Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

SEO trên trang là một kỹ thuật quan trọng để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Nó giúp Google hiểu từng phần nội dung trên trang web của bạn. Google càng hiểu rõ nội dung, bạn sẽ xếp hạng cao hơn trong tìm kiếm. Điều này đồng nghĩa với việc tăng lưu lượng truy cập, chuyển đổi và doanh thu không phải trả tiền. Thậm chí tốt hơn, SEO trên trang cải thiện trải nghiệm người dùng nếu bạn làm đúng.

Trong hướng dẫn này, Top Marketing sẽ giải thích các phương pháp hay nhất quan trọng nhất về tối ưu hóa trang cụ thể mà bạn nên thực hiện. Và tại sao chúng lại quan trọng đối với chiến lược SEO tổng thể của bạn. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Mục lục nội dung


On-Page SEO (SEO trên trang) là gì?

SEO trên trang

On-Page SEO (SEO trên trang) hay còn được biết đến với tên On-Site SEO. Đây là quá trình tối ưu hóa các trang web để xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm cho các từ khóa cụ thể. Mục đích nhằm tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền. Các phương pháp SEO trên trang phổ biến bao gồm: Tối ưu thẻ Tiêu Đề, nội dung, liên kết nội bộ và URL.

Technical SEO và On-Page SEO là một?

Một số người sử dụng thuật ngữ Technical SEO và On-Pape SEO thay thế cho nhau. Tuy nhiên, chúng tôi thấy hai khái niệm này khác nhau hoàn toàn.

  • Technical SEO (SEO kỹ thuật): Giải quyết những vấn đề như tốc độ tải trang, nội dung trùng lặp, cấu trúc web, thu thập thông tin, lập chỉ mục. Ngoài ra, tối ưu hóa kỹ thuật tập trung vào toàn bộ website của bạn.
  • On-Page SEO: Tập trung tối ưu hóa vào các URL cụ thể.

Ngoài ra còn có thuật ngữ Off-Page SEO (SEO ngoài trang). Đây là kỹ thuật để tối ưu các tín hiệu xảy ra ngoài trang web của bạn. Ví dụ như xây dựng Backlink, đề cập Thương hiệu…

Tầm quan trọng của SEO trên trang

Google không ngừng phát triển thuật toán tìm kiếm của mình. Dù vậy, nó vẫn cần trợ giúp để hiểu nội dung của bạn. Đó là lý do bạn cần SEO On Page để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên trang.

SEO trên trang không còn là việc nhồi nhét từ khóa vào HTML của trang. Để đạt được thứ hạng cao, bạn cần tối ưu nội dung cho các tiêu chí:

  1. Trải nghiệm người dùng
  2. Tỷ lệ thoát và thời gian dừng
  3. Mục đích tìm kiếm
  4. Tốc độ tải trang
  5. Tỷ lệ click

Bây giờ chúng ta đã nắm được khái niệm SEO On Page là gì và vai trò của nó. Đã đến lúc bắt tay vào thực hành. Trước tiên, Top Marketing sẽ chia sẻ với bạn những vấn đề quan trọng liên quan đến xây dựng nội dung chất lượng.

Quy trình On Page SEO – SEO trên trang

1. Tối ưu hóa nội dung

toi-uu-noi-dung-seo-on-page

1.1 Sử dụng từ khóa mục tiêu trong vòng 100 từ đầu tiên

Đây là một chiến thuật SEO On Page cũ nhưng vẫn tạo ra sự khác biệt. Tất cả những gì bạn cần làm là sử dụng từ khóa chính một lần trong 100-150 từ đầu tiên của bài viết.

Tại sao cần làm như vậy? Google đặt nặng hơn vào các cụm từ được hiển thị sớm trên trang của bạn. Điều này rất quan trọng.

Hãy thử xem lại các tìm kiếm của bạn trên Google. Ví dụ, bạn muốn tìm “phần mềm email marketing miễn phí”. Có kết quả nào xuất hiện trên trang đầu mà lại sử dụng từ khóa “phần mềm email marketing miễn phí” ở giữa trang? Tất nhiên là không rồi.

Đó là lý do tại sao bạn nên đặt từ khóa của mình tại vị trí bất kỳ trong 100 từ đầu tiên. Yếu tố này giúp Google nhanh chóng nắm bắt được nội dung trang của bạn hơn.

1.2 Mật độ từ khóa bao nhiêu là hợp lý cho SEO trên trang ?

Mật độ từ khóa đề cập đến số lần bạn sử dụng một từ khóa cụ thể trên một trang web. Nếu trên trang có 100 từ với từ khóa mục tiêu được sử dụng 5 lần, thì mật độ từ khóa của bạn là 5%.

