Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao nhân viên văn phòng bỗng yêu đời hơn khi nhận được tin nhắn của ngân hàng? Các bà nội trợ bàn tán khi nhận được tin khuyến mãi từ siêu thị? Nhưng tất cả lại ngó lơ trước tin nhắn quảng cáo của bạn?
Cuộc sống con người ngày càng bận rộn và hối hả. Làm thế nào để chiến dịch sms marketing thành công thu hút sự chú ý của những cá nhân bận rộn này? Trong bài đăng hôm nay, Top Marketing sẽ chia sẻ với bạn phương pháp thực hiện SMS Marketing tốt nhất. Hãy cùng theo dõi nhé.
Trước tiên, chúng ta sẽ cần làm rõ một vấn đề quan trọng:
Tại sao chiến dịch SMS Marketing của bạn không thu hút được sự chú ý của khách hàng?
Một chương trình SMS Marketing hiệu quả đòi hỏi thời gian tìm hiểu và lên kế hoạch rõ ràng. Tuy nhiên, không ít công ty thừa nhận chiến dịch của họ không mang lại kết quả như mong muốn. Giải thích cho thất bại này, có thể do nhiều nguyên nhân. Dưới đây là những thiếu sót mà các nhà tiếp thị thường mắc phải khi tiếp thị qua tin nhắn:
1. Không hiểu rõ đối tượng mục tiêu
Sai lầm này thường gặp với các công ty cung cấp dịch vụ, giải pháp cho khách hàng.

Bạn có biết rằng, rất nhiều nhà tiếp thị chủ quan, tin vào sản phẩm là chất lượng, hoàn hảo nhất. Vậy nên họ nhận định việc thấu hiểu khách hàng không cần thiết.
Có những nhà tiếp thị tuy nắm rõ từng chi tiết về sản phẩm của mình nhưng lại không tài nào xác định được đối tượng thực sự cần đến sản phẩm là ai, cũng như cách họ sẽ sử dụng sản phẩm trên thực tế ra sao.
Ngay cả khi nhà tiếp thị có thể định nghĩa rõ ràng về đối tượng mục tiêu, họ thường dành rất ít thời gian để thực sự lắng nghe ý kiến khách hàng. Họ nghĩ rằng, khi có trong tay những số liệu về nghiên cứu thị trường, cần gì phải ngồi xuống và lắng nghe.
Chính những điều này làm cho các thông điệp đưa ra không tạo được sự chú ý. Từ đó khiến cho chiến dịch SMS Marketing không thu được kết quả ngay từ đầu.
2. Ưu đãi không có giá trị với người nhận
Chương trình khuyến mãi và ưu đãi đóng một vai trò rất lớn trong hầu hết các chiến dịch marketing. Dù là món khai vị miễn phí, cắt tóc giảm giá, mua một tặng một…v.v. Chúng đều là những cầu nối tuyệt vời thu hút sự tham gia của khách hàng.
Đầu tiên, hãy tự hỏi những đề nghị bạn đang cung cấp có giá trị như thế nào với khách hàng? Nếu đối tượng đang quan tâm đến balo, nhưng bạn lại gửi cho họ tin nhắn giảm giá về áo khoác. Họ sẽ chú ý tới bạn?
3. Thông điệp truyền đạt không rõ ràng
Những gì bạn nói rất quan trọng nhưng cách bạn nói như thế nào cũng cần thiết không kém. Nhiều người đăng ký quay lưng lại vì thông điệp quá khó hiểu.
- Nội dung tin nhắn sử dụng các từ địa phương hoặc viết tắt.
- Một thẩm mỹ viện đang chạy các chương trình giảm giá nhưng lại cung cấp thông tin thời gian đã hết hạn.
- …v.v.
Những ví dụ trên đây cho thấy nếu thông điệp khó hiểu sẽ phá vỡ thay vì tạo dựng mối quan hệ. Ngay cả những người từng đăng ký cũng có thể hủy chọn tham gia.
