Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Thương mai điện tử đang trở thành một trong những kênh kinh doanh online phổ biến tại Việt Nam. Hẳn các bạn đều nghe đến các trang Lazada, Shopee, Tiki, Adayroi… vv… Đã có khá nhiều đơn vị kinh doanh ngoài việc sở hữu trang web, hoặc fanpage, đều đã sở hữu thêm 1 trong các kênh thương mại điện tử trên. Bởi chúng là môi trường tiếp cận khách hàng tiềm năng cực lớn. Trong khi chi phí bỏ ra gần như bằng 0. Như vậy thì tại sao chúng ta không trải nghiệm bán hàng trên đó ngay chứ ?

Xem thêm : Xu hướng tiếp thị thương mại điện tử năm 2020

Với những gì đã mang lại cho khách hàng cũng như các chủ shop. Sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang nằm trong top 5 kênh bán hàng hiệu quả nhất hiện nay. Nhưng cũng có khá nhiều đơn vi cho rằng việc kinh doanh sản phẩm dịch vụ trên các trang thương mại trên không hiệu quả.

Một thực tế, việc kinh doanh không bao giờ là dễ dàng. Kể cả khi bạn đang sở hữu một trang web vô cùng bắt mắt và chuyên nghiệp. Khách hàng vẫn có thể rời bỏ bạn để đến với những thương hiệu khác. Những ai đang thực hiện bán hàng trên thương mại điện tử không hiệu quả. Vậy bạn cũng nên giành thời gian để xem lại cách bán hàng của mình. Lỗi này chưa chắc đã do sàn hoạt động không tốt.

Cũng chính vì lý do trên. Trong bài viết này TOP Marketing sẽ chỉ cho bạn 8 kinh nghiệm bán hàng trên Lazada hiệu quả. Điều này hoàn toàn có thể ứng dụng tương tự đối với những sàn TMĐT khác. Như Sendo, Tiki, Adayroi, Shopee…

8-kinh-nghiem-ban-hang-lazada-shopee-tiki-hieu-qua

1. Tiếp nhận và xử lý đơn hàng càng nhanh càng tốt

Không chỉ riêng Lazada mà bất kì một sàn nào cũng vậy. Việc xử lý đơn hàng chậm khiến khách hàng khó chịu khi phải chờ đợi. Những người đặt hàng thường muốn nhận được sản phẩm nhanh nhất có thể. Nếu bạn để họ đợi quá lâu. Họ có thể sẽ tìm nhà cung cấp khác hoặc mua sản phẩm của đơn vị mà họ tình cờ gặp được. Từ đó dẫn đến việc hủy đơn hàng.

2. Cần chú ý khâu đóng gói hàng hóa

Đóng gói hàng cẩn thận sẽ tạo nên uy tín thương hiệu cho sản phẩm của bạn. Khiến khách hàng cảm thấy có thiện cảm hơn. Chắc chắn, bạn sẽ không muốn nhận được gói sản phẩm rách hộp, rách temp hoặc bọc qua loa phải không ?

Nên gói hàng bằng hộp carton, cùng các loại xốp bong bóng. Việc này nhằm bảo vệ sản phẩm cẩn thận, giảm thiểu tối đa va đập rơi vỡ trong quá trình vận chuyển. Bởi có rất nhiều trường hợp hàng hóa bị vỡ khiến khách hàng từ chối nhận hoặc đổi trả.

Các bạn nên biết là các hệ thống TMĐT có rất nhiều đơn hàng cần xử lý. Bạn nên chủ động gọi điện tới khách hàng để xác nhận đơn hàng. Nhắc khách hàng nếu có bất kì lỗi gì thì hãy liên hệ lại với bạn để được giải quyết ổn thỏa. Không nên gọi cho bên tổng đài.

Như vậy, khâu vận chuyển cũng rất quan trọng. Vì thế, hãy lựa chọn cho mình những đơn vị chuyển phát uy tín nhé.

