Quy trình tạo chiến dịch tiếp thị email thành công - Top Email

Có hơn 4 tỷ người dùng email trên toàn cầu – tức là hơn một nửa dân số thế giới! Nhưng cơ sở người dùng lớn không phải là lý do duy nhất mà các nhà tiếp thị yêu thích email. ROI trung bình của tiếp thị qua email là 36 đô la cho mỗi 1 đô la chi tiêu.

Trong hướng dẫn này, Top Marketing sẽ hướng dẫn bạn quy trình tiếp thị email cơ bản. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng xin chia sẻ một số mẹo để tối ưu hóa chuyển đổi tốt nhất. Hãy theo dõi nội dung bên dưới nhé!

Mục lục nội dung


Tiếp thị qua email là gì?

quy-trinh-tiep-thi-email-co-ban

Tiếp thị qua email liên quan đến việc gửi email đến khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. Mục tiêu là tăng nhận thức về thương hiệu, thúc đẩy sự tương tác, thu hút khách hàng tiềm năng hoặc bán hàng.

Là một doanh nghiệp, bạn không thể bỏ qua kênh tiếp thị này. Nó có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất và ROI tốt nhất trong tất cả các kênh quảng cáo. Hãy khám phá phần tiếp theo để rõ hơn về những lợi ích do công cụ này mạng lại.

Lợi ích của tiếp thị qua email

1. Tăng nhận thức về thương hiệu

Email có thể giúp bạn quảng bá về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ bằng cách chia sẻ các tài nguyên có giá trị, nội dung giáo dục, tin tức cập nhật,…v.v tới người đăng ký.

Bạn cũng nên sắp xếp nội dung và có kế hoạch thiết kế email của mình để tạo nhận thức về thương hiệu.

2. Tạo lưu lượng truy cập trang web

Email là hình thức tuyệt vời để tăng lưu lượng truy cập trang web. Bạn có thể chia sẻ các đoạn trích của bài báo gần đây và hướng những người đăng ký đọc các phiên bản đầy đủ trên blog của bạn.

Một cách khác là bạn có thể tận dụng lời gọi hành động. Nút CTA liên kết trang đích hoặc trang bán hàng sẽ giúp người nhận truy cập trang sản phẩm để tìm hiểu thêm.

3. Thúc đẩy doanh số bán hàng

Email giúp bạn truyền tải đầy đủ thông tin sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng. Ví dụ: Bạn có thể giảm giá và giao hàng miễn phí để thúc đẩy người mua hành động.

Một ý tưởng khác là chia sẻ các vòng tròn và bộ sưu tập thu hút sự chú ý đến các sản phẩm cụ thể. Bạn cũng có thể sử dụng các kỹ thuật bán thêm và bán chéo để tăng giá trị đơn hàng trung bình.

4. Thúc đẩy các kênh tiếp thị khác

Email cho phép bạn tích hợp các kênh tiếp thị khác và hướng lưu lượng truy cập đến nhiều điểm tiếp xúc khác của khách hàng. Chẳng hạn như phương tiện truyền thông xã hội, trang đích, blog và các sự kiện trực tiếp.

Bạn có thể yêu cầu khách hàng mới chia sẻ đánh giá trên trang Facebook; Hoặc bắt đầu xây dựng hiện diện trên Instagram và mời người đăng ký tham gia.

5. Giữ tương tác với khách hàng

Với email, bạn có công cụ để thử nghiệm các thông điệp của mình. Có rất nhiều loại chiến dịch email khác nhau để bạn thực hiện công việc này. Xây dựng sự đa dạng và nhắm mục tiêu cho các chiến dịch email giúp khách hàng quan tâm và hào hứng với thương hiệu hơn.

