fbpx

Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Người mua B2B nhận được hàng trăm email bán hàng mỗi ngày. Nhưng họ chỉ mở một tỷ lệ nhỏ trong số chúng, thậm chí còn xóa ngay khi vừa nhận được. Vậy làm thế nào để bạn vượt qua những trở ngại này và nổi bật khỏi đám đông?

Làm thế nào để đảm bảo các email bán hàng của bạn không chỉ được mở ra đọc mà còn chuyển đổi?

Trong hướng dẫn này, Top Marketing sẽ hướng dẫn bạn cách viết email bán hàng chuyên nghiệp, tạo mối liên hệ và chốt giao dịch.

Trước tiên, chúng tôi muốn các bạn phân biệt rõ cách làm của email marketing khác với email spam như thế nào.


Cách làm email marketing khác email spam như thế nào?

Email Spam là gì?

SPAM chính là viết tắt của từ Stupid Pointless Annoying Messages, tạm dịch là Những tin nhắn ngu ngốc, vô nghĩa và phiền toái. Như vậy, Email spam là những bức thư gửi tới người không đăng ký chọn tham gia (Opt-In). Chúng mang thông tin vô giá trị, làm phiền, thậm chí có thể gây hại cho người dùng.

Email Marketing là gì?

Email marketing không giống như email spam. Trước tiên, chúng chỉ gửi đến những người đã đăng ký chọn tham gia nhận tin (có sự cho phép của người nhận). Tiếp đến, những bức thư này mang thông tin có liên quan, phù hợp với sự mong muốn của khách hàng. Do đó, tỷ lệ bị khiếu nại sẽ rất thấp hoặc không xảy ra.

Ngoài ra, email marketing cũng được nhiều nhà tiếp thị dùng cho mục đích quảng cáo, giới thiệu sản phẩm dịch vụ mới hoặc gửi các ưu đãi, chương trình khuyến mãi. Tuy nhiên, trên hết đều dựa trên cơ sở chỉ tiếp cận danh sách đã chọn tham gia, không gửi tràn lan tới người không đăng ký.

Như vậy, điểm khác biệt chính để phân biệt email spam với email marketing dựa 2 tiêu chí:

  1. Sự đồng ý của người nhận.
  2. Nội dung có giá trị, liên quan, phù hợp.
phan-biet-email-spam-vs-email-marketing

Với nhiều nhà tiếp thị có nhu cầu tìm kiếm khách hàng, họ sẽ không có sẵn data để đảm bảo tiêu chí 1. Nhưng tiêu chí 2 có thể đáp ứng nếu được đầu tư thời gian thực hiện. Và Top Email nhận định đây cũng là chìa khóa để viết email marketing bán hàng chuyên nghiệp.

Chúng ta cùng tiếp tục khám phá chủ đề chính của bài đăng này.

Hướng dẫn cách viết email marketing bán hàng chuyên nghiệp

Có 5 yếu tố thiết yếu đối với bất kỳ email bán hàng hiệu quả nào, bao gồm:

  1. Dòng tiêu đề
  2. Phần mở đầu
  3. Nội dung
  4. Lời kêu gọi hành động
  5. Chữ ký

Chúng tôi sẽ hướng dẫn cách viết cho từng phần. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần sáng tạo thêm và thử nghiệm thường xuyên để rút ra hướng đi phù hợp cho đơn vị mình. Bởi những gì hiệu quả hôm nay có thể không ảnh hưởng nhiều đến ngày mai.

1. Cách viết chuyên nghiệp cho dòng tiêu đề email bán hàng

Đây là nơi mà những người chuyên nghiệp thực sự nổi bật so với những người bình thường.

phuong-phap-viet-tieu-de-email-ban-hang-chuyen-nghiep

Như chúng tôi đã đề cập, hộp thư của người nhận luôn quá tải các thông điệp quảng cáo. Một dòng tiêu đề email bán hàng chuyên nghiệp sẽ thỏa mãn những điều sau:

Đừng viết những lời quảng cáo rao vặt lộ liễu

Hãy thử tiếp cận họ bằng cách đưa ra giá trị hoặc thứ mà họ đang quan tâm. Cần nhớ, những dạng nội dung tin tức, mẹo vặt hoặc xu hướng luôn luôn được đón nhận. Nếu khán giả thấy thông tin của bạn hữu ích, họ sẽ chấp nhận những tin tức đó thường xuyên và nhớ tới thương hiệu của bạn khi đang có nhu cầu sử dụng.

Hãy viết dòng tiêu đề như đang viết email cho một người bạn

Thử nghĩ xem bạn sẽ viết dòng tiêu đề như thế nào nếu đang tạo email bán hàng này cho một người quen hoặc kết nối chung? Cá nhân hóa bằng cách thêm tên của người nhận trong tiêu đề và nội dung là một ý tưởng không tồi đấy. Bạn nên thử nghiệm nhé.

