7 Quy tắc tiếp thị nội dung cho chiến lược content marketing

Thách thức của những người sáng tạo nội dung hiện nay không phải là sáng tạo ra nội dung gì. Mà là phải làm sao để nội dung của mình trở nên nổi bật so với những bài viết có cùng chủ đề. Làm thế nào để biến các bài viết thông thường trở thành những nội dung nổi bật? Hầu hết các lĩnh vực, bao gồm cả content marketing, muốn thành công, cần tuân thủ một số quy tắc nhất định.

Người tìm kiếm thông tin trực tuyến ngày càng nhiều và càng khắt khe hơn. Họ không còn muốn đọc những nội dung lặp đi lặp lại, nhạt nhẽo giống nhau. Họ chán ngấy việc bị dẫn dụ bởi các tiêu đề giật gân trên các trang báo.

Có một số ý kiến cho rằng, để giải quyết vấn đề trên, các công ty nên tập trung vào kỹ thuật tối ưu nội dung hơn so với kết quả tìm kiếm cao nhất của một hoặc một vài từ khóa nhất định. Một ý kiến khác lại cho rằng cần triển khai những nội dung ở dạng văn bản dài. Nghĩa là tạo ra những bài viết chất lượng có độ dài từ 2000 từ trở lên.

Còn theo quan điểm của TOP Marketing: Để một “nội dung tầm thường” trở nên nổi bật, thực ra rất đơn giản. Bạn chỉ cần áo dụng quy tắc “cụ thể hóa nội dung“ cho mọi chiến lược content marketing. Càng chia sẻ cụ thể, chi tiết vấn đề sẽ càng giúp cho nội dung của bạn trở nên vô giá hơn bao giờ hết. Bởi cái người đọc luôn tìm kiếm là Giá trị.

quy-tac-content-marketing

Quy tắc content marketing biến các bài viết chung chung thành nội dung chất lượng cao

1. Chiến lược về tư duy

Nghe có vẻ nghiêm trọng và phức tạp, nhưng nếu xem chiến lược nội dung của bạn là một thứ gì đó được tạo thành từ những kế hoạch ngắn hạn và dài hạn, mọi thứ sẽ trở nên đơn giản hơn. Bạn sẽ làm việc hiệu quả nhất nếu tách các kế hoạch thành 2 loại: Kế hoạch ngắn hạn và kế hoạch dài hạn.

Những hoạt động như viết blog, hay thậm chí là tạo podcast đều được xem là một phần của kế hoạch ngắn hạn. Sẽ có bạn tỏ ra ngạc nhiên khi tôi xếp việc viết blog vào dạng “ngắn hạn”. Đó là vì blog post có rất nhiều loại. Nếu một blog post chứa nội dung B2B, nó sẽ phát huy tác dụng thực sự khi thời cơ đến. Nhưng với một blog post B2C, nó sẽ trở nên lỗi thời theo thời gian.

Trong khi đó, sách trắng, Infographics và ebook được xem là một phần của kế hoạch dài hạn. Về ebook – nó có thể là nền tảng cho chiến lược content marketing của bạn. Một ebook nếu được biên tập tốt có thể giải quyết các vấn đề thiết yếu cho khách hàng. Bạn có thể bán sách, hay cung cấp miễn phí. Cả hai trường hợp này đều giúp bạn lấy được thông tin liên lạc từ khách hàng. Ví dụ như tên hoặc bất cứ thông tin nào bạn cần biết.

Khi lên chiến lược cho nội dung, bạn cần chú ý đến hai vấn đề. Đó chính là Mục Đích của nội dungĐánh Giá Thành Công của chiến lược.

Nói đơn giản, tư duy về chiến lược sẽ giúp bạn tạo ra một quy trình mà trong đó bạn có thể đánh giá được các mục tiêu của Content marketing.

2. Quy tắc content marketing: Hiểu rõ đối tượng mục tiêu

Bạn cần biết đối tượng của mình là ai, và sau khi xác định xong, bạn cần phải liên hệ với họ. Điều này rất quan trọng. Vì nếu xác định sai đối tượng, chiến dịch marketing của bạn có thể sẽ thất bại.

