Thủ thuật tiếp cận người dùng dành cho nhà quảng cáo

Bạn đầu tư một khoản tiền không nhỏ để chạy quảng cáo. Nhưng lại có rất ít người nhấp chuột vào banner đó? Đây không phải là trường hợp riêng của bạn mà có rất nhiều marketer cũng đang đau đầu về vấn đề này. Hầu hết người dùng đều khó chịu khi bị gián đoạn bởi những quảng cáo không phù hợp trong quá trình duyệt web.

Làm thế nào để những quảng cáo này có thể tiếp cận khán giả? Trước hết chúng ta cần biết nguyên nhân nào khiến người dùng bỏ qua quảng cáo. Từ đó mới định hướng giải pháp thiết kế cho quảng cáo trở nên thu hút độc giả hơn.

Lý do người dùng bỏ qua quảng cáo

5 lý do khiến người dùng bỏ qua quảng cáo

1. Quảng cáo không nhắm đúng mục tiêu

Bạn đã hướng quảng cáo đến một nhóm người nào đó nhưng không có chút liên quan tới lĩnh vực của bạn. Điều này giống như việc hiển thị quảng cáo găng tay bóng chày với một người chỉ chơi bóng đá.

Nếu bạn không thực hiện nhắm đúng đối tượng thì sẽ rất khó khăn để họ tìm thấy có sự liên quan. Và không quá khó hiểu để biết lý do người dùng bỏ qua quảng cáo.

Hãy xây dựng danh sách người dùng dựa trên các quy tắc liên hệ rõ ràng từ cơ sở dữ liệu của bạn. (Các khu vực địa lý, chức danh công việc hoặc bất kỳ thông tin nào khác có được từ biểu mẫu đăng ký trên website). Cách làm này cho phép bạn nhắm mục tiêu quảng cáo cụ thể. Thông điệp tiếp cận cũng nhờ vậy mà phù hợp hơn với từng đối tượng trong phân khúc.

2. Họ đang mất tập trung

Kiểu banner quảng cáo nhấp nháy rối mắt khiến người dùng dễ mất tập trung khi đang tìm kiếm thông tin trên web. Đây là lý do người dùng bỏ qua quảng cáo, hoặc giảm tương tác. Thậm chí nhiều trường hợp khách truy cập thoát khỏi trang ngay sau đó. Hãy nhớ rằng mọi người không muốn mình bị “lợi dụng”.

Quảng cáo mà như không quảng cáo có thể sẽ được độc giả đón nhận nhiệt tình hơn. Do đó, quảng cáo tự nhiên ngày càng phổ biến hơn hiện nay. Bạn cần dành các nguồn lực để lên ý tưởng, thiết kế quảng cáo. Và chắc chắn rồi, sử dụng những CTA (kêu gọi hành động) phù hợp.

3. Khách hàng chưa có ý định mua

Thông điệp truyền tải trong quảng cáo của bạn nên được gắn với các giai đoạn, hành trình của khách hàng tiềm năng. Sử dụng những nội dung khác nhau để thay đổi các banner quảng cáo dựa trên danh sách độc giả. Những người đã từng đáp ứng một tiêu chí hoạt động nào đó, chẳng hạn như download ebook trước đó.

Ví dụ, lần đầu độc giả vào trang web của bạn. Bạn có thể cho họ thấy một quảng cáo cho một ebook. Một khi họ đã tải về, thời gian tới họ sẽ quay lại trang web của bạn. Lần này bạn sẽ cung cấp cho một webinar. Sự dẫn dắt của bạn sẽ dẫn tới việc tăng tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo cũng như tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng.

4. Trang web đang không được tối ưu hóa di động

Lý do người dùng bỏ qua quảng cáo

Trên một trang web không được tối ưu hóa điện thoại di động có thể phát sinh nhiều vấn đề gây khó chịu cho ười dùng:

  • Khán giả cần phải phóng to, thu nhỏ liên tục chỉ để đọc những gì trên một banner quảng cáo.
  • Người dùng không thể bấm vào quảng cáo do sự không tương thích khi hiển thị quảng cáo trên màn hình bé.
  • Vấn đề tồi tệ hơn đó là thiết bị di động thiết lập chế độ chặn quảng cáo…..v.v.

