Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Bạn đang băn khoăn có nên làm mới thương hiệu ? Khi một công ty chọn đổi mới thương hiệu, có hai lý do phổ biến: Để phục hồi sau một sự kiện, hoặc hồi sinh. Bước đầu tiên mà CEO và các ông chủ khác phải thực hiện là đảm bảo rằng việc đổi thương hiệu thực sự là bước tốt nhất. Có thể khá khó để biết liệu việc đổi thương hiệu là động thái đúng đắn hay không. Vì nó sẽ rất dễ gây tác dụng ngược. Nhưng một khi quyết định được đưa ra sau khi đã xem xét rất kỹ lưỡng. Vậy tự hỏi làm thế nào để đổi mới thương hiệu doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất ?

Khi nào cần đổi mới thương hiệu ?

Lý do khiến một công ty nên đổi thương hiệu khi người tiêu dùng không còn muốn có mối quan hệ với thương hiệu của họ. Chẳng hạn, có 5 nha sĩ từng quảng cáo cho 1 hãng kem đánh răng. Theo thời gian, khi 4/5 người không muốn sử dụng hoặc quảng cáo cho thương hiệu này nữa. Đây là lúc để đại tu hình ảnh và thương hiệu của bạn.

khi-nao-can-thay-doi-thuong-hieu
Phân tích ví dụ những đơn vị từng đổi thương hiệu

Khám phá các chiến lược đổi thương hiệu không hề dễ dàng. Ngày trước, Coca-Cola nghĩ rằng họ cần phải đổi thương hiệu. Mục đích nhằm mang lại hướng đi mới cho công ty. Công ty đã sử dụng “Coke mới” như một cách để đổi thương hiệu cho sản phẩm thế kỷ của mình. Kết quả là một thất bại.

Để làm tốt công việc đổi thương hiệu. Việc đầu tiên cần làm đó là : Tìm ra điểm đã khiến khách hàng bị thu hút bởi công ty ngay từ đầu. Hoặc, đặc điểm mà bạn chưa có đã thu hút họ tìm đến đối thủ cạnh tranh.

Một ví dụ khác về việc đổi thương hiệu không thành công là Tropicana. Công ty nước cam quyết định rằng nhãn cũ đã lỗi thời. Vì vậy, vào năm 2009, họ đã thiết kế lại bao bì của mình. Nhưng khách hàng nhanh chóng quyết định rằng. Họ không thích giao diện mới. Doanh số đã bị thụt giảm 20%. Công ty nhận ra sai lầm của họ và quay lại thiết kế cũ.

Trong tất cả các quy tắc để xây dựng lại thương hiệu. Tìm kiếm niềm đam mê của mọi người – lý do họ yêu hay ghét một thương hiệu – là quan trọng nhất.

Chỉ đổi thương hiệu nếu có gì đó thay đổi

Đừng đổi thương hiệu cho doanh nghiệp nếu tất cả những gì bạn đang làm chỉ là thay đổi tên.

Một ví dụ đổi thương hiệu tiêu cực: Radio Shack thay đổi tên thành The Shack. Đơn giản, họ chỉ thay đổi tên ! Họ không có dòng sản phẩm mới. Không có một cuộc mua bán lớn để thu hút. Ngoài việc thay đổi tên, họ không hề gây ra sự chú ý mới nào. Thương hiệu đó đã không hoạt động và cuối cùng họ đã đóng cửa của hơn 1.000 chi nhánh.

Bước đầu tiên trong cách đổi mới thương hiệu là tìm hiểu những gì khách hàng trung thành và đam mê. Rõ ràng, đối với Radio Shack, cái tên không phải là câu trả lời.

Làm thế nào để đổi thương hiệu thành công ?

Một cách thành công để đổi thương hiệu là tạo tiếng vang xung quanh hình ảnh mới của bạn.

doi-moi-thuong-hieu-thanh-cong

Lấy 2 ví dụ để phân tích:

Khi Old Spice phát hiện ra rằng hơn 50% số người mua sản phẩm là phụ nữ. Họ đã khéo léo quyết định tạo tiếng vang nhắm vào nhân khẩu học. Old Spice song song với việc đổi mới thương hiệu. Họ đã sáng tạo quảng cáo với những câu khẩu hiệu nhắm vào phụ nữ. Và thành công ngoài mong đợi. Trong năm đầu tiên, lưu lượng truy cập trang web tăng 300%. Doanh số bán sản phẩm của họ và người đăng ký YouTube đã tăng hơn 200%.

Burberry là một đơn vị kinh doanh quần áo. Nhưng những mẫu họ cung cấp thì lại gặp nhiều đánh giá tiêu cực. Bởi không biết là họ theo xu hướng giành cho những phụ nữ lớn tuổi. Hay chạy theo phong cách của “xã hội đen” nữa. Trong một thời gian, có báo cáo rằng những người mặc Burberry không được phép vào một số hộp đêm. Vì những người mặc quần áo được làm bởi nhãn hiệu này đã gây rắc rối.

Sau đó, Burberry đã đại tu lại diện mạo của mình. Họ đã không thay đổi tên hoặc khẩu hiệu. Burberry đã thay đổi hình ảnh của họ để hiện đại hơn. Trong khi vẫn giữ một số phong cách cổ điển. Họ thuê Emma Watson, Kate Moss và các nghệ sĩ giải trí trẻ khác làm đại diện. Kết quả là doanh số đã tăng đáng kể.

Kết luận

Xây dựng lại thương hiệu là vấn đề rất phức tạp. Khi nào là thời điểm thích hợp ? Là xây dựng lại thương hiệu thực sự là giải pháp ? Bạn có biết điều mà mọi người thích về thương hiệu của bạn và điều gì khiến họ không kết nối với bạn không ? Không có kiến ​​thức này, việc xây dựng lại thương hiệu sẽ không hiệu quả. Nhưng nếu bạn biết khách hàng trung thành của mình muốn gì. Bạn có thể tìm ra một cách tuyệt vời để đổi mới thương hiệu hiệu quả. Chúc bạn thành công !

Comments

comments


Kim Tuyến - 0985765604

"Anh không thể chỉ hỏi khách hàng xem họ muốn gì và rồi cố đem nó cho họ. Tới lúc anh hoàn thiện nó, họ đã muốn thứ mới mẻ khác rồi" ( Steve Jobs)