Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

TOP Marketing – Bất kỳ chủ doanh nghiệp nào cũng hiểu tầm quan trọng của việc khiến khách hàng nhớ đến doanh nghiệp của họ và trở thành khách hàng trung thành. Bên cạnh đó, vẫn có nhiều đơn vị cho rằng. Nếu họ có một sản phẩm hoặc dịch vụ tuyệt vời. Khách hàng sẽ luôn nhớ đến doanh nghiệp và thực hiện mua hàng lặp lại. Mặc dù điều này có thể xảy ra trong một số trường hợp. Nhưng để nói về sự lâu dài, chắc chắn sẽ không thể duy trì.

Trong mê cung bộ não con người gồm có ba phần: Bộ nhớ giác quan, bộ nhớ ngắn hạn, và bộ nhớ dài hạn. Mỗi phần có cách xử lý thông tin khác nhau. Vậy thì làm cách nào đưa thương hiệu qua từng phần của mê cung để tiến vào bộ nhớ dài hạn ? Cũng như kích thích bộ nhớ ngắn hạn của khách hàng ? Dưới đây sẽ đưa câu trả lời làm thế nào để khách hàng nhớ đến thương hiệu !

3-buoc-dua-thuong-hieu-vao-tam-tri-khach-hang
Bước 1: Đánh thức bộ nhớ giác quan thị giác và thính giác

Khi chúng ta tiếp xúc với quảng cáo bằng các giác quan (thường là thị giác và thính giác), thông tin sẽ được lưu vào trí nhớ giác quan.

Thị giác

Thị giác là 1 trong những cơ quan đầu tiên sẽ tiếp xúc với sản phẩm trong tiếp thị. Tiếp thị theo thị giác giúp nhận diện thương hiệu mạnh mẽ thông qua các yếu tố: Màu sắc thương hiệu, phông chữ thương hiệu và logo.

Thính giác

Thính giác của khách hàng bị ảnh hưởng bởi quảng cáo trên radio và video. Vì vậy, hãy xem xét giọng nói bạn sử dụng khi nói chuyện với khách hàng tiềm năng. Bạn có vẻ thân thiện hay năng nổ ? Bạn quá ồn ào hay quá im lặng ? Bạn có phát âm dễ nghe hay khó hiểu ?

Hai yếu tố thị giác và thính giác rất quan trọng. Tuy nhiên, nếu không được xử lý, thông tin nó sẽ biến mất. Trong vòng 0,5 – 3 giây đối với thị giác và 3 – 4 giây đối với thính giác.

Điều cần làm

Ở bước này, bạn cần tập trung vào hình ảnh và nội dung nhằm thu hút sự chú ý.

– Hình ảnh có kích thước lớn thường gây chú ý hơn hình ảnh nhỏ. Nhưng quan trọng là hình ảnh cần phải có vị trí phù hợp với tầm mắt.
– Mỗi màu sắc đều mang đến một cảm xúc khác nhau. Việc sử dụng màu sắc hài hòa hay nổi bật cũng dễ gây ấn tượng hơn. Xem thêm Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế Logo.

Bước 2: Chinh phục bộ nhớ ngắn hạn

Nếu thông tin về quảng cáo được xử lý thì thương hiệu tiếp tục bước vào vòng 2. Ở vòng này, các doanh nghiệp tiếp tục chinh phục bộ nhớ ngắn hạn – Quan trọng nhất. Vì hầu hết các quyết định mua hàng đều đến từ bộ nhớ này. Nên nó còn được các marketer gọi là bộ nhớ mua hàng.

Vậy các thương hiệu cần làm gì để tranh giành nhiều “thị phần” nhất trong tâm trí của người tiêu dùng ?

Trên kênh Offline

Tiếp thị truyền thống là chỉ huy của cuộc chiến chinh phục bộ não của khách hàng. Đặt biển quảng cáo gần ngay vị trí mua hàng là cách làm hiệu quả nhất. Để người tiêu dùng có thể chọn mua ngay món hàng. Trước khi những thông tin khác thay thế đi hình ảnh của thương hiệu.

Trên kênh Online

Xuất hiện đúng nơi, đúng lúc là cách để người tiêu dùng nhớ đến mình nhất. Khi người tiêu dùng tìm kiếm một vấn đề gì đó tức là lúc họ đang có nhu cầu, có chủ ý xử lý thông tin từ quảng cáo hoặc các nội dung hữu ích trên website. Khi họ bấm vào trang mua hàng cũng giống như việc họ bước vào cửa hàng. Việc đặt các nút mua hàng, các biển quảng cáo ở nơi dễ nhìn thấy. Sử dụng công cụ gợi ý cá nhân hóa là những cách mà marketer có thể làm để nhắc người tiêu dùng nhớ đến thương hiệu của mình.

Bước 3: Duy trì bộ nhớ và hình thành thói quen mua hàng – Bước cuối cùng của hành trình mua sắm

Sau khi mua hàng, những sự kiện liên quan đến sản phẩm và thương hiệu sẽ được mã hóa. Dữ liệu được đưa vào bộ nhớ dài hạn, giúp duy trì những thông tin trong bộ nhớ. Việc của marketer lúc này là cung cấp các dữ liệu và sự kiện gắn liền với thương hiệu để người tiêu dùng dễ dàng gợi nhớ đến thương hiệu khi cần làm một việc gì đó.

Để hình thành thói quen mua hàng, ngoài việc gợi nhớ về bối cảnh tiêu dùng, điều quan trọng nhất vẫn là kênh phân phối.

Dù người tiêu dùng có nhớ đến thương hiệu mà không tiện đường mua, không ở gần chỗ ở, nơi làm việc thì sản phẩm cũng khó mà tiếp cận đến họ. Bởi vậy, kênh phân phối cũng chính là một kênh quảng cáo hiệu quả. Vì nó được đặt ngay tại nơi mua hàng và ngay lúc khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm.

Cuối cùng, khi bộ nhớ dài hạn được củng cố vững chắc, nó sẽ có khả năng tác động ngược lại bộ nhớ ngắn hạn để người tiêu dùng nhớ đến thương hiệu khi mua hàng.

Bài học lớn nhất cần rút ra là khách hàng luôn sử dụng tất cả các giác quan để trải nghiệm thương hiệu của bạn. Ngay cả khi bạn không nhận thức được điều đó. Điều quan trọng không chỉ là thương hiệu tạo ra những ký ức có ý nghĩa tích cực với khách hàng. Mà điều quan trọng là phải cố gắng và tránh tạo ra bất kỳ mối liên hệ tiêu cực nào với thương hiệu của bạn.

Chúc bạn thành công !

Comments

comments

Chuyên mục: Online marketing

Kim Tuyến - 0985765604

"Anh không thể chỉ hỏi khách hàng xem họ muốn gì và rồi cố đem nó cho họ. Tới lúc anh hoàn thiện nó, họ đã muốn thứ mới mẻ khác rồi" ( Steve Jobs)