fbpx

Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Thương hiệu là thứ quyền lực nhất trong doanh nghiệp. Thời đại hiện nay ngày càng yêu cầu tính trực quan. Khách hàng sẽ sử dụng nhận diện thương hiệu để đánh giá đơn vị của bạn. Vì vậy, một thiết kế bắt mắt và mang lại nhiều thông tin sẽ thu hút thêm khách hàng tiềm năng. Có nên làm mới thương hiệu không? Và khi nào nên đổi mới thương hiệu?

Hãy cùng theo dõi bài viết này của Top Marketing để có câu trả lời về những việc cần làm nhất cho thương hiệu của bạn.

Có nên đổi mới thương hiệu không?

khi-nao-can-doi-moi-thuong-hieu

Để quyết định có đổi mới thương hiệu không, hãy trả lời 6 câu hỏi sau: 

1. Mọi người có thể hiểu thông điệp bạn muốn gửi gắm chỉ qua cái nhìn đầu tiên không ?

Thương hiệu của bạn mang đến thông tin và cảm giác gì qua cái nhìn đầu tiên? Nếu khán giả thấy khó hiểu về điều bạn muốn truyền tải, họ có thể sẽ không muốn khám phá thêm.

Điều này rất đúng với doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm có bao bì. Khi nói về sản phẩm, hình thức quan trọng không kém chất lượng.

Sở hữu thiết kế bao bì rẻ tiền hay tẻ nhạt sẽ phản ánh doanh nghiệp của bạn không chú trọng hình ảnh thương hiệu. Và chẳng ai muốn mua sản phẩm không có tiếng tăm.

co-nen-doi-moi-thuong-hieu-khong

2. Bạn có cần đơn giản hóa các dịch vụ vào chung một nhận diện thương hiệu không?

Nếu bạn cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau, tất cả những dịch vụ này có dễ dàng được nhận diện như một phần của thương hiệu không? Hoặc gần đây bạn đã hợp nhất, mua lại doanh nghiệp khác. Vậy cần có logo mới kết hợp đại diện cả hai doanh nghiệp không ?

Trong tình huống trên, thiết kế lại thương hiệu có thể giúp khách hàng cũ và mới nhận ra tầm nhìn và hình ảnh của các bạn đã hợp chung lại với nhau. 

3. Đối tượng khách hàng của bạn có thay đổi từ khi bạn tạo ra thương hiệu của mình không?

Liệu việc đổi mới thương hiệu có giúp bạn liên kết lại với khách hàng mục tiêu? Hoặc giúp tiếp cận đối tương khách hàng mới không? Như chúng ta đã biết, xu hướng liên tục thay đổi, nhất là giới trẻ. Khi khách hàng đã trưởng thành, thương hiệu chỉ có thể thay đổi theo họ. Hoặc thay đổi để tiếp cận một thế hệ trẻ mới.

Một ví dụ gần đây về thương hiệu thay đổi đối tượng khách hàng là MTV. Doanh nghiệp này đã luôn hướng đến khách hàng trẻ tuổi. Nhưng họ đã không còn nổi tiếng như trước khi nhiều đối thủ trực tuyến ra đời.

MTV quyết định đổi khẩu hiệu từ “I want my MTV” thành “I am my MTV”. Một thông điệp tập trung vào khao khát thể hiện cá tính của giới trẻ qua nhiều nội dung sáng tạo độc nhất vô nhị.

co-nen-lam-moi-thuong-hieu

Đối với MTV, một thương hiệu nhắm vào thế hệ nghiện công nghệ, sự có mặt trên các mạng xã hội là rất quan trọng. Cách MTV đạt được điều này là sử dụng trang Facebookđể chia sẻ những nội dung thu hút sự chú ý của teens. Và đăng những địa chỉ đến bài viết làm fans hào hứng.

Đây là phương pháp đơn giản mà hiệu quả để truyền tải thông tin đến khách hàng khi họ tương tác với doanh nghiệp theo cách tự nhiên nhất.

4. Màu sắc, kiểu chữ hay hình ảnh trong thương hiệu của bạn đã lỗi thời chưa?

Nếu thế, rất có thể thương hiệu của bạn cần đổi mới để nổi bật trên thị trường. Có rất nhiều trường hợp thương hiệu lỗi thời không còn trông chuyên nghiệp nữa. Cho dù đó là một doanh nghiệp có kinh nghiệm lâu năm.

Khách hàng luôn muốn một thương hiệu bắt nhịp xu hướng hiện đại để có thể được biết đến với nhiều uy tín hơn.

tai-sao-hinh-anh-quan-trong-voi-thuong-hieu

Logo thời đại ngày nay đi theo xu hướng càng đơn giản càng hiệu quả. Ví dụ như Logo phần mềm TOP Marketing đơn giản, không chồng chất nhiều thứ với nhau và mang đến cảm giác tối giản.

5. Đổi mới thương hiệu có làm mất tính tài sản thương hiệu không?

Tài sản thương hiệu là giá trị của việc sở hữu một cái tên thương hiệu và tiếng tăm nhiều người biết đến. Những doanh nghiệp có tài sản thương hiệu lớn hơn tất nhiên sẽ kiếm được nhiều tiền hơn. Vì mọi người biết và tin tưởng họ.

