fbpx

Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Khi lựa chọn phương tiện kết nối với thương hiệu, người tiêu dùng thích tốc độ và sự tiện lợi hơn mọi thứ khác. Điều này khiến cho SMS và Email trở thành 2 hình thức được triển khai nhiều nhất. Trong đó, tin nhắn văn bản đạt tỷ lệ mở hơn 98% bởi tính trực tiếp, cá nhân của nó. Đây là một trong những kỹ thuật tương tác đáng tin cậy nhất đã mang lại kết quả trong nhiều thập kỷ.

Nhìn bề ngoài, SMS Marketing là một chiến lược đơn giản. Nhưng có rất nhiều điều cần biết và kế hoạch cần thử nghiệm để đảm bảo chiến dịch tiếp thị thành công.

Trong hướng dẫn này, Top Marketing sẽ chỉ cho bạn chính xác những gì cần thiết để thành thạo tiếp thị qua tin nhắn. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu quy trình thực hiện chiến dịch sms marketing.

Mục lục nội dung

Trước tiên, hãy xem SMS Marketing thường được các doanh nghiệp vận dụng như thế nào trong thực tiễn.

Ứng dụng thực tiễn của SMS Marketing

Các chiến lược tiếp thị qua SMS có thể được áp dụng cho nhiều ngành khác nhau. Bao gồm như Thương mại điện tử, Nhà hàng – khách sạn, ngành y tế, bất động sản, tài chính và nhiều ngành khác…. Quảng cáo qua tin nhắn thường được các doanh nghiệp triển khai để:

Cập nhật các chính sách khuyến mại tới khách hàng

sms-marketing-thong-bao-khuyen-mai

Thỏa thuận khuyến mại thường được biểu thị bằng cách chiết khấu phần trăm cho một sản phẩm hoặc dịch vụ. Ví dụ: “Giảm giá 20% cho tất cả các kiểu cắt tóc vào cuối tuần này”.

Tin nhắn sms thông báo chương trình khuyến mãi luôn là cách hiệu quả để tăng lượng mua hàng. Nó thường thúc đẩy người nhận đưa ra các quyết định bốc đồng. Những ưu đãi phải luôn nêu rõ giới hạn thời gian để tạo cảm giác cấp bách cho khách hàng.

Gửi mã giảm giá độc quyền thay cho hình thức phiếu in

Phiếu giảm giá qua SMS là cách hiệu quả nhất để tăng lưu lượng truy cập tại cửa hàng và mua hàng online.

Giống như chương trình khuyến mại, mã giảm giá trong tin nhắn SMS cung cấp chiết khấu đặc biệt cho khách hàng. Hình thức này thường có thời hạn sử dụng lâu hơn.

Thông báo chương trình Flash Sale

Bạn có hàng còn lại theo mùa hoặc các mẫu cũ hơn cần xử lý? Giảm giá chớp nhoáng cập nhật ngay tới khách hàng qua tin nhắn SMS là hình thức tiếp cận hiệu quả nhất.

Thông báo khuyến mại chớp nhoáng thường sử dụng các cụm từ như:

  • Chỉ còn….
  • Trong hôm nay
  • Chỉ cuối tuần này….

Một đợt giảm giá chớp nhoáng thường chỉ triển khai trong thời gian rất ngắn. Có thể từ 1-2 ngày, hoặc thậm chí kéo dài trong…. vài tiếng. Vì vậy, nó hoạt động hiệu quả nhất khi được quảng cáo ngay trước khi chương trình Flash sale bắt đầu.

Truyền đạt các chương trình xây dựng lòng trung thành

SMS là nền tảng hoàn hảo để chạy chương trình khách hàng thân thiết. Các chiến dịch xây dựng lòng trung thành đều nhằm mục đích làm cho đối tượng cảm thấy đặc biệt và có giá trị. Vì vậy bạn nên giao tiếp với họ trên nền tảng cá nhân nhất hiện có: SMS.

Khi người dùng chọn tham gia, bạn có thể gửi cho họ một tin nhắn chào mừng tự động. Những khách hàng trung thành này có thể được lưu vào cùng một nhóm liên hệ. Sau đó, doanh nghiệp nên lập kế hoạch cho những chiến dịch chiết khấu độc quyền hoặc mừng sinh nhật, dịp lễ đặc biệt…v.v.

