fbpx

Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Hi, các bạn ! Với những người kinh doanh như chúng ta, Email Marketing là một phần vô cùng quan trọng. Nó giúp cho việc quảng cáo thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí. Tuy nhiên việc email có đến được inbox của khách hàng không ? Liệu có bị “Án” Spam email không ? Làm sao để gửi email hàng loạt mà không bị đánh giá là Spam ? Nên gửi bao nhiêu email mỗi ngày để email marketing không bị spam ? Làm thế nào để khách hàng quan tâm và mở email? …vv… Đó là những điều mà tất cả chúng ta đều thực sự quan tâm.

Vậy chúng ta sẽ cùng nhau nghiên cứu vấn đề luôn hot này nhé:

email-khong-bi-spam

A. Spam Email

1. Spam mail là gì ?

Thuật ngữ này chắc chắn đã quá quen thuộc với chúng ta phải không ?

Email spam hay còn gọi là thư rác. Đó là những thư quảng cáo mà người nhận không mong muốn nhận được.

Hiện nay nhiều đơn vị sử dụng email để gửi quảng cáo tràn lan gây khó chịu cho người nhận. Thực ra các quảng cáo có ích cho người nhận không ? Có chứ. Đáng tiếc là những quảng cáo hữu ích lại bị chìm lẫn trong vô số những quảng cáo nhảm nhí, vô giá trị. Điều này khiến cho tất cả đều bị trảm cùng một tội : Spam. Điều này có thể gây ảnh hưởng lâu dài lên thương hiệu và vi phạm các điều luật quốc tế.

Khi tên miền hoặc địa chỉ IP của bạn bị liệt kê vào danh sách đen (do việc gửi Spam mail) của các công cụ quản lý email và lọc email. Chúng ta sẽ không thể gửi được email đến người nhận. Trong trường hợp nghiêm trọng, email sẽ không thể được gửi được ra ngoài. Ngoài ra dịch vụ hosting của chúng ta  sẽ bị hủy bỏ. Do vậy chúng ta nên lưu ý điều này khi gửi email quảng cáo hàng loạt.

2. Làm sao để email không bị spam ?

Có một ví von thú vị:  Làm sao để ăn trộm không bị gọi là thằng ăn trộm ? Và câu trả lời là : Ăn trộm làm sao mà không bị bắt thì sẽ không bị gọi là ăn trộm. Đúng là như vậy, làm thế nào để nhà mạng thấy rằng ta đang trao đổi thông tin với rất nhiều người chứ không phải là spam email?

Trước hết chúng ta phải nắm được các nhà mạng xác định như thế nào là spam; Gửi bao nhiêu email thì bị cho là spam ? Từ đó mới đề ra hướng xử lý phù hợp.

Hiện tại có hai nhà mạng lớn cung cấp dịch vụ email phổ biến là Google (Gmail) và Yahoo. Ngoài ra còn các nhà mạng ít phổ biến khác.

–  Với hai nhà mạng phổ biến: Gmail và Yahoo, chúng ta có một số thông tin thú vị sau:

Lượng email gửi đi

Thông thường nếu chúng ta gửi trực tiếp từ hòm thư cá nhân chỉ nên gửi  khoảng 30 email/ ngày. Tất cả những email quá quy định sẽ đều bị coi là spam. Nếu bạn cần gửi số lượng lớn, nên tìm đến 1 dịch vụ hoặc phần mềm email marketing. Bởi những công cụ này có tính năng chuyên gửi số lượng lớn. Và email không bị đánh giá spam bao giờ.

Yếu tố khiến email bị đánh giá spam
  • Hình ảnh quá lớn, dung lượng cao
  • Sử dụng quá nhiều font chữ và màu sắc gây chú ý
  • Quá nhiều chữ in hoa, ký tự đặc biệt, Nội dung cắt dán… Đây là một số yếu tố cơ bản có thể bị hai nhà mạng này đánh giá là Spam. 

Mỗi nhà mạng đều có những ưu điểm và hạn chế riêng nhưng cơ bản chúng ta nên tránh những lỗi phổ biến như trên để giảm thiểu nguy cơ bị xử lý rác.

