Ngày nay, tin nhắn SMS là kênh giao tiếp thiết yếu trong đời sống hiện đại. Giúp mọi người trao đổi thông điệp dễ dàng và tiết kiệm. Nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao một tin nhắn văn bản chỉ giới hạn trong 160 ký tự ? Đằng sau nó là cả một câu chuyện dài. Hãy để phanmemmarketing.vn giúp bạn khám phá lý do tại sao tin nhắn điện thoại chỉ có 160 ký tự.
Nghiên cứu tìm ra số lượng ký tự tiêu chuẩn trong một tin nhắn sms
Vào năm 1985, các nhà nghiên cứu và chuyên gia viễn thông đang tìm kiếm một giải pháp chuẩn hóa. Với mục đích cho phép điện thoại di động truyền tải và hiển thị tin nhắn. Vướng mắc ở chỗ, băng thông di động khá hạn hữu. Nó vốn chỉ chủ yếu phục vụ cho mục đích cuộc gọi. Và lượng không gian còn trống có thể chứa thêm tin nhắn văn bản là khoảng 140 byte. Do đó đặt ra yêu cầu tin nhắn phải càng ngắn càng tốt.

Người đã đề xuất ý tưởng giới hạn số ký tự tin nhắn điện thoại là một nhà nghiên cứu người Đức Friedhelm Hillebrand. Ông từng là Chủ tịch Ủy ban the Global System for Mobile Communications – GSM. Một nhóm đặt ra tiêu chuẩn cho phần lớn các thị trường di động toàn cầu. Ông có nhiệm vụ thiết lập các giới hạn về số lượng ký tự tin nhắn văn bản có thể chứa.
Các cuộc thử nghiệm của Friedhelm
Thử nghiệm trên máy đánh chữ
Khi gõ một vài câu văn, câu hỏi ngẫu nhiên, Friedhelm nhận ra: Tổng số chữ, con số và dấu câu, khoảng cách trung bình giữa các từ thường dưới 160 kí tự.
Thực nghiệm trên bưu thiếp
Friedhelm lấy một bó tấm bưu thiếp mà ông đã nhận được. Và thấy rằng thường những bưu thiếp chứa ít hơn 150 ký tự.
Phân tích một loạt các tin nhắn được gửi thông qua Telex
Telex là một dịch vụ điện báo phổ biến thời đó dành cho giới doanh nghiệp. Friedhelm đã tìm thấy rằng trung bình các tin nhắn Telex khoảng chiều dài tương tự như các tấm bưu thiếp.
Với đề xuất 160 ký tự và mỗi ký tự tương đương với 1 byte. Do đó, các nhà nghiên cứu trong tổ chức GSM đã tìm cách ép dung lượng xuống để phù hợp với 140 byte trống của băng thông di động. Từ đây, 160 ký tự cho một tin nhắn văn bản trở thành quy chuẩn.
Tại sao ngày nay một tin nhắn sms vẫn bị giới hạn 160 ký tự ?
Điện thoại di động ngày nay, đặc biệt là smartphone có khả năng gửi và nhận tin nhắn dài. Có đúng vậy không ? Trên thực tế, quy chuẩn 160 ký tự vẫn kiểm soát mỗi tin nhắn gửi đi. Khi bạn gửi một tin nhắn dài hơn 160 ký tự, chúng sẽ được phân đoạn. Sau đó, thiết bị của người nhận sẽ xây dựng, ghép nối lại chúng.
Tính phổ biến của SMS chính là lý do khiến nó không thể thay đổi giới hạn ký tự.
Người dùng có thể gửi SMS tới bất kỳ điện thoại di động nào trên thế giới. Cho dù bất kể nhà mạng, lãnh thổ quốc gia, ….v.v. Bởi nó đã được thiết lập thành quy chuẩn chung. Thay đổi một quy chuẩn chung là rất khó và đòi hỏi nhiều thời gian. Bởi có gần 1000 nhà mạng trên khắp thế giới. Hãy tưởng tượng cố gắng để tất cả họ đồng ý về một tiêu chuẩn mới!
Một vấn đề phát sinh khi ghép nối tin nhắn
Hầu hết các điện thoại và mạng hiện đại ngày nay đều hỗ trợ ghép nối các tin nhắn. Chúng có khả năng xây dựng thành một tin dài đến 1600 ký tự.
Trên thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp các mảnh có thể được gửi không đúng thứ tự. Nguyên nhân do xảy ra trục trặc trong quá trình gửi. Điều này dễ gây sự nhầm lẫn cho người nhận.
Là một doanh nghiệp, cần lưu ý để tránh xảy ra trường hợp này. Không chỉ vì nó sẽ tạo ra một nội dung không có ý nghĩa với khách hàng. Mà còn vì nó sẽ phản ánh sự thiếu chuyên nghiệp. Và lời khuyên đặt ra : Chỉ nên soạn một tin nhắn chứa tối đa 160 ký tự !
- Chiến lược marketing cho quán cơm văn phòng - Tháng Bảy 20, 2015
- 3 bước giúp bạn kinh doanh trực tuyến thành công hơn - Tháng Sáu 29, 2015
- Ứng dụng sms marketing trong ngành dịch vụ sức khỏe, y tế - Tháng Tư 27, 2015
- Cách viết email marketing trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn - Tháng Tư 20, 2015
- Ứng dụng sms marketing trong lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm - Tháng Tư 13, 2015
- Quy trình tạo chiến dịch tiếp thị email thành công - Tháng Ba 2, 2015
- Các cách tiếp thị trên điện thoại di động – Mobile marketing - Tháng Hai 10, 2015
- Những câu hỏi thường gặp khi làm sms marketing - Tháng Một 27, 2015
- Hướng dẫn thiết kế Email Marketing cho người mới bắt đầu - Tháng Một 14, 2015
- 11 phương pháp cải thiện khả năng gửi email marketing - Tháng Một 12, 2015