Trong Email marketing, hẳn bạn đã từng nghe đến khái niệm SMTP và API. Nên gửi email qua SMTP hay API ? Trong bài viết này, Top Email sẽ giúp bạn phân biệt SMTP và API khác nhau như thế nào trong email marketing.
Mục lục nội dung:
- SMTP là gì
- API là gì
- Phân biệt sự khác nhau giữa SMTP và API trong email
- Những điều cần nhớ về SMTP và API
SMTP là gì ?
SMTP viết tắt của Simple Mail Transfer Protocol (Giao thức truyền thư đơn giản). Đây là tiêu chuẩn cơ bản mà các máy chủ thư sử dụng để gửi email cho nhau trên internet. Tìm hiểu thêm: SMTP Server là gì ?
SMTP cũng được sử dụng bởi các ứng dụng như Apple Mail hoặc Outlook để tải email lên máy chủ. Sau đó chuyển tiếp chúng đến các máy chủ thư khác.
SMTP được sử dụng như thế nào ?
Như đã đề cập ở trên, SMTP có một mục đích cụ thể và đó là email. Nó đảm bảo sự an toàn cho các tin nhắn chuyển đi giữa người gửi và người nhận.
Quá trình gửi email bằng SMTP khá đơn giản. Khi một ứng dụng khách muốn gửi email sẽ mở một kết nối đến máy chủ SMTP. SMTP sẽ lắng nghe kết nối TCP và bắt đầu liên kết tới cổng đó.
Cổng 587 được coi là cổng SMTP mặc định để chuyển thư. Đây là cổng bạn nên sử dụng trừ khi bị mạng hoặc nhà cung cấp của mình chặn.
Tiếp theo, chúng ta tìm hiểu các kiến thức về API để phân biệt rõ sự khác nhau với SMTP.
API là gì ?
API viết tắt của Application Programming Interface (Giao diện lập trình ứng dụng). Không giống như SMTP, nó không chỉ sử dụng cho email. Đây là một phương tiện giúp các ứng dụng, nền tảng, phần mềm và mã (code) khác nhau có thể giao tiếp và chia sẻ tài nguyên với nhau.
Một API Email cung cấp cho các ứng dụng quyền truy cập vào chức năng có sẵn trong nền tảng email. Chẳng hạn như tạo chỉnh sửa các mẫu template; Gửi email giao dịch (Email xác nhận, kích hoạt); Cho phép truy cập vào các chỉ số email.
Email API được sử dụng như thế nào ?
API email giúp bạn dễ dàng gửi tin nhắn giao dịch ngay từ ứng dụng hoặc trang web riêng của bạn. Đồng thời cho phép bạn dễ dàng truy cập vào nhiều loại chỉ số. Chẳng hạn như: Tổng số email được gửi, số lượng thư bị ISP từ chối (và lý do), tỷ lệ mở và click….
Ví dụ một website thương mại điện tử hoặc app trên di động đã tích hợp API của Nhà cung cấp dịch vụ gửi email Sparkpost. Các bước gửi email giao dịch được tiến hành như sau:
- Khách hàng thực hiện mua hàng trên trang thương mại điện tử (TMĐT) hoặc đặt lại mật khẩu của app trên di động.
- Trang TMĐT hoặc ứng dụng sẽ giao tiếp với cổng API của Sparkpost và cung cấp thông tin như: Địa chỉ email của khách hàng, chi tiết về giao dịch mua hoặc đặt lại mật khẩu…v.v.
- Sparkpost tạo ra thông báo với những thông tin trên dựa trên các mẫu đã được thiết kế sẵn cho từng mục đích cụ thể. (Mẫu email mua hàng khác với mẫu đặt lại mật khẩu). Và gửi đến hộp thư khách hàng.
- Sparkpost ghi lại chi tiết cụ thể về quá trình gửi thư. Chẳng hạn như email gửi thành công hoặc lỗi; Báo cáo nếu được mở, click, v.v. Những thông tin này sẽ được cập nhật trong bảng điều khiển.
