fbpx

Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Email và SMS Marketing là những phương tiện liên lạc mạnh mẽ, nhưng chúng không hoàn toàn giống nhau. Có những lĩnh vực phù hợp với cách tiếp cận của quảng cáo SMS, nhưng lĩnh vực khác lại đạt được nhiều thành công hơn khi marketing qua Email. Thông tin truyền tải bằng tin nhắn thường mang xu hướng ngắn gọn. Trong khi đó, email lại dành cho các thông điệp dài.

Trong bài viết này, Top Marketing sẽ phân tích rõ những ưu điểm cùng nhược điểm của SMS & Email Marketing. Qua đây, các đơn vị có thể cân nhắc để lựa chọn công cụ phù hợp với chiến dịch tiếp thị của mình.

uu-diem-sms-email-marketing

Ưu và nhược điểm của SMS Marketing

Lợi ích của hình thức quảng cáo tin nhắn văn bản

1. Truyền tải thông điệp nhanh chóng và dễ dàng nhận trên mọi thiết bị

Một trong những ưu điểm mạnh nhất của SMS Marketing là khả năng truy cập cao. 98% người nhận sẽ kiểm tra điện thoại khi có thông báo tin nhắn đến. Trong đó, 95% mở ra đọc luôn. Song song với nó, tính tức thời cũng khiến cho SMS Marketing được nhiều đơn vị lựa chọn. Mọi người dễ dàng mở tin ra đọc dù họ đang sử dụng bất kỳ hãng điện thoại nào. Không cần kết nối wifi, không cần mạng Internet.

Khả năng tiếp cận của SMS dẫn đến thời gian sử dụng chúng tăng mạnh, đặc biệt trong thời kỳ dịch COVID-19. Theo một báo cáo:

  • 64% người tiêu dùng đã dành nhiều thời gian hơn cho smartphone mỗi ngày trong đại dịch
  • 50% nói rằng họ đã nhắn tin sms nhiều hơn bình thường.
2. Có mức độ ưu tiên và được xem cao

Như đã đề cập ở trên, tin nhắn SMS được xem gần như ngay lập tức (95%). Đây là phương tiện mang tính được ưu tiên cao.

Nếu bạn đang giao tiếp với khách hàng, nhắn tin là cách tốt nhất để phản hồi kịp thời. Gần 60% người tiêu dùng nói rằng nhắn tin là cách nhanh nhất để tiếp cận họ; Và 83% người nhận sẽ trả lời tin nhắn từ doanh nghiệp trong vòng 30 phút.

3. Phù hợp mọi đối tượng

SMS không phải là phương tiện dành riêng cho giới trẻ. Trên thực tế, chúng là kênh liên lạc phổ biến ở mọi độ tuổi.

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, tin nhắn SMS ngoài cách gõ từng ký tự trên bàn phím, nhiều loại smartphone đã hỗ trợ thêm các tính năng giúp đơn giản hóa việc soạn tin:

  • Hiển thị từ gợi ý hoặc từ viết sẵn thường dùng.
  • Viết chữ qua thao tác vẽ tay.

Chính bởi vậy, không quá ngạc nhiên khi tin nhắn SMS dù đã có từ lâu nhưng vẫn là phương tiện hoạt động mạnh hiện nay. Thậm chí còn là kênh cạnh tranh với các công cụ tiếp thị khác.

4. Tính chất trò chuyện

Khi email có xu hướng trang trọng, thì việc nhắn tin lại mang tính cá nhân và đối thoại nhiều hơn. Chúng ta có thể sử dụng biểu tượng cảm xúc và các yếu tố khác để làm cho tin nhắn trở nên nổi bật.

uu-diem-sms-marketing
5. Đáng tin cậy là một ưu điểm mạnh của SMS Marketing

Chỉ 7% người tiêu dùng nói rằng họ nhận được tin nhắn rác. Số lượng spam thấp có thể là lý do tại sao mọi người coi SMS là một công cụ giao tiếp đáng tin cậy. Bởi vậy, hầu hết các thông điệp quan trọng đều được truyền tải qua tin nhắn văn bản. ví dụ như:

  • Thông báo tài khoản Ngân hàng, biến động số dư.
  • Xác nhận đặt hàng, thanh toán hóa đơn.
  • Hoặc rất nhiều dịch vụ hiện nay cũng đã triển khai bảo mật 2 lớp. Ngoài xác nhận qua email, khi đăng nhập một ứng dụng, người dùng sẽ cần xác thực OTP qua tin nhắn SMS.
  • ….v.v.

Hạn chế của SMS Marketing

1. Không phù hợp với thông tin dài

Một trong những hạn chế của giao tiếp qua tin nhắn SMS là không phù hợp với thông điệp dài. Bản chất của nó để liên lạc ngắn gọn.

Mỗi tin nhắn văn bản chỉ chứa 160 ký tự. Yêu cầu này đòi hỏi các thông điệp quảng cáo phải ngắn gọn mà vẫn truyền tải đầy đủ nội dung. Tuy nhiên, đây không hẳn là một điều xấu. Giao tiếp với ít từ hơn có thể giúp truyền tải thông điệp rõ ràng và hiệu quả hơn. Điều này đặc biệt có lợi với người nhận. Một thông điệp ngắn không chỉ giúp đối tượng hiểu nhanh mà còn cho thấy bạn tôn trọng thời gian của họ.