SMS lời nhắc và thông báo

Lời nhắc và thông báo qua SMS được sử dụng để gửi các thông tin liên quan tới lợi ích của khách hàng. Ví dụ như:

  • Giờ hoạt động của cửa hàng
  • Thông báo ra mắt sản phẩm / dịch vụ mới
  • Sự kiện đặc biệt
  • Thông báo về lượng sản phẩm còn trong kho
  • Cập nhật tình trạng giao hàng
  • Xác nhận đã đặt hàng / thanh toán thành công
  • ….v.v.

Loại thông điệp này thu hút phần lớn sự quan tâm và nhận được tỷ lệ tương tác cao của người đăng ký.

Trên đây là những phương pháp tiếp thị qua tin nhắn phổ biến trong thực tiễn. Để chiến dịch sms marketing thành công, bạn cần thiết lập một quy trình có kế hoạch và chiến lược lâu dài. Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết cách làm trong phần tiếp theo.

Quy trình thực hiện chiến dịch sms marketing

Một quy trình thực hiện chiến dịch sms marketing về cơ bản thường gồm 4 bước:

quy-trinh-tiep-thi-sms-marketing

1. Xây dựng cơ sở dữ liệu của bạn

Bạn không thể chạy chiến dịch tiếp thị qua SMS mà không có danh sách khách hàng. Các chiến lược dưới đây sẽ giúp data liên hệ tăng lên nhanh chóng.

1.1 Tận dụng các Widget trên website và các kênh truyền thông xã hội

  • Trang web là một cách tuyệt vời để xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng. Nhiều người truy cập website có thể chưa sẵn sàng mua hàng. Vì vậy, bạn nên tích hợp các tiện ích để xây dựng danh sách liên hệ. Ví dụ như các cửa sổ Pop Up hoặc Biểu mẫu đăng ký bao gồm rõ ràng ưu đãi hoặc thông báo sự kiện sắp diễn ra…v.v. Những Widget này sẽ yêu cầu họ nhập các thông tin chi tiết như tên, địa chỉ email và số điện thoại di động. Tham khảo thêm: Cách thiết kế biểu mẫu tối ưu cho website.
  • Còn trên kênh truyền thông xã hội, bạn có thể tận dùng công cụ quảng cáo biểu mẫu Lead Facebook Ads để thu thập data khách hàng tiềm năng. Với phương thức này, khi người dùng nhấp vào Call-To-Action trên mẫu quảng cáo, một form đăng ký sẽ hiển thị. Biểu mẫu này cũng tương tự như Google Form. Tại đây, người dùng chỉ việc điền các thông tin của họ. Hiện tại, chạy quảng cáo Lead Facebook được xem là phương thức mang về chuyển đổi khá tốt cho doanh nghiệp. Đồng thời nâng cao trải nghiệm khách hàng.
facebook-lead-thu-thap-data

1.2 Thu thập thông tin ngay tại công ty của bạn

Một số doanh nghiệp yêu cầu thông tin chi tiết của khách hàng tại điểm bán hàng. Họ có một danh sách hoặc một iPad tại quầy, nơi khuyến khích khách hàng chia sẻ tên, địa chỉ email và số điện thoại

Trong thực tế, phương pháp này thường sử dụng phổ biến trong lĩnh vực: Thời trang, Mỹ Phẩm, Spa, Đào tạo giáo dục.

Ngoài ra, để thúc đẩy hơn khách hàng chia sẻ thông tin, bạn hãy gửi tặng họ các món quà nhỏ. Ví dụ như phiếu giảm giá khi họ mua sản phẩm hoặc phiếu tích điểm sau mỗi lần sử dụng dịch vụ. Mục đích nhằm thu hút khách hàng và đảm bảo lần sau họ sẽ nhớ tới bạn khi có nhu cầu.

Tham khảo thêm: Phương pháp phát triển danh sách sms marketing.

