fbpx

Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Bạn đang đầu tư viết nội dung nhưng nó không được lan truyền chia sẻ rộng rãi ? Bạn nghĩ rằng chất lượng content đã hoàn hảo ? Thực ra đó chỉ là đánh giá chủ quan. Hãy trả lời 3 câu hỏi dưới đây để có nhận xét khách quan.

  • Bạn hiểu rõ về hình đại diện khách hàng của mình ?
  • Nội dung được tạo phù hợp với mỗi giai đoạn của hành trình mua hàng ?
  • Điểm khác biệt giữa một bài viết lan truyền và một bài viết thông thường ?

Trong marketing, viral content là cách nhanh nhất để định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Cùng Top Marketing khám phá bí quyết sáng tạo nội dung lan truyền mạnh mẽ nhé.

Mục lục nội dung:

Trước tiên, chúng ta tìm hiểu nhanh về khái niệm cơ bản.

Viral content là gì ?

Viral content là những bài viết ở nhiều định dạng nội dung khác nhau. Như video, ảnh, bài viết trên website, âm nhạc, câu tagline, slide tài liệu, ebook….v.v. Chúng có giá trị cao tác động được đúng insights của đối tượng độc giả nào đó khiến nội dung được lan truyền, chia sẻ. Chẳng hạn như facebook cá nhân, fanpage, group hay các nơi thảo luận forum, blog,…v.v. Hay thậm chí báo chí truyền thông đại chúng như kênh truyền hình, radio, tạp chí, và cả truyền miệng.

Có 3 dạng Viral content chính:

  • Nội dung hữu ích : Đem lại giá trị cho người đọc về tin tức, lý tính và cảm xúc.
  • Hài hước: Người đọc cảm thấy vui vẻ hoặc cảm thấy bị lừa bởi một cái gì đó không đoán trước được.
  • Nội dung nhân văn: Khiến người đọc lay động về mặt cảm xúc.

Kiến thức cơ bản chỉ như vậy. Nhưng đừng vội bắt đầu ngay vào việc viết nội dung, hãy lùi lại một bước. Trước tiên, cần xác định bạn sẽ viết cho ai. Tiếp đến là đảm bảo nội dung phù hợp với vị trí khách hàng đang ở trong hành trình. Cuối cùng mới viết nội dung lan truyền.

Cùng đi phân tích rõ hơn từng bước tạo viral content.

Nội dung viết cho ai ?

Mục tiêu là làm cho nội dung lan truyền với nhóm khách hàng đại diện. Có nghĩa là nó cần được tạo ra để phục vụ họ. Để làm được điều này, bạn cần tổng hợp càng nhiều chi tiết về hình đại diện khách hàng càng tốt.

  • Vấn đề vướng mắc chính hiện tại của họ ?
  • Mục tiêu của họ ?
  • Họ quyết định mua sản phẩm ngay hay đang tham khảo, so sánh nhiều bên ?
  • Tại sao họ từ chối đăng ký dịch vụ ?
  • Vướng mắc của họ có thể được giải đáp trong bài viết nào trên website của bạn ?
  • …v.v.

Bằng cách biết rõ hình đại diện của khách hàng là ai, chúng ta sẽ tạo nội dung mà họ thực sự thích. (Và có thể nhận được chuyển đổi).

Đối tượng ở giai đoạn nào trong hành trình khách hàng ?

Chìa khóa để nhận được chuyển đổi là tạo các loại nội dung cụ thể ở một số giai đoạn nhất định của hành trình giá trị khách hàng.

Chúng tôi sẽ không hỏi người vừa truy cập có nhu cầu mua sản phẩm ngay khi mới vào web không. Thay vào đó, chúng tôi cung cấp thông tin giúp họ hiểu về sản phẩm và đủ tin tưởng để đưa ra quyết định cuối cùng. Không làm họ sợ hãi bằng cách đưa ngay yêu cầu khi mới bắt đầu mối quan hệ.

Chúng tôi xem xét Hành trình giá trị của khách hàng cho mục đích này. Từ đó phác thảo ra nội dung nào phù hợp tại các giai đoạn của hành trình.


Viral Content – 6 loại nội dung lan truyền mạnh mẽ

#1 – Nội dung làm cho nhóm khách hàng đại diện nhận biết Thương hiệu

Nội dung này được xây dựng để làm cho mọi người biết đến doanh nghiệp. Nói chung, dạng nội dung này được xuất bản thường xuyên sẽ giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng càng cao.

Ví dụ về nội dung này là:

  • Câu chuyện trên Instagram
  • Các meme trên Facebook
  • Bài đăng trên blog ngắn
  • Bài đăng hoặc video hài hước

#2 – Viral Content thu hút tương tác với thương hiệu

viral-content-cach-tao-noi-dung-lan-truyen

Đây là nội dung được tạo đặc biệt để thu hút khán giả tương tác với thương hiệu. Đồng thời nó cũng chuyên sâu hơn loại nội dung họ đã thấy trong giai đoạn nhận thức.

Nội dung không cần lúc nào cũng phải “hay”, mà cần chứa những giá trị khách hàng quan tâm. Nội dung mà người đọc muốn thấy, những gì họ có thể hiểu được.

Ví dụ về nội dung này là:

  • Các bài báo dài
  • Video
  • Đồ họa thông tin
  • Các cuộc thi
  • Quà tặng

#3 – Cung cấp quà tặng, lợi ích để khách hàng chia sẻ nội dung

Ai cũng thích mua hàng giảm giá, nhận quà tặng. Bạn cung cấp cho họ mã giảm giá, tặng quà, bạn có thể đề nghị họ chia sẻ nội dung. Quan trọng là giá trị bạn mang đến cho khách hàng phải lớn. Khi món quà có giá trị lớn, cộng thêm nhu cầu mua sản phẩm cao, chắc chắn bạn sẽ nhận được nhiều chia sẻ và nhanh chóng. Quan trọng là bạn phải hiểu khách hàng của mình muốn gì.

Ví dụ như:

  • Nam châm chì
  • Chia sẻ công cụ
  • Mã giảm giá
  • Nghiên cứu điển hình
  • Ví dụ, mẫu
  • Danh sách

#4 – Nội dung “Tăng” để mua nhiều sản phẩm hơn hoặc cao cấp hơn

Ở giai đoạn này, bạn đang biến người mua một lần hoặc người mua sản phẩm cấp thấp thành người mua lặp lại hoặc mua sản phẩm cấp cao hơn. Đây là lúc củng cố mối quan hệ với những khách hàng. Vì vậy bạn muốn nội dung của mình để thực sự ấn tượng.

Ví dụ về nội dung này là:

  • Bất ngờ và thích thú
  • Bán thêm
  • Thêm thời gian dùng thử miễn phí

Bạn nên dành ít nhất một ngày để nghiên cứu Hành trình giá trị của khách hàng và tìm hiểu xem nội dung phù hợp với họ ở đâu. Sau đó, cuối cùng bạn sẽ sẵn sàng tạo viral content.

Kết luận

Các nội dung lan truyền không nhất thiết phải nằm trong thị trường ngách của bạn. Mà cần tìm hiểu về những bài có lượt xem cao, không phải những bài có liên quan đến sản phẩm.

Hãy phân nhánh ra khỏi thị trường ngách để xem điều gì đang lan truyền nói chung. Vì vậy, có thể tìm ra cách làm cho phân khúc đó trở nên cụ thể khi tạo nội dung. Dần dần sẽ lên ý tưởng tiêu đề, lời giới thiệu và hình ảnh thu hút khán giả đọc tiếp.

Chúc bạn thành công!

Comments

comments