Tất cả các API email hoạt động tương tự như ví dụ trên. Mục đích của chúng là cung cấp khả năng nhất quán, nhanh chóng mà không gặp rắc rối khi sử dụng dịch vụ hoặc phần mềm riêng biệt.
Phân biệt sự khác nhau giữa SMTP và API trong email
Khi nào nên sử dụng SMTP cho email ?
SMTP sẽ phù hợp với người gửi sử dụng ứng dụng được phát triển bởi bên thứ ba hoặc các nền tảng / app không thể tích hợp API.
Bạn có thể sử dụng SMTP để giao dịch hoặc gửi email hàng loạt. Nhược điểm của SMTP là nó có xu hướng chậm hơn API bởi có rất nhiều “cuộc nói chuyện” giữa các máy chủ. Điều này có thể dẫn đến việc gửi thư có hiệu suất thấp hơn. Ngoài ra, sử dụng SMTP, email phải có DNS, cùng các yếu tố xác thực người gửi.
Các trường hợp sử dụng API cho email
Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng API Email trong hầu hết mọi trường hợp mà bạn có thể tích hợp nó vào các ứng dụng của mình. Chúng có lợi thế là nhanh hơn và linh hoạt hơn SMTP. Dễ dàng thấy, API được sử dụng phổ biến cho các website cần kích hoạt email tự động. Ví dụ như:
- Thông báo tạo tài khoản
- Đặt lại mật khẩu
- Thông báo đăng nhập đáng ngờ
Ngoài ra, các API có thể cho phép nền tảng của bạn hoạt động theo những cách khác nhau đối với các trình kích hoạt được thiết lập trước riêng. Điều này cho phép sự trôi chảy và linh hoạt trong hoạt động của trang web hoặc nền tảng của bạn. Ví dụ:
- Thông báo lỗi ứng dụng
- Biên lai mua hàng
- Thông báo vận chuyển
- Thông báo pháp lý
Những điều cần nhớ về SMTP và API
SMTP và API có thể gây nhầm lẫn nhưng bạn cần phân biệt sự khác nhau để lựa chọn thời điểm sử dụng thích hợp.
- SMTP (Giao thức truyền thư): Như tên gọi của nó, liên quan đến chuyển thư. Bạn nên sử dụng nó để gửi email khi bạn có các ứng dụng không cho phép chức năng API.
- Email API (Giao diện lập trình ứng dụng): Cho phép các hành động của người tiêu dùng tự động kích hoạt email. Nên sử dụng khi cần gửi email nhanh hơn và yêu cầu khả năng linh hoạt.
Bây giờ bạn đã biết thêm một chút về SMTP là gì và API là gì ? Hãy tự tin đưa ra lựa chọn sử dụng hình thức phù hợp.
- 15 Thống kê Thương mại điện tử giúp định hướng chiến lược tiếp thị năm 2022 - Tháng Ba 4, 2022
- Cách tạo bản đồ hành trình của khách hàng trong 6 bước - Tháng Hai 19, 2022
- 8 xu hướng tiếp thị video marketing hấp dẫn cho năm 2022 - Tháng Một 18, 2022
- AR, VR và 3D thay đổi mua sắm trực tuyến như thế nào? - Tháng Mười Hai 8, 2021
- Phân biệt sự khác nhau giữa SMTP và API trong email marketing - Tháng Mười 1, 2021
- Email Server là gì ? Những điều cần biết về Mail Server - Tháng Chín 14, 2021
- Remarketing là gì ? Khái niệm và các dạng tiếp thị lại phổ biến - Tháng Bảy 5, 2021
- Độ dài bài viết blog lý tưởng là bao nhiêu ? - Tháng Năm 17, 2021
- Làm thế nào để ngăn chặn khách hàng rời bỏ ? - Tháng Tư 15, 2021
- Điểm khác biệt giữa các loại kênh tiếp thị trên di động với máy tính bàn - Tháng Tư 3, 2021