Không có quy tắc SEO On Page nào quy định về mật độ từ khóa. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng chúng một cách tự nhiên trong nội dung tổng thể.

Ngoài từ khóa chính, hãy thêm các từ khóa có liên quan khác, từ đồng nghĩa hoặc từ khóa đuôi dài. Chúng sẽ giúp xây dựng ngữ cảnh cho chủ đề. Cách làm này có lợi cho xếp hạng trang của bạn.

1.3 SEO On Page: Chọn chủ đề đáp ứng mục đích tìm kiếm

Google muốn hiển thị cho người dùng nội dung chất lượng cao đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của họ. Nói cách khác, nó cần giải quyết vấn đề của người tìm kiếm một cách triệt để và hiệu quả.

Những chủ đề thường được đánh giá chất lượng cao khi phục vụ các mục đích tìm kiếm sau:

  • Thông tin: Khán giả muốn tìm kiếm thông tin. Bạn có thể cung cấp các bài viết giải đáp các câu hỏi thường gặp của người dùng.
  • Điều hướng: Người dùng muốn truy cập một trang web cụ thể.
  • Thương mại: Người truy vấn muốn so sánh các sản phẩm, dịch vụ trước khi mua hàng. Hãy cung cấp cho khán giả thông tin để thuyết phục họ đưa ra quyết định mua hàng. Ví dụ các bài viết đánh giá (review), giá cả, so sánh, câu hỏi thường gặp….v.v.
  • Giao dịch: Người dùng chủ động muốn mua thứ gì đó. Với mục đích này, hãy đảm bảo trang của bạn được tối ưu với dữ liệu có cấu trúc. Mục đích nhằm làm cho sản phẩm được hiển thị trong băng chuyền Google Shopping. Ngoài ra, bạn có thể nhấn mạnh các yếu tố bán hàng cụ thể trên Tiêu đề trang. Ví dụ như giảm giá, chất lượng sản phẩm, nhiều lựa chọn….v.v.

1.4 Bài viết có khả năng đọc dễ dàng

Khả năng đọc không thuộc yếu tố xếp hạng trực tiếp nhưng nó là một phần trong quá trình SEO On Page.

Nếu văn bản khó đọc, khó hiểu sẽ khiến tỷ lệ thoát cao. Từ đó làm giả chuyển đổi, doanh thu và ROI. Vì vậy, một văn bản được đọc, hiểu dễ dàng bởi Google và người dùng sẽ tốt cho SEO.

Bài viết có khả năng đọc khi đáp ứng các tiêu chí:

  • Viết lời giới thiệu ngắn gọn. Nên mô tả rõ vấn đề cũng như giải pháp của bạn.
  • Chia bài viết thành nhiều phần nhỏ. Mỗi phần có thể dài khoảng 300 từ và nên có tiêu đề hoặc tiêu đề phụ.
  • Sử dụng tùy chọn danh sách (list) khi cần liệt kê.
  • Kết hợp các từ khóa mục tiêu một cách tự nhiên trong toàn bộ trang.
  • Sử dụng hình ảnh trực quan.
  • Căn chỉnh nội dung với mục đích tìm kiếm. Hãy luôn nhớ Bạn đang viết cho ai.
  • Chú ý đến yếu tố tối ưu cho di động bởi rất nhiều khán giả sẽ truy cập trang của bạn bằng smartphone hoặc máy tính bảng. Do đó, hãy tập trung vào khả năng phản hồi, khả năng đọc lướt.

2. Tối ưu hình ảnh

Tối ưu hình ảnh viết bài chuẩn SEO

2.1. Nên sử dụng ảnh gốc

Bạn có một kho lưu trữ nhiều hình ảnh được tải từ internet? Những hình ảnh này có thể làm ảnh hưởng đến việc SEO trên trang của bạn.

Theo nghiên cứu, các trang web có hình ảnh độc đáo xếp hạng cao hơn các trang sử dụng ảnh có sẵn. Vì vậy, đừng dùng kho ảnh mà hàng nghìn website khác cũng dùng. Hãy tự thiết kế hình ảnh của riêng bạn. Việc này có thể giúp cho trang của bạn được xếp hạng.

2.2 Đặt tên cho hình ảnh và có alt text rõ ràng

Hãy cung cấp cho mọi hình ảnh trên website có tên và văn bản thay thế rõ ràng. Việc này giúp Google hiểu các hình ảnh đang thể hiện điều gì. Ngoài ra, để tối ưu hóa hơn, nên đặt tên tệp chứa từ khóa mục tiêu. Đồng thời sử dụng chính từ khóa đó trong thẻ alt hình ảnh.