Nếu bạn thấy mình đang viết một tin nhắn văn bản dài. Đó có thể là tín hiệu cho thấy thông điệp sẽ phù hợp hơn với email.

2. Khó tạo cảm xúc cho người nhận

Mặc dù SMS là một phương tiện trò chuyện mang tính cá nhân, nhưng khó xác định ngữ cảnh của tin nhắn. Điều này gây ra hạn chế khi bạn muốn tạo ấn tượng hoặc tác động tới cảm xúc khán giả.

Ưu và nhược điểm của Email Marketing

Lợi thế khi dùng email marketing

1. Truyền tải thông điệp phong phú

Truyền tải thông tin phức tạp là điều phổ biến trong tiếp thị và kinh doanh. Và có lẽ đây là ưu điểm mà các kênh tiếp thị khác khó có thể cạnh tranh được với email marketing.

Email Marketing cho phép người dùng truyền tải thông điệp dài đến cho người nhận. Ngoài ra, nội dung gửi có thể trở lên đa dạng, cuốn hút hơn nhờ các tính năng như chèn ảnh, chèn file, Template,.. Đặc biệt, khi các bạn dùng một công cụ gửi email thì những bước này trở lên đơn giản hơn cả.

2. Đo lường hiệu quả nhờ các chỉ số thống kê

Khi sử dụng Email Marketing, bạn dễ dàng sắp xếp, theo dõi tất cả dữ liệu:

  • Người nhận mở email và thời gian mở,
  • Tỷ lệ click vào các đường dẫn
  • Số lượng phản hồi….

Nhờ các số liệu trên, bạn nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu và xác định đúng thị hiếu của khách hàng. Từ đó có thể điều chỉnh hoạt động tiếp thị phù hợp.

3. Chuyên nghiệp

Email Marketing mang tính trang trọng. Đây có lẽ vừa là nhược điểm và vừa là ưu điểm của Email Marketing. Tuy mức độ ưu tiên thấp hơn SMS, nhưng không có nghĩa Email không quan trọng. Thực tế, Email Marketing được áp dụng ở một số ngành nghề nhất định đem lại hiệu quả cao. Ví dụ:

Không giống như SMS Marketing, người nhận có thể đọc Email của bạn vào thời điểm phù hợp với họ. Hoặc hủy đăng ký khi cảm thấy không còn muốn nhận thông tin nữa.

4. Tự động và hiệu quả về chi phí

Ưu điểm của hình thức này chính là thông điệp của bạn sẽ đến tay khách hàng chỉ sau một cú click chuột. Nếu bạn có một ý tưởng xúc tiến thương mại mới cho doanh nghiệp, bạn có thể dùng Email để thông báo tới tất cả khách hàng thay vì chờ đợi một thời gian dài để chuẩn bị và phải đầu tư một khoản chi phí ngất ngưởng so với các hình thức Marketing khác.

Khi so sánh với Marketing trực tiếp, lợi thế tuyệt vời của Email Marketing chính là tiết kiệm chi phí. Một chiến dịch tiếp thị truyền thống có thể tiêu tốn của doanh nghiệp không ít ngân sách cho việc in ấn. Nhưng với Email Marketing, thông điệp chỉn chu đến với khách hàng chỉ cần bỏ ra chi phí bằng “con số lẻ” của chiến dịch marketing trực tiếp.

uu-diem-email-marketing-tiet-kiem-chi-phi

Nhược điểm của Email Marketing

1. Tỷ lệ mở Email không cao so với SMS

Nếu bạn cần truyền tải thông điệp mang tính gấp rút, nhạy cảm với thời gian thì email không phải là phương tiện phù hợp lúc này. Theo một báo cáo:

  • 39% người tiêu dùng có hơn 100 email chưa đọc trong hộp thư đến cá nhân.
  • 20% thường sẽ không kiểm tra email đều đặn mỗi ngày.
2. Thư rác

70% người tiêu dùng cho biết họ thường xuyên nhận được email spam. Mặc dù một số quy định và bộ lọc được đưa ra để bảo vệ người tiêu dùng khỏi thư rác, nhưng những nội dung không mong muốn này vẫn lọt qua được. Email thương mại hoặc “spam” gây khó chịu. Thậm chí, chúng làm cho người tiêu dùng có cái nhìn ác cảm với bạn.

Nếu thư của bạn không đúng với nhu cầu của khách hàng, người nhận có thể xóa email hoặc hủy đăng ký. Bạn cần đảm bảo rằng phương pháp làm email marketing của mình tuân thủ các quy tắc bảo vệ dữ liệu, quyền riêng tư. Đồng thời, nó nhắm mục tiêu đúng vào những người muốn nhận. “Tỷ lệ mở” cho các email không nhắm đúng mục tiêu có thể sẽ rất thấp.

SMS Marketing và Email Marketing: Bộ đôi tiếp cận khách hàng mạnh mẽ

Dù SMS Marketing hay Email Marketing thì đều sẽ có những ưu điểm và hạn chế riêng. Tuy nhiên, bạn nghĩ sao về việc kết hợp hai công cụ này với nhau trong chiến dịch tiếp thị ? Email marketing lấp đầy nhược điểm của SMS Marketing và ngược lại. Nếu bạn đang có dự định tìm hiểu, chúng tôi xin gợi ý một số công cụ gửi email và sms hiệu quả:

Chúc bạn thành công!

Comments

comments