2. Thiết lập cấu trúc cho tin nhắn SMS của bạn

Tin nhắn văn bản giới hạn chỉ 160 ký tự. Do đó, bạn cần giữ cho thông điệp ngắn gọn, rõ ràng và dễ hiểu.

Cấu trúc tin nhắn khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu của chiến dịch tiếp thị và đối tượng bạn muốn tiếp cận. Dưới đây là những thành phần cơ bản của một tin nhắn sms marketing bạn có thể tham khảo:

2.1 Tên thương hiệu

Nếu bạn sử dụng dịch vụ SMS Brand Name, tên thương hiệu sẽ xuất hiện ở đầu chuỗi tin nhắn.

Trường hợp sử dụng các phần mềm sms marketing, tin nhắn sẽ hiển thị số thuê bao gửi. Bạn có thể đề cập tên Thương hiệu ở đầu thông điệp.

2.2 Tên khách hàng

Chìa khóa thành công cho các chiến dịch sms marketing là làm cho thông điệp mang tính cá nhân. Vì vậy hãy đặt tên khách hàng ở dòng mở đầu. Tính năng Cá nhân hóa của các phần mềm sms marketing sẽ giúp bạn làm công việc này dễ dàng.

2.3 Đề cập ưu đãi hoặc phiếu mua hàng

Đây là nơi bạn nên làm nổi bật giá trị cho đối tượng mục tiêu. Ưu đãi có thể bao gồm chi tiết giảm giá, khuyến mãi đặc biệt, phiếu chiết khấu…v.v.

2.4 Điều kiện

Tại đây, bạn nên cho khách hàng biết cụ thể những gì họ phải làm để đủ điều kiện nhận ưu đãi. Chẳng hạn như với đơn hàng từ 150K sẽ được miễn phí vận chuyển.

2.5 Ngày hết hạn

Đưa ra thời hạn áp dụng để tạo sự khẩn cấp. Đồng thời yếu tố này giúp tạo cảm giác khan hiếm, thôi thúc khách hàng thực hiện hành động vì sự đặc biệt của chương trình bạn đưa ra.

2.6 Tùy chọn không tham gia

Để tuân thủ luật pháp và đồng thời cũng thể hiện sự tôn trọng với người nhận, các tin nhắn sms marketing cần bao gồm tùy chọn từ chối cho người nhận.

3. Lên kế hoạch cho thời điểm chạy chiến dịch sms marketing

Thời gian bạn chọn để gửi một chiến dịch SMS rất quan trọng đối với sự thành công và tỷ lệ chuyển đổi.

Các tin nhắn SMS Marketing khác nhau có thời điểm gửi không giống nhau. Dưới đây là một số ví dụ về thời điểm gửi của từng loại thông điệp:

Thông điệp tiếp thị chung

Loại thông điệp này thường bao gồm các nội dung:

  • Mã phiếu giảm giá
  • Tin nhắn quảng cáo dịch vụ sản phẩm kèm theo URL đến trang đích
  • Các giao dịch chương trình khách hàng thân thiết.

Từ thực tiễn nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy thời gian thành công nhất cho các thông điệp tiếp thị chung là từ 10:30 sáng đến 11:30 sáng và từ 2:30 chiều đến 3:30 chiều.

Ví dụ: Nếu bạn là một quán cà phê, bạn có thể nhắn tin vào khung giờ 10h30-11h30 sáng.

Thông báo khuyến mãi dịp đặc biệt hoặc cuối tuần

Đối với chương trình khuyến mại và Flash sale cuối tuần, thời điểm gửi phù hợp là chìa khóa để thành công. Nếu gửi quá sớm, khách hàng sẽ quên ưu đãi của bạn. Nếu thông báo quá muộn, có thể họ đã lên kế hoạch khác.

Các nghiên cứu cho thấy rằng: Gửi vào Thứ Năm mang lại ROI lớn nhất. Nó cung cấp một khoảng thời gian thích hợp để khách hàng lên kế hoạch cho ngày cuối tuần.

Về thời gian chính xác để gửi, bạn có thể áp dụng khung thời gian cho các thông điệp tiếp thị chung.

Các sự kiện theo mùa

Với các sự kiện lớn theo mùa, đặc biệt như Giáng sinh thì SMS Marketing giúp tạo ra một tiếng vang đáng kể.

