fbpx

Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Bạn có biết rằng trung bình người dùng dành 28% thời gian Internet trên mạng xã hội ? Do đó, nền tảng truyền thông xã hội trở thành nơi tuyệt vời để các doanh nghiệp kết nối khách hàng tiềm năng. Nhưng một thách thức đặt ra đó là làm cách nào để lựa chọn mạng xã hội phù hợp với doanh nghiệp ? Một trong những cuộc tranh luận lớn nhất là so sánh giữa Instagram và Pinterest.

Các nền tảng này đều dựa nhiều vào sự trực quan. Nên nhiều công ty vẫn chưa quyết định được nền tảng nào là tốt nhất.

Doanh nghiệp nên marketing Instagram hay Pinterest ? Cùng phanmemmarketing.vn giải đáp câu hỏi này nhé.

Mục lục nội dung:


Instagram là gì ?

Trước khi đi sâu vào tìm hiểu sự khác biệt giữa Pinterest và Instagram, chúng ta hãy xem xét riêng từng nền tảng. Đầu tiên, hãy tìm hiểu Instagram là gì ?

Instagram là một ứng dụng truyền thông xã hội cho phép tải ảnh và video lên cho những người theo dõi mình.

Nền tảng này tập trung vào thị giác. Nó cho phép nội dung bạn đăng xuất hiện trên trang tin tức của khán giả. Khi mọi người nhìn thấy nội dung, họ có thể nhận xét hoặc thích các bài đăng của bạn.

Instagram cũng cho phép đăng ảnh và video lên tính năng Câu chuyện. Nhưng thông điệp của bạn sẽ chỉ tồn tại trong 24 giờ.

Pinterest là gì ?

Pinterest là một nền tảng trực quan cho phép người dùng sắp xếp nội dung thành các bảng riêng biệt. Người dùng có thể “ghim” ý tưởng vào các bảng này để người khác xem và ghim vào bảng của riêng họ.

Nền tảng trực quan này rất tuyệt vời để thu hút khách hàng tiềm năng chia sẻ nội dung của doanh nghiệp. Nếu ai đó theo dõi thương hiệu, họ có thể thấy nội dung của bạn được sắp xếp trong nguồn cấp dữ liệu của họ. Hoặc ngay cả khi không theo dõi nhưng quan tâm đến những gì bạn cung cấp, họ vẫn có thể xem nội dung của bạn.

Pinterest là một nền tảng tuyệt vời nếu doanh nghiệp muốn truyền bá nội dung xa và rộng.

So sánh Instagram và Pinterest

Pinterest và Instagram – nền tảng nào tốt nhất cho doanh nghiệp ? Hãy cùng phân tích mỗi nền tảng dựa trên các tiêu chí sau:

  • Nhân khẩu học
  • Loại nội dung
  • Chia sẻ nội dung
  • Bán sản phẩm
  • Sử dụng thẻ tag (Hashtag)
  • Liên kết với các trang bên ngoài
1 – So sánh Instagram và Pinterest dựa theo Nhân khẩu học

Khi bạn đang so sánh sự khác biệt giữa Pinterest và Instagram, một yếu tố cần thiết là xem xét nhân khẩu học của mỗi nền tảng. Bởi nền tảng bạn chọn cần dễ dàng tiếp cận đối tượng mục tiêu.

so-sanh-su-khac-biet-giua-instagram-pinterest

Hãy cân nhắc các đặc điểm xác định của đối tượng mục tiêu dựa theo:

  • Tuổi tác
  • Giới tính
  • Vị trí
  • Nghề nghiệp
  • Sở thích
  • Thói quen chi tiêu
Nhân khẩu học trên Instagram

Instagram phục vụ lượng người dùng đa dạng. Nhưng nhìn chung đối tượng chiếm ưu thế là giới trẻ. Trên thực tế, 64% người dùng Instagram từ 18-29 tuổi. Trong khi độ tuổi từ 30-49 chiếm 40%. Dân số người dùng bao gồm cả nam và nữ. Phụ nữ sử dụng nền tảng này chiếm 43% còn nam giới chiếm 31%.

Nhân khẩu học Pinterest

Pinterest phục vụ cho đối tượng tinh tế hơn. 34% người dùng trong độ tuổi 18-29, trong khi 35% từ 30-49. Nhân khẩu học về khán giả đa dạng hơn nhiều hơn so với Instagram.

