fbpx

Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Millennials và Gen-Z là hai thế hệ chính được các nhà tiếp thị kỹ thuật số nhắm mục tiêu hiện nay.

  • Millennials: Sinh từ 1981 đến 1996. Chiếm 35% dân số Việt Nam và thích lướt Facebook.
  • Gen-Z: Sinh từ 1997 đến 2015. Chiếm khoảng 20% ​​dân số Việt Nam và có sự ưa thích dùng TikTok.

Millennials và Gen-Z khác nhiều so với các thế hệ trước ở Việt Nam. Họ cởi mở với các trải nghiệm, được định hướng cuộc sống số và chịu ảnh hưởng nhiều bởi các xu hướng quốc tế. Các chuyên gia marketing thường đưa họ vào một nhóm chung. Nhưng nếu không có việc phân khúc thị trường, nhà bán lẻ sẽ không thể xác định nhu cầu và đặc điểm chính xác của các nhóm tiêu dùng này. Và trong bài viết hôm nay, Top Marketing sẽ giúp các marketers tìm hiểu Tiếp thị Millennials và Gen-Z Việt Nam khác nhau như thế nào.

tiep-thi-millennial-vs-gen-z-khac-nhau-nhu-the-nao

Điểm tương đồng giữa Millennials và Gen-Z

1 – Định hướng trải nghiệm

Thế hệ gen Millennials và Gen-Z Việt Nam có điều kiện vật chất tốt hơn nhiều so với thế hệ trước. Và hầu hết đều có yêu cầu trải nghiệm cao. Họ cho rằng điều quan trọng nhất là các thương hiệu phải có quan điểm độc đáo về phong cách và sự sáng tạo. Do đó, các nhà bán lẻ nên tập trung vào các dịch vụ được cá nhân hóa và trải nghiệm riêng biệt.

Rút ra

Nếu bạn đang tạo một thông điệp hoặc một chiến dịch, hãy bắt đầu bằng cách làm nổi bật trải nghiệm đang cung cấp. Có thể kể một câu chuyện hấp dẫn và tập trung vào cảm giác mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ tạo ra cho khán giả.

2 – Sự minh bạch

Phân khúc nhân khẩu học này lớn lên và sinh hoạt cùng Internet. Khi tìm ra thứ họ muốn mua, Millennials và Gen Z sẽ tìm kiếm đánh giá trực tuyến. Họ đề cao tính trung thực và minh bạch trong quảng cáo. Vì vậy các nhà bán lẻ quảng bá không thật về hình ảnh hoặc thông điệp tiếp thị sẽ bị gạt sang một bên. Ngoài ra, việc xây dựng lòng tin với họ cần có thời gian.

Rút ra

Bạn có thể thuyết phục họ bằng tiếp thị ảnh hưởng (Người nổi tiếng). Đặc biệt hơn, nếu bạn bè hoặc thành viên gia đình họ đánh giá sẽ càng tin cậy.

Sử dụng mã giới thiệu hoặc giảm giá đăng ký để khuyến khích các đề xuất trong đời thực. Đây là một chiến thuật đã được chứng minh là có hiệu quả ở Việt Nam.

3 – Tiêu dùng với ý thức xã hội

Millennials và Gen-Zers được giáo dục rất nhiều những kiến thức công bằng xã hội. Cả hai thế hệ đều bị thúc đẩy bởi những vấn đề này. Và họ mong đợi mức độ cam kết như nhau từ các thương hiệu mà họ tương tác.

Nếu các thương hiệu không phản hồi, Millennials và Gen-Z sẽ đấu tranh cho những gì họ tin tưởng – thường là thông qua mạng xã hội.

Các thương hiệu cà phê Việt Nam như Phúc Long và Highlands Coffee đã từng vấp phải vấn đề khó khăn này. Hai thương hiệu từng bị cáo buộc rửa xanh, nhận nhiều lời chỉ trích gay gắt trên mạng vì phụ thuộc quá nhiều vào cốc và ống hút nhựa dùng một lần.  

Rút ra

Điểm mấu chốt: Chiến dịch liên quan đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là một cách tuyệt vời để phát triển khách hàng trung thành. Các công ty cần thực hiện nghiêm túc cam kết môi trường.

4 – Khoảng thời gian chú ý ngắn

Millennials và Gen-Z thực sự có tốc độ chú ý như cá vàng. Nó đã được chứng minh. Cả hai thế hệ đều tiếp xúc với lượng quảng cáo và thông tin trực tuyến ngày càng tăng. Theo thời gian, sự phát triển của kỹ thuật số này đã khiến khoảng thời gian chú ý bị rút ngắn đáng kể.

Millennial có khoảng thời gian chú ý trung bình chỉ 12 giây. Còn Gen-Z là 8 giây.

Rút ra

Nếu bạn muốn vượt qua khoảng thời gian chú ý mong manh đó, cần tạo nội dung nổi bật so với đám đông. Tất nhiên, để làm được điều này, nội dung phải độc đáo và thú vị. Hoặc cơ bản hơn, nó cần sáng tạo.

5 – Chi tiêu

Thế hệ Millenials được đánh giá là yếu tố thúc đẩy tiêu dùng chính của đất nước. Với chi tiêu của những người dưới 35 tuổi chiếm 65% tổng mức tăng trưởng tiêu dùng.

Cả hai thế hệ đều đồng ý rằng họ thà sống cuộc sống ở hiện tại hơn là lo lắng về tương lai. Vì vậy họ chi tiêu nhiều hơn và tiết kiệm ít hơn. Thậm chí, Gen-Z là những người sẵn sàng ghi nợ để đáp ứng cho việc mua hàng.

