Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Khi mà doanh nghiệp hiểu được toàn bộ “thương hiệu là gì“. Điều đó sẽ giúp định hướng cho toàn bộ hoạt động kinh doanh dễ dàng. Ngày nay, các nhà kinh doanh lẫn người tiêu dùng đều đặt nặng vai trò của thương hiệu. Một thương hiệu mạnh có thể mang đến những lợi ích lớn : Tăng thêm thị phần, cho phép xác định chính sách giá cao, giảm chi phí tiếp thị. Hay nói cách khác, sẽ góp phần làm tăng lợi nhuận cho nhà sản xuất. Như vậy, câu hỏi đặt ra là : Làm thế nào để đánh giá được một thương hiệu mạnh hay yếu ? Và những yếu tố nào xây dựng thương hiệu mạnh ?

Trước tiên, hãy cùng phanmemmarketing.vn đi tìm hiểu những đặc điểm mà bất kỳ thương hiệu mạnh nào cũng sở hữu.

yeu-to-xay-dung-thuong-hieu-manh

Đặc điểm của thương hiệu mạnh

Ý Tưởng

Đằng sau mỗi thương hiệu là một ý tưởng hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm và trung thành của người tiêu dùng bằng cách đáp ứng những nhu cầu chưa được thoả mãn của họ.

Tính kiên định

Mục đích và những giá trị cốt lõi được giữ nguyên cho dù chiến lược và chiến thuật kinh doanh thay đổi.

Nguyên tắc tổ chức cơ bản khi xây dựng thương hiệu

Định vị, mục đích và giá trị của thương hiệu được tận dụng như những chiếc đòn bẩy. Nó có ảnh hưởng sâu sắc tới các tổ chức lãnh đạo.

Hầu hết các thương hiệu đứng đầu đến từ Mỹ

Trong 20 thương hiệu đứng đầu thì có tới 15 thương hiệu Mỹ. Điều này có nghĩa Mỹ xây dựng thương hiệu tốt hơn các nước khác ?

Trong thực tế, nước Mỹ đã có sự chuẩn bị kĩ lưỡng và chắn chắn, bám rễ với những mục đích và giá trị cốt lõi của đất nước. Họ nắm lấy điều đó như một quy tắc về quản lý. Ngoài ra, Mỹ sớm nhận ra rằng để đạt được thành công trong kinh doanh. Họ cần phải làm cho mình khác biệt với những điều thông thường. Đây là điều mà các công ty khác không thể sao chép được.

Sự thống trị của danh sách các thương hiệu hàng đầu góp phần tạo nên quy luật của xã hội Mỹ. Hội doanh nghiệp công nhận và có thưởng cho các doanh nghiệp thành công đó. Đồng thời khuyến khích việc đầu tư và sáng tạo trong việc đưa ra các ý tưởng lớn từ cái mà thương hiệu hàng đầu có thể phát triển được.

Các yếu tố xây dựng một thương hiệu mạnh

nhung-yeu-to-xay-dung-thuong-hieu-manh

Đảm bảo tính nhất quán khi chuyển tải “Lời hứa thương hiệu”

Các thương hiệu hàng đầu truyền tải lời hứa của họ tới người tiêu dùng. Tai thời điểm mà người tiêu dùng quyết định mua hàng, họ cần phải làm tất cả mọi thứ có thể để truyền tải “lời hứa” này. Tất cả những trải nghiệm của khách hàng trong quá trình đánh giá, thử, mua và chấp nhận chính là sự xác minh lời hứa của thương hiệu.

Việc truyển tải một lời hứa đòi hỏi tính kiên định, không dao động đối với những lợi ích trước mắt.

Ví dụ: Công ty xe hơi Ford đã hứa với khách hàng với dịch vụ sửa chữa và bảo hành xe như sau:

“Khi bạn cần dịch vụ bảo trì xe, bạn luôn muốn chiếc xe sẽ được kiểm tra cẩn thận. Và phải được sửa nhanh chóng, phải sửa “đúng ngay từ đầu” => Đó là tất cả những lý do để có sự tồn tại trung tâm chăm sóc khách hàng”.

“Sự thành công của chúng tôi sẽ có được khi bạn cảm thấy hài lòng với những dịch vụ nhận được. Bởi vì đó là sự thật nên chúng tôi sẽ không hứa hẹn những điều trên trời. Chúng tôi đang nỗ lực để mang đến cho các bạn điều tốt nhất trên trái đất này”.