6. Thu thập dữ liệu kinh doanh có giá trị

Email cho phép bạn thu thập dữ liệu khách hàng và tìm hiểu thêm về hành vi của họ. Bạn có thể làm điều này bằng cách theo dõi phân tích hoặc gửi các cuộc khảo sát, biểu mẫu phản hồi qua email. Sau đó tận dụng thông tin này để cải thiện sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ tiếp thị qua email để thiết lập quy trình làm việc tự động. Tùy chọn này giúp kích hoạt email dựa trên các hành động cụ thể của khách hàng. Ví dụ: Tự động gửi tin chào mừng ngay sau khi một liên hệ vừa hoàn tất đăng ký.

Sau khi đã rõ về những lợi ích tiếp thị email mang lại, dưới đây, chúng ta cùng bắt tay vào quy trình thực hiện.

Quy trình 4 bước để bắt đầu với tiếp thị qua email

quy-trinh-4-buoc-tiep-thi-email

Trên thực tế, làm email marketing không quá khó khăn. Bạn chỉ cần hiểu các mục tiêu của mình và tuân theo một quy trình có hệ thống khi tiếp thị email.

Bước 1: Hiểu mục tiêu mà chiến dịch email của bạn nhắm tới

Khởi đầu của quy trình tiếp thị email, bạn cần xác định rõ chiến dịch của bạn nhằm đạt được điều gì? Bạn muốn các liên hệ của mình thực hiện hành động nào sau khi họ đọc email? Dưới đây là một số mục tiêu bạn có thể tham khảo:

  • Nhận biết thương hiệu
  • Tăng lưu lượng truy cập trang web
  • Tạo doanh thu
  • Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng
  • Phản hồi và khảo sát

Hiểu được mục tiêu của chiến dịch sẽ cung cấp cho bạn hướng đi rõ ràng. Từ đó giúp vạch ra những phương án cụ thể để đảm bảo hiệu suất thành công cao hơn.

Bước 2 của quy trình tiếp thị email: Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Bất kể bạn đang hoạt động trong ngành nào, doanh nghiệp của bạn sẽ chỉ nhắm tới một số đối tượng nhất định. Mỗi nhóm khách hàng có những đặc điểm và nhu cầu riêng.

Để có chuyển đổi tốt hơn, bạn nên phân đoạn người đăng ký trong quy trình tiếp thị email. Bạn có thể chia nhóm đối tượng dựa trên nhiều tiêu chí. Ví dụ: Độ tuổi, giới tính, vị trí, sở thích, mức độ tương tác và hoạt động trực tuyến.

Khi bạn đã xác định được đối tượng mục tiêu, đã đến lúc xây dựng thông điệp hấp dẫn, tập trung vào chuyển đổi. Chúng ta cùng khám phá điều này trong bước 3.

Bước 3: Chọn loại chiến dịch email bạn dự định thực hiện

Lựa chọn dạng nội dung nào sẽ phụ thuộc vào mục tiêu và đối tượng bạn nhắm tới. Dưới đây là một số loại chiến dịch email phổ biến mà mọi nhà tiếp thị nên biết:

Email chào mừng

Email chào mừng là email đầu tiên người đăng ký nhận được khi họ đăng ký vào danh sách email của bạn hoặc mua hàng. Đây là loại nội dung tuyệt vời cho mục đích giới thiệu những người liên hệ mới đến thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Với tỷ lệ mở trung bình là 50%, email chào mừng được nhiều thương hiệu lựa chọn khi xây dựng quy trình tiếp thị email.

Các email chào mừng tốt nhất là ngắn gọn và có thể hành động được. Trọng tâm chính của chúng là đưa người đăng ký đến bước tiếp theo. Các thông tin trong email thường tập trung vào những gì khách hàng quan tâm nhất ở thời điểm hiện tại.

Chiến dịch email tiếp cận giỏ hàng bị bỏ qua

Chiến dịch bỏ qua giỏ hàng là email được gửi đến những người mua sắm đã ghé thăm cửa hàng của bạn, đặt một số mặt hàng vào giỏ hàng của họ nhưng lại rời đi mà không hoàn tất việc mua hàng của họ.

