15 Thống kê Thương mại điện tử giúp định hướng chiến lược tiếp thị

Dữ liệu thống kê rất quan trọng. Nhờ nó, bạn sẽ nắm được các xu hướng tiếp thị cùng với dự đoán những hành vi của khách hàng có thể hình thành trong tương lai. Từ đây tạo cơ sở đưa ra quyết định sáng suốt cho những chiến lược marketing. Nếu không có dữ liệu thống kê, bạn sẽ không xác định được hướng đi đúng đắn, phù hợp. Trong lĩnh vực thương mại điện tử, dữ liệu thống kê lại càng cần thiết.

Sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu có tiếng; Sự đa dạng về chủng loại sản phẩm; Những yêu cầu của người tiêu dùng luôn thay đổi…v.v. Đó là lý do tại sao Top Marketing chia sẻ bài viết này.

Chúng tôi sẽ cập nhật 15 thống kê thương mại điện tử trong năm qua cùng với các chiến lược tốt nhất để tận dụng chúng trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Hãy theo dõi nội dung chi tiết bên dưới nhé!

Mục lục nội dung

  1. Khoảng 2,14 tỷ người mua kỹ thuật số trên toàn cầu năm 2021
  2. Thống kê doanh số thương mại điện tử chiếm 18,1% doanh số bán lẻ trên toàn thế giới
  3. Lý do hàng đầu khiến mọi người mua sắm trực tuyến là miễn phí giao hàng
  4. Trên 80% người tiêu dùng nghiên cứu trực tuyến trước khi mua hàng
  5. Hơn 80% người dùng tin tưởng lời khuyên của bạn bè hơn là doanh nghiệp
  6. Thống kê khoảng 58% mọi người ngừng kinh doanh với một công ty vì trải nghiệm khách hàng kém
  7. Người tiêu dùng có nhiều khả năng tin tưởng một doanh nghiệp trung thực
  8. Trung bình chỉ 1,94% lượt truy cập trang web thương mại điện tử chuyển đổi thành mua hàng
  9. Thống kê có 69,57 % giỏ hàng thương mại điện tử bị bỏ rơi
  10. Chi phí phụ trội cao là lý do hàng đầu khiến người mua từ bỏ giỏ hàng
  11. Các email theo dõi giỏ hàng bị bỏ qua có tỷ lệ mở trung bình là 41,09%
  12. Trung bình, 52% cửa hàng trực tuyến đều thực hiện tiếp thị đa kênh
  13. Gần 1/2 người mua sắm trực tuyến truy cập thẳng đến một trang thương mại điện tử lớn
  14. Trải nghiệm trên di động kém làm giảm khả năng mua hàng
  15. Thời gian tải trang trên thiết bị di động lâu làm giảm khả năng truy cập

15 Thống kê Thương mại điện tử giúp định hướng chiến lược tiếp thị năm 2022

1. Ước tính khoảng 2,14 tỷ người mua kỹ thuật số trên toàn cầu năm 2021

co-bao-nhieu-nguoi-mua-hang-online-2021

Thống kê này có nghĩa rất nhiều khách hàng tiềm năng ở thị trường thương mại điện tử. Con số 2,14 tỷ quả thực rất ấn tượng so với 7,87 tỷ người trên toàn cầu. Như vậy, khoảng 27,2% dân số thế giới đã và đang mua sắm trực tuyến.

Số lượng người mua sắm kỹ thuật số đã tăng nhanh trong những năm qua. Dự kiến thống kê thương mại điệu tử này sẽ tiếp tục tăng trong năm 2022.

Chìa khóa cần rút ra: Ngày càng nhiều người mua sắm trực tuyến mỗi năm. Đây là thời điểm tốt để bạn bắt đầu một cửa hàng trực tuyến.

