Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Nhãn hiệu là gì ? Thương hiệu là gì ?

Trong khi thương hiệu đại diện cho danh tiếng, cho doanh nghiệp. Thì một nhãn hiệu hợp pháp bảo đảm những khía cạnh khác của thương hiệu. Đó là sự duy nhất và riêng biệt. Bởi vậy, sẽ thật sai lầm khi sử dụng các thuật ngữ “nhãn hiệu” và “thương hiệu” thay thế cho nhau. Vì chúng có những khác biệt rất quan trọng. Nhãn hiệu là gì ? Thương hiệu là gì ? Điểm khác biệt giữa nhãn hiệu và thương hiệu ? Khi xem xét cả hai, hãy nhớ quy tắc “Tất cả nhưng không phải tất cả”. Tất cả các nhãn hiệu là thương hiệu, nhưng không phải tất cả các thương hiệu là nhãn hiệu.


phan-biet-thuong-hieu-va-nhan-hieu

Cách hiểu đơn giản hơn, nếu thương hiệu là hình ảnh của bạn. Là những gì công chúng nhìn thấy và nghĩ về công ty của bạn. Nhãn hiệu là một khía cạnh cụ thể của thương hiệu. Là sự bảo vệ pháp lý cho thương hiệu vì đó là một định danh duy nhất của bạn.

Nhãn hiệu có thể là những từ hoặc cụm từ cụ thể. Chẳng hạn như Slogan. Hoặc có thể là trang phục thương mại; Hoặc kết hợp các tính năng cụ thể được sử dụng để nhận dạng bạn. Ví dụ như logo, kết hợp màu sắc, hình dạng và bố cục thiết kế cụ thể. Hay bất kỳ khía cạnh nào khác của thương hiệu mà bạn cảm thấy cần phải bảo vệ.

Tại sao Nhãn hiệu và Thương hiệu quan trọng ?

Trong khi một thương hiệu giúp xác định công ty và các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Thì nhãn hiệu giúp ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh  đánh cắp hình ảnh thương hiệu. Hoặc tạo ra các bản sắc tương tự đáng kể để gây nhầm lẫn trên thị trường.

Thương hiệu bao gồm một số yếu tố :

  • Danh tiếng
  • Hình ảnh
  • Nhân cách
  • Tính cách
  • Văn hóa
  • Bản chất
  • Uy tín

Những yếu tố trên kết hợp với nhau, xác định giá trị của một thương hiệu trên thị trường. Nếu một thương hiệu không được đăng ký hoặc không được “nhãn hiệu”, đối thủ cạnh tranh có thể dùng nó mà không sợ bị phạt. Nếu thương hiệu được đăng ký, hình phạt nghiêm khắc sẽ áp dụng cho những kẻ sử dụng thương hiệu trái phép.

Trong khi thương hiệu là những gì công chúng sử dụng để xác định công ty. Nhãn hiệu bảo vệ các khía cạnh cụ thể của thương hiệu đó. Nhãn hiệu có thể bao gồm:

  • Tên thương hiệu
  • Nhãn hiệu duy nhất
  • Chữ ký
  • Từ ngữ
  • Biểu tượng
  • Bao bì
  • Phối màu
  • Âm thanh hoặc cảm giác
  • …v.v.

Điều quan trọng nhất là những sáng chế được bảo vệ phải được xác định duy nhất với thương hiệu doanh nghiệp. Đây là lý do tại sao nhãn hiệu thường được liên kết với tên thương hiệu.

Sự khác biệt giữa nhãn hiệu và bản quyền là gì?

Nhãn hiệu chỉ bảo vệ tài sản trí tuệ của bạn ở một mức độ nhất định. Có quyền đối với nhãn hiệu, ngăn doanh nghiệp khác sử dụng nhãn hiệu tương tự với nhãn hiệu của bạn. Điều này có nghĩa là ngăn ngừa sự nhầm lẫn của khách hàng. Điều đó không ngăn cản doanh nghiệp khác sản xuất các sản phẩm giống như bạn. Nó cũng không ngăn họ bán cùng một dịch vụ hoặc hàng hóa trong khi sử dụng một nhãn hiệu khác.

Bản quyền là sự bảo vệ hợp pháp đối với sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp. Nó cho phép chủ sở hữu bản quyền độc quyền đối với sáng tạo của họ. Những người khác không thể tạo tác phẩm phái sinh, tái sử dụng, phân phối hoặc sao chép tài sản được bảo vệ dưới bất kỳ hình thức nào mà không có sự cho phép của chủ bản quyền.

Bảo vệ bản quyền cho phép chủ sở hữu yêu cầu thanh toán tiền bản quyền và cấp phép cho việc sử dụng tài sản. Khái niệm này không tồn tại cho một nhãn hiệu.

Giống như một nhãn hiệu, bảo vệ bản quyền là tự động và khởi động ngay khi bạn tạo ra một tác phẩm của tác giả. Cũng giống như một nhãn hiệu, bảo vệ bản quyền có thể được đăng ký với chính phủ để cung cấp sự bảo vệ bổ sung, vững chắc hơn.

Khi nào nên sử dụng nhãn hiệu, bằng sáng chế hoặc bản quyền?

Hãy nhớ ba điều sau:

  • Bản quyền cấp quyền sở hữu độc quyền và quyền sử dụng đối với tác phẩm của tác giả hoặc sáng tạo.
  • Một bằng sáng chế trao quyền sở hữu độc quyền và quyền sử dụng đối với một sáng chế.
  • Một nhãn hiệu bảo vệ các dấu hiệu nhận dạng của một doanh nghiệp.

Có thể bạn cần một sự bảo vệ thương hiệu và bản quyền cho cùng một doanh nghiệp. Ví dụ, nếu bạn đưa ra một khẩu hiệu mới cho một sản phẩm mới. Và khẩu hiệu được sử dụng trong các tài liệu tiếp thị của bạn, bạn sẽ cần cả bản quyền và nhãn hiệu. Văn bản và hình ảnh của các tài liệu quảng cáo sẽ được bảo vệ bởi bản quyền. Còn Slogan có thể được bảo vệ bởi nhãn hiệu.

Kết luận

Có thể nói nhãn hiệu là phần xác. Còn thương hiệu là phần hồn của một sản phẩm của doanh nghiệp. Xây dựng nhãn hiệu để tạo tiền đề cho việc phát triển thương hiệu, tạo chỗ đứng trong thị trường và gần gũi hơn với người tiêu dùng. Để có được thành công bền vững, doanh nghiệp cần phát triển đồng thời cả nhãn hiệu và thương hiệu.

Đồng hành cùng TOP Marketing với bộ phần mềm TOP Email & TOP SMS để nâng tầm nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp bạn. Chúc thành công !

Comments

comments


Hiếu Nguyễn

"Tôi không có ý tưởng giúp bạn trở nên giàu có, nhưng tôi có công cụ giúp bạn thành công" Chuyên viên tư vấn SMS & Email Marketing Mobile: 01649611954 | 0932857228 Skype: nguyenkhahieu|Email: [email protected]