Những email này là một cách tuyệt vời để thuyết phục những người từ bỏ giỏ hàng quay lại và hoàn tất việc mua hàng của họ. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy rằng các email bị bỏ rơi trong giỏ hàng có thể làm cho công ty của bạn có doanh thu 5,81 đô la trên mỗi người nhận.

Vì những người bỏ giỏ hàng là những người đã thể hiện sự quan tâm đến cửa hàng và sản phẩm của bạn. Bạn có thể thu hút họ trở lại bằng lời nhắc, tạo sự khẩn cấp và cung cấp các ưu đãi như giảm giá và giao hàng miễn phí.

Newsletter (Bản tin)

Đây là một trong những loại chiến dịch email phổ biến nhất. Chúng thường không mang tính chất quảng cáo. Các thương hiệu có thể sử dụng chúng để chia sẻ tin tức và cập nhật trong ngành, mẹo, thủ thuật, tính năng, tổng hợp blog và hơn thế nữa với người đăng ký của họ.

Các bản tin thường được gửi một cách thường xuyên. Chẳng hạn như hàng tuần, hai tuần một lần hoặc hàng tháng. Chúng là những công cụ tuyệt vời để xây dựng niềm tin và mối quan hệ lâu dài với khách hàng của bạn.

Email tương tác lại: Loại chiến dịch thường được các thương hiệu áp dụng khi xây dựng quy trình tiếp thị email

Email tương tác lại được nhắm mục tiêu vào những người đăng ký không hoạt động để khiến họ tương tác lại với thương hiệu và email của bạn. Ví dụ: nếu gần đây khách hàng không nhấp vào bất kỳ email quảng cáo nào của bạn, bạn có thể giảm giá đặc biệt cho họ để kích hoạt mua hàng.

Bạn cũng có thể gửi các cuộc khảo sát ngắn hỏi những người đăng ký không hoạt động họ muốn xem gì trong các email trong tương lai của bạn. Sau đó sử dụng thông tin đó để tạo nội dung email phù hợp hơn.

  • Email thông báo: Thông báo sản phẩm mới, doanh số bán hàng, sự kiện, ngày lễ và ngày kỷ niệm cho người đăng ký.
  • Email ngày lễ: Được gửi vào những ngày lễ để tận dụng hoạt động mua sắm gia tăng vào khoảng thời gian đó. Các thương hiệu có thể giảm giá để kích hoạt mua hàng và tăng giá trị đơn hàng.
  • Email mời sự kiện: Các thương hiệu thường xuyên tổ chức các sự kiện, tiệc ra mắt, hội thảo trên web và hội nghị có thể gửi lời mời để thu thập nhiều lượt đăng ký và người tham dự.

Các loại chiến dịch email khác

Có nhiều loại email khác mà bạn có thể gửi cho người đăng ký của mình. Nó tùy thuộc vào mục tiêu kinh doanh riêng của bạn.

  • Chiến dịch quảng cáo: Được gửi để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của bạn. Chẳng hạn như bằng cách làm nổi bật các tính năng, giới thiệu các bài đánh giá và lời chứng thực cũng như thêm CTA để mua hàng hoặc tìm hiểu thêm.
  • Các chiến dịch theo mùa. Những email này được gửi vào những khoảng thời gian cụ thể. Ví dụ: một cửa hàng quần áo có thể quảng cáo bộ sưu tập quần áo đi biển của họ vào mùa hè.
  • Chuỗi email được kích hoạt. Những email này được kích hoạt dựa trên các hành động cụ thể của khách hàng của bạn. Ví dụ: một chuỗi chào mừng có thể được kích hoạt ngay sau khi một liên hệ tham gia vào danh sách của bạn.
  • Chiến dịch kết nối qua mạng xã hội. Những email này cho phép người đăng ký kết nối với thương hiệu của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội.
  • Email khảo sát. Các chiến dịch email này được gửi để thu thập phản hồi và đánh giá từ khách hàng hiện tại.

Nhưng chỉ gửi đúng loại chiến dịch email sẽ không giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Bạn cũng cần gửi email của mình vào đúng thời điểm, bước này sẽ đưa chúng tôi sang bước tiếp theo.