Công ty Ford đã đưa ra được một lời hứa thật tuyệt vời. Vì lời hứa này vừa có thể khuyến khích mọi người sử dụng dịch vụ. Vừa có thể tạo dựng nên sự mong đợi từ khách hàng không quá cao.

Xây dựng thương hiệu mạnh bằng việc tối ưu sản phẩm và các quy trình

Để thu hút khách hàng và duy trì được lòng trung thành. Các thương hiệu hàng đầu phải đưa ra những sản phẩm/dịch vụ tốt hơn thương hiệu khác. Để giảm mức rủi ro về việc khách hàng sẽ cảm thấy không hài lòng tới mức thấp nhất.

Nokia đã nhìn ra rằng: Không thể chỉ dựa vào/tin vào các nhà cung cấp trong việc giao các vật liệu cấu thành sản phẩm. Do đó họ đã mua lại toàn bộ các nhà cung cấp để có thể kiểm soát quy trình sản xuất. Đây là một quyết định hết sức đúng đắn và hợp lý của Nokia.

Định vị đặc biệt và kinh nghiệm hiểu biết về khách hàng

Các nhà quản lý thương hiệu hàng đầu nắm bắt được điều đặc biệt của việc bán hàng. Đó là chuyển tải được tới các khách hàng có nhu cầu. Đồng thời cho phép khách hàng thử nghiệm sản phẩm/dịch vụ.

Như việc IKEA đã mở hẳn một showroom – phòng triển lãm các mặt hàng nội thất. Cho phép người xem có thể sờ vào sản phẩm. Đây là điều mà không một nhà bán lẻ nào làm. Họ đã cho đập các chiếc ghế bằng máy để chứng minh độ bền của sản phẩm. Ngoài ra việc trưng bày sản phẩm cũng hết sức tỉ mỉ, công phu và luôn thay đổi. Thêm nữa khách hàng còn được mời ở lại dùng bữa ở nhà hàng, tham gia các sự kiện hoặc các buổi nói chuyện về sản phẩm…v.v.

Sự kết nối các cam kết bên trong và bên ngoài

Sự kết hợp giữa các trải nghiệm đối với nhân viên và khách hàng thắt chặt thêm độ trung thành đối với thương hiệu.

Khả năng luôn thích hợp

Các thương hiệu hàng đầu luôn luôn duy trì sự thích hợp đối với toàn bộ nhóm khách hàng mục tiêu. Đảm bảo chắc chắn quyền sở hữu vị trí rõ ràng và khác biệt đối thủ cạnh tranh. Họ giữ vững được sự tín nhiệm của khách hàng bằng cách nâng cao lòng tin và độ trung thành của khách hàng.

Tuy nhiên, đối với tất cả các thương hiệu lớn, có rất nhiều điều dẫn tới thất bại. Thậm chí một khi mà thương hiệu đã rất thành công vẫn có thể đi sai đường. Và hầu hết các trường hợp đó đều có nguyên nhân rõ ràng. Tuy nhiên họ lại nhận ra quá muộn.

Kết luận

Hiểu được điểm gốc cơ bản của giá trị thương hiệu đồng thời bảo vệ và xây dựng dựa trên điều đó. Liên tục tìm kiếm điều làm cho thương hiệu thể hiện được tính duy nhất. Việc làm mới lại thương hiệu để đảm bảo luôn luôn thích hợp, khác biệt và đáng tin cậy là nhiệm vụ chiến lược hàng đầu.

Các nhà quản lý thương hiệu phải quyết định cái gì cần thay đổi và không cần thay đổi một cách dứt khoát. Các công tác truyền thông và hành động riêng lẻ phải kết hợp được với mục đích và giá trị cốt lõi, cho thấy được bản chất của thương hiệu. Tất cả sẽ giúp doanh nghiệp bạn xây dựng thương hiệu mạnh và vững chắc.

Chúc bạn thành công!

Comments

comments


Hiếu Nguyễn

"Tôi không có ý tưởng giúp bạn trở nên giàu có, nhưng tôi có công cụ giúp bạn thành công" Chuyên viên tư vấn SMS & Email Marketing Mobile: 01649611954 | 0932857228 Skype: nguyenkhahieu|Email: [email protected]