Tránh xa các dòng chủ đề chứa thương hiệu

Nghe điều này có vẻ vô lý bởi không nhà tiếp thị nào muốn từ chối đưa tên thương hiệu lên tiêu đề. Họ luôn muốn tạo dấu ấn và được khách hàng ghi nhớ. Tuy nhiên, đây chỉ là điều bạn muốn, còn người nhận có muốn vậy không?

Bạn muốn viết một email bán hàng chuyên nghiệp, bạn cần phải biết đối tượng của mình là ai. Hãy mở ra một đường truyền liên lạc, chứ không phải một người viết quảng cáo cho thương hiệu.

Tiêu đề email bán hàng chuyên nghiệp chỉ nên viết hoa ký tự đầu tiên và viết thường cho phần còn lại

Đừng viết hoa tất cả trong dòng chủ đề của bạn. Đây không phải là lần đầu Top Email đề cập đến vấn đề này. Một tiêu đề email viết in hoa từ lâu đã bị đánh giá là spam. Nó tạo ấn tượng không tốt cho người nhận.

Mặc dù sử dụng chữ thường có thể không gây nổi bật, nhưng dữ liệu cho thấy rằng định dạng này làm tăng đáng kể tỷ lệ mở của email bán hàng.

Thử đặt một câu hỏi trên dòng tiêu đề của bạn

Việc đặt câu hỏi phù hợp có thể làm tăng đáng kể tỷ lệ mở. Cần lưu ý, cấu trúc của câu hỏi phải tuân theo cách thông thường như trong cuộc trò chuyện. Tuyệt đối không nên đưa quá nhiều dấu chấm hỏi (hoặc bất kỳ dấu câu nào) vào dòng chủ đề. Bởi chúng có thể nhanh chóng đưa bạn đến tab Quảng cáo hoặc spam.

2. Dòng mở đầu

dong-mo-dau-email-preheader

Hãy bắt đầu với các nguyên tắc viết email marketing cơ bản. Một dòng mở đầu email bán hàng mạnh mẽ thực hiện ba điều:

  1. Nhanh chóng thiết lập ngữ cảnh cho lý do bạn liên hệ. Hãy bỏ qua phần giới thiệu chung chung như “Xin chào, tên tôi là …“. Điều này gây lãng phí thời gian và hầu như không phải thứ mà người đọc mong đợi.
  2. Cung cấp một quá trình chuyển đổi tự nhiên sang quảng cáo chiêu hàng.
  3. Giới hạn số lượng ký tự tối đa là 50 (bao gồm cả dấu cách). Việc điều chỉnh này nhằm tối ưu hiển thị email trong hộp thư của người nhận. Đoạn mở đầu ngắn gọn khiến người xem nhanh chóng nắm bắt được một vài phần thông tin mà email muốn truyền tải.

3. Cách viết nội dung email bán hàng chuyên nghiệp

Đây là bước để phân phối quảng cáo chiêu hàng của bạn. Nhưng trước tiên, bạn cần xác định rõ mục tiêu muốn đạt được từ email bán hàng này của mình.

  • Bạn muốn người nhận click vào và chuyển hướng tới trang hướng dẫn mua sản phẩm ngay lập tức?
  • Hy vọng thu hút sự quan tâm và mở ra một cuộc gọi tư vấn ngắn?
  • Dùng thử miễn phí sản phẩm?
  • ….v.v.

Tùy thuộc theo mục tiêu mà mỗi nội dung sẽ có sự điều hướng khác nhau.

Ở đây, chúng tôi sẽ thực hiện giả định rằng mục tiêu của email bán hàng là khiến khách hàng tiềm năng đặt một cuộc gọi tư vấn. Với mục tiêu này, viết quảng cáo chiêu hàng trong email cần thực hiện 4 điều sau:

Điều chỉnh độ dài nội dung

Một nghiên cứu gần đây hơn cho thấy rằng các email bán hàng có khoảng 300 từ có tỷ lệ phản hồi tốt hơn nhiều so với những email có ít hơn 100 từ.

Nhưng tất nhiên, độ dài của nội dung email phụ thuộc phần lớn vào người nhận của bạn. Một email ngắn gọn, xúc tích cho một người bận rộn là một cách tốt để bạn có cơ hội tiếp cận. Còn khi bạn đang nhắm mục tiêu mua hàng B2B có giá cao (hoặc viết thư cho ai đó có chung một người quen), thì một email dài hơn, chi tiết hơn có thể giúp thiết lập mối quan hệ.

Bất kể bạn đang nhắm mục tiêu là ai, hãy đảm bảo nội dung email của bạn đi vào trọng tâm và cực kỳ dễ hiểu.

Trình bày nội dung dưới dạng nhóm (list)

Những email bán hàng thông thường sẽ cần giới thiệu các tính năng sản phẩm, dịch vụ. Bạn nên trình bày chúng dưới dạng liệt kê nhóm (list). Chúng rõ ràng, dễ xem và khiến khách hàng có thể nhanh chóng nắm bắt thông tin.