Vì thế, hãy xác định đúng đối tượng. Không chỉ đơn thuần thu thập các số liệu nhân khẩu học, bạn cần tìm hiểu sâu hơn nữa:

  • Xác định lĩnh vực mà họ làm việc
  • Vai trò của họ
  • Trình độ chuyên môn
  • Mối quan tâm và các thử thách họ gặp phải.

Điều cần thiết là tập trung tìm hiểu ‘tính cách’ của đối tượng. Vì nếu bạn biết được sở thích của họ là gì thì từ đó bạn sẽ chọn được phương pháp tiếp cận tốt nhất. Bạn sẽ xác định và tạo ra những nội dung có thể nhanh chóng kết nối với họ.

Mọi người thường chỉ đọc những gì đề cập đúng mối quan tâm và sở thích của họ mà thôi. Bạn sẽ thành công nếu hiểu rõ đối tượng của mình.

3. Tập trung vào phương tiện truyền thông

nhung-quy-tac-content-marketing-quan-trong-cho-nha-tiep-thi

Bạn sẽ truyền đạt nội dung cho các đối tượng của mình bằng cách nào? Hãy lựa chọn đúng phương tiện để truyền đạt! Loại nội dung sẽ quyết định loại phương tiện cần sử dụng.

Nếu bạn định dùng blog post cho chiến lược nội dung, khi đó các trang blog chính là phương tiện truyền thông bạn cần sử dụng. Mặt khác, nếu đó là nội dung video thì các kênh như YouTube có thể trở thành công cụ truyền tải thông tin rất hiệu quả.

Khi xem xét phương tiện sử dụng để truyền đạt, cần đảm bảo lựa chọn của bạn phải phù hợp với mục tiêu của nội dung và khả năng tiếp cận phương tiện của đối tượng. Bạn không tổ chức hội thảo trên web để quảng bá nội dung mà không hề bận tâm xem liệu khán giả có hiểu hay có sử dụng những công cụ cần thiết để tham gia không. Vì vậy, hãy cẩn trọng khi lựa chọn phương tiện truyền đạt.

Các nỗ lực “Content marketing” sẽ thành công nếu nội dung của bạn có thể sử dụng lại tương đối dễ dàng. Tức là nó phải có khả năng lan truyền nhanh chóng. Đó là lí do vì sao tính lan tỏa của nội dung lại đóng vai trò quan trọng đến vậy.

  • Khi sáng tạo nội dung, hãy nghĩ xem nó có thể được chia sẻ dễ dàng hay không;
  • Nội dung có đủ chất lượng để người xem chia sẻ hay không – đặc biệt là trên các mạng xã hội
  • Và nó có đủ linh động để có thể được sử dụng trên nhiều kênh truyền thông khác nhau hay không.

Phải đảm bảo nội dung của bạn không bị giới hạn trong những tiêu chí mà bạn đã định ra. Nội dung phải được sáng tạo theo một phương pháp nào đó để có thể sử dụng và tái sử dụng trong nhiều ngữ cảnh khác nhau, cũng như hiển thị dưới những định dạng khác nhau.

4. Cụ thể hóa nội dung là quy tắc content marketing hiệu quả

Thực tế hầu hết các trang web đều cố gắng tạo ra những nội dung quá rộng xoay quanh một chủ đề. Việc xây dựng một bài viết với nội dung quá rộng về một chủ đề sẽ chỉ giúp bạn tạo ra những bài viết có chất lượng ở mức trung bình mà thôi. Đây là lý do hàng đầu khiến các công ty thất bại trong việc muốn tạo ra bài viết chất lượng.

Bây giờ, thay vì triển khai một bài viết có nội dung quá rộng, bạn nên triển khai thành các bài viết tương ứng khác nhau. Đây là quy tắc cụ thể hóa content marketing.

Ví dụ với một chủ đề Cách làm email marketing, chúng tôi đã chi tiết hóa thành nhiều vài viết nhỏ:

Các phần nội dung này đều là những vấn đề hoặc câu hỏi mà độc giả nghĩ đến. Nếu họ đang tìm câu trả lời của “cách làm email marketing”.

Thực hiện “Chiến lược cụ thể hóa nội dung” để nâng cấp những ý tưởng chung chung thành những ý tưởng nổi bật.

Chiến lược marketing chỉ hoạt động hiệu quả khi nó không có vẻ gì là đang làm marketing.

