm trên Google và xem bài đăng xếp hạng trên trang đầu tiên.

Tiếp đến, truy cập một vài bài viết trên các tab mới. Sau đó kiểm tra độ dài của từng nội dung riêng lẻ. Bạn hãy tính giá trị trung bình bằng cách cộng tất cả lại với nhau và chia cho tổng số trang web.

Bây giờ bạn đã có độ dài bài viết trung bình cho tất cả các nội dung chuẩn SEO trên trang kết quả tìm kiếm đầu tiên.

2. Thêm vài trăm từ

bai-viet-chuan-seo-nen-dai-bao-nhieu

Nếu số từ trung bình bài viết của bạn là 1500 từ, Google sẽ hy vọng nội dung tốt hơn khi tối thiểu nó dài hơn những bài đang được xếp hạng trên cùng. Đây là lý do tại sao cần thêm 200-400 từ vào bài viết của mình nếu muốn trên hạng đối thủ.

Ví dụ: Đối thủ cạnh tranh có một bài báo về “5 địa điểm nên đến với ngân sách dưới 10 triệu”. Bạn có thể xuất bản một bài dài hơn như “10 địa điểm du lịch giá rẻ trên thế giới”. Tức là, nội dung sẽ bao gồm nhiều địa điểm hơn. Đồng thời cung cấp kiến ​​thức chuyên sâu về từng địa điểm.

Khi Google nhận thấy nội dung của bạn có số lượng và chất lượng, thứ hạng website sẽ tăng lên trong SERPs.

Tham khảo thêm: 9 mẹo SEO tốt nhất cần làm ngay.

Kết luận

Với sự trợ giúp của hướng dẫn trên và Google, mong rằng bạn sẽ dễ dàng tìm thấy độ dài lý tưởng cho mỗi bài đăng trên blog.

Nhưng hãy nhớ: Content marketing không chỉ là một con số kỳ diệu đưa bạn đến vị trí hàng đầu. Nó thiên về việc đáp ứng mục đích tìm kiếm và giúp khách truy cập giải quyết vấn đề.

Chúc bạn thành công !

1/5 - (1 bình chọn)

Comments

comments


Nguyễn Hà

"Không có phần mềm marketing tốt nhất, chỉ có phần mềm marketing phù hợp nhất" - Ha Nguyen