Ngoài ra, nền tảng này chủ yếu được sử dụng bởi phụ nữ – 42%. Trong khi chỉ có 15% nam giới sử dụng nền tảng này.

Như vậy, về Nhân khẩu học, Instagram chiến thắng.

Instagram có đối tượng nhân khẩu học rộng hơn. Nên sẽ giúp bạn tiếp cận những người quan tâm đến doanh nghiệp dễ dàng hơn.

2 – So sánh các loại nội dung trên Instagram và Pinterest

Mỗi nền tảng truyền thông xã hội cung cấp các loại nội dung khác nhau mà bạn có thể đăng. Từ bài đăng dạng văn bản, hình ảnh cho đến các cuộc thăm dò ý kiến. Vì vậy, hãy cân nhắc bạn đang muốn đăng loại nội dung gì trên Instagram hoặc Pinterest ?

Nội dung Instagram

Instagram hỗ trợ đăng 2 loại nội dung: Ảnh và video. Những hình ảnh phải được đăng một cách tự nhiên thông qua hồ sơ của bạn.

Tất cả nội dung tải lên có cùng kích thước trong một khối hình vuông.

Nội dung Pinterest

Nội dung Pinterest cũng giống như Instagram. Chỉ hỗ trợ dạng ảnh và video. Pinterest yêu cầu bao gồm hình ảnh hoặc video khi tạo ghim cho trang.

3 – Sự khác biệt về cách chia sẻ nội dung

Sự khác biệt lớn giữa Pinterest và Instagram liên quan đến việc chia sẻ. Khi bạn tạo nội dung trên mạng xã hội, chắc chắn sẽ muốn bài đăng được khán giả chia sẻ lại. Vì vậy, cái nào tốt hơn cho chia sẻ, Instagram hay Pinterest ?

Chia sẻ trên Instagram

Instagram có các tùy chọn hạn chế khi chia sẻ nội dung. Mọi người không thể đăng lại nội dung của bạn trên hồ sơ của họ cho tất cả những người theo dõi họ xem. Để chia sẻ nội dung, họ chỉ có thể gửi trực tiếp bài đăng cho người khác; Hoặc chia sẻ bài đăng lên Câu chuyện trong 24 giờ.

Chia sẻ trên Pinterest

Toàn bộ nền tảng của Pinterest được xây dựng dựa trên việc chia sẻ nội dung với những người khác. Nếu bạn đăng nội dung trên Pinterest, những người theo dõi và không theo dõi có thể ghim lại nội dung lên bảng của họ. Đồng thời việc này cho phép những người theo dõi họ xem nội dung đó. Đây là cách tuyệt vời để đưa nội dung tiếp cận nhiều người hơn.

Như vậy, nền tảng chiến thắng về cách chia sẻ nội dung là Pinterest.

Nếu bạn đang muốn chia sẻ nội dung với nhiều người, Pinterest là nền tảng tốt hơn.

4 – Bán sản phẩm – Marketing trên Instagram hay Pinterest

Đăng hình ảnh về sản phẩm cũng là một cơ hội để kiếm thêm doanh thu. Nên bán hàng trên Instagram hay Pinterest ?

thong-ke-instagram-marketing
Bán trên Instagram

Instagram là một nền tảng tuyệt vời để bán sản phẩm. Bạn có thể chọn bán sản phẩm thông qua nội dung tự nhiên hoặc quảng cáo Instagram.

Với nội dung không phải trả tiền, bạn có thể đặt liên kết đến các sản phẩm trong ảnh. Người theo dõi không chỉ nhìn thấy sản phẩm mà còn có thể truy cập liên kết để mua hàng.

Với quảng cáo Instagram, bạn có thể tạo tiếp thị sản phẩm với lời kêu gọi hành động. Đây là cách tuyệt vời để đưa sản phẩm tới nhiều khách hàng tiềm năng quan tâm hơn.

Bán trên Pinterest

Pinterest là một nơi tuyệt vời để bán sản phẩm thông qua ghim đăng hoặc tạo Ghim quảng cáo.

Bằng cách đăng các ghim không phải trả tiền, bạn có thể sử dụng hình ảnh có sẵn của sản phẩm và liên kết đến danh sách sản phẩm trên trang web để thu hút mọi người mua. Ngoài ra, có thể sử dụng mô tả để làm nổi bật lợi ích sản phẩm và chia sẻ giá cả.

