fbpx

Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Email marketing là 1 trong 3 công cụ phân phối nội dung của các doanh nghiệp B2B. Nếu bạn là người mới bắt đầu, đây là kiến thức quan trọng không thể bỏ qua. Bởi trong bài viết này, Top Marketing sẽ hướng dẫn bạn các bước làm email marketing trong doanh nghiệp B2B; Cùng với đó là những mẹo, phương pháp thực tiễn cần áp dụng để đạt hiệu quả cao.

Mục lục nội dung


Tại sao doanh nghiệp B2B nên tiếp thị qua email?

Trước khi đi sâu hơn về chiến lược marketing online này, trước tiên chúng tôi sẽ nhắc nhanh lại khái niệm B2B.

B2B viết tắt của Business to Business – Giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Thuật ngữ này định nghĩa về một cuộc trò chuyện liên quan đến việc trao đổi sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin giữa hai hoặc nhiều thực thể kinh doanh.

Mối quan hệ B2B hoàn toàn dựa trên logic. Khi làm việc với một doanh nghiệp khác, điều bắt buộc là phải hiểu logic. Hoặc cần nắm được lý do đằng sau quyết định mua hàng. Có như vậy, bạn mới thực sự đi sâu vào nhu cầu kinh doanh của đối tượng và thuyết phục họ ký hợp đồng.

Lợi ích của email marketing đối với các doanh nghiệp B2B:

Sau đây là một số thống kê cụ thể email marketing. Những con số này sẽ chỉ ra cho bạn thấy khi một chiến dịch tiếp thị email B2B được thực hiện tốt, nó có thể tạo ra:

  • Đối với mỗi 1$ chi tiêu, 44,25$ là lợi tức trung bình từ đầu tư email marketing.
  • 77% người tiêu dùng thích nhận thông tin liên lạc tiếp thị dựa trên sự cho phép qua email.
  • 72% người mua B2B có nhiều khả năng chia sẻ nội dung hữu ích qua email.

Điểm mấu chốt cần rút ra từ 3 thống kê trên:

Tiếp thị email B2B có nghĩa là nhiều tương tác hơn => Nhiều khách hàng tiềm năng hơn => Nhiều chuyển đổi hơn => Nhiều $$$.

“Trong khi các blog cùng phương tiện truyền thông xã hội đang giành được phần lớn hơn trong ngân sách tiếp thị B2B, email marketing vẫn là một giải pháp quan trọng, hiệu quả về chi phí để thúc đẩy nỗ lực tạo khách hàng tiềm năng và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Email tiếp thị được tạo ra một cách chuyên nghiệp có thể bắt đầu cuộc trò chuyện bán hàng với những đối tượng tiềm năng có giá trị. Đồng thời giúp bạn duy trì kết nối với những khách hàng sinh lợi nhất của mình.”

Vì vậy, bây giờ chúng ta hãy xem 3 bước đơn giản tiếp thị email cho công ty B2B.

Hướng dẫn email marketing cho doanh nghiệp B2B

1. Chọn một nhà cung cấp dịch vụ gửi email marketing uy tín

Bước đầu tiên và có lẽ là quan trọng nhất: Tìm nhà cung cấp dịch vụ email phù hợp. Bạn có thể tham khảo 5 phần mềm gửi email marketing hàng đầu hiện nay.

review-top-5-dich-vu-phan-mem-email-marketing

2. Xác định mục tiêu

  • Bạn muốn đạt được điều gì từ chiến dịch tiếp thị qua email B2B này ?
  • Nó có phải là giáo dục ?
  • Nó có nhiều khách hàng tiềm năng hơn không ?
  • Mục tiêu nâng cao thương hiệu hay tăng doanh số bán hàng ?

Trước khi doanh nghiệp bạn bắt đầu bất kỳ chiến dịch email marketing B2B nào, hãy đảm bảo xác định đầy đủ mục tiêu.

3. Nhóm chuyên trách tiếp thị email

Hãy chỉ ra một người hoặc một nhóm phụ trách công việc này. Họ cần đảm bảo trình độ cơ bản về:

  • Nắm bắt và khai thác tất cả các tính năng của dịch vụ/phần mềm email marketing công ty đang dùng.
  • Thiết kế nội dung phù hợp giữa mục tiêu chiến dịch với từng nhóm đối tượng.
  • Lập kế hoạch tần suất cùng thời gian chạy chiến dịch hợp lý.
  • Theo dõi đánh giá hiệu suất từ các chỉ số báo cáo.

Trên đây là 3 bước để bạn xây dựng khung cho mình. Tiếp theo, đừng bỏ qua 5 mẹo làm email marketing B2B giá trị dưới đây. Chúng sẽ giúp bạn củng cổ vững chắc thêm chiếc khung bạn vừa tạo.

