fbpx

Hotline (Zalo): 0915 90 1919 – Office: (024) 6293 8008

Công cụ tìm kiếm ngày càng tối ưu hơn. Rất nhiều điều mà thế giới SEO cần cập nhật mỗi khi Google đưa ra thuật toán, quy tắc mới để xếp hạng trang web. Tất cả đều nhằm mục đích khiến cho khả năng tìm kiếm nội dung tốt hơn. Mục tiêu duy nhất để cung cấp cho người dùng kết quả truy vấn phù hợp. Vậy những xu hướng SEO nào cần cập nhật để tối ưu thứ hạng website trong tương lai?

Trong bài viết này, Top Marketing xin chia sẻ những xu hướng SEO mới nhất năm 2022-2023. Hãy cùng tìm hiểu xem người dùng


Top các xu hướng SEO mới nhất cần cập nhật năm 2022-2023

Bối cảnh tối ưu hóa công cụ tìm kiếm liên tục thay đổi. Mặc dù có một số giới thiệu mới trong năm nay của Google, nhưng có những xu hướng SEO hàng đầu vẫn còn phù hợp và đang hoạt động trong năm 2022-23.

  1. Mục đích tìm kiếm của người dùng
  2. Chất lượng nội dung
  3. Xếp hạng đoạn văn bản vượt qua xếp hạng từ khóa
  4. Tăng nội dung video
  5. Đánh dấu Tìm kiếm và đánh dấu Clip
  6. Tự thiết kế kho ảnh riêng
  7. Cập nhật xu hướng SEO nhắm đến đoạn trích nổi bật
  8. Trải nghiệm người dùng

1. Mục đích tìm kiếm của người dùng

Xu hướng SEO cần cập nhật mới nhất hiện nay vẫn nhắm tới việc tạo nội dung cho người dùng. Google đang rất nỗ lực để hiểu mục đích tìm kiếm của khán giả cho bất kỳ loại truy vấn.

Việc hiểu rõ mục đích tìm kiếm rất quan trọng, đặc biệt là với sự ra đời của bản cập nhật Multitask Unified Model (viết tắt là MUM) của Google. Đây là Mô hình xử lý ngôn ngữ tự nhiên có khả năng đa nhiệm. Nó có thể phân tích video, hình ảnh và văn bản của 75 loại ngôn ngữ. MUM cố gắng hiểu cảm xúc, ngữ cảnh, thực thể và quan trọng nhất là mục đích của người dùng. Qua đó cung cấp cho họ câu trả lời phù hợp nhất.

Chính vì vậy, các SEOer cần tập trung vào việc mang lại cách tiếp cận toàn diện cho chiến lược nội dung. Bất kỳ loại nội dung nào cũng phải được lập kế hoạch cho các từ khóa, mục đích đằng sau việc tìm kiếm của người dùng.

Hiểu mối quan hệ giữa các từ khóa và biết cách nhắm mục tiêu chúng để đáp ứng mục đích tìm kiếm. Đây là điểm khác biệt chính giữa chiến lược tìm kiếm hiệu quả và không hiệu quả.

2. Chất lượng nội dung

Google đã nói rằng bạn nên đảm bảo các trang đã xuất bản phải thật hữu ích. Chúng ta có thể coi đây là câu thần chú SEO. Nó sẽ giúp bạn xây dựng thứ hạng bền vững trong tương lai.

Nhiều người đang thực hiện các nỗ lực SEO ngắn hạn chủ yếu để đạt được liên kết và nhận thức từ PR kỹ thuật số. Họ thêm rất nhiều nội dung hoặc chỉ giải quyết các bản lỗi kỹ thuật. Cách làm này khiến website có thể tràn ngập hàng trăm nội dung chung chung.

Để thành công, bạn cần tập trung vào việc tạo ra nội dung thực tế, chuyên sâu hơn và hữu ích. Nên nghiên cứu sở thích tổng thể của đối tượng mục tiêu. Sau đó sắp xếp các đối tượng đó theo chủ đề và ưu tiên chúng theo mức độ phù hợp với mục tiêu kinh doanh.

Tìm hiểu thêm:

3. Cập nhật xu hướng SEO: Xếp hạng đoạn văn bản vượt qua xếp hạng từ khóa

Passage Indexing là thuật toán Lập chỉ mục đoạn văn bản của Google. Đây là xu hướng SEO tiếp theo bạn cần cập nhật hiện nay.

cap-nhat-xu-huong-seo-moi-nhat

Theo Google, trong khi lập chỉ mục cho website, họ sẽ cố gắng để hiểu thêm ý nghĩa của từng đoạn trên trang. Điều này có nghĩa một đoạn văn bất kỳ trong bài viết sẽ có khả năng được hiển thị trên kết quả tìm kiếm cho các truy vấn liên quan. Như vậy, khán giả tiếp cận được nhiều kết quả cụ thể hơn thay vì chỉ chung chung.

