fbpx

Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Tiếp thị truyền thông xã hội (Social Media Marketing) là hình thức tiếp thị thông qua các kênh truyền thông và mạng xã hội. Ví dụ như Blog, Facebook, Instagram…v.v. Ngày nay, số người sử dụng mạng xã hội đang gia tăng và không có dấu hiệu chậm lại. Vì vậy, sự hiện diện của các doanh nghiệp trên các nền tảng này rất quan trọng.

Để thu hút một khán giả quan tâm và trở thành khách hàng trả tiền không đơn giản. Những yếu tố nào thường xuất hiện ngăn cản chuyển đổi ? Sau đây, Top Marketing sẽ chỉ ra 6 sai lầm phổ biến khi tiếp thị truyền thông xã hội:


6 sai lầm phổ biến khi tiếp thị truyền thông xã hội và cách khắc phục

Sai lầm 1: Bạn không xác định rõ ràng các mục tiêu

Đây là một trong những sai lầm lớn nhất mà các doanh nghiệp mắc phải khi tiếp thị truyền thông xã hội. Chỉ sử dụng mạng xã hội là không đủ, bạn cần phải có kế hoạch. Nếu không có kế hoạch, bạn có thể thậm chí không thể xác định được nhu cầu của doanh nghiệp mình là gì.

Các mục tiêu truyền thông xã hội khiến bạn phải chịu trách nhiệm, đưa ra kế hoạch các nỗ lực tiếp thị trực tuyến. Điều này giúp tận dụng tối đa các chiến dịch của mình.

sai-lam-tiep-thi-truyen-thong-xa-hoi
Biện pháp khắc phục: Xác định các mục tiêu của bạn.
Bước 1: Xác định mục tiêu chung

Hầu hết các doanh nghiệp sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để xây dựng nhận thức về thương hiệu. Đồng thời đây cũng là công cụ kết nối với khách hàng. Qua đó để tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng hoặc thúc đẩy lưu lượng truy cập web. Hãy xác định mục tiêu chung và cách thực hiện nó như thế nào. Đây chính là tiền đề để bạn hành động cho các bước tiếp theo.

Bước 2: Tiến hành đánh giá

Bạn cần hiểu những gì mình làm tốt, những gì có thể cải thiện; Đâu là cơ hội và có những thử thách nào đang chờ bạn…. Có thể dùng phương pháp phân tích S.W.O.T. để thực hiện điều này.

Bạn chỉ cần xem xét các nỗ lực trên mạng xã hội và so sánh chúng với đối thủ trong ngành. Việc này giúp bạn xác định những mặt yếu kém cần cải thiện, tiếp thu những cách làm hiệu quả của các tổ chức khác. Sau đó tận dụng thông tin này để cải thiện chiến dịch tiếp thị mạng xã hội của bạn.

Bước 3: Chọn khuôn khổ thực hiện

Sau khi đánh giá, bạn cần chọn khuôn khổ phù hợp để thực hiện chúng. Khuôn khổ là một hệ thống đơn giản hóa các mục tiêu của bạn. Chúng bao gồm việc lập kế hoạch các bước hành động và đo lường mục tiêu.

Một vài khuôn khổ phổ biến thường được các doanh nghiệp vận dụng:
  • S.M.A.R.T

S.M.A.R. T. là từ viết tắt của Specific (Cụ thể) – Measurable (Có thể đo lường được) – Achievable (Có thể đạt được) – Realistic (Thực tế) and Time (Kịp thời). Với khuôn khổ này, bạn sẽ phát triển các mục tiêu với hành động rõ ràng và phù hợp. Sau đó thiết lập hệ thống đo lường để quan sát trong một khoảng thời gian xác định.

  • Objectives and Key Results ( Mục tiêu và kết quả chính)

Khuôn khổ này còn được gọi là O.K.R. Các tổ chức sử dụng để đặt ra mục tiêu, đưa ra số liệu để đo lường và đề xuất ý tưởng ​​hoặc các bước hành động để đạt được mục tiêu. Đặc điểm của O.K.R là đơn giản và có thể thay đổi thường xuyên.

