Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Ngành hàng nào cần làm marketing theo kênh truyền thống – Trade marketing ? Bạn có thể dễ dàng nhận thấy, ngành cung cấp sản phẩm có người mua hàng tại điểm bán, thì đều cần sử dụng hình thức tiếp thị này. Tuy nhiên, có lúc Trade Marketing không quan trọng bằng Brand Marketing (Nhận diện thương hiệu). Chẳng hạn như so sánh giữa bột giặt OMO với điện thoại Iphone. OMO sẽ cần đẩy mạnh mạng lưới tiếp thị truyền thống hơn. Tại sao vậy ? Sự khác nhau này đến từ đặc điểm từng lĩnh vực sản phẩm dịch vụ. TOP Marketing sẽ cùng bạn làm rõ những ngành nào nào cần làm trade marketing.

nganh-nao-can-lam-marketing-truyen-thong-trade-marketing

Trước tiên, bạn cần nắm cơ bản về đặc điểm của mỗi ngành hàng. Có thể phân thành 2 loại chính sau:

Ngành hàng tính liên quan thấp

Đây thường là những ngành cung cấp các mặt hàng phục vụ cho nhu cầu sử dụng hàng ngày. Giá cả không quá đắt, có thể dễ dàng thay đổi dựa theo thói quen mua sắm hoặc tiện thì mua. Và những loại sản phẩm này không mang lại rủi ro hoặc thiệt hại gì cho người tiêu dùng.

Ngành hàng này sở hữu tỷ lệ thấp lòng trung thành với thương hiệu. Người tiêu dùng đôi khi không cần thông tin chi tiết về sản phẩm vẫn ra quyết định mua hàng. Chẳng hạn như kem đánh răng, bột giặt….

Ngành hàng tính liên quan cao

Trái ngược với loại ngành trên, những sản phẩm thuộc ngành liên quan cao được người mua dành nhiều thời gian để tìm hiểu. Họ sẽ so sánh với các sản phẩm khác hoặc xem review đánh giá… Nguyên nhân bởi các sản phẩm này thường có giá thành cao, thời gian sử dụng dài lâu. Tần suất thay mới thấp và mức độ rủi ro hay thiệt hại khá cao.

Đây là những sản phẩm giải quyết nhu cầu dài hạn cho người tiêu dùng. Dễ nhận thấy các mặt hàng phổ biến trong ngành này như là smartphone hay ô tô, xe máy, mỹ phẩm,…

Vậy tiếp thị truyền thống nên áp dụng cho ngàn hàng nào sẽ thích hợp hơn ?

Trade Marketing quan trọng hơn với ngành hàng liên quan thấp

Như đã phân tích ở trên. Những sản phẩm này thường có giá thành thấp. Giữa sự cạnh tranh của hàng trăm ngàn thương hiệu và không có sự khác biệt nhiều về tính năng. Người dùng dễ dàng lựa chọn sản phẩm bất kỳ tùy theo sở thích. Có thể là không đúng với quyết định ban đầu của họ.

Chẳng hạn, mục tiêu ban đầu của bạn là mua nước rửa bát Sunlight. Nhưng khi bạn đến điểm mua, bạn bắt gặp hình ảnh quảng cáo về một nhãn hàng nước rửa bát mới giá thành rẻ hơn. Màu sắc khá bắt mắt. Bên cạnh đó còn đang khuyến mại tặng thêm miếng cọ chén. Vậy, rất nhanh chóng bạn sẽ lựa chọn ngay sản phẩm này về dùng.

Một cuộc khảo sát cho thấy, khi hỏi khách hàng dùng bột giặt thương hiệu gì ? hay dùng kem đánh răng nhãn hiệu nào ? Câu trả lời phần lớn là: Tôi sử dụng rất nhiều. Điều này chứng tỏ người dùng không trung thành với sản phẩm. Có nhiều khuyến mãi sẽ mua, hay sản phẩm thiết kế bao bì ấn tượng. Vị trí trưng bày bắt mắt sẽ mua… Những yếu tố đưa ra quyết định mua hàng trong ngành hàng này thuộc về Trade Marketing. Vì vậy, Trade Marketing rất quan trọng với những ngành hàng tiêu dùng nhanh.

Ngược lại, Brand Marketing đóng vai trò quan trọng với ngành hàng liên quan cao

Với ngành hàng này, kể cả Trade Marketing làm tốt đến mấy mà không có Brand thì cũng thua đối thủ. Khách hàng chọn sản phẩm không đơn thuần bởi trưng bày đẹp, bắt mắt, chương trình khuyến mãi lớn. Mà còn bởi sự tín nhiệm, uy tín của thương hiệu.

Các sản phẩm thuộc ngành hàng liên quan cao không chỉ để thoả mãn nhu cầu. Mà còn thể hiện tính cách, phong cách sống của người tiêu dùng. Họ mua sản phẩm vì nó thể hiện con người, hay lối sống của họ.

Với ngành hàng này, việc gây ấn tượng mạnh trong tâm trí người tiêu dùng (Brand Marketing) sẽ đóng vai trò then chốt. Nó quyết định việc người mua có thực hiện hàng động mua hàng không. Còn Trade Marketing hỗ trợ cho việc ra quyết định đó nhanh hơn.

Kết luận

Có thể nói, Brand Marketing hay Trade Marketing, lĩnh vực nào quan trọng hơn còn tuỳ thuộc vào sản phẩm bạn đang kinh doanh. Có những ngành hàng đòi hỏi mạnh sự hiện diện thương hiệu (Brand Marketing) trong trâm trí người dùng. Bên cạnh đó, lại có nhiều ngành hàng cần chú ý đến việc đẩy mạnh tiếp thị tại điểm bán (Trade Marketing).

Chúc bạn lựa chọn chiến dịch tiếp thị hiệu quả!

Comments

comments


Hiếu Nguyễn

"Tôi không có ý tưởng giúp bạn trở nên giàu có, nhưng tôi có công cụ giúp bạn thành công" Chuyên viên tư vấn SMS & Email Marketing Mobile: 01649611954 | 0932857228 Skype: nguyenkhahieu|Email: [email protected]