2. Thống kê doanh số thương mại điện tử năm 2021 chiếm 18,1% doanh số bán lẻ trên toàn thế giới

Nói cách khác, thương mại điện tử đang dần chiếm ưu thế. Nó đang ngày càng trở thành một phần quan trọng của thương mại toàn cầu.

thong-ke-doanh-so-thuong-mai-dien-tu

Thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng đến mức dự kiến sẽ chiếm 22,0% doanh số bán lẻ trên toàn thế giới vào năm 2023.

Chìa khóa rút ra: Thương mại điện tử đang mở rộng theo mọi hướng. Nó đã trở thành một phần không thể thiếu trong trải nghiệm của người dùng. Xu hướng này mang đến cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là đơn vị mới.

3. Lý do hàng đầu khiến mọi người mua sắm trực tuyến là miễn phí giao hàng

Giao hàng miễn phí góp phần không nhỏ vào quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Người mua không cần đến trực tiếp cửa hàng mà còn được giao sản phẩm tận nhà. Sự tiện lợi và linh hoạt của thương mại điện tử là điểm mạnh.

ly-do-khien-moi-nguoi-yeu-thich-mua-sam-online

Bên cạnh đó, cũng có nhiều lý do khác ảnh hưởng đến quyết định mua sắm trực tuyến. Ví dụ:

  • Phiếu giảm giá và chính sách chiết khấu (41%)
  • Đánh giá của khách hàng khác (35%)
  • Dễ dàng đổi trả lại sản phẩm (33%)
  • Quy trình thanh toán nhanh chóng (30%),…

Chìa khóa rút ra: Hãy đảm bảo cho trải nghiệm khách hàng được thuận tiện. Quy trình mua hàng cần đơn giản và trực quan. Điều này cũng có nghĩa dịch vụ vận chuyển phải nhanh chóng. Việc trả hàng không nên quá phức tạp.

4. Thống kê 81% người tiêu dùng thực hiện nghiên cứu trực tuyến trước khi mua hàng thương mại điện tử

Khả năng nghiên cứu sản phẩm là một trong những lý do chính khiến mọi người mua sắm online thay vì đến trực tiếp cửa hàng.

Chìa khóa then chốt: Cung cấp cho người mua các trang sản phẩm chi tiết. Nếu có thể, hãy đưa thêm những câu hỏi thường gặp với sẵn lời giải đáp. Các trang sản phẩm phải có nhiều hình ảnh, mô tả và thông số kỹ thuật. Điều này sẽ tạo niềm tin và giúp người mua hàng nghiên cứu.

5. Hơn 80% người dùng tin tưởng lời khuyên của bạn bè và gia đình hơn là các doanh nghiệp

loi-ich-tiep-thi-gioi-thieu-referral-marketing

Chìa khóa rút ra: Khai thác sức mạnh của bằng chứng xã hội để tăng doanh số bán hàng. Chẳng hạn, bạn có thể tham gia vào tiếp thị người có ảnh hưởng hoặc hiển thị các đánh giá và lời chứng thực tích cực để xây dựng lòng tin. Nghiên cứu thêm: 7 gợi ý tiếp thị giới thiệu cho chiến lược quảng cáo.

6. Khoảng 58% mọi người ngừng kinh doanh với một công ty vì trải nghiệm khách hàng kém

Niềm tin khó xây dựng nhưng dễ mất đi. Một doanh nghiệp làm bạn thất vọng ? Không quá khó hiểu khi bạn do dự mua sản phẩm từ họ. Thậm chí, tìm đơn vị khác để mua hàng.

Nếu không được kiểm soát, việc cung cấp trải nghiệm kém sẽ đặt dấu chấm hết cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Bên cạnh đó, việc giữ chân khách hàng theo thời gian có thể dẫn đến tăng trưởng kinh doanh khổng lồ do việc mua hàng lặp lại.

Chìa khóa rút ra: Đảm bảo bạn cung cấp trải nghiệm khách hàng tuyệt vời từ đầu đến cuối. Làm đúng, khách hàng sẽ muốn tiếp tục mua lại sản phẩm trong tương lai. Tham khảo 8 cách cải thiện trải nghiệm mua hàng.

