Tỷ lệ click và tỷ lệ email mở của bạn đã giảm đáng kể ? Số lượng email gửi đi bị trả về tăng dần hoặc đa phần rơi vào mục SPAM ? Hai thách thức khá phổ biến nhưng rất ít các nhà quảng cáo để ý tới. Đó là khả năng gửi email thành công và danh tiếng của người gửi. Theo dữ liệu tham khảo từ Blog của Omnisend.com, 1/5 email không bao giờ vào được hộp thư đến (Inbox). Vấn đề này ảnh hưởng lớn tới hiệu suất chiến dịch tổng thể.
Khi phân tích những khó khăn khách hàng cần hỗ trợ về hiệu quả email marketing. Top Marketing đã tổng kết lại những lỗi phổ biến thường gặp. Đồng thời đưa ra những giải pháp thiết thực nhằm tăng khả năng gửi email thành công.
Đây cũng là những kiến thức rất hữu ích giành cho mục đích:
- Người mới bắt đầu làm email marketing.
- Đang có ý định tìm kiếm dịch vụ email marketing.
- Muốn chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ email
- Bắt đầu một chiến lược tiếp thị email mới…v.v.
Cùng Top Marketing tiếp tục theo dõi để tìm hiểu cách bạn có thể khắc phục khả năng gửi email của mình.
Mục lục nội dung
- Những khái niệm cần biết về khả năng gửi email
- Các yếu tố thường gặp ảnh hưởng tới khả năng gửi email
- Cải thiện khả năng gửi email – Mẹo tăng tỷ lệ email inbox
Những khái niệm cần biết về khả năng gửi email
1. Khái niệm khả năng gửi email

Khả năng gửi email là khả năng chuyển email tới hộp thư đến của người nhận. Số lượng gửi thành công phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chẳng hạn như:
- Nhà cung cấp dịch vụ (Phần mềm gửi email, các dịch vụ email như Getrespone, Mailchimp, Sendgrid, Amazon SES, Sparkpost…v.v.)
- Miền của người gửi (domain)
- Chất lượng của danh sách email
- Tần suất email
- Danh tiếng IP
- Hồ sơ danh tiếng tổng thể của người gửi.
Điều quan trọng cần đề cập là khả năng gửi email không giống tỷ lệ gửi. Tỷ lệ gửi cho biết phần trăm email của bạn vào được hộp thư của người nhận, bao gồm cả mục spam.
2. Tỷ lệ gửi email tốt là bao nhiêu?
Thật khó để xác định chỉ số gửi email tốt. Tham khảo từ Omnisend.com : “Chỉ 79% email quảng cáo vào được hộp thư đến. Phần còn lại hoặc bị vào mục spam hoặc bị server/ứng dụng thư của người nhận chặn”
Mục tiêu của mọi nhà tiếp thị là gửi được email đến 100% người đăng ký. Thật không may, rất hiếm khi nhà tiếp thị đạt được tỷ lệ cao như vậy.
Theo số liệu phân tích từ các nhà cung cấp dịch vụ email marketing, những chỉ số email hợp lý được đưa ra như sau:
- 95% và cao hơn được coi là tỷ lệ gửi tốt.
- Tỷ lệ Bounce không được cao hơn 3%. (Một số nhà cung cấp yêu cầu không được vượt 5%.)
- Về tỷ lệ bị đánh dấu SPAM, không nên vượt quá 0,08%.
Một phần, khả năng gửi email của bạn phụ thuộc vào nền tảng mà bạn sử dụng để gửi email.
Tại phanmemmarketing.vn, Top Email tìm hiểu và đăng ký các server chất lượng, có khả năng gửi email đạt chuẩn. Hiện tại, chúng tôi đang sử dụng Sendgrid.com. Server này có khả năng chuyển email vào hộp thư đến của người nhận từ 98%.
3. Danh tiếng của người gửi có ảnh hưởng như thế nào tới khả năng gửi email
Nói đến danh tiếng người gửi, trước đó chúng ta cần hiểu IP Warming là gì.
IP Warming ( Warm-up IP) là gì?
Đó là việc tăng dần khối lượng email gửi ra ngoài từ một địa chỉ IP theo kế hoạch hợp lý. Quá trình tăng dần một cách từ từ này giúp địa chỉ IP xây dựng tính uy tín, tạo danh tiếng với các ISP (các nhà cung cấp dịch vụ Internet). Họ sẽ đánh giá hành động gửi email này là tự nhiên.
