Google EEAT là gì ? - Top Marketing Việt Nam - Cung cấp giải pháp quản lý khách hàng CRM, Zalo, ZNS, Email Marketing

Google EEAT (Kinh nghiệm, Chuyên môn, Thẩm quyền và Độ tin cậy) là một công cụ hỗ trợ quan trọng. Vị trí xếp hạng nội dung hoặc thương hiệu của bạn trên trang kết quả tìm kiếm (SERPs) là yếu tố then chốt để tăng lưu lượng truy cập và tạo ra khách hàng tiềm năng.

Đạt được một vị trí trên trang đầu tiên của SERPs đã là một thành công, nhưng mục tiêu mà các doanh nghiệp hướng đến chính là vị trí số 1.

Mặc dù EEAT không phải là yếu tố xếp hạng trực tiếp trong thuật toán của Google, nhưng nó được sử dụng để đánh giá chất lượng nội dung, đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định thứ hạng của bạn.

Trong bài viết này hãy cùng Top Marketing khám phá EEAT và cách cải thiện để tối ưu hóa SEO và tăng thứ hạng trên Google.

EEAT là gì?

Ban đầu, tiêu chí đánh giá chất lượng của Google chỉ bao gồm E-A-T (Chuyên môn, Thẩm quyền và Độ tin cậy). Tuy nhiên, vào năm 2022, Google đã bổ sung thêm chữ E đại diện cho Trải nghiệm. Nó nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của kinh nghiệm thực tế trong việc xếp hạng nội dung.

EEAT có nghĩa là:

  • E – Trải nghiệm (Experience)
  • E – Chuyên môn (Expersite)
  • A – Thẩm quyền (Authoritativeness)
  • T – Độ tin cậy (Trustworthiness)
eeat-la-gi

EEAT là một phần trong Hướng dẫn Đánh giá Chất lượng Tìm kiếm của Google. Hướng dẫn này được sử dụng bởi những người đánh giá nội dung, dựa trên ba yếu tố chính:

  • Chất lượng trang (Page Quality)
  • Hiểu rõ nhu cầu của người dùng
  • Đáp ứng nhu cầu của người dùng

Tại sao EEAT quan trọng?

Các công cụ tìm kiếm luôn hướng đến việc tìm kiếm nội dung có giá trị đối với người dùng. Họ muốn cung cấp trải nghiệm tốt nhất bằng cách đưa ra kết quả hữu ích cho những gì người dùng đang tìm kiếm. Điều này làm tăng khả năng người dùng quay lại sử dụng công cụ tìm kiếm của họ.

Điều này được thể hiện rõ qua các bản cập nhật thuật toán thường xuyên, trải nghiệm tìm kiếm thông minh mới của Google (Search Generative Experience – SGE) và việc bổ sung yếu tố “Trải nghiệm” trong EEAT.

Theo hướng dẫn của Google, EEAT là yếu tố quan trọng trong việc đánh giá chất lượng trang web. Trong đó, Độ tin cậy được xem là yếu tố cốt lõi nhất.

EEAT tập trung vào nội dung mà Google đánh giá là đáng tin cậy nhờ sự kết hợp giữa chuyên môn, trải nghiệm và thẩm quyền.

Làm thế nào để cải thiện EEAT?

Việc nâng cao EEAT không chỉ giúp tối ưu hóa nội dung và cải thiện hiệu quả SEO mà còn giúp bạn xây dựng nội dung chất lượng, phù hợp và hữu ích với đối tượng mục tiêu.

Dưới đây là các cách để cải thiện EEAT:

1. Lấp đầy khoảng trống kiến thức

Nếu bạn hiểu rõ đối tượng mục tiêu, bạn sẽ biết họ đang tìm kiếm gì trên mạng.

Sau khi đã xây dựng nội dung xoay quanh các chủ đề cốt lõi về sản phẩm hoặc dịch vụ, hãy tự hỏi: Liệu còn chủ đề nào mà đối thủ chưa khai thác? Đây chính là lúc bạn cần sáng tạo trong chiến lược nội dung. Tìm kiếm các lỗ hổng thông tin mà bạn có thể lấp đầy.

cai-thien-eeat

Các trang web giải trí, thời trang, hoặc diễn đàn thường thể hiện mức độ EEAT rất cao. Ngoài ra, một số thông tin chuyên sâu thường chỉ xuất hiện trên các diễn đàn, nơi cộng đồng chuyên gia chia sẻ những góc nhìn giá trị.

2. Cập nhật và làm mới nội dung

Google rất ưa chuộng nội dung mới vì điều này cho thấy trang web của bạn luôn được duy trì và cập nhật thường xuyên. Tần suất cập nhật nội dung của bạn sẽ phụ thuộc vào loại hình nội dung mà bạn cung cấp.