3. Sử dụng các Tiêu Đề để cải thiện SEO On Page

Google tuyên bố việc sử dụng các tiêu đề (<H1>, <H2>, <H3>….) giúp họ hiểu cấu trúc của trang. Không chỉ vậy, nó cũng giúp người đọc dễ dàng bao quát nội dung của bạn. Các văn bản dài dòng thường khiến khán giả ái ngại, ít muốn đọc và rời đi.

Tiêu đề giúp các công cụ tìm kiếm cùng người dùng hiểu nội dung của bạn nhờ việc chia nhỏ thành các phần có thể quản lý.

Sử dụng nhiều tiêu đề giúp cải thiện trải nghiệm người dùng tổng thể. Đây là tiêu chí rất quan trọng với Google.

Khi tạo tiêu đề, hãy đảm bảo đặt từ khóa chính trong ít nhất một trong hai tiêu đề H2. Nếu nó có ý nghĩa theo ngữ cảnh, hãy thêm từ khóa chính trong H3 hoặc tiêu đề phụ khác.

Liên kết nội bộ rất quan trọng đối với SEO trên trang. Nó giúp Google hiểu mối quan hệ giữa các trang trên website của bạn. Mạng liên kết nội bộ mở rộng củng cố bối cảnh và mức độ liên quan cũng như mức độ bao quát của bạn về một chủ đề.

Bên cạnh đó, liên kết nội bộ đồng thời hỗ trợ cải thiện trải nghiệm người dùng. Chúng giúp mọi người khám phá thêm nội dung của bạn. Từ đó làm giảm tỷ lệ thoát, tăng thời lượng phiên trung bình.

Khi đặt Internal Link, bạn nên sử dụng các anchor text ngắn, mang tính mô tả và tập trung vào từ khóa cho các liên kết nội bộ. Việc liên kết từ các phần có liên quan nhất trong nội dung đến các trang khác cùng chủ đề cũng rất quan trọng.

Lưu ý: Không sử dụng các từ khóa bạn muốn xếp hạng cho các liên kết bên ngoài đến website khác.

Các liên kết bên ngoài không phải là yếu tố xếp hạng trực tiếp. Tuy nhiên, việc trích dẫn nguồn của bạn trên các trang đáng tin cậy bên ngoài sẽ giúp xây dựng lòng tin. Nó có thể cho Google thấy trang của bạn là một trung tâm thông tin chất lượng.

Như vậy, cách tốt nhất là thêm các liên kết bên ngoài khi cần thiết. Đặc biệt là khi trích dẫn ai đó hoặc tham khảo thống kê.

6. Tối ưu hóa URL cho SEO

toi-uu-url-website-seo-tren-trang

Cấu trúc URL thuộc một trong những tiêu chí cần quan tâm khi SEO On Page. Khi xuất bản 1 trang, hãy tạo URL thân thiện cho SEO:

  • Giữ cho URL ngắn gọn. URL trang là một chuỗi dài chứa các chữ cái và số ngẫu nhiên sẽ không giúp cho người dùng hiểu trang của bạn. Càng hiểu rõ về chủ đề của trang mới khiến khán giả tăng khả năng nhấp vào kết quả.
  • Bao gồm từ khóa trong mỗi URL.
  • Xem xét mục đích: Ngoài từ khóa chính, hãy sử dụng các từ mô tả để truyền đạt rõ hơn chủ đề của trang.
  • Nên sử dụng từ trong URL thay vì dùng các chữ số.

7. Tối ưu Thẻ tiêu đề SEO và mô tả

toi-uu-tieu-de-seo-va-mo-ta

7.1 Cách viết thẻ Tiêu đề SEO tối ưu

Tiêu đề SEO là yếu tố SEO On Page quan trọng nhất. Bởi thẻ tiêu đề cung cấp cho các công cụ tìm kiếm tổng quan về nội dung trang của bạn.

Dưới đây là một số mẹo tối ưu khi viết tiêu đề SEO bạn có thể tham khảo:

  • Từ khóa đặt ở đầu thẻ tiêu đề sẽ tốt hơn cho SEO. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, từ khóa càng gần phía đầu thẻ tiêu đề thì nó càng có sức hút với công cụ tìm kiếm.
  • Giữ cho thẻ tiêu đề khoảng 55 hoặc 60 ký tự để nó được hiển thị đủ trong kết quả tìm kiếm.
  • Tránh viết hoa tất cả.
  • Tận dụng các từ ngữ mang tính thông tin. Việc thêm vào các từ như “Hướng dẫn”, “Review”, “Đánh giá”, “Danh sách (Top 3, Top 5, Top 10….)”, “Tốt nhất” có thể cải thiện xếp hạng cho các từ khóa mục tiêu dài.
  • Đặt cho mỗi trang một thẻ Tiêu đề SEO duy nhất để tránh khiến cho Google nghĩ bạn có các trang trùng lặp.