Và các doanh nhân nước ngoài lưu ý, thế hệ Millennials Việt Nam có xu hướng hướng đến các thương hiệu quốc tế hơn là các thương hiệu trong nước.

Rút ra

Với niềm yêu thích chủ nghĩa tiêu dùng ngày càng tăng, giới trẻ Việt Nam đang vung tiền vào các thương hiệu cao cấp. Các công ty nước ngoài muốn đầu tư vào Việt Nam cần lưu ý. Thời gian để xem đất nước phát triển từ bên lề đã hết. Bây giờ là lúc để chuyển đến.

Sự khác biệt khi tiếp thị Millennials và Gen-Z

1 – Digital-native và Mobile-native

Thuật ngữ Digital native – “Người bản địa kỹ thuật số” – chỉ những người sinh ra trong một thế giới nơi công nghệ kỹ thuật số đã trở nên quá phổ biến. Hoặc những người đã quen thuộc và rất thoải mái khi sử dụng các công nghệ này. Millennials là thế hệ đầu tiên thực sự có thể được gọi là người bản địa kỹ thuật số.

Với PC trong lớp học và smartphone trong tay, Millennials đón nhận các ứng dụng di động, mã QR, các trang thương mại điện tử và mạng xã hội mà không do dự.

Còn Gen-Z chính là Mobile-native – “Người bản địa di động”. Họ có thể không có laptop, nhưng họ chắc chắn có smartphone. Họ thường online trò chuyện với bạn bè và đăng ảnh lên mạng xã hội. Với rất nhiều lựa chọn như Facebook, Instagram, Snapchat và TikTok.

Rút ra

Biết khán giả của bạn. Sử dụng các kênh khác nhau tùy thuộc vào việc bạn đang nhắm mục tiêu Millennials hay Gen-Z. Và hiểu sự khác biệt về giọng điệu giữa mỗi nền tảng.

2 – Giao lưu và “một mình cùng nhau”

tiep-thi-millennials-gen-z

Millennials thích giao lưu. Họ thích đi ăn hàng, xem phim, tập thể dục, nhâm nhi cà phê trong quán và đi chơi những đêm lớn. 

Đối lập lại, Gen-Z thích ở nhà hơn ra ngoài. Họ đặc biệt ưa thích trò chuyện online qua điện thoại. Hình dán và biểu tượng cảm xúc là ngôn ngữ họ thường dùng.

Rút ra

Nếu bạn đang tiếp thị cho Millennials, cần tạo trải nghiệm đa kênh. Một trải nghiệm khách hàng duy nhất trên tất cả các kênh tiếp thị. Tham khảo : Định hướng trải nghiệm khách hàng năm 2021.

Ngược lại, Gen-Z chỉ có thể truy cập đáng tin cậy qua Instagram, TikTok hoặc Snapchat. Xem thêm: Hướng dẫn quảng cáo Instagram.

3 – Độc lập và Hướng về gia đình

Văn hóa truyền thống Việt Nam bị chi phối rất nhiều bởi sự kiểm soát của cha mẹ. Các nghiên cứu cho thấy Gen-Z kết nối với gia đình nhiều hơn Millenials, khiến cha mẹ phải chấp thuận nhiều hơn. Nhưng khi nói đến những vấn đề cá nhân như chọn trường đại học và chọn khóa học, hay mua sản phẩm chăm sóc cá nhân hoặc công nghệ, họ vẫn là những người ra quyết định độc lập. 

Millennials là những người đầu tiên thoát khỏi khuôn khổ bảo thủ này. Họ phấn đấu để đạt được mức độ tự do và độc lập cao hơn.  

Rút ra

Khi tiếp thị cho Millennials và Gen-Z, hãy luôn xem xét các giá trị và lối sống khác nhau của họ. Nên tạo nhiều phiên bản thông điệp để phù hợp với từng nhân khẩu học.

Kết luận

Mặc dù Millennials và Gen-Z đều có kinh nghiệm và chuyên môn kỹ thuật số giống nhau, nhưng không có chiến thuật tiếp thị chung dành cho cả hai. Tất nhiên, những thế hệ này đang thay đổi hàng ngày. Những xu hướng mới đang được thiết lập trước khi bạn có thời gian để uống hết cà phê đá buổi sáng của mình. Hãy kiểm tra lại kế hoạch của mình dựa trên những lời khuyên trên đây và tùy chỉnh chúng để phù hợp hơn.

Bài viết được tham khảo từ nguồn wecreatecontent.asia

About Công Toàn

Tuy Tôi không giỏi nhưng Tôi biết cách giúp cho bạn thành công qua công cụ của Tôi. Bạn thử bạn sẽ muốn sở hữu nó, nhưng bạn không thử mãi mãi bạn sẽ không có được nó. "Chuyên viên tư vấn Email và SMS Marketing" . Mr.Toàn 0888.583.998- 0987.534.197 Zalo: Công Toàn ; Email: nguyencongtoan520@gmail.com Skyper: nguyencongtoan520.

Comments

comments


Công Toàn

Tuy Tôi không giỏi nhưng Tôi biết cách giúp cho bạn thành công qua công cụ của Tôi. Bạn thử bạn sẽ muốn sở hữu nó, nhưng bạn không thử mãi mãi bạn sẽ không có được nó. "Chuyên viên tư vấn Email và SMS Marketing" . Mr.Toàn 0888.583.998- 0987.534.197 Zalo: Công Toàn ; Email: nguyencongtoan520@gmail.com Skyper: nguyencongtoan520.