Content marketing ngày càng phổ biến và được các nhà tiếp thị tập trung hơn. Có nhiều hình thức để làm nội dung. Chẳng hạn như đồ họa thông tin, video, Blog…v.v. Nên lựa chọn loại nội dung nào để làm content marketing hiệu quả ? Hình thức nào sẽ phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn ?
Không thể biết được hết tất cả các loại nội dung mà khách hàng đang tìm kiếm. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể bắt đầu từ những content phù hợp với đơn vị. Top Marketing chia sẻ 8 loại nội dung hoạt động tốt cho content marketing doanh nghiệp.
Mục lục nội dung:
Cách tìm loại nội dung phù hợp cho nhà tiếp thị làm content
Khó khăn khi bắt đầu làm content marketing là tìm ra loại nội dung nào có ý nghĩa với doanh nghiệp. Hãy nói cụ thể hơn :
- Đối tượng mục tiêu của bạn đang/sẽ quan tâm đến loại nội dung nào ?
- Các loại nội dung nào sẽ giúp quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ ?
Nhà tiếp thị sẽ tạo ra nội dung đó như thế nào ?
Lưu ý, không có công cụ hoặc phương pháp tiếp thị nội dung duy nhất nào đảm bảo cho bạn biết nơi mà khán giả thường truy cập. Tuy nhiên, vẫn có những điều có thể làm để hiểu đối tượng mục tiêu.

Thay vì hỏi “Người đọc muc tiêu của chúng ta là ai ?”. Hãy hỏi “Suy nghĩ của người đọc mục tiêu ở cập độ nào ?” Họ đang tìm kiếm các mẹo ? tìm hướng dẫn cách làm từng bước ? Hay họ cần một bức tranh toàn cảnh bao quát tất cả ?…v.v
Xem xét vị trí khán giả mục tiêu là một cách hay để tìm ra loại nội dung họ có thể quan tâm nhất. Chắc chắn, bạn có thể viết một phần nội dung mà các công cụ tìm kiếm yêu thích. Từ đó, mang lại nhiều lưu lượng truy cập.
Với ý nghĩ đó, dưới đây là 8 loại nội dung tốt để làm content marketing nhằm thu hút nhiều đối tượng khác nhau.
1. Blog dạng dài (phân tích sâu hoặc hướng dẫn từng bước)
Mọi người truy cập internet và sẽ đọc những nội dung có liên quan đến họ. Có rất nhiều ví dụ về nội dung dạng dài thu được kết quả đáng kinh ngạc:
- Nội dung quảng cáo Facebook dài có thể nhận được CPA tốt hơn và nhiều tương tác hơn.
- Loại bài viết “Hướng dẫn cơ bản” hoạt động cực kỳ tốt. Có thể kéo về trên 330.000 lượt truy cập cho một website mới.
- Các chuyên gia về tỷ lệ chuyển đổi tăng độ dài của một trang chủ lên 20 lần. Kết quả mang lại số lượt chuyển đổi đã tăng 363%.
Một nghiên cứu về hơn 1000 blogger chỉ ra: Những người viết bài blog dài thường thu được kết quả khả quan hơn. Và số lượng từ hợp lý của bài viết nằm trong khoảng 500 – 1000 từ.