Nếu một địa chỉ IP không được warm-up (làm nóng) đúng cách. Địa chỉ IP đó rất dễ bị các tổ chức quốc tế đưa vào danh sách đen Black list. Trường hợp này thường xảy ra khi một địa chỉ IP vừa được đưa vào sử dụng để gửi email nhưng đã bất ngời gửi ngay số lượng lớn. Các ISP lập tức nhận ra hành vi không tự nhiên này. Họ sẽ đánh giá server mang địa chỉ IP này có thể đã bị nhiễm malware. Hoặc nó đang bị lợi dụng gửi email spam ra ngoài.
Nếu bạn đang sử dụng một công cụ gửi mail hàng loạt. Hoặc dịch vụ email marketing của nhà cung cấp. Vậy việc Warm-up IP (làm nóng IP) thường phụ thuộc vào đơn vị cung cấp. Các nền tảng tiếp thị qua email trước khi đưa IP vào sử dụng, họ sẽ làm nóng tất cả.
Có những công ty sử dụng IP của riêng họ để gửi email. Và họ cũng cần làm đúng quy trình nếu muốn cải thiện khả năng gửi email: Xây dựng danh tiếng cho IP gửi.
Xây dựng danh tiếng người gửi
Tăng dần số lượng email theo lịch trình hợp lý giúp xây dựng danh tiếng của người gửi tốt và mạnh mẽ.
Ví dụ: Nếu bạn dự kiến gửi 100.000 email trong một tháng. Hãy bắt đầu với 50 email đầu tiên vào ngày đầu tiên. Sau đó, tăng khối lượng gửi dần dần và không quá 10 lần mỗi ngày. Bạn có thể tham khảo kế hoạch IP Warmup Schedule bên dưới:

Điều này sẽ gửi tín hiệu tốt đến Gmail, Outlook, Yahoo và các nhà cung cấp khác. Họ sẽ nhận thấy nội dung của bạn chất lượng, địa chỉ IP có thể tin cậy được.
Các yếu tố thường gặp ảnh hưởng tới khả năng gửi email
Các yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng gửi email là gì?
1. Tỷ lệ đánh dấu spam cao
Nếu email gây phiền toái, mọi người sẽ đánh dấu nó là thư rác. Đây là một trong những yếu tố chính làm giảm uy tín của người gửi. Không một nhà cung cấp nào mặn mà với điều này. Do đó, tất cả các email có nguy cơ cao rơi vào mục SPAM. Do đó, hãy cố gắng hết sức có thể để tránh các khiếu nại về thư rác.
2. Tỷ lệ bounce cao
Điều này thường có nghĩa là danh sách đã lỗi thời, chất lượng thấp do mua lại. Xem thêm: Khái niệm bounce trong email marketing.
3. Mức độ tương tác thấp
Nếu người đăng ký nhận được 50 email nhưng không mở email nào. Đây chỉ là một tín hiệu khác cho nhà cung cấp hộp thư đến rằng người gửi đang không tuân theo các phương pháp hay nhất. Do đó, ngày càng nhiều email gửi đến sẽ bị đưa vào thư mục thư rác.
Nói “tạm biệt” với các liên hệ không hoạt động luôn là một điều tốt. Chúng tôi thấy rằng: Một danh sách chất lượng quy mô tối đa chứa 10.000 địa chỉ liên hệ đang hoạt động. Nó sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn. Những danh bạ quy mô cao hơn thường chứa tỷ lệ email chết lớn. Hoặc không còn nhu cầu. Gửi email đến các liên hệ như vậy còn gây tốn kém chi phí marketing của bạn.
4. Các chiến dịch quá thường xuyên
Ngay cả những người đăng ký có nhu cầu cao cũng có thể bị choáng ngợp khi nhận quá nhiều chiến dịch mỗi ngày. Và sẽ đánh dấu email của bạn là thư rác.
Tần suất lý tưởng là 1-2 lần/tuần. Trường hợp ngoại lệ khi có đợt giảm giá có thể gửi 3 lần/tuần.
Xem thêm: Tần suất gửi email hiệu quả.
5. Số lượng email được gửi tăng đột biến
Nếu một người thường gửi đến 50.000 người đăng ký. Sau đó đột ngột gửi đến 150.000. Sự tăng đột biến này sẽ khiến nhiều email gửi vào thư mục spam hơn. Vì các nhà cung cấp hộp thư đến coi việc tăng đột biến là một hành vi không mong muốn. Nó mang tính tấn công, spam.