3. Lợi ích của Email Marketing ?

Điều này có lẽ chúng ta không cần bàn đến nhiều. Bởi bất kỳ người kinh doanh nào cũng có thể nhận thấy được nguồn lợi khổng lồ từ việc gửi Email Marketing. Phần mềm TOP từng có nhiều bài viết đề cập đến yếu tố này. Bạn có thể tham khảo cụ thể trong bài 4 bước làm email marketing hiệu quả.

4. Danh sách và chất lượng Email  ?

Chúng ta có thể vào Google để search “danh sách khách hàng” hoặc “ danh sách email”. Và có thể tìm được khá nhiều trang web cung cấp thông tin khách hàng. Miễn phí có, trả tiền cũng có, bạn bỏ ra 300 – 500 ngàn có thể có vài ngàn email theo chủ đề.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của mình, những danh sách đó đã được rao bán từ lâu. Tất nhiên, những chủ email đó mỗi ngày nhận không dưới hàng trăm “Email Marketing”. Lúc này với họ tất cả email đó dù hữu ích hay không đều bị chuyển vào Spam hết. Bởi họ quá mệt mỏi khi nhận được số thư quảng cáo nhiều như vậy hàng ngày. Dần dần, họ bỏ luôn không sử dụng email bị phiền nhiễu đó nữa. Hoặc họ sẽ chặn tất cả những email bị nghi ngờ là spam.

Như vậy, số email đó cũng sẽ trở nên vô ích đối với chúng ta, Nó làm tốn dung lượng gửi vốn đã rất hạn chế của nhà mạng.

Nên tìm kiếm data chất lượng như thế nào ?

Vậy lời khuyên là hãy lựa chọn cho mình những email chất lượng. Đảm bảo chủ email vẫn sử dụng để tăng hiệu quả của chiến dịch email. Nếu bạn đã có trong tay danh sách hàng ngàn, hàng triệu email thì có thể dùng phần mềm lọc email chết để loại bỏ những email kém chất lượng.

Những email tốt nhất là những  email chủ động đăng ký nhận thông tin về dịch vụ của bạn. Còn chần chờ gì mà không đăng ký cho mình một  hệ thống bắt giữ email.

Chúng ta cũng đừng tiếc rẻ khi loại bỏ những email từ chối nhận thông tin của mình. Hãy tôn trọng quyền riêng tư của khách hàng  để giữ hình ảnh đẹp về mình nhé bạn.

Bạn sẽ băn khoăn là lấy đâu ra nguồn data nhiều mà chất lượng như thế ? Vấn đề này cũng nan giải đúng không ? Ngoài những email chủ động đăng ký nhận dịch vụ, bạn có thể mua hoặc trao đổi những data ở những nguồn thật sự tin tưởng. Đảm bảo data không bị bán đại trà. Hoặc lọc thật kỹ data free mà bạn kiếm được.

Sau một chiến dịch email, hãy loại những email hỏng hoặc bị từ chối khỏi danh sách.

5. Một ngày nên gửi bao nhiêu mail ?

Điều này vô cùng quan trọng bởi nó đảm bảo tỷ lệ vào inbox của người nhận. Vậy gửi như thế nào ? Số lượng bao nhiêu email mỗi ngày, mỗi tháng thì an toàn ?

Để email không bị nhà mạng treo “án” Spam thì chúng ta chỉ nên gửi khoảng 30 email/ngày/ IP. Có thể dùng nhiều email và IP và khác nhau để gửi. Thời gian giãn cách giữa các lần gửi khoảng 30s. Đây là cách gửi phổ thông nhất, tỷ lệ vào inbox rất cao. Tuy nhiên không thể đáp ứng được nhu cầu quảng bá, kinh doanh được. Do vậy chúng ta cần có sự can thiệp của phần mềm.

Nếu sử dụng phần mềm gửi mail số lượng có thể  tăng nhiều ít tùy thuộc vào hệ thống phần mềm hỗ trợ. Với những hệ thống phần mềm gửi email chuyên nghiệp, được chứng thực bới tổ chức kiểm duyệt uy tín. Thì số lượng gửi email không hạn chế, có thể lên đến hàng triệu email/ tháng.

