Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Một tên thương hiệu tuyệt vời không chỉ dễ nhớ. Sẽ thật tuyệt vời nếu nó truyền đạt một điều gì đó đến khách hàng. Nhu cầu về thương hiệu tốt bắt nguồn từ khách hàng. Khách hàng sẽ luôn muốn có những cách thuận tiện để xác định, ghi nhớ, thảo luận và so sánh thương hiệu. Làm cách nào để tạo thương hiệu khiến khách hàng yêu thích ?

Những thương hiệu lớn trên thế giới thường sở hữu những cái tên hay hoặc thân thuộc lạ kỳ. Thực tế, quá trình sáng tạo tên thương hiệu lại không hề đơn giản. Một thương hiệu mạnh được tạo ra từ một quy trình đặt tên chặt chẽ, khoa học.

Bởi vậy, chọn đúng tên thương hiệu có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Làm thế nào để bạn tìm thấy cái tên hấp dẫn ? Một cái tên trông tuyệt vời trên banner website ?

TOP Marketing đã đơn giản hóa quy trình đặt tên thương hiệu thành 4 bước cơ bản. Mỗi bước có thể bao gồm nhiều công việc khác nhau tùy thuộc sự phức tạp của từng dự án cụ thể. Trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu:

4-buoc-don-gian-dat-ten-thuong-hieu

Điều gì tạo nên một thương hiệu tốt ?

Một nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng có phản ứng tích cực hơn đối với tên thương hiệu có cấu trúc lặp đi lặp lại. Chẳng hạn như Coca-Cola, Kit Kat và Jelly Belly…vv…

Mặc dù không có công thức cố định. Nhưng có những đặc điểm chung giúp đăt tên thương hiệu lý tưởng. Cụ thể như sau :

  • Có ý nghĩa: Có sự truyền đạt bản chất thương hiệu, gợi lên hình ảnh và nuôi dưỡng những liên kết cảm xúc tích cực với doanh nghiệp.
  • Khác biệt: Là duy nhất, đáng nhớ và nổi bật so với đối thủ cạnh tranh.
  • Có thể truy cập: Mọi người có thể dễ dàng phát âm, đọc, viết tên thương hiệu.
  • Khả năng bảo vệ : Bạn có thể đăng ký nhãn hiệu, tên miền. Ngoài ra cần thực hiện các thủ tục sở hữu trí tuệ cho tên thương hiệu.
  • Bằng chứng trong tương lai: Nó có thể phát triển cùng với công ty và duy trì mức độ phù hợp theo năm tháng. Đồng thời dễ dàng thích ứng đa dạng với các sản phẩm mới.
  • Trực quan: Bạn có thể truyền tải chúng với đa dạng hình thức thể hiện: Các icon biểu tượng, logo, màu sắc, v.v.

4 bước đơn giản đặt tên thương hiệu

Nếu bạn đã sẵn sàng bắt đầu cho công việc đặt tên thương hiệu của mình. Vậy hãy lần lượt làm theo 4 bước dưới đây để xây dựng brand name của bạn.

#Bước 1: Thể hiện rõ cảm xúc thương hiệu

Trước khi đặt tên cho mình, bạn cần hiểu bạn là ai và đang cố gắng đạt được điều gì. Để làm điều này, bạn cần phải nói rõ cảm xúc thương hiệu của bạn. Điều này bao gồm:

  • Mục đích: Vì sao công ty bạn tồn tại ?
  • Nhiệm vụ: Sứ mệnh của công ty bạn là gì ? Hay nói cách khác, bạn giải quyết vấn đề gì cho khách hàng của mình ?
  • Giá trị: Đâu là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp bạn ? Đâu là điều đội ngũ của bạn tin tưởng và đặt lên trên hết ?
  • Khác biệt : Đâu là điều chỉ công ty bạn mới có ? Hiểu được điểm khác biệt sẽ khiến bạn nổi bật trên thị trường cạnh tranh.
  • Thương hiệu của bạn có cá tính như thế nào ? Hãy nghĩ về thương hiệu như một con người. Chuyên nghiệp ? Nghiêm túc ? Hay Hào Hứng ? Hoặc Vui Vẻ ? Chọn ra tính cách phù hợp sẽ giúp bạn xác định cách giao tiếp với khách hàng hiệu quả.

