Email marketing là hình thức quảng cáo được hầu hết các doanh nghiệp lớn và nhỏ áp dụng. Tuy nhiên, để tối ưu kết quả mang lại từ kênh tiếp thị này, cần đầu tư công sức cho nhiều yếu tố. Bao gồm data khách hàng, tần suất chạy chiến dịch, xây dựng nội dung….v.v. Với một số đơn vị, việc tạo nội dung email marketing gây ra nhiều khó khăn.
- Nên viết thông điệp tiếp thị như thế nào?
- Cách viết email thu hút nhiều người nhận đọc?
- ….
Trong bài viết này Top Marketing sẽ chỉ cho bạn một phương pháp mà có thể bạn chưa từng nghe qua: Sử dụng mô hình AIDA để tạo nội dung email marketing. Cách làm này đơn giản hóa công việc xây dựng content. Nhưng đồng thời thúc đẩy cao mục tiêu thu hút khách hàng. Hãy dành 3 phút để khám phá phương pháp AIDA nhé.
Hướng dẫn xây dựng nội dung email marketing bằng mô hình AIDA
AIDA là cách viết đã được kiểm chứng và thường dùng trong tiếp thị, hay bất kỳ một phương tiện truyền thông nào xuyên suốt hơn một thế kỷ qua. Đây là từ viết tắt được tạo nên bởi 4 yếu tố:
- Attention: Sự quan tâm
- Interest: Tạo chú ý, hứng thú
- Desire: Khao khát
- Action: Hành động
Chúng ta sẽ xây dựng nội dung email marketing dựa trên quy trình của 4 yếu tố này.
1. Attention – Tạo sự quan tâm
Nhắm trúng sự quan tâm của đối tượng là chìa khóa khiến cả những người bận rộn cũng phải đọc những gì bạn viết. Mọi người thường lướt qua hộp thư và chỉ mở những email có thông tin quan trọng với họ. Chính vì vậy, tiêu đề email cực kỳ quan trọng.
Vậy nên, hãy đảm bảo rằng tiêu đề của bạn gắn liền với mối quan tâm nhất định của đối tượng. Hoặc nó sẽ cần kích thích trí tò mò của người đọc.
Ngoài dòng tiêu đề, đoạn văn bản mở đầu trong email cũng rất quan trọng. 2 yếu tố này đều được nhìn thấy ngay trong hộp thư người nhận. Chúng kết hợp, cùng nhau đưa ra lý do thu hút người nhận quan tâm, click vào nó.
Tham khảo thêm: Những điều cần biết về dòng mở đầu email.
2. Interest – Tạo sự chú ý trong nội dung email marketing
Đây là phần chính của email marketing tiếp thị, giúp bạn đạt được mục đích của mình.
Để xây dựng một nội dung thu hút sự chú ý, trước đó bạn cần nắm được những hành vi phổ biến của người dùng email. Hành vi này có thể giải thích đơn giản nhờ quy tắc 30-3-30.
Ghi nhớ quy tắc 30-3-30 để nắm rõ hành vi người dùng email:
Cột mốc 30s
Khi người nhận mở email của bạn, hầu hết đều có thói quen lướt tổng quát nội dung. Mục đích nhằm nhanh chóng tìm hiểu xem email này cung cấp cho họ những lợi ích gì. Và bạn chỉ có 30 giây để giải quyết vấn đề này.
Nếu một yếu tố nào đó trong nội dung thành công thu hút được sự chú ý, khách hàng sẽ dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu kỹ email của bạn. Và chúng ta có mốc 3 phút tiếp theo.
Mốc 3 phút
Đây chính là thời gian để nuôi dưỡng sự chú ý. Dòng tiêu đề không phải là một cú “lừa”. Tiêu đề và nội dung cần liên quan đến nhau. Nếu chỉ “giật tít” mà nội dung không liên quan, thì khách hàng cũng sẽ sớm bỏ qua thông điệp của bạn. Bởi vậy, hãy loại bỏ những cách làm sau khi tạo nội dung email marketing theo mô hình AIDA:
- Chỉ kể về công ty bạn. Việc công ty bạn có những nhân viên ưu tú không phải là thông tin khách hàng quan tâm. Họ sẽ không dành 3 phút để tìm hiểu điều này.
