Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Omnichannel & Multichannel – Bạn có thể đã gặp 2 cụm từ này nhiều lần trong kinh doanh online. Chúng được nhắc đến ở khắp mọi nơi, nhưng thực sự có nhiều người chưa hiểu rõ về nó. Thậm chí còn cho rằng Omnichannel và Multichannel là một, đều được hiểu là Tiếp thị đa kênh. Nhưng sự thật không phải vậy. Trong bài hôm nay, Top Marketing sẽ giải đáp khái niệm Omnichannel là gì ? Multichannel là gì ? Đồng thời phân biệt sự khác nhau giữa Omnichannel và Multichannel. Tìm hiểu ý nghĩa của omnichannel đối với doanh nghiệp ngày nay và trong tương lai.

phan-biet-omnichannel-vs-multichannel

Multi-channel là gì?

Multichannel nghĩa là đa kênh. Người dùng có thể tiếp cận với đơn vị bán hàng thông qua nhiều kênh tiếp thị. Chẳng hạn như:

  • Đến trực tiếp cửa hàng
  • Truy cập trang web
  • Mua sắm qua điện thoại
  • Đăng ký trên các trang phương tiện truyền thông xã hội…v.v.

Tuy nhiên, Multichannel có xu hướng tách biệt hoạt động của mỗi kênh. Cụ thể hơn, mỗi kênh sẽ có một bộ phận hỗ trợ khác nhau. Việc bán hàng trực tuyến có thể có hệ thống quản lý riêng. Các cửa hàng truyền thống sử dụng hệ thống riêng. Giữa các kênh không có sự kết hợp, thiếu nhất quán thông tin.

Omnichannel là gì?

Omnichannel – kết hợp đa kênh. Đây cũng là là một cách tiếp cận qua nhiều (đa) kênh để bán hàng. Nhưng nó tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm liền mạch, nhất quán cho khách hàng. Cho dù khách hàng đang mua sắm trực tuyến từ thiết bị di động, máy tính xách tay hay tại một cửa hàng thực.

Theo Harvard Business Review, 73% khách hàng sử dụng nhiều kênh trong hành trình mua hàng.

Trước khi quyết định mua 1 sản phẩm, khách hàng có xu hướng thu thập được càng nhiều thông tin càng tốt. Bởi vậy, họ sẽ sử dụng nhiều kênh phương tiện để thu thập thông tin đánh giá. Omnichannel tập trung vào toàn bộ trải nghiệm của khách hàng trên tất cả các kênh. Chứ không phải trải nghiệm riêng lẻ trên từng kênh của họ.

Có thể bạn quan tâm: Lợi ích của kết hợp SMS Marketing và mạng xã hội.

Sự khác biệt giữa Omnichannel và Multichannel là gì?

phan-biet-omnichannel-multichannel

Thương mại đa kênh – Multichannel Commerce : Sản phẩm được bán cho khách hàng trên các kênh khác nhau, cả trực tuyến và ngoại tuyến. Bạn tương tác với khách hàng của mình thông qua: Mạng xã hội, điện thoại và tại cửa hàng. Nhưng một điểm bất lợi đó là giữa các kênh không có sự nhất quán thông tin. Chẳng hạn, các mặt hàng mua tại cửa hàng có thể có giá khác với bán hàng trực tuyến. Hoặc, sử dụng mã khuyến mại từ email hoặc giao dịch trực tuyến có thể không áp dụng cho mua hàng trực tiếp. Kết quả khiến người tiêu dùng gặp nhiều trở ngại để hoàn thành đơn hàng khi sản phẩm đang hoặc không có sẵn trong kênh lựa chọn của họ.

Thương mại kết hợp đa kênh – Omnichannel Commerce : Cũng diễn ra trên nhiều kênh, giống như Multichannel Commerce. Sự khác biệt lớn là Omnichannel Commerce kết nối tất cả các kênh. Điều này có nghĩa là khách hàng của bạn có trải nghiệm liền mạch trên tất cả các nền tảng. Ví dụ, nếu một mặt hàng không có sẵn tại cửa hàng. Người tiêu dùng có thể đặt hàng trực tuyến trên điện thoại.

Lợi ích của Omnichannel Commerce

# 1. Trải nghiệm khách hàng tốt hơn

Khách hàng của bạn mong đợi điều gì ?

Theo UC Today, 9/10 người tiêu dùng muốn có trải nghiệm đa kênh với dịch vụ thông suốt giữa các phương thức giao tiếp.

Cho dù đó là quảng cáo xã hội, email marketing, chatbot hoặc trò chuyện trực tiếp với nhân viên tại cửa hàng..v.v. Bằng cách phá bỏ bức tường giữa các kênh trong doanh nghiệp. Người tiêu dùng được trao quyền để tương tác với công ty theo cách mà họ cảm thấy tự nhiên.