Bạn cũng có thể xây dựng thêm tagline/Solgan. Một câu ngắn nhưng mạnh mẽ, thể hiện được tinh thần của công ty. Mặc dù không bắt buộc phải có. Nhưng nếu bạn sử dụng đúng cách, Sogan sẽ là một “vũ khí” lợi hại để truyền tải thông điệp thương hiệu. Lấy ví dụ của TOP Marketing: “Đơn giản là hiệu quả

Tham khảo thêm : Sự quan trọng của hình ảnh với tên thương hiệu.

#Bước 2: Nhìn vào sự khác biệt

Sau khi đã thể hiện được giá trị cảm xúc, yếu tố thứ 2 cần xem xét đến đó là sự khác biệt. Đây còn là một trong những chức năng quan trọng nhất để phân biệt giữa thương hiệu của bạn với các thương hiệu khác. Đồng thời cũng là thể hiện “cái duy nhất” của bạn so với những đối thủ cạnh tranh.

Hiểu những gì cần làm để tạo nên sự độc đáo là chìa khóa để tìm ra một thương hiệu. Có thể bắt đầu bằng việc nghiên cứu ngành mà bạn đang làm :

  • Đặc trưng chính của lĩnh vực đang hoạt động ?
  • Lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh ?
  • Các loại tên được sử dụng trong ngành
  • Đối thủ sử dụng tên tiếng việt hay tiếng anh ?
  • Tên thương hiệu của đối thủ có mang tính mô tả không ?
  • Thông điệp được truyền tải trong tên thương hiệu của đối thủ là gì ?
  • …vv….
#Bước 3: Sáng tác tên thương hiệu

Bước này đòi hỏi nhiều ý tưởng. Một dự án đặt tên thương hiệu độc đáo khi có nhiều phương án lựa chọn.

cach-dat-ten-thuong-hieu-brand-name
Ý tưởng (Brain Storming):

Yêu cầu của bước này là người tham gia sẽ tự do hoàn toàn để đưa ra các phương án tên thương hiệu. Số phương án đưa ra càng nhiều càng tốt. Tối thiểu mỗi người sẽ có 10 phương án để tiến tới bước Lọc phương án.

Lọc phương án (Short-list)

Sau khi thực hiện xong bước Brain Storming, nhóm thực hiện sẽ tập hợp lại tất cả các phương án. Nhóm sẽ lọc ra những phương án tốt nhất phù hợp với định hướng sáng tạo ban đầu. Sau bước này, bạn có 1 Short-list khoảng 10 phương án tên thương hiệu. Cần đảm bảo rằng danh sách có thể đáp ứng và tồn tại được khi : Thị trường thay đổi, doanh nghiệp mở rộng, xu hướng mới…v.v….

#Bước 4: Kiểm tra, kiểm tra, kiểm tra
Kiểm tra khả năng đăng ký nhãn hiệu

Hãy kiểm tra tính pháp lý của tên thương hiệu mà bạn đang nghĩ. Cái tên nào sẽ đáp ứng được 2 yếu tố sở hữu trí tuệ và tên miền. Bước này nhằm tránh những tranh chấp có thể xảy ra sau này. Bởi bạn sẽ không muốn đốt tiền chạy marketing cho thương hiệu đã thuộc sở hữu của bên khác đâu. Bạn có thể tham khảo sự tư vấn từ các luật sư về lĩnh vực bảo hộ thương hiệu nhé. Xem thêm Nguyên tắc đặt tên thương hiệu.

Sau bước này, danh sách tên thương hiệu được rút gọn còn 3-5 phương án tối ưu.

Kiểm tra khả năng ứng dụng trong thực tế

Bước tiếp theo cần thực hiện, là kiểm tra độ hiệu quả của yếu tố hình ảnh cho tên thương hiệu.

Hãy thử đặt chúng lên các Logo template, ứng dụng lên các mẫu name card, tiêu đề thư có sẵn. Thử đưa vào hình ảnh đại diện trên Facebook, lên website… Thử tất cả mọi thứ trong khả năng của bạn.

Tên thương hiệu của bạn chỉ là bước đầu tiên để xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ, đáng nhớ. Hãy nhớ rằng, trên tất cả, xây dựng thương hiệu là công việc quan trọng đòi hỏi sự cam kết. Một cái tên đúng sẽ là tài sản thương hiệu vô cùng quý giá, giúp tạo dựng sự khác biệt. Và nhanh chóng khiến thương hiệu đó được chấp nhận trong tâm trí khách hàng.

Chúc bạn thành công !

Comments

comments