Để các chiến dịch SMS Marketing phát huy tối đa lợi thế, giọng điệu và nội dung của bạn cần dễ hiểu. Một thông điệp ngắn gọn, súc tích luôn thu hút sự chú ý hơn nội dung dàn trải, lan man.
4. Tần suất gửi tin nhắn sms marketing
Tần suất là thủ phạm số một đằng sau hành vi hủy đăng ký. Có vẻ điều này thường gặp ở những doanh nghiệp nhỏ. Ví dụ, đơn vị bạn hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng. Bạn sẽ cảm thấy như thế nào khi:
- Ngày nào cũng nhận được tin nhắn thông báo các món súp.
- Các tin nhắn chứa mã giảm giá theo giờ lặp đi lặp lại.
- Nhận được tin nhắn khi đang nghỉ trưa thường xuyên.
- …v.v.
Người nhận sẽ nhanh chóng cảm thấy ngột ngạt và khó chịu. Đến cuối cùng, họ hủy đăng ký dù nhà hàng bạn cung cấp thực đơn hấp dẫn đến đâu.
Để các chiến dịch sms marketing thu hút được sự chú ý, bạn cần có phương pháp làm đúng cách. Dưới đây là 8 nguyên tắc nên áp dụng để tối ưu hiệu suất hoạt động khi quảng cáo qua tin nhắn.
8 nguyên tắc cần tuân thủ để thiết lập phương pháp làm sms marketing hiệu quả
1. SMS Marketing dựa trên sự cho phép của người nhận
Phương pháp sms marketing hiệu quả trước tiên cần dựa trên sự đồng ý của người nhận.
Sự đồng ý ở đây có thể hiểu như việc bạn sẽ gửi một tin nhắn sms hoặc email để thông báo trước cho người nhận về ý định gửi nội dung có tính thương mại của bạn.
Tuy nhiên, các trường hợp tin nhắn SMS liên quan đến hoạt động giao dich, chẳng hạn như cảnh báo, nhắc nhở, hoặc cập nhật tin quan trọng….v.v sẽ không cần sự cho phép.
2. Làm quen trước, bán hàng sau
Đừng vội vàng gửi ngay những tin nhắn quảng cáo. Điều đó sẽ chỉ khiến khách hàng nghi ngờ về động cơ của bạn. Mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bắt đầu bằng những tin nhắn chúc mừng sinh nhật; Nhắc hẹn; Thông báo có hàng mới; Hay những chương trình khuyến mãi…v.v. Tạo ấn tượng tốt đẹp ban đầu bao giờ cũng là điều nên làm.
Dù bạn kinh doanh shop thời trang hay quán cafe nho nhỏ, SMS Marketing là quá đủ nếu biết dùng đúng cách. Hãy xin lại data của tất cả khách hàng. Ngoài ra, khi thực hiện việc này, bạn có thể trao cho họ lợi ích như là giảm giá độc quyền, tích điểm…v.v.
3. Cung cấp giá trị gia tăng đáng kể

Mục tiêu tối quan trọng của chiến dịch SMS Marketing nhằm tạo khách hàng tiềm năng, biến họ thành khách hàng. Và dần dần trở thành khách hàng trung thành. Chìa khóa để làm được điều này là cung cấp giá trị đặc biệt. Đây phải là những giá trị độc quyền mà khán giả sẽ không thể nhận được từ bất kỳ nơi nào khác.
Bất kỳ khách hàng nào cũng đều có thể nhận được nhiều khuyến mãi hấp dẫn từ một công ty. Vì thế hãy tạo sự khác biệt cho thương hiệu bạn.
4. Chú ý đến ngôn ngữ
Cho dù gửi tin dưới hình thức nào, hãy đảm bảo từ ngữ bạn dùng là đạt chuẩn, dễ hiểu và ngắn gọn. Việc này thể hiện sự tôn trọng đối với khách hàng. Tránh việc để nội dung bị hiểu nhầm sang một nghĩa khác.
Tuyệt đối hạn chế những ngôn ngữ “xì-teen” của giới trẻ. Nó thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.
