Nên viết tắt tên thương hiệu Brand của doanh nghiệp không ?

Xây dựng thương hiệu là một quá trình đầu tư rất nhiều thời gian, nguồn nhân lực và tài chính. Nếu thực hiện tốt, sẽ giúp duy trì vị thế doanh nghiệp trên thị trường cạnh tranh. Bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng cần một cái tên. Cái tên đó có thể ngắn, cũng có thể dài. Nhưng cần đảm bảo hay, dễ nhận biết, dễ đọc và dễ nhớ. Làn sóng về những cái tên ngắn ngọn, dễ nhớ lan truyền rộng khắp. Đó cũng là lúc giới marketing chứng kiến hàng loạt các doanh nghiệp viết tắt tên thương hiệu của mình. Có nên viết tắt tên thương hiệu không?

nen-viet-tat-ten-thuong-hieu-doanh-nghiep-khong

Tại sao doanh nghiệp có thể viết tắt tên thương hiệu?

Nếu như bạn chú ý, nhiều doanh nghiệp nổi tiếng thế giới có xu hướng tái định vị thương hiệu. Từ đó rút ngắn tên nhãn hiệu xuống một vài chữ cái. Chẳng hạn như :

  • KFC – Kentucky Fried Chicken
  • MTV – Music Television
  • BMW – Bavarian Motor Works (Hãng sản xuất xe hơi nổi tiếng nước Đức).
  • ..v.v…

Dễ dàng nhận thấy 2 lợi thế cho doanh nghiệp khi viết tắt Brand :

Giúp tên thương hiệu ngắn gọn hơn

Xu thế ngày nay, tên thương hiệu là ngắn gọn. Sẽ càng tốt hơn nếu ngắn gọn mà vẫn bao hàm ý nghĩa.

Giúp khách hàng dễ nhớ hơn

Không chỉ ngắn, tên thương hiệu thường chỉ là những chứ cái hoặc con số. Số lượng ký tự là ít nhất có thể. Mục đích này nhằm khiến cho khách hàng chỉ cần nhìn lướt qua vài lần vẫn có thể ghi nhớ.

Lưu ý khi viết tắt tên thương hiệu

Tại sao bạn cần xem xét kỹ lưỡng hành động này? Bởi, tất cả hoạt động kinh doanh của bạn đều do khách hàng quyết định. Cho nên, khi bạn viết tắt tên thương hiệu, một mối quan tâm lớn xuất hiện: Phản ứng từ phía người dùng sẽ như thế nào?

Doanh nghiệp sẽ phải chờ đợi khách hàng chấp nhận tên doanh nghiệp viết tắt của họ hay không. Bởi trên thực tế, có nhiều trường hợp, người dùng yêu thích tên đầy đủ hơn.

Lấy ví dụ : “Hoàng Anh Gia Lai” và “HAGL”. Trong văn viết, “HAGL” ngắn gọn hơn. Trong văn nói, cả “HAGL” và “Hoàng Anh Gia Lai” đều có bốn âm tiết. Nhưng người ta sẽ thường nói “Hoàng Anh Gia Lai” chứ không nói là “HAGL”.

Vậy khi nào nên viết tắt tên thương hiệu? Hãy cùng Top Marketing khám phá câu trả lời trong phần tiếp theo:

Tên thương hiệu nên viết tắt như thế nào cho hiệu quả?

cach-viet-tat-ten-thuong-hieu-brand-hieu-qua

Rất nhiều doanh nghiệp đã rút gọn tên và trở thành những thương hiệu nổi tiếng. Những thương hiệu đó thành công bởi những nguyên nhân sau:

  • Tên viết tắt đọc lên ngắn hơn tên thương hiệu ban đầu.
  • Người tiêu dùng đã sử dụng những tên viết tắt đó trong cuộc sống hàng ngày.
  • Tên nguyên gốc của thương hiệu không nổi tiếng lắm khi doanh nghiệp quyết định chuyển sang thương hiệu viết tắt.

Nếu không đạt được những yếu tố trên, rất có thể việc rút gọn sẽ tạo ra những sai lầm nghiêm trọng.

Bài học

Thay vì cố gắng nhồi nhét tên “nick name” vào đầu khách hàng. Hãy sử dụng chính những tên mà khách hàng đang gọi. Hãy lắng nghe ý kiến của họ bởi chính khách hàng là người quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp bạn. Chẳng hạn, nhiều người đã gọi tên ngắn của Coca-Cola là Coca (chứ không phải là CC). Tên rút gọn chẳng có nhiều lợi thế nếu nó thiếu ý nghĩa, thiếu sự gắn kết với khách hàng.

Chúc bạn thành công.

Xem thêm :

5/5 - (1 bình chọn)

Comments

comments


Nguyễn Hà

"Không có phần mềm marketing tốt nhất, chỉ có phần mềm marketing phù hợp nhất" - Ha Nguyen