Bước 4: Chọn thời điểm hoàn hảo để gửi email của bạn

Thời gian là rất quan trọng khi nói đến tiếp thị qua email hiệu quả.

Nếu bạn gửi một chiến dịch email vào lúc 3 giờ sáng khi hầu hết người đăng ký của bạn đang ngủ. Email của bạn có thể sẽ bị chôn vùi trong đống email khổng lồ khác sẽ đến hộp thư đến của người đăng ký khi họ thức dậy vào sáng hôm sau. Chưa kể bạn có thể làm phiền khách hàng của bạn. Để nhận được mức độ tương tác tối đa từ các email của bạn, bạn cần gửi chúng vào đúng thời điểm – bao gồm cả giờ và ngày trong tuần.

Những ngày tốt nhất để gửi email là Thứ Ba, Thứ Tư và Thứ Năm. Thời gian tốt nhất để gửi email là 8- 10h sáng và 2-4 h chiều. Hãy nhớ rằng thời điểm thích hợp có thể khác nhau tùy thuộc vào đối tượng mục tiêu của bạn. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn tính đến vị trí và múi giờ của họ trước khi gửi email.

Gợi ý một số mẹo tạo quy trình tiếp thị qua email thành công

meo-tiep-thi-email-thanh-cong

1. Chọn một danh sách email có liên quan

Để đảm bảo email của bạn có tác động tối đa, bạn cần gửi chúng đến đúng người. Cách phổ biến để phân đoạn đối tượng có mức độ liên quan cao bao gồm nhân khẩu học. Ví dụ như nhóm tuổi hoặc giới tính.

Có một số cách để phát triển danh sách email của bạn:

  • Thêm biểu mẫu đăng ký vào trang web. Yêu cầu khách truy cập trang web đăng ký. Bằng cách trao đổi bản tin hoặc bất kỳ tài nguyên có giá trị nào khác.
  • Sử dụng một tờ đăng ký. Nếu bạn có một cửa hàng truyền thống, bạn có thể yêu cầu người mua hàng ghi lại địa chỉ email của họ trên một bảng đăng ký.
  • Thúc đẩy lượt đăng ký thông qua mạng xã hội. Chia sẻ liên kết đến trang chọn tham gia của bạn trên mạng xã hội. Qua đó, nhằm thu hút những người theo dõi trên mạng xã hội tham gia vào danh sách email của bạn.

Hãy cảnh giác với những cách thu thập email phi đạo đức, chẳng hạn như mua danh sách email. Điều này ảnh hưởng xấu đến mức độ tương tác và tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể bị các nhà cung cấp dịch vụ email (ESP) chặn hoặc đánh dấu là spam.

2. Thiết kế email của bạn

Email của bạn có thể chứa đầy nội dung có giá trị và sâu sắc. Nhưng nếu nó trông không đẹp, thì nó có thể không có nhiều tác động.

Dưới đây là một số mẹo thiết kế email hấp dẫn:

  • Nổi bật thương hiệu của bạn. Thêm biểu trưng, ​​sử dụng màu sắc và phông chữ thương hiệu của bạn. Đồng thời, giữ cho thiết kế phù hợp với đặc điểm nhận dạng thương hiệu trực quan của bạn.
  • Thêm không gian trắng. Thêm khoảng trắng hoặc các vùng trống xung quanh văn bản và các đối tượng trực quan. Điều này giúp thiết kế email của bạn trông gọn gàng và chuyên nghiệp. Đồng thời làm cho thông tin dễ đọc hơn.
  • Sử dụng hình ảnh. Thêm hình ảnh và GIF để làm cho email của bạn hấp dẫn hơn. Ví dụ: bạn có thể thu hút sự chú ý bằng hình ảnh tiêu đề đầy màu sắc.
  • Tương thích trên nhiều thiết bị. Email của bạn phải trông tuyệt vời trên cả máy tính để bàn và thiết bị di động.
  • Thiết lập hệ thống phân cấp trực quan. Sử dụng căn chỉnh, thay đổi kích thước phông chữ và các nguyên tắc phân cấp trực quan khác để tổ chức các yếu tố thiết kế email của bạn.