Khi mục tiêu được xác định, bạn sẽ tiếp tục tìm nền tảng cùng loại nội dung phù hợp nhất cho doanh nghiệp.

Sai lầm 2: Không hiện diện trên nền tảng truyền thông xã hội phù hợp khi làm tiếp thị

Không có nền tảng truyền thông xã hội nào hấp dẫn cho cùng một đối tượng. Mỗi nền tảng có những sắc thái và điểm nổi trội khiến nó trở nên khác biệt so với các mạng khác. Bạn gặp khó khăn khi tương tác với khán giả của mình? Có khả năng là bạn đang tập trung vào sai nền tảng.

Biện pháp khắc phục: Hiểu từng nền tảng truyền thông xã hội.

Hiểu cách sử dụng, đối tượng và lợi ích của mỗi nền tảng truyền thông xã hội là rất quan trọng. Dưới đây, Top Marketing đưa ra những đặc điểm cơ bản của một số nền tảng xu hướng hiện nay. Tuy nhiên, bạn vẫn cần nghiên cứu và thử nghiệm để quyết định xem nền tảng nào tốt nhất cho bạn và đối tượng của bạn.

Facebook
chon-nen-tang-mang-xa-hoi-phu-hop-de-tiep-thi

Là trang web truyền thông xã hội lớn nhất với chỉ dưới 2,8 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Nhiều nhóm tuổi khác nhau sử dụng nền tảng này. Đây cũng là nền tảng hoàn thiện nhất và mang lại cho hầu hết các doanh nghiệp khả năng phát triển thị trường cao. Facebook hỗ trợ nhiều hình thức nội dung khác nhau. Trong đó bài đăng video và đồ họa thông tin được sử dụng phổ biến nhất.

Twitter

Với hơn 330 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, Twitter là nền tảng tốt nhất cho các doanh nghiệp muốn tham gia vào các cuộc trò chuyện. Đàn ông trưởng thành chiếm phần lớn người dùng Twitter. Bài đăng về các chủ đề thịnh hành, video hướng dẫn và nội dung do người dùng tạo là một số dạng content có hiệu suất cao nhất trên Twitter.

Instagram

Một trong những nền tảng truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất. Đối tượng của Instagram chủ yếu là thanh thiếu niên và thanh niên sử dụng. Instagram là phương tiện truyền thông xã hội tập trung vào hình ảnh. Hình ảnh do người dùng tạo, Video trực tiếp và câu chuyện là dạng content thành công nhất.

Tham khảo: Instagram và Pinterest – Nên chọn mạng xã hội nào?

LinkedIn

Là nền tảng truyền thông xã hội tối ưu dành cho các chuyên gia kinh doanh. LinkedIn hoàn hảo cho các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm và dịch vụ B2B. Nhân khẩu học cho nền tảng này được chia đều giữa nam và nữ trong nhóm tuổi 30-49. Phần lớn người dùng có bằng đại học và kiếm được hơn 75.000 đô la một năm. Chia sẻ thông tin công ty, nội dung dài nhiều thông tin, bán hàng trực tiếp và đồ họa thông tin thống kê là những loại nội dung tốt nhất để tận dụng tối đa LinkedIn.

Sai lầm 3: Không tập trung vào nội dung phù hợp trên mạng xã hội.

Các nền tảng truyền thông xã hội bạn đã chọn phù hợp với nhân khẩu học của khách hàng. Nhưng bạn vẫn không thể tương tác với khán giả? Điều này có nghĩa bạn có thể đang không dùng đúng loại nội dung.

Các doanh nghiệp thường không có sự cân bằng giữa những loại nội dung truyền thông họ tạo ra. Hiểu đơn giản là bạn không thể chỉ liên tục đăng bài quảng bá sản phẩm và mong đợi chiến dịch tiếp thị thành công.

