fbpx

Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Các nhà tiếp thị có xu hướng nhìn nhận sự thành công của chiến dịch tiếp thị dưa trên một số tiêu chuẩn. Với email marketing, họ thường đánh giá hiệu suất hoạt động của nó dựa trên những yếu tố nào? Tỷ lệ mở và click có thực sự phản ánh chất lượng của chiến dịch? Trong bài đăng hôm nay, Top Marketing xin chia sẻ tất cả những điều cần biết về lượt mở và nhấp trong tiếp thị email. Hãy cùng theo dõi nhé.

Tỷ lệ mở và click có phản ánh chất lượng email marketing?

Để trả lời cho câu hỏi trên, trước tiên, chúng ta cần nắm rõ khái niệm. Tỷ lệ mở email là gì? Tỷ lệ click email là gì?

mo va click email marketing

1. Tỷ lệ mở email là gì?

1.1 Khái niệm

Tỷ lệ mở email là phần trăm số người đăng ký đã mở email trên tổng số người nhận của một chiến dịch mà bạn thực hiện.

Để tính chỉ số này, bạn chỉ cần chia số người đã mở email cho tổng số người nhận trong một chiến dịch cụ thể.

Tỷ lệ mở là một số liệu hữu ích. Tuy nhiên, các nhà tiếp thị không nên dựa duy nhất vào số liệu này để đo lường hiệu suất chiến dịch. Tại sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu tiếp cơ chế hoạt động của tính năng theo dõi email mở.

1.2 Tính năng theo dõi email mở hoạt động như thế nào?

Hầu hết các dịch vụ email marketing đều thiết lập cơ chế theo dõi mở hoạt động tương tự nhau. Các dịch vụ này thường nhúng một hình ảnh rất nhỏ (1px) vào nội dung email. Khi hình ảnh này được email client (ứng dụng thư/trình duyệt thư) tải xuống, thì phía người gửi sẽ có báo cáo email được mở. Điều này khiến cho số liệu thống kê lượt mở có xu hướng sai lệch lớn.

Cụ thể, khi một email được chuyển đến Máy chủ phía người nhận, hầu hết các ứng dụng thư (Gmail, Outlook, Apple Mail….v.v) sẽ tự động lấy thư mới xuống. Điều này đồng nghĩa với 1px ảnh nhúng trong nội dung cũng được tải xuống. Và như vậy, phía người gửi sẽ có dữ liệu email được mở. Trong khi thực tế, người nhận chưa hề có bất kỳ tương tác nào với email.

2. Tỷ lệ click trong email marketing

2.1 Khái niệm

Tỷ lệ click là thước đo số lượng người đã nhấp vào liên kết, lời gọi hành động (CTA) hoặc hình ảnh trong email của bạn.

Số liệu này giúp đánh giá mức độ tương tác của người nhận với chiến dịch email marketing. Dựa theo tỷ lệ nhấp, bạn có thể đánh giá hiệu suất các yếu tố sau:

  • Sự quan tâm của người đăng ký đối với thương hiệu
  • Nội dung email (cả văn vản và hình ảnh)
  • Vị trí đặt liên kết
  • Số lượng link

Tỷ lệ click cho biết phần trăm người đăng ký đã nhấp vào email của bạn. Bởi vậy, đây là một chỉ báo tốt về lượng khán giả thực sự tương tác, quan tâm tới nội dung của bạn theo thời gian.

2.2 Cách tính tỷ lệ nhấp trong email

Tỷ lệ click được tính bằng cách chia tổng số lượt nhấp mà một email nhận được cho tổng số email được chuyển đi thành công.

cach-tinh-ty-le-click-email

Email được chuyển đi thành công khi vào trong hộp thư đến (Inbox) của người nhận. Như vậy, chúng ta sẽ cần loại bỏ các email bị trả lại để có dữ liệu click chính xác.

Tỷ lệ nhấp tốt thường nằm trong khoảng 2-5%, tùy thuộc từng lĩnh vực.

3. Có nên đánh giá hiệu quả của chiến dịch email marketing dựa trên tỷ lệ mở và click?

Với ví dụ trên, liệu bạn có đủ can đảm để đánh giá chiến dịch của mình là thành công? Theo góc nhìn của Top Marketing, lượt mở chỉ đánh giá được khả năng gửi email (tỷ lệ inbox) cao hay thấp. Kết hợp thêm tỷ lệ click, sẽ giúp bạn hiểu được hành vi của người nhận đang quan tâm hoặc có thể là tò mò tìm hiểu có gì trong email của bạn.

Như vậy, cả hai yếu tố theo dõi mở và click đều không thể quyết định một chiến dịch tiếp thị email có thành công hay không. Chúng chỉ cung cấp cho bạn thông tin về những gì người nhận đang tương tác trên email. Việc chuyển đổi họ thành khách hàng, hoàn toàn phụ thuộc vào giá trị mà bạn cung cấp cho họ trong email có lợi ích không.