7. Người tiêu dùng có nhiều khả năng tin tưởng một doanh nghiệp mà họ dễ dàng liên hệ với mọi nhân viên trong công ty

Các mối quan hệ rất quan trọng trong kinh doanh. Mọi người không thực sự tin tưởng các doanh nghiệp. Họ đặt niềm tin vào những người điều hành chúng. Nói cách khác, thương hiệu chỉ đơn giản là đại diện cho các giá trị và những người đứng sau lời hứa của doanh nghiệp.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng người tiêu dùng cũng có nhiều khả năng tin tưởng các doanh nghiệp cởi mở và trung thực về các tin tức hoặc sự kiện tiêu cực.

Chìa khóa rút ra: Hãy xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng của bạn. Ưu tiên dịch vụ khách hàng thực hành. Đảm bảo cho việc liên lạc với các đại diện dịch vụ khách hàng diễn ra nhanh chóng, dễ dàng. Mối quan hệ bền chặt tạo ra sự tin tưởng. Đổi lại, điều này sẽ giúp tăng chuyển đổi và giữ chân khách hàng.

8. Trung bình chỉ 1,94% lượt truy cập trang web thương mại điện tử chuyển đổi thành mua hàng.

Thống kê này cho thấy đã có rất nhiều cơ hội bán hàng thương mại điện tử bị bỏ lỡ.

thong-ke-ty-le-chuyen-doi-trung-binh-thuong-mai-dien-tu

Nếu bạn có một cửa hàng đang chuyển đổi ở mức 2%, chỉ cần tăng chuyển đổi lên 4% sẽ tăng gấp đôi doanh số. Nói cách khác, một sự gia tăng nhỏ trong tỷ lệ chuyển đổi có thể cải thiện lớn tới việc tăng lợi nhuận.

Chìa khóa rút ra: Hãy chú ý đến tỷ lệ chuyển đổi trên trang web và luôn nỗ lực cải thiện nó. Nghiên cứu thêm: Những thống kê về chuyển đổi trang đích.

9. Thống kê 69,57 % giỏ hàng thương mại điện tử bị bỏ rơi

ty-le-bo-roi-gio-hang

Bạn đã mất hàng tuần quảng cáo và nhắm mục tiêu lại để lôi kéo khách hàng truy cập web. Bạn cũng đã dành nhiều thời gian để chọn sản phẩm và tối ưu hóa các trang. Nhưng khách hàng lại chỉ đặt một vài đơn trong giỏ, thậm chi là bỏ rơi luôn cả giỏ.

Chìa khóa rút ra: Tối ưu hóa quy trình thanh toán để giảm càng nhiều giỏ hàng bị bỏ rơi càng tốt. Tham khảo thêm: Cách giảm tỷ lệ hủy bỏ giỏ hàng bằng sms marketing.

10. Chi phí phụ trội cao là lý do hàng đầu khiến người mua hàng từ bỏ giỏ hàng

Khách hàng đã nghiên cứu và quyết định mua sản phẩm của bạn. Sau khi thực hiện toàn bộ quy trình thanh toán, họ phải đối mặt với hàng loạt chi phí bổ sung cho vận chuyển và thuế. Ngoài ra, quy trình thanh toán phức tạp, buộc họ phải tạo tài khoản cũng là điểm bất lợi.

Nhiều người bán muốn giảm giá để lôi kéo khách hàng mua, sau đó tăng phí vận chuyển để bù đắp. Nhưng điều này có thể dẫn đến việc người mua hàng từ bỏ xe hàng của họ.

Chìa khóa rút ra: Đừng tạo cho người mua các khoản phí không mong muốn trong quá trình thanh toán hoặc buộc họ phải tạo tài khoản. Làm cho quá trình thanh toán ngắn gọn, nhanh chóng và dễ dàng. Xem xét tăng giá một chút và cung cấp giao hàng miễn phí là ý tưởng không tồi.