6. Làm sao để khách hàng nhận và mở email ?

Gửi được mail đến inbox khách hàng thì đã khó rồi. Ta còn phải làm sao để khách hàng mở mail ra đọc. Rồi lấy điện thoại ra gọi hay lưu thông tin ta gửi lại để dành thì cũng chẳng phải dễ dàng gì. Sau khi thoát khỏi vấn đề tránh bị email đánh giá spam. Chúng ta sẽ đi sâu vào nội dung mail gửi đi để xây dụng hiệu quả tốt nhất có thể nhé.

Các yếu tố chúng ta cần xét đến lần lượt như sau :

Tên hiển thị của người gửi mail :

Hãy tưởng tượng, nếu bạn nhận đc 1 cái mail trong inbox với tên hiển thị toàn là ký tự vô nghĩa. Đại loại như “aasdasdwd” hay “jfgnb xh” thì bạn sẽ bấm vào đọc liền chứ ? Chắc chắn không.

Theo kinh nghiệm của tôi , tên hiển thị nên là tên đại diện cho công ty, đại diện cho sản phẩm. Hay ít nhất cũng phải là 1 cái tên có nghĩa. Đặc biệt tránh viết hoa tất cả. Và tên thương hiệu tốt nhất không nên vượt quá 30 ký tự.

Tiêu đề email để tránh bị spam

Theo kinh nghiệm của chúng tôi. Tiêu đề mail sẽ chiếm tới 70% trong tổng số 100% khả năng khách hàng sẽ mở mail ra xem. Vì vậy chúng ta nên thật cẩn thận lưạ chọn tiêu đề chất lượng nhé. Các vấn đề của tiêu đề như sau :

  • Không có tiêu đề / Tiêu đề vô nghĩa ( khỏi ai xem )
  • Tiêu đề quá dài ( bị cắt bớt ko đủ nội dung)
  • Tiêu đề nói toạc ra hết thông tin bài viết ( khả năng ko cần xem rất cao)

Kết Luận : Một tiêu đề ngắn gọn, súc tích (khoảng 50 ký tự). Và sử dụng câu khẳng định hay nghi vấn sẽ tạo sự chú ý và hấp dẫn người đọc. Điều đó tăng tỷ lệ mở email.

Nội dung mail :

Qua 2 cửa ải trên, khách hàng click vào mail là bạn đã thành công 70% rồi. Còn 30% cho phần nội dung đó. Đối với nội dung mail thì phần quan trọng nhất đó chính là 8 cm đầu bài viết bạn nhé. Bởi vì đó sẽ là phần đầu tiên hiện ra khi khách hàng click vào mail của bạn. Và nó cũng là điểm quyết định xem khách hàng có kéo xuống xem tiếp không. Hay thẳng tay xoá bỏ nó. Chính vì lý do này, một lần nữa hãy ghi những gì đáng để ghi với vài lưu ý nhỏ sau đây :

  • Chữ nghĩa quá nhiều : Khách sẽ không đủ kiên nhẫn để đọc hết.
  • Chèn thêm tên của khách hàng để tạo thiện cảm: Dear Mr Sơn Pham!…
  • Đưa ngay những nội dung mà khách hàng có thể quan tâm.
  • Cỡ chữ to vừa (cỡ 20 với ms word) với màu dịu.
  • Hình ảnh có dung lượng chiều rộng tối đa không quá 800px.
  • Hãy cảm ơn hoặc xin lỗi nếu làm khách hàng phiền lòng và lịch sự. Để lại một đăng ký hủy nhận thư nếu thư này không có giá trị đối với họ.
  • Đừng quên để lại thông tin liên hệ nhé
  • Tốt nhất hãy thiết kế 1 template chuyên nghiệp, thân thiện với khách hàng.

Kinh nghiệm để Email marketing không bị đánh giá Spam ?

Bạn có nhiều kinh nghiệm gửi email marketing hàng loạt hữu ích hơn. Hãy cùng chia sẻ nhé.

Comments

comments


Hiếu Nguyễn

"Tôi không có ý tưởng giúp bạn trở nên giàu có, nhưng tôi có công cụ giúp bạn thành công" Chuyên viên tư vấn SMS & Email Marketing Mobile: 01649611954 | 0932857228 Skype: nguyenkhahieu|Email: hieunguyen@phanmemmarketing.vn