Trên phương tiện truyền thông xã hội, người dùng muốn xây dựng mối quan hệ với các thương hiệu họ yêu thích. Khán giả không muốn bị ngập trong các chương trình khuyến mãi. Mặc dù quảng cáo là điều cần thiết, nhưng nó nên tồn tại trong bối cảnh của chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội, chứ không phải toàn bộ.

Biện pháp khắc phục: Cân bằng với nội dung xã hội của bạn.

Để khắc phục sai lầm tiếp thị truyền thông xã hội này, bạn cần kết hợp nhiều loại bài đăng:

  • 70% nội dung được tuyển chọn. Chẳng hạn như tin tức ngành; Kiến thức chuyên môn bên ngoài; Blog và các cập nhật sáng tạo…v.v. Mục đích nhằm giúp xây dựng lòng tin của khán giả cho thương hiệu.
  • 20% thông tin thương hiệu. Đây là thông tin công ty như thành tích, tin tức và điểm nổi bật của văn hóa công ty.
  • 10% cho dữ liệu khuyến mại hoặc bán hàng. Nội dung phản ảnh lời kêu gọi hành động trực tiếp, khuyến mại và thông tin sản phẩm.

Điều này giúp đảm bảo cho khán giả muốn cập nhật thông báo, tương tác và biết đến sản phẩm của bạn mà không cảm thấy chán nản.

Sai lầm 4: Bạn đang hướng lưu lượng truy cập mạng xã hội đến sai vị trí trên trang web.

Lưu lượng truy cập bao gồm những đối tượng mà bạn đang tương tác, muốn tiếp cận. Những đối tượng này có khả năng sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đưa lưu lượng truy cập từ mạng xã hội đến không đúng trang đích là sai lầm lớn mà nhiều công ty không nhận ra khi làm tiếp thị truyền thông xã hội. Nếu lưu lượng truy cập cao, nhưng chuyển đổi thấp – hãy xem xét lại các trang đích bạn đang hướng khán giả đến.

Biện pháp khắc phục: Sử dụng các trang đích chuyên dụng.

Trang đích chuyên dụng là một trang trên website được thiết kế đặc biệt. Và mục đích của chúng chỉ nhằm tạo khách hàng tiềm năng, tăng doanh số bán hàng. Các trang này giúp củng cố thông điệp thương hiệu và sản phẩm. Đồng thời giảm thiểu sự phân tâm, theo dõi hành vi của người dùng. Và quan trọng nhất là sẽ khuyến khích họ hành động.

Nếu bạn có trang web Thương mại điện tử, việc gửi khách hàng tiềm năng đến trang sản phẩm sẽ tạo ra chuyển đổi.

Sai lầm 5: Bạn không phản hồi đối tượng của mình.

Người tiêu dùng thường muốn có mối quan hệ với các doanh nghiệp mà họ theo dõi trên mạng xã hội. Nếu không trả lời bình luận và tin nhắn của khán giả, bạn có thể tạo ấn tượng không tốt với họ. Ấn tượng xấu này có thể gây hại cho dịch vụ khách hàng và uy tín tổng thể với những người theo dõi bạn.

Cách khắc phục: Cập nhật mọi thông báo trên mạng xã hội của bạn.

Theo dõi các thông báo cho phép bạn trả lời tất cả câu hỏi của khách hàng một cách nhanh chóng. Khán giả mong đợi phản hồi, đặc biệt là khi họ cần giải quyết vấn đề. Nếu không làm tốt điều này, đối thủ cạnh tranh sẽ dễ dàng thu hút và biến khán giả của bạn thành của họ.

Theo một báo cáo năm 2021, 35% người dùng mạng xã hội sẽ không bao giờ mua lại sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu nếu họ không nhận được phản hồi về khiếu nại hoặc yêu cầu. Bên cạnh đó, 44% người dùng có phản ứng tuyệt vời khi xem một đánh giá tích cực.