5 mẹo tiếp thị email B2B

Điểm quan trọng ngay từ đầu Top Marketing muốn đề cập : Tiếp thị email hiện đại phải được cá nhân hóa. Khi bạn có thông tin của ai đó, hãy áp dụng những mẹo dưới đây:

1. Tạo danh sách

Sức mạnh email marketing doanh nghiệp B2B vốn nằm trong danh sách bạn xây dựng. Những liên hệ này nên được phát triển cẩn thận. Đồng thời phải được sắp xếp và gắn thẻ thích hợp. Theo cách đó, khi đến thời điểm gửi email, bạn sẽ xác định được thông điệp phù hợp cần tạo để tiếp cận đối tượng dự kiến.

Doanh nghiệp B2B có nên mua data khách hàng ? Rất nhiều công ty xây dựng danh sách dựa trên khách hàng mới và cũ. Cũng có nhiều đơn vị thu thập từ yếu tố khác. Nhưng cuối cùng, data đều phải cụ thể cho doanh nghiệp hoặc ngành của bạn. Và chúng đảm bảo hướng tới một mục tiêu cụ thể.

2. Tìm hiểu cụ thể

Mẹo này được gọi là phân đoạn. Có lẽ, nó cũng đã quá quen thuộc trong chiến dịch email marketing của mọi doanh nghiệp, không chỉ riêng B2B.

Chiến lược phân khúc cho phép nhắm mục tiêu người dùng cụ thể với một thông điệp liên quan. Ví dụ: Nếu một công ty muốn thu hút các khách hàng doanh nghiệp trung thành, họ sẽ phân đoạn danh sách thành một nhóm cụ thể xung quanh nhân khẩu học. Sau đó nhắm mục tiêu nhóm này với các ưu đãi đặc biệt, nội dung blog có liên quan hoặc thông báo sự kiện.

3. Tự động hóa

Tự động hóa email cho phép bạn giao tiếp với khách hàng kịp thời và phù hợp. Một ví dụ điển hình về tự động hóa là email kích hoạt. Khi ai đó điền vào biểu mẫu trên web thì một thư tự động được gửi tới họ. Mục đích nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng và tiếp tục cuộc trò chuyện.

tu-dong-hoa-email-marketing-doanh-nghiep-b2b

4. RSS-to-Email

Hãy tưởng tượng nếu mỗi khi bạn tạo nội dung mới cho blog, một bản tin email được gửi đến mọi người trong danh sách đăng ký. Đây là ý tưởng đằng sau nguồn cấp dữ liệu RSS đến email cho chiến lược tiếp thị.

Cái hay đằng sau chiến lược này là bạn hoàn toàn quyết định thời gian và tần suất người đăng ký nhận email. Chìa khóa để tạo nguồn cấp dữ liệu RSS-to-email là luôn cho phép người đọc có cơ hội chọn tham gia hoặc hủy đăng ký. Nếu nội dung của bạn vẫn phù hợp và có chất lượng tốt, khán giả sẽ tiếp tục theo dõi mỗi khi nguồn cấp dữ liệu RSS-to-email hoạt động.

5. Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Chiến dịch nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng liên quan đến việc tạo một loạt email được gửi đi trong khoảng thời gian được lên lịch đặc biệt. Mục đích nhằm thu hút những người đang quan tâm đến doanh nghiệp.

Chiến dịch nuôi dưỡng có thể bao gồm nhiều email bạn muốn gửi cho khách hàng mỗi tuần, hàng tháng hoặc hàng năm. (Bài đăng blog hoặc các nội dung khác để giữ chân khách hàng quay lại xem thêm).

Kết luận

Là một chuyên gia tiếp thị, nhiệm vụ của bạn nâng cao thông điệp cùng truyền thông của công ty trên các kênh người dùng khác nhau. Đồng thời, công việc của bạn cũng hỗ trợ bộ phận bán hàng hoàn tất các giao dịch, tăng doanh thu và cải thiện lợi nhuận. Còn cách nào tốt hơn để làm điều này cho doanh nghiệp ngoài việc thông qua email marketing B2B ?

Hãy coi tiếp thị email là một công cụ khác trong hộp bộ giải pháp quảng cáo của bạn. Nếu bỏ qua chiến lược này để giao tiếp với khách hàng, thì bạn đang bỏ lỡ – THỜI GIAN LỚN!

Comments

comments

Chuyên mục: Email Marketing

Nguyễn Hà

"Không có phần mềm marketing tốt nhất, chỉ có phần mềm marketing phù hợp nhất" - Ha Nguyen | 090.234.0089