- Giới thiệu nhiều về tính năng sản phẩm, dịch vụ. Hầu hết các email tiếp thị chỉ tập trung quảng cáo sản phẩm. Phần lớn đều không cho khách hàng biết nó giúp được gì cho họ hoặc sản phẩm giải quyết được vấn đề nào họ đang vướng mắc. Đây là sai lầm lớn nhất cần loại bỏ khi tạo nội dung email marketing theo mô hình AIDA.
Và cuối cùng là 30s
Mục tiêu của mọi email marketing đều nhắm tới một cuộc gọi điện hoặc hẹn gặp với khách hàng. Và hầu hết mọi người sẽ ra quyết định sau khi xem lời gọi hành động của bạn. Điều này chỉ diễn ra trong vòng 30 giây.
Như vậy, để tạo nội dung thu hút được sự chú ý, bạn cần hiểu được hành vi của người nhận dựa trên quy tắc 30-3-30. Điều này đồng nghĩa với nội dung email cần:
- Ngắn gọn.
- Bố cục rõ ràng: Sử dụng các tiêu đề in đậm cho mỗi đoạn văn nhỏ. Mục đích nhằm khiến người nhận nhanh chóng bao quát được các thông tin quan trọng.
Tham khảo thêm: Cách viết nội dung quảng cáo trong email marketing.
3. Desire – Sự khao khát
Đây là bước chuyển hướng đến những hành động bạn muốn người đọc làm theo. Nó có thể ngắn gọn, thậm chí chiếm 1 dòng trong email của bạn. Hãy dành một phút để chuẩn bị tung ra mục đích chính của mình mà không làm người đọc mất hứng.
Hãy quan tâm tới những gì khách hàng của bạn muốn. Những mong muốn này càng chi tiết bao nhiêu càng tốt. Dựa theo đó, bạn có thể tạo ra những lợi ích chung.
4. Action – Hành động
Theo mô hình AIDA, khi tạo nội dung email marketing, bạn chỉ nên đưa ra tối đa 1 yêu cầu. Nhiều hơn có thể khiến người đọc mất đi động lực để hành động. Vì vậy cần phải tập trung vào mục đích chính của bức thư.
Ngoài ra, bạn đừng quên cụ thể hóa cho lời gọi hành động của mình. Đồng thời có thể đưa ra ngắn gọn một vài lợi ích sẽ nhận được khi khán giả thực hiện hành động đó.
AIDA là mô hình tổng hợp 4 phương pháp đơn giản giúp tạo nội dung hiệu quả cho các chiến lược Online Marketing nói chung và Email marketing nói riêng. Bạn hãy thử áp dụng vào chiến lược của mình để kiểm chứng kết quả của nó.
Chúc bạn thành công!
- Hướng dẫn sử dụng phần mềm TOP CRM - Tháng Năm 27, 2024
- Chính sách mới của Google về việc gửi email hàng loạt tới tài khoản Gmail - Tháng Hai 15, 2024
- Hướng dẫn sử dụng phần mềm Top Zalo Support - Tháng Ba 17, 2023
- Cách tối ưu Zalo cùng Top Zalo Support - Tháng Ba 14, 2023
- Hướng dẫn thiết kế hình ảnh trong email marketing - Tháng Mười Hai 21, 2022
- SMTP Server là gì và nó có phải là một Mail Server ? - Tháng Mười Hai 19, 2022
- Quy tắc cho content marketing - Tháng Mười Hai 14, 2022
- Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo - Tháng Mười Một 14, 2022
- Cập nhật các xu hướng SEO mới nhất lên Top Google - Tháng Mười 31, 2022
- Facebook Video Marketing: 5 Mẹo tạo nội dung video hấp dẫn - Tháng Mười 14, 2022