SMS Marketing là công cụ đắc lực giúp nhiều đơn vị gửi tin nhắn kịp thời đến người tiêu dùng ngay vào thời điểm cần thiết. Trong lĩnh vực nhà hàng, nó giúp xây dựng cơ sở người đăng ký, thúc đẩy doanh số bán hàng mới, tăng doanh thu, cải thiện mức độ tương tác và quảng cáo sản phẩm mới trong thời gian thực. Đối với người tiêu dùng, đó là một điều tuyệt vời khi nhận được thông tin từ chuỗi nhà hàng yêu thích ngay trong khoảng thời gian họ đang có nhu cầu ẩm thực.
Trong bài viết này, cùng phanmemmarketing.vn xem xét kỹ hơn về tiếp thị SMS nhà hàng. Bạn đã bao giờ tự hỏi SMS Marketing có lợi ích gì trong lĩnh vực nhà hàng ? Làm thế nào để chọn phần mềm sms marketing phù hợp ? Hoặc làm thế nào để xây dựng chiến lược tiếp thị trên thiết bị di động của riêng bạn ? Hãy tiếp tục theo dõi các phương pháp hay nhất để phát triển danh sách và xây dựng các tin nhắn văn bản hấp dẫn.
4 lý do khiến Nhà hàng khách sạn nên làm SMS Marketing

Tính phổ biến của SMS
Tất cả các khách hàng của bạn đang dùng tin nhắn – Tại sao bạn lại không nhắn tin cho họ? 3/4 (75%) người Việt Nam thường gửi và nhận tin nhắn của nhau.
Tin nhắn lại quá quen thuộc với giới trẻ – 97% số này dùng tin nhắn thường xuyên. Thêm vào đó, tin nhắn lại là những bức thư tiện dụng nhất, nhanh nhất của những bạn trẻ từ 15 – 24 tuổi.
Tại sao đó là “phân khúc béo bở” của ngành nhà hàng? Ở độ tuổi 18 – 24 tuổi thì người ta ăn ngoài nhiều hơn những nhóm tuổi khác. Họ là những vị khách thường xuyên của nhà hàng bạn, một nhóm khách hàng giá trị thật sự đúng không.
Đảm bảo được đọc
Không hẳn là tất cả tin nhắn đều được đọc nhưng chúng được đọc ngay lập tức. 90% tin nhắn được đọc sau khoảng 3 phút, cũng gần bằng thời gian bạn soạn tin nhắn rồi.
Chỉ 3 phút để cho phép bạn thu hút khách hàng đi đến cửa nhà hàng mình, thật tuyệt vời…
Điện thoại là vật bất ly thân của hầu hết mọi người
Tin nhắn cho phép bạn “liên lạc” với khách hàng trung thành của mình bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu. Chiếc điện thoại luôn bên người ta. 90% các bạn trẻ dường như “ngủ” cùng chiếc điện thoại!
Không như những tờ rơi, những tấm thực đơn hay những mã coupon giấy, với tin nhắn thì khách hàng sẽ mang theo bất cứ nơi nào họ đến, tin nhắn sẽ được lưu trữ trong điện thoại bất cứ đâu, bất cứ khi nào họ cần.
Giá tin nhắn thật “phải chăng”
Cước một tin nhắn thông thường chỉ hơn 300d/sms hoặc ~ 30đ nếu bạn dùng sim học sinh- sinh viên để gửi tin nhắn và quá thấp để hoàn vốn. Thế nên bạn không cần phải chi cả khối tiền cho quảng cáo TV, số khác thì không cần phải setup cả 1 chiến dịch quảng cáo khủng, chỉ cần gửi đi những thông điệp thật nhẹ nhàng đến những khách hàng trung thành. Chi phí quá thấp so với Tivi, báo chí đúng không?
Những ứng dụng thực tiễn của SMS Marketing trong lĩnh vực nhà hàng
Gửi thông tin chương trình đặt bàn đang được nhiều ưu đãi
Nếu bạn đang triển khai chương trình ưu đãi cho một khung giờ cụ thể. Hãy sử dụng SMS Marketing để truyền tải thông tin này tới khách hàng.