Những yếu tố trên dẫn tới sự suy giảm nghiêm trọng hiệu quả các banner quảng cáo.

Để khắc phục lý do người dùng bỏ qua quảng cáo này, bạn cần xây dựng một trang web tối ưu hóa cho di động. Công nghệ tiên tiến nhất hiện nay là công nghệ Responsive giúp trang web tự động tối ưu trên mọi thiết bị, từ desktop, laptop, tablet hay điện thoại. Xem thêm: Những điều cần biết để website thân thiện với di động.

5. Banner quảng cáo không cung cấp giá trị cho người đọc

Nếu banner quảng cáo khó hiểu, không dễ dàng để đọc, mọi người sẽ bỏ qua. Thay vì quảng cáo banner truyền thống, hãy xem xét việc sử dụng CTA cho một đề nghị nội dung. Điều này cung cấp cho người đọc động lực để dừng lại và nhấp vào quảng cáo. 

Thông thường, khi người dùng thấy một cái gì đó mà họ thích hoặc có liên quan tới mối quan tâm, họ sẽ không ngần ngại dành thời gian khám phá nó. Bởi vậy, nên cung cấp thứ gì đó có giá trị với đối tượng để thu hút họ nhấp vào.

Một số thủ thuật giúp quảng cáo tăng sự thu hút với đối tượng mục tiêu

1. Nhắm mục tiêu vào sở thích của khách hàng

Tính năng này dựa trên hành vi lướt web của người dùng. Và ở đây được hiểu là sự quan tâm cùng thói quen truy cập website được phân loại sẵn. Sự phân loại có thể theo các tùy chọn ngành như: Tài chính, thời trang, di động, giáo dục… Thông qua lịch sử truy cập web, nhà tiếp thị tìm đúng khách hàng tiềm năng và quảng cáo trực tiếp tới họ.

Đối với khách hàng thường quan tâm đến một nhóm hàng hóa hoặc nội dung nhất định thì quảng cáo trực tuyến sẽ trực tiếp phục vụ nhu cầu của họ, giúp họ nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng.

Cốc Cốc và Google xác định sở thích của người dùng dựa trên các website họ truy cập, được phân loại theo từng nhóm dựa trên thông tin do website cung cấp.

2. Quảng cáo dựa trên từ khóa

Theo khảo của Google, hơn 70% người dùng ở Việt Nam có thói quen sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm hiểu thông tin về sản phẩm, dịch vụ trước khi đưa ra quyết định mua sắm.

Và nhà quảng cáo hoàn toàn có thể xác định những người có nhu cầu mua hàng dựa vào từ khóa họ tìm kiếm. Đây chính là điểm các nhà quảng cáo cần quan tâm nhất.

Bằng cách nhắm mục tiêu dựa trên lịch sử tìm kiếm, các mẫu quảng cáo sẽ tiếp cận đối tượng mà doanh nghiệp đã và đang tìm kiếm bằng những từ khóa tương ứng với sản phẩm hoặc dịch vụ nhà quảng cáo cung cấp.

Ví dụ để tìm kiếm các giải pháp tiếp thị cá nhân hóa, họ sẽ tìm kiếm theo các công cụ như: “Phần mềm gửi tin nhắn, phần mềm gửi email marketing”….

Để nhắm mục tiêu chính xác hơn, nhà quảng cáo nên xây dựng các biến thể của từ khóa. Bạn có thể sử dụng các dạng hỗ trợ như từ khóa phủ định, từ khóa chính xác… để thu hút khách hàng tiềm năng nhấp chuột. Từ đó tăng giá trị bán hàng và thương hiệu.