5. Theo dõi tính hiệu quả chiến lược content marketing

Phần nội dung được phân phối trên phương tiện truyền thông đã được bạn chọn lựa cẩn thận có được tiếp cận người xem một cách hiệu quả không? Đây chính là câu hỏi mà bạn cần phải trả lời nhiều lần.

Bạn cần đánh giá tính hiệu quả của nội dung. Nếu không, làm sao bạn có thể xác định chiến lược nội dung của bạn thành công hay thất bại?

Theo tôi, không nhất thiết bạn phải suy nghĩ nhiều về vấn đề này. Hãy nhờ đến sự hỗ trợ của các công cụ đánh giá tiêu chí như HubSpot, Google Analytics, và những thứ tương tự. Chúng là những công cụ phân tích toàn diện có thể cung cấp cho bạn nhiều số liệu:

  • Số khách truy cập đã tiếp cận website
  • Lượt xem trang
  • Lưu lượng truy cập tự nhiên
  • Tỷ lệ thoát trang
  • Tỷ lệ chuyển đổi của website
  • Chất lượng của cấu trúc liên kết.

6. Thay đổi quan điểm – liên tục cải tiến chiến lược

Một chiến lược content marketing hiệu quả phải có khả năng chăm sóc khách hàng tương lai liên tục, luôn khiến khách hàng mục tiêu cảm thấy thú vị. Điều này chỉ có thể xảy ra khi bạn luôn làm mới vị thế, hình ảnh và mục đích của chiến lược trong những khoảng thời gian nào đó. Không được cho phép chiến lược dậm chân tại chỗ.

Vì vậy, blog post, Newsletter, và White paper là những loại nội dung chủ đạo để thúc đẩy chiến lược content marketing. Bạn có thể tạo thay đổi bằng cách bổ sung các yếu tố lôi cuốn sự tham gia của khách hàng, như sử dụng thêm video.

Bạn cũng cần cân nhắc lại các kênh truyền thông nội dung của mình. Nếu bạn chỉ đang sử dụng các kênh miễn phí, bạn có thể bắt đầu sử dụng các kênh có tính phí giàu tiềm năng như Email Marketing. Tham khảo: Các kênh tiếp thị quảng cáo nội dung. Bạn có thể sắp xếp và đánh giá lại các kênh phân phối để phù hợp với những kì vọng của những khách hàng luôn yêu thích sự mới mẻ.

7. Không đốt tiền

Thật khó để tạo ra những nội dung chất lượng khi kinh phí không cho phép. Vì thế, đối với chuyện tiền bạc, qui tắc trọng yếu là “không đốt tiền”. Bạn sẽ có trong tay một chiến lược marketing nội dung đồng bộ và sinh lợi nhuận cao. Tất cả những gì bạn cần làm là cố tránh những sai lầm không đáng có.

Với chiến lược marketing, bạn không thể nôn nóng và cứ thế mà tiến. Cần lên kế hoạch từ đầu, sau đó từ từ mà tiến. Không ít các chiến lược đã thất bại nặng nề, chỉ vì thiếu kế hoạch.

Một sai lầm khác là xác định sai mục đích cho nội dung và không nhìn vấn đề một cách tổng quát. Đôi khi, các nhà làm marketing thường đi sai đường. Nguyên nhân vì họ muốn kết quả nhanh chóng, và không thực sự bận tâm đến việc cung cấp giá trị cho khách hàng mục tiêu. Điều này khiến họ nhanh chóng thất bại.

Kết lại

Các quy tắc content marketing trên đây không mang tính cố định. Chúng có thể tùy chỉnh để phù hợp với mục đích và mục tiêu của bạn.

Bài viết này chỉ mang tính hướng dẫn nhằm giúp bạn xác định loại nội dung phù hợp để dễ dàng tiếp cận khách hàng. Bởi vậy, hãy sử dụng và biến đổi chúng theo ý của bạn. Chiến lược content marketing phải được thực thi dựa trên các mục tiêu. Điều này sẽ đảm bảo sự thành công cho chiến dịch.

5/5 - (1 bình chọn)

Comments

comments


Nguyễn Hà

"Không có phần mềm marketing tốt nhất, chỉ có phần mềm marketing phù hợp nhất" - Ha Nguyen