Xác nhận đã đặt bàn
Để thực hiện quá trình đặt bàn dễ dàng hơn, hãy sử dụng SMS Marketing. Đây là một cách nhanh chóng, thuận tiện cho khách hàng để đặt một đơn đặt hàng. Giúp tiết kiệm thời gian xử lý đơn đặt hàng. Đồng thời, việc làm này sẽ tạo ấn tượng tốt trong tâm trí khách hàng. Đánh giá nhà hàng phục vụ chuyên nghiệp, từ đó gây dựng thương hiệu.
Gửi phiếu giảm giá có giá trị
Khi bạn có khách hàng trung thành, đó là thời gian để thưởng cho những khách hàng với phiếu giảm giá đặc biệt. Bạn có thể cập nhật các khách hàng quen thuộc thành một danh sách. Để sau một khoảng thời gian sẽ gửi tin nhắn sms các chương trình có lợi tới họ.
Ví dụ Chili’s Grill & Bar là một chuỗi nhà hàng ăn uống bình dân. Họ phục vụ các món ăn như tôm cay, bánh mì kẹp thịt xông khói, bít tết…
Chili’s sử dụng kênh SMS để gửi cho người đăng ký những khuyến mại và phiếu giảm giá. Đồng thời cập nhật cho họ biết các tùy chọn khi đặt chỗ trước. Nhà hàng này có tần suất gửi tin nhắn khoảng 6 ngày một lần. Và luôn bao gồm tùy chọn HỦY ĐĂNG KÝ trong nội dung.

Khảo sát khách hàng của bạn
Đánh giá, phản hồi là rất cần thiết cho sự thành công của bất kỳ nhà hàng nào. Bởi vậy, gửi một cuộc khảo sát cho khách hàng của bạn là điều tất yếu cần làm nếu bạn nhắm tới sự phát triển. Bạn có thể gửi một tin nhắn mong nhận được phản hồi về dịch vụ, các món ăn được phục vụ… Hãy chú ý đến những phản hồi bạn nhận được và thực hiện thay đổi cho phù hợp.
Sử dụng SMS Marketing cho nhà hàng là một cách hiệu quả để tinh giản quy trình đặt hàng. Khách có thể thực hiện đặt bàn, và cung cấp phản hồi thông qua các cuộc khảo sát. Một lưu ý nhỏ, trong nội dung tin nhắn sms, bạn nên chèn số hotline hoặc thông tin liên hệ của nhà hàng để khách có thể gọi lại ngay khi cần.
Mẹo và các phương pháp tiếp thị tin nhắn sms hay nhất cho nhà hàng
1. Xây dựng danh sách và phân khúc khách hàng
Để xây dựng danh sách, hãy quảng cáo trên nhiều phương tiện bạn có khả năng:
- Trên trang web thông qua cửa sổ bật lên.
- Trên các biểu ngữ trong nhà hàng
- Ở cuối trang thực đơn
- Thậm chí nhiều nhà hàng quảng cáo chương trình khách hàng thân thiết qua SMS của họ trên thẻ bàn, túi đựng thức ăn nhanh, cốc giấy và bảng hiệu tại quầy….
Khi đã có được tệp data đăng ký nhận tin, hãy tiến hành phân khúc từng nhóm đối tượng có đặc điểm tương đồng. Ví dụ như:
- Nhóm khách hàng muốn cập nhật thực đơn, món ăn mới
- Đăng ký nhận công thức chế biến
- Những đối tượng muốn nhận ưu đãi, giảm giá…v.v.
Việc phân khúc đối tượng giúp các nhà hàng gửi thông điệp có liên quan, phù hợp tới người nhận. Từ đó sẽ làm giảm tỷ lệ hủy đăng ký. Đồng thời nâng cao thương hiệu, sự chuyên nghiệp cho đơn vị.
2. Giới thiệu bản thân
Ở đầu tin nhắn, các đơn vị nên đưa tên thương hiệu của mình vào để khách hàng nhận biết. Bởi người tiêu dùng có thể không lưu số điện thoại của bạn. Giới thiệu bản thân điều tuyệt với khiến người dùng biết chính xác vị trí đang có nhiều ưu đãi hấp dẫn đang chờ đón họ.