# 2. Tăng doanh số bán hàng và lưu lượng truy cập

Một nghiên cứu trên 46.000 người mua sắm cho thấy khách hàng đa kênh chi tiêu nhiều tiền hơn khách hàng kênh đơn.

Những khách hàng đã sử dụng 4 kênh trở lên đã chi tiêu trung bình nhiều hơn 9%. tại cửa hàng so với những khách hàng chỉ sử dụng một kênh duy nhất.

Xem thêm: Kết hợp quảng cáo Facebook với SMS Marketing – Giải pháp thông minh dẫn đầu.

# 3. Tăng mức độ trung thành của khách hàng

Khách hàng đa kênh không chỉ chi tiêu nhiều hơn mà họ còn trung thành hơn với thương hiệu của bạn. Nghiên cứu tương tự cho thấy rằng trong vòng 6 tháng, những khách hàng từng mua sắm từ đa kênh đã tiếp tục mua với tỷ lệ nhiều hơn 23% so với cửa hàng đơn kênh. Họ cũng có nhiều khả năng giới thiệu thương hiệu hơn những người sử dụng một kênh duy nhất.

Điều này có nghĩa là chiến lược đa kênh sẽ không chỉ tăng doanh số bán hàng. Mà còn cải thiện lòng trung thành của khách hàng.

# 4. Thu thập dữ liệu tốt hơn

Các nhà bán lẻ có thể theo dõi khách hàng của họ qua các kênh khác nhau. Có thể phục vụ người tiêu dùng của họ tốt hơn với trải nghiệm được cá nhân hóa hơn. Phương pháp tiếp cận đa kênh cho phép doanh nghiệp hiểu rõ hơn. Về cách tạo nội dung và ưu đãi sẽ khuyến khích khách hàng tham gia mua sắm nhiều hơn. Không chỉ trực tuyến mà còn tại các cửa hàng thực.

Làm thế nào để bạn tạo một chiến lược đa kênh tuyệt vời?

Thay đổi chiến lược kênh đơn của bạn, từ chỉ hoạt động trên web hoặc chỉ hoạt động cửa hàng sang trải nghiệm kết hợp đa kênh. Dù ban đầu sẽ cần rất nhiều thời gian, công sức và tài nguyên. Nhưng nó sẽ có giá trị cho sau này.

Dưới đây là 5 bước cấp cao để bắt đầu chiến lược kênh phù hợp với thương hiệu của bạn:

1- Tìm hiểu khách hàng của bạn

Nghiên cứu sở thích, hành vi và nhu cầu của đối tượng mục tiêu của bạn. Đặt câu hỏi cho họ, thu thập phản hồi bằng cách tận dụng phương tiện truyền thông xã hội.

2- Chọn các kênh phù hợp

Tìm hiểu xem khách hàng của bạn đang ở đâu và họ đang làm gì.

3- Chọn mục đích rõ ràng cho mỗi kênh

Một kênh chủ yếu để tương tác, kênh còn lại để cập nhật tin tức, v.v.

4- Kết nối tất cả các kênh

Đây là phần khó và chỉ hoạt động nếu bạn thực thi nó một cách hoàn hảo (chỉ dành cho đa kênh). Bạn sẽ cần công nghệ phù hợp để theo dõi khách hàng của mình trên tất cả các điểm tiếp xúc. Từ đọc các bài đánh giá trên trang web, xem quảng cáo xã hội. Mua sắm qua cửa sổ tại thị trường trực tuyến cho đến cuối cùng là mua hàng tại cửa hàng thực.

Xem thêm: 5 lợi ích hàng đầu khi kết hợp Email Marketing với SMS Marketing.

5- Duy trì các kênh

Không có thời gian để thư giãn. Hãy tiếp tục thử nghiệm và cải thiện chiến lược của bạn. Ghi lại những điểm tiếp xúc này thật tốt để phục vụ khách hàng của tốt nhất. Bằng cách này, bạn sẽ tạo ra một khách hàng trung thành. Những người tiếp tục quay lại để xem thêm.

Bạn đã sẵn sàng cho đa kênh chưa?

Bắt kịp với thế giới thương mại luôn thay đổi không hề đơn giản. Ngày nay, ngày càng có nhiều thương hiệu khám phá những lợi ích của đa kênh. Chuyển từ thương mại đơn kênh hoặc đa kênh sang thương mại đa kênh mất rất nhiều thời gian và công sức. Nhưng tất cả sẽ rất xứng đáng.

Chúc bạn thành công.

Comments

comments


Kim Tuyến - 0985765604

"Anh không thể chỉ hỏi khách hàng xem họ muốn gì và rồi cố đem nó cho họ. Tới lúc anh hoàn thiện nó, họ đã muốn thứ mới mẻ khác rồi" ( Steve Jobs)