Mỗi ngày, có hơn 60 tỷ tin nhắn được gửi trên khắp thế giới thông qua các ứng dụng SMS và ứng dụng nhắn tin tức thời Instant Messaging (hay còn gọi là Chat). Chẳng hạn như WhatsApp, Facebook Messenger. Cả hai loại hình này đều cạnh tranh mạnh mẽ trong thập kỷ qua. Do đó, hiện nay, hầu hết người dùng đều đồng nhất chúng lại và gộp chung bằng thuật ngữ “tin nhắn”.
Có một số điểm khác biệt tồn tại giúp phân biệt rõ sự khác nhau giữa 2 hình thức này. SMS là cách gửi tin nhắn yêu cầu mạng di động, thường giới hạn 160 ký tự/tin. Nhắn tin tức thời cho phép bạn giao tiếp trong thời gian thực thông qua một ứng dụng được kết nối internet.
Nhưng sự khác biệt không chỉ dừng lại ở trên. Trong bài viết này, Top Marketing sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn sự khác biệt giữa tin nhắn sms và instant messaging.
Tin nhắn văn bản là gì ?


Tin nhắn hoặc nhắn tin văn bản, là quá trình gửi các tin nhắn điện tử ngắn giữa 2 hoặc nhiều thiết bị di động. Để gửi tin nhắn sms cần có mạng di động.
Hầu như mọi điện thoại di động đều có khả năng gửi và nhận tin nhắn văn bản. Hơn 5 tỷ người sở hữu thiết bị di động. Trong đó chiếm hơn một nửa là smartphone.
SMS (Dịch vụ tin nhắn ngắn), MMS (Dịch vụ tin nhắn đa phương tiện) đều thuộc phạm vi nhắn tin. Nhưng SMS và MMS có một vài khác biệt nhỏ. SMS có giới hạn 160 ký tự văn bản cho mỗi tin nhắn. Trong khi MMS cho phép thêm hình ảnh, video và các dạng nội dung khác vào tin nhắn. Xem thêm Tin nhắn SMS và MMS khác nhau như thế nào.
Nhắn tin tức thời – Instant messaging là gì?

Instant messaging cho phép bạn gửi tin nhắn thời gian thực thông qua một ứng dụng phần mềm. Phổ biến hiện nay chúng ta thường dùng Facebook Messenger, WhatsApp, WeChat và iMessage.
Các ứng dụng nhắn tin tức thời thường còn được biết đến với cái tên khác là ứng dụng “Over the Top” (viết tắt là OTT). Vì chúng không yêu cầu kết nối mạng di động. Để gửi và nhận tin nhắn, điện thoại cần kết nối internet qua WiFi hoặc kết nối internet từ mạng di động.
Tiện ích của loại ứng dụng này là phép người dùng thực hiện cuộc gọi video, chia sẻ tệp.
Điểm khác biệt giữa tin nhắn tức thời và sms là gì ?
Dưới đây là một số điểm khác biệt chính giữa nhắn tin nhanh và nhắn tin văn bản:
Phân biệt về Ứng dụng / Nhà cung cấp dịch vụ di động:
Nhắn tin tức thời yêu cầu người gửi và người nhận sử dụng cùng một ứng dụng. Chẳng hạn, người dùng WhatsApp không thể gửi tin nhắn người đang dùng Facebook Messenger.
Còn với SMS, bạn có thể gửi hoặc nhận bất kỳ tin nhắn nào chỉ cần điện thoại di động, bất kể nhà cung cấp dịch vụ di động.
Khả năng quốc tế
Nhắn tin tức thời cho phép bất kỳ ai có kết nối internet đều có thể giao tiếp với nhau trên toàn cầu.
Còn với sms, gói cước của nhà cung cấp dịch vụ quốc tế sẽ xác định xem bạn có thể gửi tin nhắn cho những người ở các quốc gia khác hay không; Cước phí sẽ là bao nhiêu…v.v. Điều này có nghĩa các công ty di động kiểm soát tính năng tin nhắn sms.
Thiết bị
Bạn có thể gửi tin nhắn tức thời từ máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng hoặc smartphone. Điện thoại di động không có kết nối internet không thể làm điều này. Ngược lại, SMS là tính năng cơ bản trên mọi loại thiết bị di động.
Nên sử dụng OTT hay SMS ?
Nhắn tin tức thời và sms văn bản đều là những công cụ vô giá cho các doanh nghiệp muốn kết nối với khách hàng nhanh chóng, dễ dàng và tiết kiệm chi phí. Nhưng hình thức nào tốt hơn cho mục tiêu tiếp thị ?
Nhắn tin tức thời giúp bạn dễ dàng gửi nội dung có chứa văn bản, ảnh và video. Nhưng nó đi kèm với một số hạn chế. Bạn chỉ có thể tiếp cận những người có cùng loại ứng dụng bạn đang dùng. Ngoài ra, thiết bị cần kết nối internet. Bởi vậy những khách hàng không kết nối internet sẽ không nhận được thông điệp kịp thời.
Mặt khác, mọi thiết bị và mạng di động hiện đại đều hỗ trợ nhắn tin SMS. Tất cả những gì bạn cần để bắt đầu là số điện thoại của khách hàng. SMS cho phép bạn truyền tải thông tin tới người dùng ngay lập tức và họ không cần cài thêm ứng dụng gì.
Nhắn tin văn bản cũng tự hào khi đạt mức độ tương tác cao và giữ chân khách hàng. 90% tin nhắn văn bản được đọc trong vòng 3 giây. Và các chiến dịch sms marketing có tỷ lệ chuyển đổi trung bình là 14%. Ngược lại, chiến dịch ứng dụng OTT chỉ đạt được 77% người dùng đọc tin nhắn trong ba ngày đầu tiên.
Bắt đầu nhắn tin cho khách hàng ngay hôm nay với phần mềm Top SMS Marketing
Nếu bạn đang tìm kiếm công cụ tiếp cận khách hàng hiệu quả và tiết kiệm chi phí, sms marketing là giải pháp hoàn hảo.
Top SMS là phần mềm gửi tin nhắn hàng loạt tự động được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Là thương hiệu uy tín hoạt động từ năm 2014. Vui lòng để lại bình luận hoặc liên hệ trực tiếp Hotline (Zalo) 0915 90 1919 để được hướng dẫn cách làm sms marketing chi tiết.
- Hướng dẫn sử dụng phần mềm Top Zalo Support - Tháng Ba 17, 2023
- Cách tối ưu Zalo cùng Top Zalo Support - Tháng Ba 14, 2023
- Hướng dẫn thiết kế hình ảnh trong email marketing - Tháng Mười Hai 21, 2022
- SMTP Server là gì và nó có phải là một Mail Server ? - Tháng Mười Hai 19, 2022
- Quy tắc cho content marketing - Tháng Mười Hai 14, 2022
- Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo - Tháng Mười Một 14, 2022
- Cập nhật các xu hướng SEO mới nhất lên Top Google - Tháng Mười 31, 2022
- Facebook Video Marketing: 5 Mẹo tạo nội dung video hấp dẫn - Tháng Mười 14, 2022
- 6 mục tiêu phổ biến trong các chiến dịch tiếp thị truyền thông xã hội - Tháng Mười 6, 2022
- 7 Xu hướng SMS Marketing nhà tiếp thị cần chú ý - Tháng Chín 29, 2022