Tham khảo: 5 bước tạo chiến dịch Google Adwords thành công.

3. Tiếp cận khách hàng theo khu vực

Hoạt động này cho phép quảng cáo của doanh nghiệp được hiển thị theo từng khu vực được chọn. Ví dụ như tỉnh, thành phố, quận, huyện. Hoặc thậm chí là trong vòng bán kính xung quanh một vị trí, hoặc các nhóm địa điểm.

Nhắm mục tiêu theo vị trí sẽ giúp doanh nghiệp tập trung quảng cáo đến những khách hàng ở gần doanh nghiệp. Đây là những đối tượng có khả năng mua hàng của doanh nghiệp dễ dàng nhất. Việc này cũng giúp hạn chế tiêu tốn chi phí quảng cáo đến những khách hàng ở xa. Từ đó giúp tăng lợi nhuận như mong muốn, tối ưu hơn ngân sách quảng cáo.

Những khách hàng ở gần thường là khách hàng mục tiêu dễ thuyết phục nhất. Bởi họ có thể dễ dàng tới xem hàng nếu muốn, dễ dàng mua hàng nhiều lần. Bên cạnh đó, phí vận chuyển thấp hơn nên họ có thể mua hàng với giá rẻ.

Ví dụ một số chiến lược quảng cáo thực tiễn hiệu quả

1. “ Sảng khoái Coca Cola cùng…. ”

Vừa qua Coca-Cola đã đưa ra một chiến dịch in tên đầy mới lạ. Đây là một trong những chiến dịch quảng cáo có thể xem là ấn tượng nhất trên toàn cầu. Coca-Cola đã tận dụng xu hướng “tự sướng”. Và nhờ đó thương hiệu của họ được quảng cáo toàn cầu thông qua những hình ảnh tên in trên lon Coca-Cola được chia sẻ trên mạng xã hội.

cocacola-ca-nhan-hoa-ten-nguoi-dung

Trước đó, thương hiệu này cũng có nhiều chiến dịch quảng cáo tuyệt vời như: Tận dụng vỏ chai Cocacola cùng với những biễn thể khác nhau của nắp chai; Hay tận dụng nắp chai Coca để sử dụng như 1 phiếu gọi điện thoại miễn phí cho người thân… Nhưng có thể nói, chưa có chiến dịch nào gây ấn tượng hơn thế cho đến thời điểm hiện tại. Rất nhiều ứng dụng di động khắc tên vào lon Coca để đáp ứng xu hướng này của giới trẻ.

2. Chiến lược quảng cáo Nhúng bánh vào sữa của Thương hiệu Oreo

Khác với Việt Nam, ở Mỹ mạng xã hội Twitter chính là kênh quảng cáo đặc hiệu. Chiến dịch quảng cáo “Nhúng bánh vào sữa trong bóng tối” của Oreo không đi theo kiểu truyền thống như xuất hiện trên báo, tạp chí hay truyền hình, mạng Facebook… mà được đăng tải lên Twitter. Đây có lẽ là ví dụ tuyệt vời nhất của marketing hiện đại, hình thức sẽ trở nên phổ biến trong tương lai.

chien-luoc-thuong-hieu-banh-quy-oreo

Năm 2013, Oreo bất ngờ tung chiêu với nửa giờ mất điện cùng slogan: “Bạn vẫn có thể nhúng bánh vào sữa trong bóng tối”. Khẩu hiệu này sau đó được hàng ngàn người chia sẻ lại trên Twitter. Sự lan truyền mạnh mẽ tới mức khiến chính người tạo ra chiến dịch còn phải ngỡ ngàng.

Qua bài viết, hẳn các bạn đã nắm rõ được phần nào những lý do người dùng bỏ qua quảng cáo. Hãy cùng theo dõi TOP Marketing để cập nhật nhiều kiến thức online marketing bổ ích nhé.

Chúc bạn thành công.

5/5 - (1 bình chọn)

Comments

comments

Chuyên mục: Online marketing