5. Mức độ liên quan
Bạn đăng ký nhận các tin khuyến mãi độc quyền về giầy thể thao của một cửa hàng. Bạn sẽ không muốn được nhận nội dung giảm giá về quần áo đúng không?
Không ai thích nhận được tin nhắn vô giá trị. Vì vậy, hãy đảm bảo nội dung có liên quan đến khách hàng.
6. Có tùy chọn Hủy đăng ký
Cuối mỗi tin nhắn SMS marketing nên có một số phần sau:
- Thứ nhất là phần “Giúp đỡ/Liên hệ”. Phần này nhằm mục đích khiến người nhận cảm thấy yên tâm hơn với chiến dịch. Và sẽ cung cấp cho họ thêm thông tin về những gì mà họ đang đăng ký theo dõi.
- Thứ hai là “Từ chối nhận” hoặc “Hủy đăng ký”. Với tùy chọn này, khách hàng có thể ngừng nhận tin bất kỳ khi nào họ muốn.
Hai yếu tố trên giúp tạo ấn tượng về sự chuyên nghiệp của thương hiệu. Đồng thời nó cũng phản ánh rằng bạn rất tôn trọng người nhận.
7. Thời gian là tất cả
Dù bạn đang hoạt động trong lĩnh vực nào cũng cần xem xét lịch trình của đối tượng mục tiêu khi chạy sms marketing.

Khách hàng thường tương tác nhiều nhất vào thời gian ban ngày và cuối tuần. Ngoài ra, nếu đối tượng của bạn là thế hệ trẻ, đang đi học, hãy nghĩ về thời gian mà họ lên lớp. Bởi nếu gửi không đúng thời điểm, tin nhắn của bạn có thể sẽ bị bỏ qua. Hoặc thậm chí bị xóa ngay khi vừa gửi đến vì làm gián đoạn công việc của người nhận.
8. Tần suất gửi tin nhắn
Đừng biến sms marketing thành sms spam. Một nguyên tắc chung bạn nên tuân thủ là đảm bảo tần suất phù hợp cho các chiến dịch quảng cáo tin nhắn.
Bạn có thể thực hiện chiến dịch sms marketing từ 1-2 lần mỗi tháng. Nếu bạn làm phiền khách hàng bằng quá nhiều thông điệp, họ có nhiều khả năng sẽ hủy đăng ký. Kết quả là bạn sẽ đánh mất những cơ hội kinh doanh tiềm năng.
Các chiến dịch SMS marketing có thể đem lại lợi ích của bạn theo cấp số nhân, tạo ra các mối quan hệ lâu dài. Từ đó góp phần thúc đẩy doanh nghiệp thành công cả hiện tại và trong tương lai. Những phương pháp SMS Marketing trên đây là cách đơn giản nhưng hiệu quả để giữ cho truyền thông mạnh mẽ, trong khi cung cấp giá trị đặc biệt cho khách hàng của bạn.
Chúc bạn thành công!
- Hướng dẫn cài đặt phần mềm Top Zalo Support - Tháng Tư 7, 2023
- Hướng dẫn sử dụng phần mềm Top Zalo Support - Tháng Ba 17, 2023
- Cách tối ưu Zalo cùng Top Zalo Support - Tháng Ba 14, 2023
- Hướng dẫn thiết kế hình ảnh trong email marketing - Tháng Mười Hai 21, 2022
- SMTP Server là gì và nó có phải là một Mail Server ? - Tháng Mười Hai 19, 2022
- Quy tắc cho content marketing - Tháng Mười Hai 14, 2022
- Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo - Tháng Mười Một 14, 2022
- Cập nhật các xu hướng SEO mới nhất lên Top Google - Tháng Mười 31, 2022
- Facebook Video Marketing: 5 Mẹo tạo nội dung video hấp dẫn - Tháng Mười 14, 2022
- 6 mục tiêu phổ biến trong các chiến dịch tiếp thị truyền thông xã hội - Tháng Mười 6, 2022