6. Liên tục chuyển đổi giữa các nhà cung cấp dịch vụ email khác nhau
Điều này làm tổn hại đến danh tiếng người gửi. Vì nhà cung cấp hộp thư đến sẽ nghi ngờ người gửi như một kẻ gửi thư rác. Họ chuyển đổi nhiều dịch vụ để che giấu dấu vết của mình.
Cải thiện khả năng gửi email – Mẹo tăng tỷ lệ email inbox

Nếu như bạn đã nhận rõ tầm quan trọng của danh tiếng gửi. Vậy việc cần làm chính là cải thiện hồ sơ danh tiếng của mình. Dưới đây là một vài mẹo thực tiễn làm tăng hiệu quả gửi email vào inbox :
1. Gửi email đến danh sách tương tác cao, với tỷ lệ nhấp cao
Tùy đặc điểm mỗi ngành và nhu cầu từng khách hàng sẽ có tỷ lệ click khác nhau. Đó là lý do tại sao phân khúc người đăng ký là giải pháp hiệu quả nhất. Đối với Top Email, nó được xem là vũ khí tối ưu nhất.
2. Đảm bảo email được mong muốn
Điều này có nghĩa là người đăng ký đã đồng ý nhận email một cách rõ ràng. Bạn nên tạo Phễu email để thu thập data chất lượng.
Tham khảo:
Phễu email là gì ?
Nam châm chì xây dựng danh sách email.
3. Tăng dần khối lượng gửi
Như đã thảo luận, nếu bạn có 100.000 email trong danh sách. Hãy lên kế hoạch tăng dần khối lượng cho mỗi lần gửi.
4. Giữ sạch danh sách liên hệ
Theo thống kê, 30% người đăng ký thay đổi địa chỉ email một lần mỗi năm. Vì vậy, bạn nên dọn dẹp và chăm sóc danh sách của mình theo định kỳ.
Nếu ai đó không tương tác (nhấp vào email) trong vòng 12 tháng. Vậy liên hệ đó sẽ được coi là không hoạt động. Thêm nữa, những email này về sau có thể trở thành bẫy thư rác. Nếu một cái bẫy nhận được email. Điều này sẽ cho các nhà cung cấp hộp thư đến biết rằng người gửi không tuân theo các phương pháp tiếp thị email tốt nhất. Kết quả là, danh tiếng của bạn bị ảnh hưởng.
Mẹo làm sạch danh sách
Khi bạn chuyển nhà cung cấp dịch vụ gửi email marketing. Trước tiên hãy di chuyển những người liên hệ tốt nhất của bạn. Bao gồm những người thường xuyên mở và click. Thời gian đầu, hãy chỉ gửi cho họ. Dần dần bạn sẽ chuyển “danh tiếng” của mình từ nền tảng tiếp thị email này sang nền tảng khác.
Sau một thời gian, bạn có thể di chuyển phần còn lại của danh sách gửi thư. Bắt đầu với một danh sách nhỏ, sau đó tăng số lượng liên hệ.
Tham khảo thêm: 5 cách làm sạch danh sách email marketing.
Bài học rút ra chính
Khả năng gửi email là một số liệu đáng để bạn theo dõi. Bạn không thể xây dựng nó trong một ngày nhưng bạn có thể phá hỏng nó ngay trong thời điểm bạn gửi chiến dịch email liều lĩnh.
Và ngay cả khi điều đó xảy ra, đây là những điều cần thiết về cách phát triển và cải thiện tỷ lệ gửi email:
- Thực hiện việc làm mới danh tiếng của người gửi
- Giữ danh sách sạch sẽ
- Phân đoạn danh sách để có được tỷ lệ tương tác tốt nhất có thể
- Kiên nhẫn.
- Hướng dẫn sử dụng phần mềm TOP CRM - Tháng Năm 27, 2024
- Chính sách của Google về việc gửi email hàng loạt – 2025 - Tháng Hai 15, 2024
- Hướng dẫn sử dụng phần mềm Top Zalo Support - Tháng Ba 17, 2023
- Cách tối ưu Zalo cùng Top Zalo Support - Tháng Ba 14, 2023
- Hướng dẫn thiết kế hình ảnh trong email marketing - Tháng Mười Hai 21, 2022
- SMTP Server là gì và nó có phải là một Mail Server ? - Tháng Mười Hai 19, 2022
- Quy tắc cho content marketing - Tháng Mười Hai 14, 2022
- Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo - Tháng Mười Một 14, 2022
- Cập nhật các xu hướng SEO mới nhất lên Top Google - Tháng Mười 31, 2022
- Facebook Video Marketing: 5 Mẹo tạo nội dung video hấp dẫn - Tháng Mười 14, 2022