Làm cách nào để tăng tỷ lệ mở và click? Top Email xin chia sẻ giải pháp ở phần tiếp theo.

5 lời khuyên giúp tăng tỉ lệ mở và click cho chiến dịch Email Marketing

Trong bài viết này, Top không tập trung vào yếu tố nội dung, mà sẽ tập trung vào các yếu tố kỹ thuật và hình thức trình bày. Đây là những thủ thuật đơn giản và bạn có thể áp dụng dễ dàng.

1. Danh sách người đăng ký chất lượng giúp mang lại tỷ lệ mở và click cao hơn

Bạn cần một danh sách bao gồm các liên hệ “sạch”, không đi thuê cũng như mua bán. Thêm vào đó, các ISP (nhà cung cấp dịch vụ Internet) có những bộ lọc thư rác rất tinh vi. Hệ thống của họ có thể phát hiện bạn là nguồn spam và chặn tất cả các chiến dịch của bạn bất cứ lúc nào.

Việc sử dụng những danh sách kém chất lượng còn gây tổn hại đến hình ảnh doanh nghiệp của bạn. Vì những email mà bạn gửi đi chưa được sự cho chép của người nhận. Ngoài ra, nó còn khiến bạn tốn kém chi phí bởi đối tượng nhận không biết là ai. Vì vậy, bạn cần lập kế hoạch bài bản cho chiến lược hoạt động tốt.

2. Tôn trọng những người đăng ký

tang-ty-le-mo-email

Khách hàng đôi khi có những quyết định “bốc đồng” hay chỉ đơn giản là họ không thích bạn nữa. Họ có quyền hủy đăng ký để dừng nhận các bản tìn từ bạn. Và điều mà bạn bắt buộc phải làm là tôn trọng sự mong muốn của họ bằng cách cung cấp một liên kết hủy đăng ký trong mọi email. Điều này giúp người nhận dễ dàng bỏ chọn tham gia bất cứ khi nào họ muốn.

Nếu không có tùy chọn hủy đăng ký, người dùng có thể đánh dấu email của bạn là spam. Những hành vi này gây ảnh hưởng rất lớn đến danh tiếng gửi của bạn. Thậm chí miền/IP gửi có thể bị thêm vào danh sách đen Blacklist.

3. Tăng tính xác thực cho nguồn gửi bằng cách cấu hình SPF & DKIM

SPF (Sender Policy Framework) và DKIM (DomainKeys Identified Mail) là 2 công nghệ xác thực người gửi. Chúng giúp kiểm soát thư rác hiệu quả và cải thiện khả năng gửi hợp pháp. Nếu không có SPF và DKIM thì tất cả email bạn gửi đi sẽ bị trả lại.

Để đơn giản, bạn có thể hình dung: Bạn sở hữu một tên miền là abc.com. Bạn muốn gửi email đến khách hàng bằng địa chỉ info@abc.com. Trước tiên, bạn cần chứng minh với các máy chủ bạn là người gửi thực sự, đáng tin cậy. Và xác thực SPF & DKIM được xem như “giấy chúng nhận” cho điều này. Có như vậy email do bạn gửi đi mới không bị xem là thư rác.

4. Cân đối tỷ lệ giữa hình ảnh và văn bản trong email

Những kẻ phát tán thư rác có xu hướng sử dụng hình ảnh trong email. Vì vậy, các bộ lọc spam thường dựa vào yếu tố này để xác định đó có phải là thư rác hay không. Cho nên, bạn cẩn thận khi sử dụng hình ảnh trong email. Nhưng không phải vì thế mà bạn thiết kế email của mình toàn là chữ. Hình ảnh và văn bản cân đối khi có tỷ lệ 30:70 hoặc 20:80.

5. Lựa chọn từ ngữ sử dụng

Các bộ lọc email cũng dựa vào nội dung để xem xét nguồn spam. Cho nên, bạn cần tránh những yếu tố thu hút bộ lọc thư rác. Ví dụ:

  • Không nên viết hoa tất cả các ký tự
  • Tránh sử dụng quá nhiều các từ mang tính thương mại như: Miễn phí, Click ngay, tốt nhất, rẻ nhất….v.v.
  • Không dùng nhiều các ký tự đặc biệt, ký tự số hoặc tiền tệ.
  • …..

Trên đây là 5 lời khuyên của Top Email để giúp thư của bạn tiếp cận được hộp Inbox của khách hàng. Có như vậy mới tăng cơ hội thu hút tỷ lệ mở và click cho email. Ngoài ra, chúng tôi xin gợi ý thêm một số kiến thức giá trị giúp bạn thu hút sự chú ý của người nhận:

Comments

comments


Nguyễn Hà

"Không có phần mềm marketing tốt nhất, chỉ có phần mềm marketing phù hợp nhất" - Ha Nguyen | 090.234.0089