Vậy nên viết nội dung gì trong bài blog dài ? Nó phụ thuộc vào phạm vi khán giả của bạn ở đâu. Nhưng có 2 loại chủ đề nên/bắt buộc xuất hiện trong blog :
- Hướng dẫn chi tiết từng bước.
- Nghiên cứu, phân tích sâu.
2. Các blog dạng ngắn (làm rõ hơn cho các chủ đề lớn)
Các blog dạng ngắn đôi khi nhận được phản hồi thấp. Bởi việc thu hút nhiều lưu lượng truy cập sẽ khó hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa là nội dung ngắn không hữu ích. Trên thực tế, vẫn có nhiều marketers thành công với nội dung ngắn. Bởi lý do :
- Các bài đăng ngắn liên kết với nhau xây dựng thành một chủ đề hoàn chỉnh.
- Nhà tiếp thị có cách tích hợp để quảng cáo nội dung ngắn. (Thường là một danh sách email hoặc một mạng cá nhân mạnh)
- Nội dung có thông tin chi tiết giá trị mà khó tìm thấy ở nơi khác.
Với một số chủ đề kiến thức, bạn sẽ không thể một lần đưa hết nội dung và giá trị tới người đọc. Bởi như vậy có thể làm khán giả “quá tải”. Dạng bài viết blog ngắn thường sử dụng trong những trường hợp này.
3. Nghiên cứu ban đầu – Loại nội dung rất hiệu quả để làm content marketing
Năm 2017, BuzzSumo – nhà sáng lập Steven Rayson – đã phân tích 100 bài báo. Và nhận thấy có 3 loại nội dung hoạt động đặc biệt tốt để làm content marketing:
- Đưa vào những nghiên cứu có thẩm quyền.
- Loại nội dung tham khảo.
- Nội dung ý kiến.
Khi bạn tìm một chuyến tour và đang băn khoăn giữa một vài bên. Nếu bạn đọc một bài báo đưa tin đơn vị A này vừa được vinh danh công ty du lịch uy tín nhất Việt Nam năm 2020. Rõ ràng, bạn sẽ nhanh chóng bị thu hút ngay về phía A phải không ?
Dễ nhận thấy, các loại nội dung đưa thêm giá trị thực tế. Hoặc dựa trên cơ sở những nghiên cứu sẽ mang tính thuyết phục cao hơn các loại content thông thường.
4. Video hướng dẫn
Khả năng tạo video chất lượng cao ngày càng phổ biến (nhờ điện thoại thông minh). Do đó video marketing cũng hoàn toàn bùng nổ. Sử dụng các video là cách tốt nhất để đi vào vấn đề.
Mặc dù làm content marketing bằng video đang trở thành xu hướng. Nhưng trước khi bắt tay vào làm, bạn cần cân nhắc :
- Video có phù hợp để làm loại nội dung của bạn không ? Chẳng hạn, chúng tôi không giới thiệu các tính năng của phần mềm gửi tin nhắn Top SMS bằng video. Mà dùng nó để hướng dẫn sử dụng cách gửi tin nhắn hiệu quả.
- Đối với nhóm đối tượng không có nhiều thời gian, video là loại nội dung cần được ưu tiên. Lưu ý, không nên quá lan man và cần đi thẳng vào vấn đề. Người xem sẽ tương tác với những nội dung thú vị hoặc hữu ích. Vì vậy hãy đảm bảo video của bạn thu hút mọi người từ sớm.
Tham khảo thêm:
Video là một dạng nội dung hấp dẫn cao trên mạng xã hội. Nội dung video có thể tuyệt vời để cải thiện phạm vi tiếp cận của bạn trên mạng xã hội.. Nếu bạn muốn nổi bật với tư cách là một nhà tiếp thị truyền thông xã hội, thì video đáng để thử nghiệm.
5. Đối tác hội thảo trên web
Hội thảo trên web từng là mỏ vàng về tỷ lệ chuyển đổi. Bạn có thể tìm thấy ai đó khởi chạy khóa học trực tuyến mà không cần hội thảo trên web ?
Chìa khóa cho phiên bản hội thảo trên web ngày nay là quan hệ đối tác. Nếu bạn có cơ hội làm việc với một chuyên gia trong lĩnh vực của mình (hoặc một công ty khác), cả hai đều có thể thu được lợi ích bằng cách tiếp cận đối tượng mới.
- Chuyên gia được hưởng lợi bằng cách tiếp cận đối tượng của bạn
- Bạn được hưởng lợi khi tiếp cận khán giả của chuyên gia
6. Nội dung dạng nghiên cứu điển hình để làm content marketing
Các nghiên cứu điển hình là những câu chuyện thành công. Đó là những câu chuyện từ những khách hàng đã có trải nghiệm tuyệt vời. Và chúng thực sự hữu ích cho hoạt động tiếp thị của bạn.
Bạn có thể đặt những thứ này trên trang chủ, các trang đích của bạn. Hoặc sử dụng chúng trong các cuộc họp với khách hàng tiềm năng. Nghiên cứu điển hình là công cụ tiếp thị nội dung mạnh mẽ.
Nếu bạn viết các nghiên cứu điển hình thực sự tốt. Bạn thậm chí có thể sử dụng chúng giống như các nội dung khác.
7. Danh sách kiểm tra – Check List
Danh sách kiểm tra là một dạng nội dung tuyệt vời. Bởi chúng là một hướng dẫn đơn giản, từng bước. Hiện nay, rất nhiều nhà quản lý đã đặt loại nội dung này ở vị trí mở đầu trên trang web.
8. Đồ họa thông tin Infographic (đặc biệt hiệu quả cho dữ liệu cần tính trực quan)
Đồ họa thông tin rất có ích khi cần tăng tính trực quan cho thông tin cần truyền tải. Nó làm cho những thứ khó nắm bắt trở nên dễ nắm bắt hơn. Nếu bạn có thể tạo nghiên cứu ban đầu; Hoặc tạo hình ảnh hấp dẫn về nghiên cứu của người khác – bạn vẫn có thể thành công khi tạo đồ họa thông tin.
Dưới đây là ví dụ đồ họa thống kê cho thấy Lý do doanh nghiệp nên dùng SMS Marketing.

Kết luận
Trên đây, Top Marketing đã tổng hợp 8 loại nội dung được sử dụng thường xuyên để làm content marketing. Có rất nhiều dạng để bạn lựa chọn và thực hiện. Không cần phải giới hạn trong khuôn khổ văn bản thuần túy. Lựa chọn loại phù hợp nhất và hãy “làm tốt hơn hoặc làm theo cách riêng của bạn”. Chúc bạn thành công !
- Hướng dẫn sử dụng phần mềm TOP CRM - Tháng Năm 27, 2024
- Chính sách mới của Google về việc gửi email hàng loạt tới tài khoản Gmail - Tháng Hai 15, 2024
- Hướng dẫn sử dụng phần mềm Top Zalo Support - Tháng Ba 17, 2023
- Cách tối ưu Zalo cùng Top Zalo Support - Tháng Ba 14, 2023
- Hướng dẫn thiết kế hình ảnh trong email marketing - Tháng Mười Hai 21, 2022
- SMTP Server là gì và nó có phải là một Mail Server ? - Tháng Mười Hai 19, 2022
- Quy tắc cho content marketing - Tháng Mười Hai 14, 2022
- Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo - Tháng Mười Một 14, 2022
- Cập nhật các xu hướng SEO mới nhất lên Top Google - Tháng Mười 31, 2022
- Facebook Video Marketing: 5 Mẹo tạo nội dung video hấp dẫn - Tháng Mười 14, 2022