Từ năm 2019, đại dịch Covid-19 đã có những tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu. Tại Việt Nam, rất nhiều doanh nghiệp phải đối diện với khó khăn kinh doanh, phải tìm cách khắc phục tình trạng sản xuất đình trệ. Một trong những công cụ được các đơn vị sử dụng như là vũ khí hiệu quả hiện nay là tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing).
Tiếp thị kỹ thuật số đang gặp những cơ hội và thách thức nào tại Việt Nam ? Cùng Top Marketing tìm hiểu rõ hơn trong bài viết hôm nay.
Bối cảnh tiếp thị: Cơ hội
Internet được truy cập phổ biến và dễ dàng
Digital Marketing là một thuật ngữ dùng để chỉ những hoạt động marketing sử dụng công cụ kỹ thuật số để tiếp cận, quảng cáo và tiếp thị sản phẩm tới khách hàng.
Các nền tảng Digital phổ biến hiện nay gồm: Website (nền tảng cốt lõi); Social media; Digital Ads (Facebook Ads và Google Ads); Search Engine (SEM và SEO); Email Marketing; Mobile & game, App.

Tiếp thị kỹ thuật số nhấn mạnh đến 3 yếu tố:
- Sử dụng các phương tiện kỹ thuật số.
- Tiếp cận khách hàng trong môi trường kỹ thuật số, Internet.
- Tương tác với khách hàng.
Truy cập Internet được phổ sóng rộng rãi trên toàn quốc, ngay cả khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa. Việt Nam hiện đang có tỷ lệ sử dụng Internet cao thứ 5 trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Singapore và Thái Lan.
Dân số hơn 96 triệu người và độ tuổi trung bình là 30. Một đất nước trẻ, có kỹ năng số và tư duy cởi mở là điều kiện thuận lợi để phát triển môi trường Digital Marketing.
Sự bùng nổ ngành bán lẻ
Đô thị hóa nhanh chóng và mức sống cao hơn dẫn đến lối sinh hoạt bận rộn hơn nhiều ở Việt Nam. Điều này thúc đẩy sự khao khát ngày càng tăng đối với lĩnh vực bán lẻ. Các cửa hàng tiện lợi và ngành thương mại điện tử ngày càng phát triển.
Theo thống kê của Euromonitor, tổng doanh thu bán lẻ sẽ tăng khoảng 58,5 tỷ USD trong vòng 5 năm tới.
Thời gian trực tuyến tăng
Mạng xã hội ở Việt Nam tiếp tục chứng tỏ một động lực thúc đẩy thị trường thanh thiếu niên. Nó đã dẫn đến mối quan tâm ngày càng tăng đối với thời trang và thể hiện bản thân. Đồng thời tạo ra vô số cơ hội để tiếp thị các sản phẩm mới.
Theo thống kê Internet 2020, Việt Nam có khoảng hơn 68,17 triệu người dùng mạng xã hội. Vào thời điểm dịch bệnh kéo dài, tần suất hoạt động trên mạng xã hội càng tăng mạnh.
Những thách thức của tiếp thị kỹ thuật số tại Việt Nam
Tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đến doanh nghiệp vừa và nhỏ
Trong 2 năm qua, ảnh hưởng của dịch bệnh đến hoạt động của các doanh nghiệp là rõ nét và có tác động đến tất cả các ngành. Theo một cuộc khảo sát ý kiến với hơn 500 doanh nghiệp, những khó khăn lớn nhất mà các đơn vị phải đối mặt hiện nay:
- Sụt giảm nguồn thu để bù đắp cho các chi phí khác (60,2% doanh nghiệp)
- Hoạt động sản xuất kinh doanh vận hành dưới mức bình thường (51,8%)
- Khó khăn do không có nguồn thu (43,4%)
- Khó khăn do không thực hiện được hoạt động sản xuất kinh doanh (39,4%)
- Vấn đề về thiếu hụt vốn (36,7%)…

Ngoài ra, các công ty Digital Marketing gặp khó khăn trong việc tìm kiếm tài năng. Nhiều đơn vị tự làm tiếp thị vẫn chưa định hình được chiến dịch hoặc lập kế hoạch kém. Hầu hết các thông điệp quảng cáo thì nhầm lẫn hoặc không hiệu quả….v.v.
Tác động của dịch Covid-19 đến người tiêu dùng
Trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài và các chính sách giãn cách nghiêm ngặt của nhà nước đã khiến người dân có xu hướng hình thành thói quen tiêu dùng mới:
- Một là, tăng cường trữ hàng và hạn chế các hoạt động giải trí. Người tiêu dùng Việt có xu hướng tích trữ 3 nhóm hàng : Các sản phẩm vệ sinh cá nhân, diệt khuẩn; Đồ hộp, mì gói, thực phẩm đông lạnh; Thuốc cảm cúm.
- Hai là, thay đổi hành vi mua sắm. Mua sắm trực tuyến bùng nổ mạnh bởi quy định giãn cách xã hội, tránh tiếp xúc đám đông. Theo nghiên cứu của Nielsen, hơn 50% người Việt đã giảm tần suất mua hàng trực tiếp; 82% giảm tần suất ăn uống bên ngoài…
Để đối mặt với những khó khăn, giải pháp marketing được các doanh nghiệp áp dụng mạnh mẽ trong thời gian gần đây là chuyển đổi từ marketing offline sang Marketing online. Trong đó, Digital Marketing được tiếp cận dưới góc độ truyền thông số.
Nhiều công ty hiện nay đã xúc tiến thay đổi chiến lược tiếp thị để phù hợp hơn với thị trường mới, phức tạp này.
Tạm kết
Đại dịch Covid–19 đã và đang tiếp tục diễn biến phức tạp đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt. Thói quen tiêu dùng, hành vi mua sắm của khách hàng thay đổi theo hướng trực tuyến để hạn chế tiếp xúc cộng đồng. Điều này thúc đẩy sự phát triển của Marketing online, đặc biệt là Digital Marketing.
Nghiên cứu những nội dung trong bài viết có thể là gợi ý, đề xuất để các doanh nghiệp vận hành tốt hơn hoạt động truyền thông online của mình.
Tham khảo thêm:
Những công cụ marketing online được dùng phổ biến trong thời kỳ dịch Covid
Những việc nên làm khi quảng cáo mùa dịch
- Dự đoán hành vi mua sắm vào các dịp lễ năm 2022 - Tháng Hai 7, 2022
- 3 chỉ số KPI marketing cơ bản doanh nghiệp B2B cần theo dõi - Tháng Một 20, 2022
- Inbound và Outbound Marketing: Những điểm khác biệt chính - Tháng Một 8, 2022
- 10 loại chiến lược thương hiệu: Tìm lựa chọn hoàn hảo cho doanh nghiệp bạn - Tháng Một 1, 2022
- Trải nghiệm mua hàng cần đáp ứng những tiêu chí gì để làm hài lòng người tiêu dùng ? - Tháng Mười Hai 17, 2021
- Cách kết hợp chiến lược quảng cáo mạng xã hội tự nhiên và trả tiền - Tháng Mười 28, 2021
- Tiếp thị kỹ thuật số tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức - Tháng Tám 2, 2021
- 12 Thống kê TikTok quan trọng mà các nhà tiếp thị cần biết trong năm 2021 - Tháng Năm 21, 2021
- Bài viết chuẩn SEO nên có độ dài bao nhiêu ? - Tháng Năm 5, 2021
- Lập kế hoạch tiếp thị truyền thông xã hội với 7 câu hỏi - Tháng Tư 24, 2021