Do tính phổ biến và ý nghĩa của những sự kiện này, việc lập kế hoạch quảng cáo trước thường được người tiêu dùng khuyến khích và ủng hộ.

Gợi ý những thời điểm gửi SMS Marketing phổ biến thường được triển khai

  • 15 ngày trước. Mục đích nhằm thông báo giới thiệu / ra mắt phác thảo sự kiện của bạn.
  • 7 ngày trước. Chiến dịch thực hiện thời điểm này mang tính chất thông báo nhắc nhở. Đầu tiên phải bao gồm chi tiết sự kiện có liên quan. Ví dụ như địa điểm, thời gian bắt đầu và mọi ưu đãi đặc biệt.
  • Ba ngày trước. Điều này đặc biệt hữu ích nếu sự kiện của bạn diễn ra vào cuối tuần. Các khoảng thời gian theo mùa và lễ hội thường rất bận rộn. Vì vậy không có gì lạ khi khách hàng có thể đã quên mất sự kiện của bạn vào lúc này. Do đó, trước 3 ngày diễn ra sự kiện, bạn nên nhắc nhở họ.

4. Đo lường sự thành công của chiến dịch

Theo dõi sự thành công của bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào là điều cần thiết. Nó giúp đánh giá điều gì hiệu quả và điều gì không. Từ đó đề xuất những giải pháp cải thiện chiến dịch tiếp theo hoạt động tối ưu hơn.

Dưới đây là những chỉ số bạn có thể theo dõi để đo lượng hiệu suất hoạt động của SMS Marketing:

Theo dõi tỷ lệ nhấp với Google Analytics

Tỷ lệ nhấp (CTR) đo lường phần trăm khách hàng nhấp vào liên kết trong SMS. Bao gồm URL là một cách tuyệt vời để hướng khách hàng đến trang đích, biểu mẫu hoặc cửa hàng trực tuyến.

Sử dụng Google Analytics, bạn có thể xem số lượng nhấp chuột duy nhất nhận được từ tin nhắn tiếp thị SMS.

SMS có CTR trung bình là 17%. Nếu bạn không đạt được tỷ lệ này, hãy cân nhắc điều chỉnh cấu trúc tin nhắn, ưu đãi hoặc thời gian gửi.

Tỷ lệ hủy đăng ký

Mọi chiến dịch tiếp thị đều dẫn đến việc người dùng chọn tham gia. Nhưng đừng lo lắng nếu bạn thấy khách hàng hủy đăng ký.

Để có dữ liệu về tỷ lệ chọn không tham gia, hãy chia số lượng người dùng hủy đăng ký cho tổng số người đăng ký.

Các nhà cung cấp SMS hàng đầu cho biết tỷ lệ chọn không tham gia SMS trung bình nằm trong khoảng 2,5% đến 4%.

Chi phí cho mỗi chuyển đổi

Giả sử tin nhắn SMS Marketing của bạn liên kết trực tiếp đến trang đích. Và trên trang này yêu cầu người dùng hoàn thành biểu mẫu. Trong trường hợp này, bạn có thể đánh giá chính xác tỷ lệ chuyển đổi của chiến dịch.

Chỉ cần chia tổng chi phí của chiến dịch SMS Marketing cho số lượng chuyển đổi để xác định giá mỗi chuyển đổi của bạn.

Đây là một cách đơn giản để đánh giá xem tiếp thị qua SMS có mang lại ROI mà bạn đã dự đoán hay không.

Theo dõi việc sử dụng phiếu giảm giá

Bạn có đang gửi phiếu giảm giá qua SMS cho khách hàng? Theo dõi việc sử dụng phiế là cách dễ dàng để xem liệu người nhận có tương tác với chiến dịch sms marketing của bạn không.

Nếu bạn nhận được tỷ lệ đổi thưởng thấp, hãy cân nhắc làm cho phiếu mua hàng có giá trị hơn.

Comments

comments


Nguyễn Hà

"Không có phần mềm marketing tốt nhất, chỉ có phần mềm marketing phù hợp nhất" - Ha Nguyen | 090.234.0089