Cập nhật xu hướng SEO khi Passage Indexing hoạt động, cấu trúc nội dung sẽ đóng vai trò quan trọng. Bạn nên chia bài viết thành nhiều phần. Và mỗi phần phải bao gồm tiêu đề phụ. Cách trình bày như vậy giúp Google nhanh chóng nắm bắt chủ đề bạn muốn đề cập. Đồng thời nó còn được tiêu thụ dễ dàng bởi khán giả.

Xem thêm: Những điều cần biết về SEO trên trang.

4. Tăng nội dung video

Một trong những xu hướng SEO hàng đầu của năm 2022-23 là đưa nội dung video vào chiến lược của bạn. Tiếp thị video thường gây sức hút hơn so với nội dung văn bản.

Video cung cấp cho bạn sức mạnh trong việc tạo nội dung linh hoạt. Nó giúp nhà tiếp thị vẽ nên bức tranh thực tế về sản phẩm trong tâm trí khách hàng tiềm năng. Đổi lại, khách hàng cũng yêu thích video vì chúng dễ tiêu hóa và tiết kiệm thời gian của họ do không phải đọc nội dung dài.

Nội dung video hay nhất bao gồm hướng dẫn, phương pháp và các tình huống có thể liên kết được với khán giả. Mặc dù đây không phải là một trong những dạng nội dung rẻ nhất hiện có, nhưng nó chắc chắn hấp dẫn hơn với ROI cao.

5. Đánh dấu Tìm kiếm và đánh dấu Clip

Thông thường các nhà xuất bản có thể chia video thành nhiều phân đoạn nội dung bằng các dấu thời gian (timestamp). Sau đó, chúng được đặt tiêu đề và đưa vào mô tả video. Điều này khiến khán giả có thể click ngay tới đoạn clip họ muốn xem. Đồng thời, Google cũng nhanh chóng nắm được lược đồ video nhờ các timestamp này.

timestamp-dau-thoi-gian-video-youtube

Hiện nay, sự ra đời của Seek Markup (Đánh dấu Tìm kiếm) và Clip Markup (đánh dấu Clip) đã giúp tối ưu hơn công việc tạo lược đồ cho nội dung video.

Clip Markup và Seek Markup là gi?

Clip Markup là cách đánh dấu thủ công cho biết dấu thời gian trong video của bạn. Còn Seek Markup cho phép Google sử dụng công nghệ máy học để tự động đặt các thời điểm quan trọng có liên quan của video.

6. Tự thiết kế kho ảnh riêng

Thực tế là người dùng đang ngày càng tìm kiếm hình ảnh. Điều này sẽ cho bạn động lực để tối ưu hóa kho ảnh của bạn. Hãy cố gắng thực hiện nó tốt hơn đối thủ cạnh tranh. Bắt đầu từ việc dừng sử dụng các ảnh có sẵn trên internet và tạo hình ảnh của riêng bạn.

Xu hướng SEO cập nhật hiện nay khuyến khích sự phát triển nội dung gốc của người sáng tạo.

7. Cập nhật xu hướng SEO nhắm đến đoạn trích nổi bật

Các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) không giống như những năm trước. Khi duyệt tìm thông tin trên Google, chắc hẳn bạn đã thấy một số điểm khác biệt như:

  • Tỷ lệ phần trăm kết quả quảng cáo đã tăng lên.
  • Google cũng đã bắt đầu chú ý hơn đến phần “Mọi người cũng đã hỏi” và “Câu hỏi thường gặp”.

Để nâng cao trải nghiệm tìm kiếm, Google cũng đã thêm băng chuyền cho kết quả video và đoạn trích để hiển thị “Câu chuyện hàng đầu” và FAQ.

Xu hướng SEO mới nhất hiện nay cần tập trung vào việc cung cấp thông tin quan trọng cho người dùng trên chính SERP và tối ưu hóa nội dung thông qua các đoạn trích nổi bật.

Để duy trì lưu lượng truy cập nhất quán, hãy lên kế hoạch cho các từ khóa đuôi dài. Bởi đây là một trong những xu hướng SEO hàng đầu đã được Google giới thiệu trong năm 2022-23.

Ví dụ từ khóa “Công thức làm bánh pudding”. Bạn có thể tập trung vào truy vấn dài hơn như “Làm cách nào để làm bánh pudding tại nhà?”

Từ cập nhật trên, chúng ta có thể thấy Google đang cực kỳ đề cao mục đích tìm kiếm của người dùng để tăng mức độ liên quan của kết quả.

8. Trải nghiệm người dùng

Nền tảng của SEO bao gồm nội dung và liên kết ? Hiện nay, điều này đã thay đổi. Trải nghiệm trang đã được Google nâng lên thành một yếu tố xếp hạng chính. Nó hy vọng rằng việc truy cập và tương tác với các trang web sẽ thú vị cho người dùng.