Viết email bán hàng chuyên nghiệp cần tránh đề cập bản thân quá nhiều

cach-viet-email-ban-hang-hieu-qua

Giới thiệu về doanh nghiệp bạn là điều cần thiết. Nó giúp tạo uy tín hoặc đưa ra mức độ chi tiết nhằm xây dựng niềm tin với người nhận.

Tuy nhiên, email bán hàng cung cấp đủ thông tin về doanh nghiệp, không cần quá nhiều bạn nhé. Bởi bất kỳ ai cũng đều không muốn dành thời gian để đọc một bức thư dài cả. Người nhận muốn biết bạn có thể làm gì cho họ, chứ không phải bạn và công ty của bạn tuyệt vời như thế nào. Nên tìm hiểu rõ đối tượng mục tiêu để nắm bắt nhu cầu và điểm khó khăn của họ. Từ đây, bạn có thể điều chỉnh email bán hàng của mình cho phù hợp.

Không nên chèn quá nhiều hình ảnh

Cần thể hiện thông tin bằng cả hình ảnh và văn bản. 2 lý do dưới đây sẽ khiến bạn muốn thực hiện lời khuyên này ngay lập tức:

  • Khá nhiều ứng dụng email thiết lập chặn hiển thị hình ảnh như một cài đặt mặc định. Nếu phần lớn nội dung của bạn đặt trong ảnh, người nhận sẽ không hiểu hết được thông điệp.
  • Thiết kế email bằng duy nhất một hình ảnh thường là nguyên nhân hàng đầu khiến thư của bạn bị gửi vào spam.

4. Mọi email bán hàng đều cần có lời gọi hành động

Đừng bắt người đọc đoán xem họ nên làm gì tiếp theo. Bạn nên có một hướng đi cụ thể cho khách hàng khi họ xem email.

Các email bán hàng thành công nhất đều tập trung vào khách hàng và nhu cầu của họ. Điều đó có nghĩa là nên cá nhân hóa mọi khía cạnh trong thông điệp, từ dòng chủ đề đến CTA.

huong-dan-thiet-ke-loi-goi-hanh-dong-cta-email

Bạn muốn khách hàng của mình làm gì? Tải bản dùng thử miễn phí hay truy cập tới trang sản phẩm? Nếu bạn không nói, người nhận có thể sẽ không biết họ cần làm gì.

Hãy cung cấp định hướng cho khách hàng tiềm năng để cuộc trò chuyện tiếp tục. Ví dụ: Một hành đồng dẫn tới dùng thử sản phẩm hay đề nghị trong một cuộc gọi nhanh…v.v.

5. Viết email bán hàng chuyên nghiệp không thể thiếu chữ ký

Chữ ký là yếu tố cung cấp thông tin, chức danh, số điện thoại, địa chỉ… của bạn. Hãy thể hiện đó là những thông tin chính xác để đối tác có thể liên lạc ngay với bạn khi cần. Dưới đây là một số lưu ý để tạo chữ ký khi viết email bán hàng:

  • Đầu tiên là giữ cho nó thật ngắn gọn. Một kết luận chung là chiều dài tốt nhất là từ 4-6 dòng và tối đa là 8 dòng.
  • Phải bao gồm: Tên và chức danh của bạn, tên công ty, số điện thoại, địa chỉ.
  • Không khuyến khích thêm địa chỉ email của bạn vào chữ ký. Vì người nhận đã có thể thấy nó trên khung “from”.
  • Các yếu tố phụ giúp tạo sự chuyên nghiệp cho mẫu chữ ký như logo công ty, đường kẻ phân cách dòng…v.v.

Chiến dịch Email Marketing bán hàng hiệu quả cần sự đầu tư dài hạn

Rất có thể lúc đầu bạn sẽ không nhận được trả lời và điều đó không sao cả. Sự bền bỉ được đền đáp. Email Marketing vốn là kênh tiếp thị có xu hướng đạt hiệu quả cao trong dài hạn hơn là ngắn hạn. Vì vậy, duy trì tần suất đều đặn để hình thành mối liên hệ bền vững sẽ giúp đối tượng nhớ đến bạn nhiều hơn.

Tuy nhiên, cần luôn đảm bảo mỗi email bán hàng phải hiển thị cùng một mức độ cá nhân hóa. Hãy cố gắng gia tăng giá trị với mọi email tiếp theo mà bạn gửi. Đặc biệt là khi bạn đang cố gắng thu hút sự chú ý của ai đó.

Nếu “một liên hệ im lặng”, đừng quấy rầy họ bằng những email khuyến mãi liên tục. Nên cung cấp cho họ thứ gì đó có thể khiến họ quan tâm. Một bài báo hữu ích, một nghiên cứu ngành gần đây hoặc một số tài nguyên khác là một ý tưởng không tồi.

Chúc bạn viết email marketing bán hàng hiệu quả!

Comments

comments


Nguyễn Hà

"Không có phần mềm marketing tốt nhất, chỉ có phần mềm marketing phù hợp nhất" - Ha Nguyen | 090.234.0089