Nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng vào cuối năm thường tăng cao. Thời điểm này có nhiều đợt nghỉ lễ. Ngoài ra, người tiêu dùng hiện nay có xu hướng nghỉ ngơi và mạnh tay chi tiền cho các hoạt động hưởng thụ cá nhân sau một năm làm việc. Đây chính là “thời điểm vàng” để nhà kinh doanh, chủ cửa hàng tăng doanh thu.
Tuy nhiên, nếu không có kế hoạch marketing và bán hàng phù hợp trong thời gian này, bạn có thể sẽ không nắm bắt được hết các cơ hội. Sau đây, Top Marketing sẽ chia sẻ đến bạn 4 ý tưởng thúc đẩy doanh số hiệu quả nhất hiện nay. Hãy cùng khám phá nhé !
- 4 ý tưởng thúc đẩy doanh thu bán hàng dịp cuối năm
4 ý tưởng thúc đẩy doanh thu bán hàng dịp cuối năm
1. Triển khai chương trình ưu đãi phù hợp
Mục đích sau cùng của các chương trình khuyến mãi là cải thiện doanh số bán hàng. Thay vì giữ khư khư giá với số lượng sản phẩm bán ra nhỏ giọt thì các chương trình khuyến mãi, giám giá sẽ kích thích tiêu dùng mạnh mẽ. Từ đó tạo ra bước đột phá trong khâu bán hàng nhằm cải thiện doanh thu và lợi nhuận. Tùy theo mặt hàng và sản phẩm mà bạn áp dụng các chương trình khuyến mãi sao cho hợp lý.

Dưới đây là một số kịch bản cho chương trình khuyễn mại phổ biến:
Giảm giá khi mua nhiều sản phẩm
Một trong những tuyệt chiêu giảm giá thông minh của các doanh nghiệp hay các nhà bán lẻ là giảm giá theo số lượng sản phẩm. Mua số lượng lớn cho cùng 1 sản phẩm hoặc số lương lớn các sản phẩm có liên quan. Ví dụ:
- Mua từ 2 – 3 sản phẩm A giảm 50.000
- Mua từ 4 – 6 sản phẩm A giảm 200.000
Khách hàng sẽ cảm thấy mua càng với số lượng lớn thì số tiền phải trả cho một sản phẩm càng rẻ. Từ đó, khách hàng sẽ có suy nghĩ rằng nhân lúc giảm giá mạnh thì nên mua nhiều để dùng dần.
Chiết khấu theo giá trị hóa đơn
Một trong những kiểu khuyến mại phổ biến nhất hiện nay đó chính là áp dụng khuyến mại theo giá trị hóa đơn. Hình thức này có thể áp dụng theo nhóm hoặc cấp độ khách hàng khác nhau. Ví dụ:
- Hóa đơn từ 100.000 tới 200.000, KH cấp độ BẠC giảm 5%
- Hóa đơn từ 200.000 tới 300.000, KH cấp độ VÀNG giảm 10%
Chiết khấu theo hóa đơn sẽ thúc đẩy tâm lý khách hàng chọn mua nhiều sản phẩm cho đến khi bằng mức tiền được hưởng giảm giá. Tất nhiên, doanh thu của cửa hàng cũng sẽ được tăng lên từ đó.
Áp dụng chính sách đồng giá
Đây là loại hình các chủ kinh doanh áp dụng nhiều nhất trong các chương trình khuyến mại. Kiểu khuyến mại này tạo ra cảm giác thích thú và an tâm hơn khi mua hàng. Qua đó, kích thích khách hàng mua nhiều mặt hàng hơn. Ví dụ:
- Xả hàng quần bò đồng giá 250.000
- Xả hàng cọ trang điểm 100.000
Khuyến mãi kiểu quà tặng đi kèm
Với chương trình khuyến mại tặng quà đi kèm, khách hàng sẽ cảm thấy thích thú hơn khi mua hàng và sử dụng. Thay vì mua lẻ 1 sản phẩm, nhiều cửa hàng đã kích thích họ mua nhiều hơn hoặc theo combo nhiều sản phẩm bổ trợ nhau.
Ví dụ, cửa hàng cafe phát hành voucher uống 2 tặng 1 hoặc mua cafe được tặng kèm bánh ngọt. Ngoài ra, bạn có thể hợp tác với đơn vị thứ 3 để tặng voucher cho khách hàng 2 bên.
Quà tặng ở đây có thể là quà tặng vật chất hay tinh thần. Tùy vào ngành nghề, lĩnh vực, nhiều cửa hàng đã bỏ công sức khảo sát để biết được nhu cầu và sở thích của khách hàng. Điều này đảm bảo bạn tặng đúng thứ mà họ cần kết hợp với sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Giảm giá dành cho khách hàng trung thành
Khuyễn mãi dành riêng cho sự trung thành của khách hàng có thể giúp xây dựng một mối quan hệ vững chắc hơn. Nó có thể đơn giản như gửi tới những khách hàng thân thiết của bạn một email cá nhân với khuyến mại đặc biệt, sử dụng công cụ gửi email marketing.
2. Tham gia sàn thương mại điện tử
Nếu bạn có các cửa hàng trên các sàn như Tiki, Lazada, Shopee thì việc hưởng ứng các chương trình khuyến mãi mà các sàn hay tổ chức cũng giúp doanh nghiệp bạn được nổi bật trong vô vàn gian hàng trên đây.