Các phép đo Core Web Vitals của Google, bao gồm các đề xuất về khả năng đáp ứng, độ ổn định hình ảnh và tốc độ tải, được phát hành vào năm 2020. Hơn nữa, thứ hạng tìm kiếm của các trang web không tuân thủ các quy tắc này sẽ giảm xuống.

Lên danh sách việc cần làm của bạn để bắt đầu tối ưu hoá SEO On Page:

8.1. Thuật toán RankBrain

Thuật toán RankBrain được Google cho ra mắt từ năm 2019. Cho đến hiện tại, nó vẫn đang là một trong những xu hướng SEO nhắm vào mục tiêu trải nghiệm người dùng. RankBrain tập trung vào 2 yếu tố :

  • Người dùng giành thời gian bao lâu ở trên trang của bạn (Dwell Time)
  • Tỷ lệ click vào kết quả tìm kiếm (Click Through Rate)

Ví dụ bạn tìm từ khóa Cách gửi tin nhắn không bị khóa sim trên Goolge. Và kết quả hiển thị:

Cập nhật cơ chế seo 2019
Kết quả tìm kiếm từ khóa

Bạn nhanh chóng click vào kết quả đầu tiên vì thấy rất lôi cuốn. Khi bạn đọc nó, quả thực, bài viết đã cung cấp các thông tin rất cần thiết với bạn. Bạn đọc kỹ từng đoạn, thời gian nán lại trên website rất lâu. Ngay lúc này, RankBrain sẽ cộng 1 điểm cho trang này. Và có khả năng nó vẫn tiếp tục duy trì vị trí hàng đầu trong thời gian tới.

Một trường hợp khác là bạn click vào kết quả thứ 3. Khi khám phá nội dung, bạn cảm thấy nó không có nhiều giá trị. Vì thế, bạn thoát ngay chỉ sau vài giây. RankBrain cũng nhận ra hành vi này. Và nếu số lượng người rời trang nhanh chóng đủ lớn, Google sẽ đánh xuống làm tụt hạng hơn.

8.2 Core Web Vitals

Google luôn thúc đẩy các quản trị viên web cung cấp trải nghiệm trang tốt hơn cho người dùng. Điều này về cơ bản là để đảm bảo rằng bất kỳ người dùng nào truy cập một trang từ kết quả tìm kiếm của Google sẽ không thoát khỏi trang do trải nghiệm trang kém.

Để đánh giá trải nghiệm trên trang, Google kết hợp các tín hiệu như HTTP, Quảng cáo xen kẽ, duyệt web an toàn và tính thân thiện với di động để xác định thứ hạng các trang.

Core Web Vitals là một bộ ba chỉ số trải nghiệm trang chính cung cấp dữ liệu của Google về trải nghiệm người dùng được cung cấp bởi các trang riêng lẻ trên web.

8.3 Tối ưu hóa cho thiết bị di động

Đảm bảo rằng trang web của bạn hoạt động tốt cho các thiết bị di động là điều mà bạn phải tiếp tục quan tâm vào năm 2022. Trải nghiệm người dùng thiết bị di động sẽ là trọng tâm lớn đối với tất cả các chuyên gia SEO.

Sự đơn giản là chìa khóa cho một thiết kế web thân thiện với người dùng. Bạn cũng cần cá nhân hóa nội dung trang web của mình theo nhu cầu của người dùng. Google cuối cùng sẽ bỏ qua trang web dành cho máy tính để bàn của bạn và hoàn toàn tập trung vào trang web dành cho thiết bị di động của bạn để xác định thứ hạng của bạn.

Vì vậy, nếu sự tập trung của bạn vào việc cải thiện trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động cho đến nay là mức tối thiểu, thì đã đến lúc bạn phải chuyển toàn bộ sự tập trung vào đó. Nếu bạn có một trang web dành cho máy tính để bàn và thiết bị di động riêng biệt, đã đến lúc cân nhắc chuyển sang trang web đáp ứng trên thiết bị di động

Kết lại

Trên đây là một số xu hướng SEO hàng đầu 2022-23 có thể giúp bạn trong việc định hình chiến lược để xếp hạng trang web của bạn # 1 trong những năm tới. Mặc dù một số xu hướng không mới nhưng đã phát triển theo thời gian. Chúng giúp cung cấp cho người dùng các kết quả tìm kiếm phù hợp với trải nghiệm ngày một tối ưu.

Cho dù mục tiêu của bạn là xuất bản nhiều nội dung dựa trên nghiên cứu hơn hay tăng CTR không phải trả tiền, thì trọng tâm của bạn nên là cung cấp thông tin có liên quan cho người tìm kiếm.

Comments

comments


Nguyễn Hà

"Không có phần mềm marketing tốt nhất, chỉ có phần mềm marketing phù hợp nhất" - Ha Nguyen | 090.234.0089