3. Cá nhân hóa dòng tiêu đề và nội dung email của bạn

Cá nhân hóa là khi bạn sử dụng dữ liệu người đăng ký. Hành động, điều chỉnh chúng trên dòng tiêu đề, nội dung cho phù hợp với từng liên hệ riêng lẻ. Người đăng ký của bạn luôn muốn được đối xử như những người với danh tính và nhu cầu riêng. Và đó chính xác là những gì mà tính năng cá nhân hóa email cho phép bạn thực hiện.

Dưới đây là một số cách bạn có thể cá nhân hóa email của mình:

  • Đề cập đến tên người đăng ký trong dòng chủ đề để thu hút sự chú ý
  • Sử dụng vị trí của người đăng ký để quảng bá các sự kiện hoặc bán hàng gần đó
  • Gửi các đề xuất sản phẩm phù hợp dựa trên các lần mua trước đây

Bằng cách cá nhân hóa email, bạn có thể thu hút nhiều người hơn mở và tương tác. Nó có thể tăng tỷ lệ mở lên 22,28% và tỷ lệ nhấp lên 3,32%.

4. Hãy trò chuyện

Người tiêu dùng bị tấn công bởi các email tiếp thị mỗi ngày. Họ cảm thấy mệt mỏi khi nhận được các thông điệp bán hàng quá mức từ các thương hiệu. Hãy thu hút người đăng ký của bạn và xây dựng mối quan hệ với họ. Bạn cần phải nói chuyện với họ với tư cách là cá nhân chứ không phải doanh nghiệp.

Giữ cho email của bạn thân thiện, dễ tiếp cận và dễ trò chuyện. Điều này cuối cùng sẽ chuyển thành nhiều tương tác và chuyển đổi hơn cho bạn.

5. Duy trì tần suất gửi nhất quán để tạo lượt theo dõi

Đôi khi, một email không đủ để thu hút khách hàng. Bạn cần theo dõi email thứ hai hoặc thậm chí thứ ba để nuôi dưỡng người đăng ký của mình. Sau đó mới chuyển đổi họ thành công. Bạn có thể áp dụng điều này cho các loại chiến dịch email khác nhau. Từ kênh giỏ hàng bị bỏ rơi đến kênh nhắm mục tiêu lại để chào đón loạt email.

Dưới đây là một ví dụ về loạt giỏ hàng bị bỏ rơi giúp bạn phục hồi doanh số bán hàng:

  1. Nhắc người đăng ký rằng họ để lại một số mặt hàng trong giỏ hàng của họ.
  2. Gửi một phiếu giảm giá mà họ có thể áp dụng khi thanh toán.
  3. Tạo sự khẩn cấp bằng cách thông báo cho người đăng ký giỏ hàng của họ sắp hết hạn.

6. Thử nghiệm A/B kiểm tra email

Thử nghiệm A / B cho phép bạn kiểm tra hai phiên bản email khác nhau của mình. Không chỉ cho phép bạn cải thiện các chiến dịch của mình mà nó còn giúp bạn tìm hiểu thêm về các đối tượng của mình. Đó những gì họ thích hoặc không thích và cách họ tương tác với email của bạn. Cuối cùng này sẽ giúp bạn cải thiện hoạt động kinh doanh của mình về lâu dài.

Tiếp thị qua email là công cụ không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh. Nó phù hợp với nhiều lĩnh vực. Bạn còn chờ gì nữa mà không thực hiện?

Chúc bạn thành công!

Kiến thức liên quan:

5/5 - (1 bình chọn)

Comments

comments


TOP Marketing- 0915.90.1919

"Thử thách là những thứ làm cho cuộc sống trở nên thú vị. Vượt qua được thử thách chính là điều làm nên ý nghĩa của cuộc đời"