Với Ghim quảng cáo, bạn có thể hiển thị chúng trước đối tượng được nhắm mục tiêu hơn. Nó sẽ giúp bạn tiếp cận những người quan tâm đến việc mua hàng.

Như vậy, Instagram dành chiến thắng trong yếu tố Bán hàng.

Instagram lợi thế hơn Pinterest trong trận đấu này vì các bài đăng có “khả năng mua”. Các bài đăng có thể mua cho phép bạn gắn thẻ nhiều sản phẩm và liên kết đến các trang sản phẩm tương ứng của chúng. Điều này giúp doanh nghiệp thu hút nhiều người hơn.

5 – Instagram so sánh với Pinterest – Nền tảng nào sử dụng hashtag tốt hơn ?

Hashtags là một phần quan trọng của phương tiện truyền thông xã hội. Nhiều đơn vị thích tận dụng chúng để giúp mọi người khám phá thêm nội dung của họ.

Vì vậy, nền tảng nào tốt hơn để sử dụng thẻ bắt đầu bằng # ?

Thẻ hashtag # trên Instagram

Instagram là một nơi tuyệt vời để sử dụng thẻ bắt đầu bằng # cho các bài đăng. Mọi người có thể tìm thấy nội dung họ quan tâm khi tìm kiếm thẻ bắt đầu bằng #. Đó là một cách tuyệt vời để hiển thị doanh nghiệp của bạn đầu tiên trong kết quả tìm kiếm trên Instagram trước nhiều đối thủ cạnh tranh khác.

Chưa kể, thẻ # hỗ trợ bài đăng tiếp cận nhiều đối tượng hơn.

Thẻ bắt đầu bằng # trên Pinterest

Khi so sánh sự giữa Pinterest và Instagram, bạn sẽ thấy rằng việc sử dụng thẻ bắt đầu bằng # trên Pinterest có nhiều khác biệt. Thẻ bắt đầu bằng # không có bất kỳ tác dụng nào trong việc giúp mọi người tìm thấy nội dung trên Pinterest.

Người chiến thắng: Instagram

Nếu bạn đang muốn sử dụng thẻ bắt đầu bằng # trong nội dung, thì Instagram chính là câu trả lời.

6 – Sự khác biệt giữa Instagram và Pinterest về đặt liên kết

Khi tạo nội dung, bạn có thể muốn liên kết đến các trang trên website để giúp doanh nghiệp tăng lượng truy cập. Vậy, nền tảng nào tốt hơn để liên kết đến các trang trên website ?

Liên kết trên Instagram

Có giới hạn khi tùy chọn liên kết trên Instagram. Điều duy nhất bạn có thể làm với bài đăng tự nhiên là thêm liên kết sản phẩm vào ảnh. Nhưng sản phẩm được liên kết phải có trong ảnh.

Liên kết trên Pinterest

Với Pinterest, bạn có thể liên kết đến các trang thông qua ghim để hướng website. Thật dễ dàng và thuận tiện để giúp tăng lưu lượng truy cập, dù bạn đang liên kết đến trang sản phẩm hay bài đăng trên blog.

Người chiến thắng: Pinterest. Khi nói đến liên kết, Pinterest đứng đầu.

Doanh nghiệp nên marketing Instagram hay Pinterest ?

Khi so sánh Instagram và Pinterest, cả 2 nền tảng đều có những lợi thế riêng thu hút doanh nghiệp. Những nền tảng trực quan này có thể giúp bạn kết nối với những khách hàng tiềm năng quan tâm nhất đến công ty.

Bài viết mong rằng sẽ cung cấp được nhiều thông tin hữu ích về lĩnh vực tiếp thị truyền thông xã hội cho các marketer. Chúc bạn chọn được nền tảng phù hợp.

Kiến thức hữu ích
6 bước tiếp thị Instagram marketing.
Số liệu thống kê quan trọng của Instagram cho nhà tiếp thị.

Comments

comments


Hiếu Nguyễn

"Tôi không có ý tưởng giúp bạn trở nên giàu có, nhưng tôi có công cụ giúp bạn thành công" Chuyên viên tư vấn SMS & Email Marketing Mobile: 01649611954 | 0932857228 Skype: nguyenkhahieu|Email: hieunguyen@phanmemmarketing.vn