11. Các email theo dõi giỏ hàng bị bỏ qua có tỷ lệ mở trung bình là 41,09%

Theo Campaign Monitor, tỷ lệ mở email trung bình chỉ là 18,0%. Với tiếp thị email cho giỏ hàng bị bỏ qua, tỷ lệ mở đạt 41.09%. Thống kê tỷ lệ mở này là cao cho ngành thương mại điện tử. Điều này cho thấy, khách hàng đã quan tâm và thậm chí muốn đặt mua sản phẩm.

Chìa khóa rút ra: Đảm bảo rằng bạn có một chiến dịch email để tự động theo dõi các giỏ hàng bị bỏ rơi. Điều này có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn cho lợi nhuận của bạn. Tham khảo: 5 kỹ thuật email marketing được dùng nhiều nhất.

12. Trung bình 52% cửa hàng trực tuyến đều thực hiện chiến lược tiếp thị đa kênh

Ngày nay, hầu hết các doanh nghiệp đều tiếp thị đa kênh. Ví dụ: Bạn có thể có một trang web, Facebook Shop, tài khoản Instagram và một danh sách email để tiếp thị.

Đa kênh là bước nâng cấp tiếp theo. Đó là tương lai của thương mại điện tử. Chiến lược này không chỉ liên quan đến việc có nhiều kênh mà còn tích hợp chúng một cách liền mạch. Đồng thời theo dõi các tương tác của từng khách hàng trên mỗi kênh.

Chìa khóa rút ra: Các doanh nghiệp có thể tạo ra trải nghiệm đa kênh được cá nhân hóa. Nhưng điều quan trọng nhất là chúng phải nhất quán để tạo sự liền mạch cho khách hàng.

13. Theo thống kê, gần 1/2 người mua sắm trực tuyến truy cập thẳng đến một trang thương mại điện tử lớn

Những “sàn” thương mại điện tử lớn có sức hấp dẫn về thương hiệu. Ngoài ra, rất nhiều người dùng đã có sẵn tài khoản trên các thị trường mà họ biết và tin tưởng.

Chìa khóa rút ra: Các sàn thương mại điện tử phải làm việc chăm chỉ để thu hút sự chú ý của những người mua sắm này. Truyền cảm hứng cho họ truy cập vào trang web và sau đó xây dựng lòng tin.

14. Người dùng có trải nghiệm tiêu cực trên trang web dành cho thiết bị di động ít có khả năng mua hàng từ doanh nghiệp đó hơn 62% trong tương lai

Thống kê thương mại điện tử này cho thấy xu hướng của thương mại di động.

xu-huong-thuong-mai-dien-tu-mua-sam-tren-di-dong

Chìa khóa rút ra: Giữ chân khách hàng mang lại nhiều lợi ích. Điều quan trọng là bạn phải cung cấp trải nghiệm mua sắm trên thiết bị di động tuyệt vời.

15. Thời gian tải trang trên thiết bị di động lâu hơn làm tăng đáng kể số trang không truy cập

Trên thực tế, xác suất người dùng thoát khỏi trang web trên thiết bị di động tăng 32% khi trang mất từ 1-3 giây để tải (so với các trang tải dưới 1s). Thời gian tải càng lâu, tỷ lệ thoát càng cao. Tốc độ rất quan trọng. Mọi người sẽ không chờ đợi nếu trang web của bạn tải chậm.

Chìa khóa rút ra: Đảm bảo trang web của bạn tải nhanh – siêu nhanh. Một trong những cách dễ nhất và hiệu quả nhất là giảm kích thước tệp hình ảnh trên website của bạn.

Tổng kết

Khi được áp dụng, các bài học chiến lược từ 15 thống kê thương mại điện tử trên có khả năng thúc đẩy hoạt động kinh doanh trực tuyến của bạn. Top Marketing hy vọng bạn sẽ có một định hướng đúng khi tham gia thương mại điện tử.

Chúc bạn thành công!

Rate this post

Comments

comments