Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Forum seeding là gì ? Nếu là Online Marketer hay Blogger thì Forum Seeding là một trong những chủ đề bạn cần phải quan tâm. Đây là khái niệm để chỉ hình thức truyền thông trên các phương tiện truyền thông online. Ví dụ như diễn đàn, mạng xã hội…với mục đích quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Bằng phương thức tạo ra các topic rồi comment trực tiếp hoặc gián tiếp vào chủ đề đó. Mục đích nhằm đưa người dùng vào bình luận, đánh giá sản phẩm, dịch vụ đang cung cấp.

Bạn có biết Forum seeding bắt đầu nở rộ từ năm 2005 – 2006. Những forum chất nhất thời kì này được xem là nơi kết bạn, giao lưu, học hỏi, thu hút được cả triệu người tham gia. Chẳng hạn như Ddth, Tinhte, 5giay, Webtretho, Ttvnol, Yeuamnhac…. Hiện nay, lượng sử dụng forum đã giảm. Nhưng đây vẫn là 1 hình thức giúp định hướng dư luận không thể thiếu trong Social Marketing.

Làm forum seeding sẽ có 2 mục đích

  • Gieo rắc thông tin, viral, đưa sản phẩm của mình đến với mọi người, nhận feedback.
  • Hy vọng ai đó tìm kiếm trên Google sẽ lọt vào bẫy đã bày binh bố trận sẵn trong topic.
Forum Seeding la gi

Khi nào cần dùng Forum Seeding ?

Thu hút sự chú ý

Với những sản phẩm chuẩn bị hoặc mới ra mắt thị trường. Thông điệp phải ấn tượng với mục tiêu chính là gây sự chú ý và tò mò cho khách hàng hàng tiềm năng.

Yêu thích và chia sẻ

Tạo ra những mẫu đối thoại xoay quanh thương hiệu, từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu. Có thể là bài viết cảm nhận về thương hiệu một cách nhẹ nhàng và khéo léo.

Tìm kiếm:

Gõ từ khóa thấy bài viết nằm trên trang 1 Google. Vấn đề này được gọi là “Social Media Optimization”. Tham khảo thêm Những mẹo tiếp thị truyền thông xã hội.

Các dạng thức của Forum Seeding

1/ Bài viết: Giới thiệu, phân tích, đánh giá một cách khách quan về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ…

2/ Thảo luận ngắn: Tạo ra một kịch bản thảo luận ngắn xoay quanh thương hiệu, sản phẩm. Từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu, sản phẩm. Hoặc tham gia Seeding ở các topic có sẵn.

Thuận lợi & Khó khăn

Thuận lợi: Đơn giản, hiệu quả – Tiết kiệm chi phí. Có thể đánh giá và đo lường được. Có tác dụng lâu dài

Khó khăn: Có thể gây hiệu ứng ngược do các phản hồi không tốt từ người dùng, hoặc đối thủ.

Cần đội ngũ nhân sự đông đảo, mất thời gian theo dõi và cập nhật thường xuyên.

Quy trình thực hiện

Bước 1: Phân tích, xác định mục tiêu, đối tượng cần nhắm tới.

Bước 2: Lựa chọn Forum, Mạng xã hội phù hợp. Các kênh làm Forum Seeding phổ biến : Yahoo hỏi đáp, Google hỏi đáp, Vật giá, Facebook, sinhvienit,…

Bước 3: Lựa chọn thông điệp, dạng thức Seeding

Bước 4: Thực hiện (Đăng ký tài khoản, Post bài…)

Bước 5: Dự đoán rủi ro – Xử lý khủng hoảng:

  • Lường trước các đánh giá khen chê, có phương án trả lời
  • Xóa các comment phản cảm, của đối thủ
  • Xóa topic (trong trường hợp bị phản ứng ngược)
  • Đo lường, đánh giá và điều chỉnh
  • Dùng công cụ Google Analytics để thống kê Traffic
  • Thống kê Comment, Like, Vote, Thanks… Đánh giá Comment
Forum Seeding la gi

Yêu cầu & Lưu ý

Nội dung cần đảm bảo tính khách quan, gần gũi và bám sát xu hướng, thói quen tìm kiếm của người dùng. Theo sát chủ đề, trả lời câu hỏi của các thành viên kịp thời. Tạo mối quan hệ tốt với Admin Forum để có thể xử lý rủi ro một cách nhanh nhất (Xóa topic, xóa comment…). Có công cụ thống kê trực quan, chính xác Phân tích phản ứng của người dùng để đưa ra phương án chỉnh sửa, thay đổi nội dung một cách hợp lý.

Seeding mà như không Seeding: Người sử dụng ngày nay rất “thông minh”. Nếu bạn không khéo léo khi Seeding thì rất dễ gây phản cảm. Ngoài ra, chủ quản của các forum hầu như “không thích” việc bạn “vô tư quảng cáo miễn phí” trong nhà của họ. Nếu bạn không khéo léo thì mẫu seeding của bạn sẽ “ném vào sọt rác” sau một ngày.

Và cuối cùng và quan trọng nhất: “Forum Seeding là gì ? Forum Seeding không phải là Spam”!

Comments

comments


Nguyễn Hà

"Không có phần mềm marketing tốt nhất, chỉ có phần mềm marketing phù hợp nhất" - Ha Nguyen | 090.234.0089