Nếu doanh nghiệp của bạn nổi bật với các nghiên cứu chuyên sâu, các bài báo lớn, lịch trình nội dung của bạn cần phải phản ánh điều đó. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên chia sẻ các bài blog thông tin hoặc tổ chức các buổi hội thảo trực tuyến hàng tuần, hãy đảm bảo rằng bạn đăng tải thường xuyên để giữ cho khán giả của mình luôn được cập nhật.

Đừng để nội dung cũ của bạn bị lãng quên. Nội dung trở nên lỗi thời rất nhanh khi nó dựa vào các xu hướng hay số liệu thống kê. Vì vậy, việc kiểm tra và đánh giá lại nội dung hiện có là rất quan trọng.

Sau khi thực hiện kiểm tra, hãy tối ưu hóa và làm mới những nội dung hiệu quả hoặc những nội dung mà đối tượng của bạn đánh giá cao. Khi Google thấy bạn cập nhật nội dung, nó sẽ ghi nhận và khen thưởng những nỗ lực của bạn.

3. Hợp tác với chuyên gia

Dù bạn làm việc cho một công ty lớn hay nhỏ, việc hợp tác với các chuyên gia luôn mang lại lợi ích lớn trong việc tạo ra nội dung gốc, đồng thời cải thiện chỉ số EEAT.

Chuyên gia có thể là nhân viên nội bộ với kiến thức chuyên sâu, hoặc các chuyên gia bên ngoài. Những người có thể cung cấp góc nhìn mới mẻ về chủ đề phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Các hình thức hợp tác với chuyên gia có thể bao gồm:

  • Viết blog mời chuyên gia
  • Phỏng vấn trong hội thảo trực tuyến
  • Phỏng vấn qua podcast
  • Trích dẫn trong blog
  • Báo cáo chuyên đề
  • Ebook hoặc hướng dẫn chi tiết

Điều quan trọng là bạn phải chọn một “chuyên gia” mà Google công nhận. Bạn có thể làm điều này bằng cách kiểm tra các tín hiệu EEAT của chuyên gia. Chẳng hạn như hồ sơ mạng xã hội, blog cá nhân hoặc trang web, chứng nhận…

Bạn cũng có thể hợp tác với những người có ảnh hưởng (influencers) phù hợp với thương hiệu của bạn. Nếu chọn đúng người có ảnh hưởng và phát triển nội dung phù hợp, bạn sẽ thu hút được khách hàng tiềm năng và gia tăng chỉ số EEAT cho website của mình.

4. Quản lý và giám sát uy tín thương hiệu

Độ tin cậy là yếu tố quan trọng trong EEAT, việc duy trì uy tín là rất quan trọng. Nếu thương hiệu của bạn có tiếng xấu, bạn cần phải hành động ngay vì điều này có thể ảnh hưởng đến độ tin cậy và thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

cai-thien-eeat

Điều quan trọng nhất để xây dựng uy tín tốt là luôn phản hồi với khách hàng trên các kênh.

  • Nếu nhận được một đánh giá tích cực, đừng quên cảm ơn khách hàng và có thể yêu cầu họ cung cấp một lời chứng thực bạn có thể sử dụng làm bằng chứng xã hội.
  • Nếu có ai để lại đánh giá tiêu cực, hãy phản hồi nhanh chóng và hỏi xem bạn có thể làm gì để giải quyết vấn đề, hoặc xin lỗi nếu đó là một phàn nàn về sản phẩm hoặc dịch vụ.

Hãy tạo một Hồ sơ Google Doanh Nghiệp cung cấp đầy đủ thông tin về doanh nghiệp như vị trí, giờ mở cửa, và các chi tiết khác. Ngoài ra, bạn cũng có thể quản lý và theo dõi phần đánh giá trực tiếp từ hồ sơ đó.

6. EEAT tập trung vào trải nghiệm khách hàng (CX)

Trải nghiệm khách hàng đóng vai trò quan trọng đối với Google. Đây là yếu tố quan trọng nhất trong chiến lược của Google vì mục tiêu của họ là giúp người dùng tìm được những nội dung đáng tin cậy, giá trị và đúng với nhu cầu của họ.

Kết luận

EEAT là yếu tố quan trọng giúp tối ưu hóa SEO và nâng cao chất lượng nội dung. Để cải thiện EEAT, bạn cần tạo nội dung chất lượng, hợp tác với chuyên gia, duy trì uy tín trực tuyến và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Việc áp dụng các chiến lược này sẽ giúp tăng khả năng thu hút và giữ chân người dùng, từ đó nâng cao thứ hạng tìm kiếm và chuyển đổi hiệu quả.

Rate this post

Comments

comments