7.2 SEO trên trang cho Thẻ mô tả (Meta)

Mỗi trang đều có thẻ tiêu đề xuất hiện trong kết quả tìm kiếm dưới dạng tiêu đề. Còn Mô tả meta là một bản tóm tắt ngắn về chủ đề của trang. Nó xuất hiện ngay dưới tiêu đề trên kết quả tìm kiếm. Cả hai đều quan trọng để giúp các công cụ tìm kiếm và người dùng hiểu được mục đích của một trang.

Khi cả tiêu đề và mô tả meta được tối ưu, sẽ tăng Tỷ lệ nhấp (CTR). Điều này có nghĩa là bạn nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn.

Một số lưu ý khi viết thẻ mô tả:

  • Giữ cho mô tả khoảng 155 ký tự.
  • Viết mô tả sao cho nói rõ chính xác chủ đề bài viết của bạn. Hãy thêm vào các từ ngữ tạo sức thuyết phục cho người xem muốn nhấp vào.

8. Tối ưu CTR (Click Through Rate)

Tỷ lệ nhấp không phải trả tiền rất quan trọng trong SEO On Page vì hai lý do:

  • Đầu tiên, CTR (có thể) là một yếu tố xếp hạng của Google.
  • Thứ hai, tăng CTR có thể thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập vào website.

Dưới đây là một số lời khuyên giúp thúc đẩy tỷ lệ nhấp cho website:

  • Đặt tiêu đề dạng câu hỏi. Theo một nghiên cứu, những tiêu đề dạng câu hỏi thu được CTR trên mức trung bình.
  • Đừng để trống mô tả. Các trang có mô tả thường nhận được nhiều click hơn khoảng 5% so với các trang không có.
  • Thêm vào tính năng Đánh giá hoặc Câu hỏi thường gặp FAQ.
  • Thêm thời gian (năm) hiện tại vào tiêu đề và mô tả. Bất cứ ai cũng đều muốn khám phá thông tin mới nhất. Việc thêm năm vào tiêu đề và mô tả khiến cho người đọc biết rằng nội dung này mới được xuất bản/cập nhật.

9. Cấu trúc dữ liệu

Thiết lập dữ liệu có cấu trúc hoặc sử dụng Schema (lược đồ) giúp Google hiểu nội dung của bạn tốt hơn. Đây là một tiêu chí quan trọng khi kiểm tra SEO trên trang.

Một số dạng dữ liệu có cấu trúc mà bạn nên tham khảo:

  • Tài liệu
  • Bài viết
  • Video ngắn
  • Các khóa học

  • Xếp hạng
  • Sự kiện
  • Thông tin doanh nghiệp
  • Công thức

Google thường đưa dữ liệu có cấu trúc vào trực tiếp trong kết quả tìm kiếm. Nó được hiển thị dưới dạng đoạn trích chi tiết (rich snippet). Đoạn trích ngắn này giúp tăng khả năng ai đó sẽ nhấp vào kết quả của bạn.

Tổng hợp các yếu tố SEO On Page cần nhớ

  • Sử dụng URL mô tả ngắn gọn.
  • Tối ưu hóa tiêu đề.
  • Viết mô tả meta cụ thể, hấp dẫn.
  • Triển khai dữ liệu có cấu trúc.
  • Tối ưu hóa thẻ tiêu đề SEO.
  • Tạo nội dung đáp ứng mục đích của người dùng.
  • Sử dụng từ khóa mục tiêu trong 100 từ đầu tiên.
  • Duy trì mật độ từ khóa thích hợp.
  • Viết văn bản có khả năng đọc lướt.
  • Thêm cả liên kết nội bộ và liên kết ngoài.
  • Tối ưu hóa cho hình ảnh.

SEO trên trang rất quan trọng. Hãy luôn phát triển website của bạn theo định hướng bao gồm các yếu tố trên. Bạn sẽ sớm đạt được thứ hạng không phải trả tiền mong muốn trên Google.

Chúc bạn thành công!

About Nguyễn Hà

"Không có phần mềm marketing tốt nhất, chỉ có phần mềm marketing phù hợp nhất" - Ha Nguyen | 090.234.0089

Comments

comments


Nguyễn Hà

"Không có phần mềm marketing tốt nhất, chỉ có phần mềm marketing phù hợp nhất" - Ha Nguyen | 090.234.0089