fbpx

Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Bất kỳ chủ doanh nghiệp nào cũng hiểu tầm quan trọng của việc xây dựng, duy trì lòng trung thành của khách hàng bền vững. Tuy nhiên, nhiều đơn vị lại cho rằng chỉ cần sản phẩm tốt, khách hàng sẽ luôn nhớ đến họ và sẽ mua hàng lặp lại. Trên thực tế, điều này chỉ xảy ra trong một vài trường hợp. Để nói về sự lâu dài, thương hiệu của bạn cần luôn được ghi nhớ trong tâm trí khách hàng.

Trong mê cung bộ não con người gồm có ba phần: Bộ nhớ giác quan, bộ nhớ ngắn hạn, và bộ nhớ dài hạn. Mỗi phân khu có cách xử lý thông tin khác nhau. Vậy làm cách nào đưa thương hiệu qua từng phần của mê cung và tiến vào bộ nhớ dài hạn?

Dưới đây Top Marketing sẽ chia sẻ với bạn 3 bước khiến khách hàng ghi nhớ thương hiệu của bạn trong tâm trí.

3-buoc-khien-khach-hang-ghi-nho-thuong-hieu

Bước 1: Đánh thức bộ nhớ giác quan thị giác và thính giác

Khi chúng ta tiếp xúc với quảng cáo bằng các giác quan (thường là thị giác và thính giác), thông tin sẽ được lưu vào trí nhớ giác quan.

Thị giác

Thị giác là một trong những cơ quan đầu tiên sẽ tiếp xúc với sản phẩm. Marketing theo thị giác giúp nhận diện thương hiệu mạnh mẽ. Và để khách hàng ghi nhớ thương hiệu trong giai đoạn này, bạn cần tập trung tới các yếu tố:

  • Màu sắc thương hiệu
  • Phông chữ
  • Logo

Thính giác

Thính giác của khách hàng bị ảnh hưởng bởi quảng cáo trên radio và video. Vì vậy, hãy xem xét giọng nói của bạn khi giao tiếp với khách hàng tiềm năng.

  • Bạn có vẻ thân thiện hay năng nổ?
  • Phát âm dễ nghe hay khó hiểu?
  • Tốc độ nói nhanh hay chậm rãi?

Thị giác và thính giác rất quan trọng. Nếu không đảm bảo tốt hai tiêu chí này, quảng cáo sản phẩm của bạn sẽ biến mất trong vòng 0,5 – 3 giây đối với thị giác và 3 – 4 giây đối với thính giác.

Cần làm gì để thương hiệu bạn gây ấn tượng trong bộ nhớ giác quan của khách hàng ?

Ở bước này, bạn cần tập trung vào hình ảnh và nội dung nhằm thu hút sự chú ý.

  • Hình ảnh có kích thước lớn thường gây chú ý hơn hình ảnh nhỏ. Nhưng quan trọng là hình ảnh cần phải có vị trí phù hợp với tầm mắt.

Bước 2: Chinh phục bộ nhớ ngắn hạn

Sau khi vượt qua bộ nhớ giác quan, thương hiệu sẽ cần chinh phục bộ nhớ ngắn hạn. Đây là bước quan trọng nhất. Vì hầu hết các quyết định mua hàng đều đến từ bộ nhớ này. Do đó, nó còn được các nhà tiếp thị gọi là bộ nhớ mua hàng.

Vậy các thương hiệu cần làm gì để chiếm nhiều “thị phần” nhất trong bộ nhớ ngắn hạn này?

Trên kênh Offline

Tiếp thị truyền thống là chỉ huy của cuộc chiến chinh phục bộ não của khách hàng. Đặt biển quảng cáo gần ngay vị trí mua hàng là cách làm hiệu quả nhất trước khi những đối thủ khác thay thế hình ảnh của thương hiệu.

Trên kênh Online

Xuất hiện đúng nơi, đúng lúc là cách để người tiêu dùng nhớ đến mình nhất. Khi người tiêu dùng tìm kiếm một vấn đề gì đó tức là lúc họ đang có nhu cầu. Thời điểm này, họ có chủ ý tiếp nhận quảng cáo hoặc các nội dung hữu ích trên website.

Khi một người dùng bấm vào trang mua hàng cũng giống như việc bước vào cửa hàng. Bạn nên đặt các nút mua hàng, biểu mẫu đăng ký ở vị trí dễ nhìn thấy.

Ngoài ra, trong giai đoạn này, bạn có thể sử dụng các công cụ tiếp thị cá nhân hóa để chủ động nhắc khách hàng nhớ đến thương hiệu. Ví dụ như SMS Marketing hoặc Email Marketing.

Bước cuối cùng của hành trình mua sắm: Duy trì bộ nhớ và hình thành thói quen mua hàng

tim-hieu-thoi-quen-mua-sam-online-của-khach-hang

Sau khi mua hàng, những sự kiện liên quan đến sản phẩm và thương hiệu sẽ được mã hóa. Dữ liệu được đưa vào bộ nhớ dài hạn để lưu trữ. Việc nhà tiếp thị cần làm lúc này là cung cấp các thông điệp và sự kiện gắn liền với thương hiệu. Mục đích nhằm làm cho người tiêu dùng sẽ nhớ ngay đến thương hiệu khi cần làm một việc gì đó.

Để hình thành thói quen mua hàng, ngoài việc gợi nhớ về bối cảnh tiêu dùng, điều quan trọng nhất vẫn là kênh phân phối.

Dù khách hàng nhớ đến thương hiệu mà không tiện đường mua, thì sản phẩm cũng khó tiếp cận họ. Bởi vậy, kênh phân phối hiện nay đóng vai trò rất quan trọng. Thêm nữa, hầu hết mọi người đều đang hình thành thói quen mua hàng trực tuyến. Việc sở hữu hoặc thuê dịch vụ giao hàng là điều thiết yếu với các doanh nghiệp có sản phẩm hiện vật.

Bài học lớn nhất cần rút ra là khách hàng luôn sử dụng tất cả các giác quan để trải nghiệm thương hiệu. Do đó, bạn hãy luôn lắng nghe phản hồi để cải thiện dịch vụ và tạo ra những ký ức tích cực cho khách hàng. Tránh những mối liên hệ tiêu cực cho thương hiệu. Dù chỉ một sơ xuất nhỏ nhưng hiệu ứng lan truyền có thể phá vỡ mọi công sức của bạn.

Chúc bạn thành công !

About Kim Tuyến - 0985765604

"Anh không thể chỉ hỏi khách hàng xem họ muốn gì và rồi cố đem nó cho họ. Tới lúc anh hoàn thiện nó, họ đã muốn thứ mới mẻ khác rồi" ( Steve Jobs)

Comments

comments

Chuyên mục: Brand Marketing

Kim Tuyến - 0985765604

"Anh không thể chỉ hỏi khách hàng xem họ muốn gì và rồi cố đem nó cho họ. Tới lúc anh hoàn thiện nó, họ đã muốn thứ mới mẻ khác rồi" ( Steve Jobs)