3. Xây dựng và bảo vệ uy tín của bạn

Bạn muốn khách hàng biết sản phẩm của bạn cung cấp thực sự chất lượng. Vậy bạn đừng quên một việc rất quan trọng. Đó là xin thật nhiều phản hồi của khách hàng đã mua. Các sản phẩm tốt sẽ được vote sao tăng cao uy tín. Những đối tương chưa mua, đang tham khảo khi xem những đánh giá trên. Họ sẽ nghĩ ngay rằng shop bán hàng chuẩn và chất lượng.Từ đó không còn đắn đo mà đưa ra quyết định mua.

Còn những sản phẩm chưa được hài lòng thì bạn nên xin lỗi khách hàng. Hoặc có thể đưa ra những quà tặng hoặc miễn phí vận chuyển đề đền bù thiệt hại, giá trị nếu có.

4. Đừng quên namecard của bạn để hỗ trợ khách hàng khi ship hàng

Điều tưởng chừng như không quan trọng này lại là vấn đề rất lớn. Khi nhận sản phẩm, khách hàng lại có thắc mắc thì việc liên hệ cho tổng đài TMĐT là không tốt chút nào. Các sàn TMĐT sẽ truy trách nhiệm cho người bán. Đây là điều khiến tỉ lệ chuyển trả hàng sẽ rất cao. Việc này sẽ ảnh hưởng đến uy tín của bạn.

5. Sử dụng kênh Email, SMS hoặc tờ rơi đi kèm đơn hàng

Đây là phương pháp marketing hiệu quả mà nhiều người đắn đo cho rằng đã lỗi thời. Nếu bạn nghĩ vậy, bạn đã nhầm vì đây thực sự là kênh giúp bạn tiết kiệm chi phí tối đa. Có thể chẳng tốn một đồng quảng cáo nào mà vẫn có thể tiếp cận được khách hàng.

Hơn nữa, điều này giúp bạn chăm sóc khách hàng dễ dàng. Họ sẽ nhớ đến sản phẩm của bạn. Khi sử dụng hết thì người ta có thể sẽ mua tiếp. Bạn có thể tham khảo thêm :

6. Nghiên cứu hành vi người dùng

Sử dụng bất kỳ một kênh marketing nào cũng đều cần nghiên cứu hành vi khách hàng. Đây là một trong những yếu tố QUYẾT ĐỊNH kinh doanh thành công hay thất bại.

Việc nghiên cứu các hành vi của khách hàng khi lên sàn như:

  • Click mục search để tìm kiếm,
  • Click banner nổi bật
  • Lựa chọn danh mục
  • Click vào xem khuyến mãi…vv…..

Biết được hành vi khách hàng thì lúc này chỉ cần đánh vào chính xác những yếu tố đó. Chẳng hạn, đối với khách hàng đã nhận thức được sản phẩm và có thói quen search. Bạn nên đặt tên sản phẩm và tên shop giống từ khóa tìm kiếm. Điều này sẽ khiến tối ưu công cụ tìm kiếm của sàn. Và tỉ lệ sản phẩm cũng như gian hàng của bạn được hiện ra ngay đâu là rất cao.

7. Dùng hệ thống hỗ trợ nhà bán hàng

8-kinh-nghiem-ban-hang-tren-Tiki-Lazada-Shopee

Đây là điều quan trọng bạn cần phải luôn ghi nhớ mỗi khi có vấn đề phát sinh giữa cửa hàng của bạn với Sàn. Đây là cách tốt nhất giúp bạn đòi lại quyền lợi chính đáng của mình cũng như có được sự hợp tác vui vẻ giữa hai bên.

8. Tuân thủ thực hiện quy định của sàn thương mại điện tử

Tuyệt đối không thực hiện những hành vi gian lận. Như bôi xấu đối thủ, tự mua hàng của chính mình…vv… Có thể sẽ mang lại cho bạn những lợi ích trước mắt nhưng chắc chắn không thể bền vững lâu dài. Nếu để lộ ra thì khách hàng sẽ không còn tin tưởng bạn. Đối thủ tố cáo bạn với hệ thống sàn. Nguy cơ cao bạn sẽ bị loại khỏi sàn thương mại.

Trên đây là một số kinh nghiệm để bạn có thể thực chiến lược bán hàng trên các kênh thương mại điện tử. Chúc bạn thành công.

Có thể bạn quan tâm : Các cách tăng doanh thu nhanh chóng trong thương mại điện tử

Comments

comments