Không chỉ cần phản hồi mà bạn phải trả lời bằng sự đồng cảm và nhân văn. Bởi đây là điều mà mọi khách hàng đều mong đợi từ thương hiệu.

Sai lầm 6: Không khảo sát khi làm tiếp thị truyền thông xã hội

Bạn đang ở trên các nền tảng truyền thông xã hội phù hợp và có các nội dung tuyệt vời. Bạn cũng làm rất tốt việc phản hồi bình luận của khách hàng và hướng họ đến trang đích. Tuy nhiên, nếu quên khảo sát, bạn sẽ thiếu một bước quan trọng.

khao-sat-khach-hang

Khảo sát là cách tuyệt vời giúp bạn đánh giá hiệu quả chiến dịch tiếp thị và tìm ra những mặt hạn chế cần cải thiện. Nó sẽ cho bạn biết khán giả của mình thích nội dung gì. GIF, Video, bài đăng blog dài hay một đồ họa thông tin…? Trên thực tế, đối tượng của mỗi doanh nghiệp là khác nhau ngay cả khi cùng ngành. Vậy nên, khảo sát là cách tốt nhất để tìm hiểu sở thích của khán giả và cung cấp cho họ những gì họ muốn.

Biện pháp khắc phục: Định kỳ khảo sát khách hàng của bạn

Ngay cả khi tỷ lệ chuyển đổi trên mạng xã hội đang cải thiện cũng không có nghĩa bạn đang có hướng đi phù hợp nhất. Khảo sát định kỳ là cách tốt nhất để cải thiện hiệu suất tiếp thị và hiểu nội dung mà khán giả muốn.

Để cuộc khảo sát đem lại kết quả tốt nhất, bạn có thể thực hiện các bước sau:

Bước 1: Xác định các chỉ số hiệu suất chính (KPI)

Đây là những chỉ số cho biết liệu bạn có đạt được các mục tiêu của mình hay không. Một vài chỉ số điển hình về KPI khi tiếp thị truyền thông xã hội là:

  • Hiển thị
  • Tiếp cận
  • Thích
  • Bình luận
  • Chia sẻ
  • Chuyển đổi.
Bước 2: Tìm hiểu những ngày và thời gian tốt nhất để đăng nội dung.

Những thời điểm người dùng hoạt động tích cực trên mạng xã hội là thời điểm tốt nhất để đăng bài. Chẳng hạn như từ 10h đến 13h chiều và từ 19h đến 21h tối. Đáng ngạc nhiên là mọi người có xu hướng sử dụng mạng xã hội vào cuối tuần ít hơn so với trong tuần.

Bước 3: Thực hiện kiểm toán thường xuyên.

Kiểm tra phương tiện truyền thông xã hội sẽ giúp bạn hiểu những gì đang hiệu quả với bạn; Xác định các khu vực yếu kém và tránh chúng khi tiến lên phía trước. Nhờ vậy, bạn có thể vận hành các chiến lược một cách xuyên suốt.

Bước 4: Kiểm tra nội dung của bạn

Hãy đảm bảo thông điệp được nhận một cách nhất quán và đầy đủ. Để làm được điều này, bạn cần thử nghiệm các cách khác nhau để truyền đạt cùng một nội dung. Từ đó hãy chọn cách nào mang lại kết quả tốt nhất khi truyền tải. Các nền tảng khác nhau có hình thức truyền đạt thường không giống nhau.

Tổng kết

Tránh những sai lầm khi làm tiếp thị trên đây và học cách khắc phục chúng là một cách tuyệt vời để tối ưu hóa chuyển đổi truyền thông xã hội. Hãy nhớ rằng, trên tất cả, mạng xã hội là về khán giả của bạn. Nếu không cung cấp cho đối tượng loại nội dung họ muốn, khả năng cao bạn sẽ chỉ làm lãng phí ngân sách tiếp thị của mình.

Chúc bạn thành công !

Comments

comments