Vì vậy nếu làm mới thương hiệu, khách hàng có nhận diện thương hiệu mới chung với danh tiếng của bạn không ? Chúng ta đều biết rằng con người hay chống lại sự thay đổi. Và chúng ta không hề muốn mất lòng tin của một khách hàng trung thành khi làm họ rối.

Mục đích của bạn khi làm mới thương hiệu nên nhắm đến những thay đổi bước ngoặc mà khách hàng có thể nhận diện và ủng hộ, hơn là đổi mới hết tất cả mọi thứ sang hướng khác

6. Thương hiệu của bạn có gây ấn tượng để làm khách hàng tiềm năng nhớ đến lâu dài không?

Với tư cách là chủ doanh nghiệp, chúng ta muốn khách hàng nhớ đến, giới thiệu chúng ta và quay lại lần sau khi cần dịch dụ chúng ta cung cấp. Nếu thương hiệu của bạn không nổi bật, một đơn vị khác có thể vượt mặt. Vì họ có tiếng tăm dễ nhớ hơn, hay chỉ vì logo bắt mắt hơn.

Chỉ nên đổi mới thương hiệu nếu có gì đó thay đổi. Đừng đổi thương hiệu nếu tất cả những gì bạn đang làm chỉ là thay đổi tên. Khi một công ty chọn đổi mới thương hiệu, có hai lý do phổ biến: Để phục hồi sau một sự kiện, hoặc hồi sinh.

Điều cần nhớ để đổi mới thương hiệu thành công

Phân tích ví dụ những đơn vị từng đổi thương hiệu

Khám phá các chiến lược đổi thương hiệu không hề dễ dàng. Ngày trước, Coca-Cola nghĩ rằng họ cần phải đổi thương hiệu. Mục đích nhằm mang lại hướng đi mới cho công ty. Công ty đã sử dụng “Coke mới” như một cách để đổi thương hiệu cho sản phẩm thế kỷ của mình. Kết quả là một thất bại.

khi-nao-can-thay-doi-thuong-hieu

Để làm tốt công việc đổi thương hiệu, việc đầu tiên cần làm đó là: Tìm ra điểm đã khiến khách hàng bị thu hút bởi công ty ngay từ đầu. Hoặc, đặc điểm mà bạn chưa có đã thu hút họ tìm đến đối thủ cạnh tranh.

Một ví dụ khác về việc đổi thương hiệu không thành công là Tropicana. Công ty nước cam quyết định rằng nhãn cũ đã lỗi thời. Vì vậy, vào năm 2009, họ đã thiết kế lại bao bì của mình. Nhưng người tiêu dùng có động thái không thích giao diện mới. Kết quả khiến cho doanh số đã bị thụt giảm 20%. Công ty nhận ra sai lầm của họ và quay lại thiết kế cũ.

Trong tất cả các quy tắc để xây dựng lại thương hiệu, tìm kiếm niềm đam mê của mọi người – lý do họ yêu hay ghét một thương hiệu – là quan trọng nhất.

Lấy 2 ví dụ để phân tích:

  • Old Spice phát hiện ra hơn 50% số người mua sản phẩm là phụ nữ. Họ đã khéo léo quyết định tạo tiếng vang nhắm vào nhân khẩu học. Bên cạnh đó, song song với việc đổi mới thương hiệu, họ còn sáng tạo quảng cáo với những câu khẩu hiệu nhắm vào phụ nữ. Và thành công ngoài mong đợi. Trong năm đầu tiên, lưu lượng truy cập trang web tăng 300%. Doanh số bán sản phẩm của họ và người đăng ký YouTube đã tăng hơn 200%.
  • Burberry là một đơn vị kinh doanh quần áo. Nhưng những mẫu họ cung cấp thì lại gặp nhiều đánh giá tiêu cực. Bởi không biết là họ phục vụ những phụ nữ lớn tuổi hay chạy theo phong cách của “xã hội đen”. Sau đó, Burberry đã đại tu lại diện mạo. Họ không thay đổi tên hoặc khẩu hiệu. Burberry thay đổi hình ảnh của họ để hiện đại hơn trong khi vẫn giữ một số phong cách cổ điển. Họ thuê Emma Watson, Kate Moss và các nghệ sĩ giải trí trẻ khác làm đại diện. Kết quả là doanh số đã tăng đáng kể.

Như vậy, một cách thành công để đổi thương hiệu là tạo tiếng vang xung quanh hình ảnh mới của bạn.

Kết luận

Xây dựng lại thương hiệu là vấn đề rất phức tạp. Khi nào là thời điểm thích hợp? Khi nào xây dựng lại thương hiệu thực sự là giải pháp? Bạn có biết điều mà mọi người thích về thương hiệu của bạn và điều gì khiến họ không kết nối với bạn không? Nếu không giải đáp được những câu hỏi này, việc đổi mới thương hiệu sẽ không hiệu quả. Nhưng nếu bạn biết khách hàng của mình muốn gì, bạn có thể lên kế hoạch cho cuộc chuyển mình bất ngờ. Chúc bạn thành công !

Comments

comments


Nguyễn Hà

"Không có phần mềm marketing tốt nhất, chỉ có phần mềm marketing phù hợp nhất" - Ha Nguyen | 090.234.0089