3. Làm nổi bật Ưu đãi
Xác định ưu đãi nhà hàng đang triển khai để tập trung làm nổi bật nó. Hoặc có thể đưa ra TỪ KHÓA của ưu đãi nhằm tạo ấn tượng trong tâm trí khách hàng. Tránh gửi một nội dung quá dàn trải. Bởi người nhận có thể sẽ xóa tin ngắn ngay lập tức khi chưa đọc.
Ví dụ Boston Market – một chuỗi nhà hàng ăn nhanh của Mỹ.
Boston Market sử dụng tiếp thị qua SMS để phân phối phiếu thưởng, quảng cáo các ưu đãi độc quyền và thúc đẩy lưu lượng truy cập đến các nhà hàng của họ. Họ gửi tin nhắn khoảng 8 ngày một lần.

4. Chọn thời điểm gửi tin nhắn hợp lý
Bạn có biết rằng các nhà hàng gửi khuyến mãi qua sms marketing vào cuối tuần có tỷ lệ chọn không tham gia là 4,75%. Trong khi đó, nếu gửi vào các ngày trong tuần chỉ có tỷ lệ từ chối là 1,85%.
Một thống kê, 72% mọi người chọn nơi địa điểm ăn do ngẫu hứng. Trong khi 20% mất thời gian hơn một tiếng rồi mới quyết định chọn nhà hàng nào.
Bạn nên gửi tin nhắn quảng cáo nhà hàng cho khách hàng trước bao lâu? Một số cho rằng nên gửi vào cùng ngày bữa ăn. Vì 90% tin nhắn văn bản được đọc trong 3 phút đầu tiên. Những người khác nói rằng bạn nên gửi tin nhắn văn bản trước một ngày hoặc hơn.
Dưới đây là lời khuyên của chúng tôi dựa trên khảo sát về thời điểm tốt nhất để gửi tin nhắn quảng cáo nhà hàng cho những khách hàng:
Bữa sáng
72% số người chọn nơi họ sẽ ăn ít hơn một giờ trước đó hoặc hoàn toàn ngẫu hứng. Trong khi 20% mất một giờ hoặc hơn để quyết định. Tốt nhất nên gửi cho những khách hàng này trước bữa ăn sáng 60 phút hoặc hơn. Nhưng hãy cẩn thận — nhớ đừng đánh thức mọi người.
Bữa trưa
31% khách hàng chọn bữa trưa một cách bốc đồng; 37% chọn một giờ hoặc ít hơn trước giờ ăn trưa. Và 28% quyết định một giờ hoặc hơn trước đó. Vậy, nên gửi quảng cáo sms trước đó từ hai đến ba tiếng.
Ăn tối
46% người tiêu dùng nói rằng họ muốn biết ít nhất một giờ trước khi họ sẽ ăn tối ở đâu. Với nhóm này, bạn có thể gửi tin nhắn quảng cáo sớm hơn trong ngày hoặc sớm nhất là vào đầu tuần. Kèm theo đó là số điện thoại để mọi người có thể liên hệ đặt chỗ.
- Hướng dẫn sử dụng phần mềm Top Zalo Support - Tháng Ba 17, 2023
- Cách tối ưu Zalo cùng Top Zalo Support - Tháng Ba 14, 2023
- Hướng dẫn thiết kế hình ảnh trong email marketing - Tháng Mười Hai 21, 2022
- SMTP Server là gì và nó có phải là một Mail Server ? - Tháng Mười Hai 19, 2022
- Quy tắc cho content marketing - Tháng Mười Hai 14, 2022
- Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo - Tháng Mười Một 14, 2022
- Cập nhật các xu hướng SEO mới nhất lên Top Google - Tháng Mười 31, 2022
- Facebook Video Marketing: 5 Mẹo tạo nội dung video hấp dẫn - Tháng Mười 14, 2022
- 6 mục tiêu phổ biến trong các chiến dịch tiếp thị truyền thông xã hội - Tháng Mười 6, 2022
- 7 Xu hướng SMS Marketing nhà tiếp thị cần chú ý - Tháng Chín 29, 2022