Khi tham gia chương trình, bạn nên tập trung vào một số sản phẩm mạnh nhất của cửa hàng và đầu tư thật nghiêm túc vào nó. Một số gợi ý để gia tăng tối đa chuyển đổi cho sản phẩm của bạn trên gian hàng TMĐT:
- Thêm khung trang trí cho hình ảnh sản phẩm bám theo chương trình để hấp dẫn khách hàng từ cái nhìn đầu tiên.
- Đa dạng các góc độ của sản phẩm thông qua hình ảnh, video.
- Các hình chụp thực tế trên người, trong hoạt cảnh thực tế, dùng kèm với các vật dụng khác để tăng tính chân thực .
- Đầu tư review của người nổi tiếng vào phần mô tả sản phẩm (nếu có thể).
- Thêm mô tả về chi tiết nguồn gốc xuất xứ và thông tin người phân phối.
- Mô tả rõ nội dung về mọi mặt kể cả hạn chế và lưu ý khi sử dụng.
Việc đầu tư nội dung và hình ảnh, video chi tiết kèm theo chứng tỏ doanh nghiệp bạn rất nghiêm túc về sản phẩm bán ra đạt chuẩn chất lượng và thực sự quan tâm đến khách hàng nghĩ gì. Khách hàng sẽ có niềm tin hơn và chọn mua sản phẩm của bạn dù giá có thể cao hơn các bên khác.
Tham khảo thêm: 8 kinh nghiệm bán hàng trên Shopee, Tiki, Lazada hiệu quả.
3. Điều chỉnh quản lý bán hàng tại cửa hàng
Số lượng khách hàng đến cửa hàng sẽ đông vào dịp cuối năm. Tuy thương mại điện tử phát triển nhưng vẫn có số lượng khách hàng lớn muốn đến trực tiếp cửa hàng. Vì vậy, bạn cần phải chuẩn bị để cho những thay đổi này.

Trang trí và sắp xếp bố cục hợp lý
Một trong những việc đầu tiên cần làm là hãy dành thời gian sắp xếp bố trí và trang trí lại cửa hàng. Dịp cuối năm là thời điểm các diễn ra các ngày lễ lớn. Bạn có thể cân nhắc trang trí không gian bán hàng theo chủ đề ngày lễ gần diễn ra.
Tiếp theo, bố trí và sắp xếp gian hàng và sản phẩm phù hợp. Hãy cố gắng giữ cho không gian thoáng. Như vậy sẽ khuyến khích khách hàng tiến sâu vào trong, để họ có nhiều lựa chọn mua sắm hơn. Hoặc bạn có thể để phân bố thứ tự và vị trí sản phẩm dựa trên hiệu suất tiêu thụ của chúng.
Điều chỉnh giờ làm việc
Một cách thay đổi khác tại cửa hàng, đó là điều chỉnh lại giờ làm việc cho nhân viên. Tùy vào mặt hàng kinh doanh, lượng khách đến mà bạn có thể cân nhắc điều chỉnh thời gian làm việc cho nhân viên hợp lý.
Điều này giúp bạn tránh thất thoát vào mùa mua sắm cao điểm cuối năm. Hãy nghĩ đến trường hợp khách đến của hàng đông và nhân viên không hỗ trợ họ được kịp thời. Bạn cũng nên cân nhắc cho kế hoạch tuyển thêm nhân sự thời vụ sớm.
4. Tiếp thị lại bằng Email Marketing
Email Marketing là hình thức tiếp thị bán hàng thông qua email. Tại Việt Nam, Email Marketing rất phổ biến và quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Bằng chứng đó là hơn 80% doanh nghiệp sử dụng các công cụ hoặc dịch vụ email marketing. Dịp cuối năm có vô vàn chiến dịch quảng bá. Tiếp thị Email được cho là kênh chủ lực tiếp thị vào thời điểm này.
Với số lượng data email khách hàng sẵn có, bạn hoàn toàn có thể phân loại và gửi các thông điệp khuyễn mãi cuối năm phù hợp đến với khách hàng. Tiếp thị qua email không gây phản cảm và làm phiền đến khách hàng như nhiều kênh tiếp thị khác. Nó lịch sự và nội dung truyền tải phong phú, đa dạng. Khám phá: Cách tiếp thị lại email marketing tăng doanh thu bán hàng.
Để có hiệu quả gửi cao, Top Marketing khuyên bạn nên triển khai tiếp thị Email Marketing sớm ít nhất là 2 tuần đến với khách hàng.
Chúc bạn thành công!
- 15 Thống kê Thương mại điện tử giúp định hướng chiến lược tiếp thị năm 2022 - Tháng Ba 4, 2022
- Cách tạo bản đồ hành trình của khách hàng trong 6 bước - Tháng Hai 19, 2022
- 8 xu hướng tiếp thị video marketing hấp dẫn cho năm 2022 - Tháng Một 18, 2022
- AR, VR và 3D thay đổi mua sắm trực tuyến như thế nào? - Tháng Mười Hai 8, 2021
- Phân biệt sự khác nhau giữa SMTP và API trong email marketing - Tháng Mười 1, 2021
- Email Server là gì ? Những điều cần biết về Mail Server - Tháng Chín 14, 2021
- Remarketing là gì ? Khái niệm và các dạng tiếp thị lại phổ biến - Tháng Bảy 5, 2021
- Độ dài bài viết blog lý tưởng là bao nhiêu ? - Tháng Năm 17, 2021
- Làm thế nào để ngăn chặn khách hàng rời bỏ ? - Tháng Tư 15, 2021
- Điểm khác biệt giữa các loại kênh tiếp thị trên di động với máy tính bàn - Tháng Tư 3, 2021